ไหว้เจ้าที่บ้านใช้อะไรบ้าง ไหว้เจ้าที่อย่างไรให้ถูกวิธีเสริมมงคลชีวิต

ไหว้เจ้าที่บ้านใช้อะไรบ้าง ไหว้เจ้าที่อย่างไรให้ถูกวิธีเสริมมงคลชีวิต

การไหว้เจ้าที่ ไม่ว่าเราจะไหว้เจ้าที่ ที่คอนโด ไหว้เจ้าที่บ้านหรือในหมู่บ้าน หรือไหว้เจ้าที่ศาลพระภูมิในบ้าน ก็เป็นการทำบุญทำกุศลอย่างหนึ่ง ที่สร้างความสิริมงคลให้แก่คนในบ้านและครอบครัว ให้มีความสุข ความเจริญรุ่งเรือง และมีชิวิตที่ดี วันนี้ TPIS จะขอบอกวิธีไหว้เจ้าที่บ้านให้ถูกวิธีและเตรียมของไหว้ทำอย่างไรมาดูกัน

สิ่งของมงคลที่ต้องเตรียมก่อน ไหว้เจ้าที่บ้าน

  • ผ้าขาวบาง 1 ผืน
  • เทียน 2 เล่ม
  • ธูป 5 ดอก
  • น้ำชาหรือน้ำเปล่า 5 แก้ว
  • ดอกดาวเรือง 9 ดอกหรือพวงมาลัยที่มีดอกดาวเรือง
  • เลือกผลไม้มงคล 9 ชนิด เช่น กล้วย ส้ม ลูกพลับ สาลี่ ลิ้นจี่ แอปเปิ้ลแดง แก้วมังกร องุ่นแดง องุ่นเขียว สับปะรด ทับทิม และผลไม้อื่นๆ
  • หมากพลู 9 คำ
ไหว้เจ้าที่บ้านใช้อะไรบ้าง ไหว้เจ้าที่อย่างไรให้ถูกวิธีเสริมมงคลชีวิต-2

โดยทั่วไปการไหว้เจ้าที่มีหลากหลายรูปแบบ หลากหลายความเชื่อ เช่น การเลือกผลไม้มงคลไหว้เจ้าที่นิยมใช้ไหว้กัน รวมไปถึงผลไม้ที่ไม่ควรนำมาใช้ไหว้เจ้าที่ จำนวนธูป ฤกษ์ดีเวลามงคลและวิธีไหว้เจ้าที่ งั้น TPIS ขอเริ่มจากความหมายของผลไม้ไหว้เจ้าที่นิยมใช้ไหว้กันก่อนไปดูกันเลย

10 ผลไม้มงคลไหว้เจ้าที่นิยมไหว้กัน

1. ส้ม

เป็นผลไม้มงคล อันดับ 1 ที่ใคร ๆ ก็นึกถึงเวลาไหว้เจ้าที่ เพราะ ส้มหมายถึง ความร่ำรวยเงินทอง โชคดีโชคลาภ มั่งคั่ง มั่นคง ยิ่งส้มที่เรานำมาไหว้มีผิวสีเหลืองทองอร่าม และถ้าหากผลส้มมีขนาดใหญ่ ยิ่งสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับคนในบ้านมากขึ้นเท่านั้น

2. สับปะรด

ผลของสับปะรดมีตามากมายเปรียบเสมือนความรอบคอบ มีความเชื่อว่าจะช่วยระแวดระวังภัยจากรอบตัวที่จะเกิดขึ้นกับคนในบ้าน นอกจากนี้ ยังช่วยมองหาโอกาส ความเจริญ และความโชคดีมาให้คนในครอบครัวอีกด้วย

3. กล้วย

เป็นผลไม้มงคลที่ส่งเสริมในด้านการงาน และชีวิตทำให้ผ่านเรื่องยากๆ ไปได้โดยง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปากและหากไหว้เจ้าที่ด้วยกล้วยเป็นเครือหรือหวี มีความเชื่อว่าสามารถเสริมมงคลด้านผู้สืบทอดทายาท ให้มีลูกหลาน แตกหน่อออกผลมากมายเหมือนเครือกล้วย

4. สาลี่

สาลี่เป็นผลสีเหลืองทองเป็นผลไม้มงคลอีกชนิดที่ส่งเสริมด้านความสุข ความเจริญให้กับครอบครัว และสาลี่ยังมีความหมายว่าโชคดีโชคลาภ มีเงินทองไหลมาเทมาอีกด้วย

5. แก้วมังกร

แก้วมังกรเป็นผลไม้นิยมมากในหมู่ชาวไทยเชื้อสายจีนเพราะมีความเชื่อว่าแก้วมังกรนำพาสู่ความโชคดี หากเป็นช่วงตรุษจีนหลายคนมักนำผลไม้ชนิดนี้มาไหว้เจ้าที่มากเป็นพิเศษ และวิธีเลือกแก้วมังกรต้องมีสีของเปลือกแดงสด เสริมความอุดมสมบูรณ์ในชีวิต แก้วมังกรมีคุณประโยชน์มากมายอีกด้วย

6. องุ่นแดงหรือองุ่นเขียว

เป็นผลไม้มงคลที่ส่งเสริมความเจริญงอกงามให้ครอบครัวทำงานและทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำ โดยเฉพาะองุ่นแดงที่เป็นผลไม้มงคลสำหรับไหว้เจ้าที่คู่กับแก้วมังกรในช่วงเทศกาลตรุษจีน แต่ไม่ควรนำองุ่นดำหรือองุ่นที่เปลือกถลอกมาไหว้ เพราะถือว่าเป็นสิ่งไม่มงคล

7. แอปเปิ้ลแดง

ผลไม้มงคลที่ส่งเสริมด้านสุขภาพและความเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว ทั้งด้านความสงบสุข สันติภาพ โชคลาภอีกด้วย

8. ลิ้นจี่

ผลไม้มงคลเปลือกสีแดง เสริมโชคลาภ เสริมสิริมงคลในชีวิตและความร่ำรวย ให้แก่ทุกคนในครอบครัว

9. ทับทิม

ทับทิมมีผลสีแดงชมพู มีความเชื่อว่า ช่วยเสริมความสามัคคีกันภายในครอบครัว ไม่ทะเลาะเบาะแว้งกัน ครอบครัวอบอุ่น

10. ลูกพลับ

ลูกพลับผลมีสีส้มผิวนวล ความหมายมงคลเชื่อกันว่า มีความหนักแน่น มั่นคง ชีวิตราบรื่น รอดพ้นจากอุปสรรคต่างๆ และเสริมโชคลาภ

12 ผลไม้ไม่นิยมใช้ไหว้เจ้าที่

  1. มะตูม : มีความเชื่อว่าอาจทำความเสียหายแก่ชีวิตการงานหรือธุรกิจที่ทำอยู่ได้
  2. มะไฟ : มีความเชื่อว่าทำให้ชีวิตร้อนรุ่มเป็นฟืนเป็นไฟอยู่ไม่เป็นสุข
  3. มะเฟือง : มีความเชื่อว่าพบเจอเรื่องฝืดเคืองในชีวิตหลายๆ เรื่อง
  4. ละมุด : มีความเชื่อว่าไม่มีโชคลาภ หรือไม่พบสิ่งดีๆ ที่อยู่ตรงหน้าได้
  5. ลูกท้อ : มีความเชื่อว่าท้อแท้เหน็ดเหนื่อยเบื่อหน่ายไร้กำลังใจ
  6. ลูกจาก : มีความเชื่อว่าจะทำให้เกิดเหตุให้คนในบ้านพลัดพรากกันอยู่บ่อยครั้ง
  7. ลางสาด : อาจจะทำให้เกิดลางร้ายในครอบครัว และระแวงกันเองภายในครอบครัว
  8. กระท้อน : จะทำให้การทำบุญทำกุศลส่งผลในทางตรงกันข้าม และไม่เป็นสิริมงคล
  9. ระกำ : จะทำให้คนในครอบครัวลำบากชีวิตฝืดเคือง เหมือนการไหว้ด้วยมะเฟืองนั้นเอง
  10. มังคุด : จะทำให้สิ่งที่ทำไปไม่เกิดผล หรือสิ่งที่ลงแรงทำไปก็ไม่งอกเงย
  11. พุทรา : มีความเชื่อว่าเกิดความฝืดเคือง เรื่องที่คาดหวังเป็นไปได้ช้าเหมือนการไหว้ด้วย มะเฟืองกับ ระกำ นั้นเอง
  12. น้อยหน่า : มีความเชื่อว่าค้าขายได้กำไรน้อย
ไหว้เจ้าที่บ้านใช้อะไรบ้าง ไหว้เจ้าที่อย่างไรให้ถูกวิธีเสริมมงคลชีวิต-3

ไหว้เจ้าที่และไหว้ศาลพระภูมิควรใช้ธูปกี่ดอก

โดยส่วนใหญ่การไหว้ศาลพระภูมิ จะใช้ธูป 9 ดอก เพราะเป็นเลขมงคลตามความเชื่อของคนไทย เพื่อให้บ้านร่มเย็นเป็นสุข เสริมโชคลาภวาสนา

การไหว้เจ้าที่ จะใช้ธูปจำนวน 7 ดอก เพราะ เป็นเลขที่มีความเป็นสิริมงคล และสื่อถึงวิญญาณบรรพบุรุษทั้งพ่อ แม่ รวมถึงผู้มีพระคุณด้วย

ความหมายของจำนวนธูปสื่อถึงอะไร

1. จุดธูป 1 ดอก เป็นการจุดเพื่อไหว้เจ้าที่เจ้าทาง วิญญาณทั่วไป หรือผีไม่มีญาติที่เร่ร่อนอยู่ในพื้นที่บริเวณนั้น

2. จุดธูป 3 ดอก เป็นการจุดเพื่อระลึกและบูชาถึงพระรัตนตรัย เพื่อระลึกถึงคุณอันประเสริฐ 3 ประการ ได้แก่ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์
3. จุดธูป 5 ดอก เป็นการจุดเพื่อบูชาพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ รวมถึงพ่อแม่และครูอาจารย์ผู้มีบุญคุณ
4. จุดธูป 7 ดอก เป็นการจุดเพื่อบูชาไหว้ศาลเจ้าที่เคารพบูชาเพื่อเสริมสิริมงคล
5. จุดธูป 9 ดอก เป็นการจุดเพื่อบูชาเจ้าที่และไหว้ศาลพระภูมิ รวมถึง ผู้มีพระคุณต่างๆ เสริมมงคลศักดิ์สิทธิ์ให้ชีวิตราบรื่นร่มเย็นเป็นสุข

ฤกษ์งามยามดีเวลาไหว้เจ้าที่

สำหรับคนที่ถือฤกษ์งามยามดีเวลาไหว้เจ้าที่ คือช่วงเช้าได้ตั้งแต่ช่วง 06.39 น. – 11.49 น. หรือฤกษ์ยามตามสะดวก แต่ควรยกเว้นเดือนเมษายนเพราะเป็นฤดูร้อนคนไทยไม่นิยมไหว้ และเดือนตุลาคม เพราะเป็นเดือนที่สัมภเวสีขอส่วนบุญ โดยทั่วไปจะไหว้เจ้าที่เสริมมงคลปีละ 1 ถึง 2 ครั้ง โดยตามกำลังทรัพย์และความศรัทธา

วิธีไหว้เจ้าที่บ้านพร้อมสวดคาถา

1. ควรทำความสะอาดพื้นที่และบริเวณที่จะไหว้รวมทั้งศาลเจ้าที่ให้เรียบร้อย

2. เตรียมของไหว้และจัดวางโต๊ะบริเวณหน้าศาลเจ้าที่ หากไม่ได้ตั้งศาลเจ้าที่ ต้องจัดวางโต๊ะกลางแจ้งให้พ้นบ้าน โดยผู้ไหว้ต้องหันหน้าเข้าหาตัวบ้านแล้วปูผ้าขาวบางลงบนโต๊ะ จากนั้นนำผลไม้และของไหว้มาจัดเรียงบนผ้าขาวบางที่เตรียมไว้ให้สวยงาม

3. จุดธูปเทียน และท่องบทสวด ตามด้วยคำขอขมาเจ้าที่เจ้าทางและอธิษฐานขอพร

ข้าแต่เจ้าที่เจ้าทาง เจ้าของที่เจ้าของทาง เจ้าของบ้านเจ้าของเรือน
บ้านเลขที่… (บ้านเลขที่ที่อาศัยอยู่) บ้านหลังนี้
วันนี้เป็นวันดี ข้าพเจ้า… (ชื่อ-นามสกุล) นำเครื่องสักการะบูชามาตั้งถวายเพื่อขอขมากรรม
หากมีสิ่งใดก็ตามที่ข้าพเจ้าได้ทำผิดไปทั้งตั้งใจก็ดี ไม่ตั้งใจก็ดี ทั้งรู้ก็ดี ไม่รู้ก็ดี
ข้าพเจ้าขออโหสิกรรมท่าน ขอท่านจงโปรดงดโทษ เว้นโทษ และอโหสิกรรมให้แก่ข้าพเจ้าด้วยเถิด
และโปรดช่วยให้ข้าพเจ้า… (คำอธิษฐานขอพรของตนเอง)

คำกล่าวเริ่มการไหว้เจ้าที่

4. รอจนธูปหมดให้ดับเทียนให้เรียบร้อย แล้วลาของไหว้โดยใช้มือจับที่พานหรือภาชนะใส่ของไหว้พร้อมกล่าวว่า “เสสัง มังคะลายาจามิ ข้าพเจ้าขอลาของอันเป็นมงคลเหล่านี้ ให้ลูกหลานกินเพื่อความเป็นสิริมงคลชีวิต” จากนั้นนำของไหว้และผลไม้มงคลไปรับประทาน

สรุป การไหว้เจ้าที่

การไหว้เจ้าที่เป็นความเชื่อส่วนบุคคลที่สืบทอดต่อกันมา พิธีการไหว้เจ้าที่เพื่อขอความโชคดี โชคลาภ วาสนาให้ค้าขายดีมีกำไร เสริมความเป็นสิริมงคลในชีวิต และได้รำลึกคุณบุญกุศลอุทิศให้กับเจ้าที่และขอขมากรรมในสิ่งที่ทำพลาดไป เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยอยู่เย็นเป็นสุขปลอดภัยจากเหตุร้ายที่เกิดขึ้นภายในบ้านได้ แต่ถ้าเรื่องบนท้องถนนอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ ประกันภัยรถยนต์ จะคุ้มครองรถและคุณ และบุคคลภายนอกที่เกิดขึ้นด้วยอุบัติเหตุรถยนต์ที่ใช้ให้มีค่ารักษาและค่าซ่อมรถ

ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส ยังมีบริการสำหรับเช็กเบี้ย ประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ เปรียบเทียบราคาเบี้ยประกันได้ทันที เสริมความมั่นใจในการขับรถกับชีวิตบนถนน และมีหลากหลายบริษัทประกันรถให้คุณได้เลือกเทียบราคาได้เลย

บทความที่น่าสนใจ:

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
รับส่วนลด 1,600 บาท เมื่อซื้อประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ผ่านตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

การกดยืนยันข้อมูล แสดงว่าคุณอ่านและรับทราบ นโยบายความเป็นส่วนตัว เรียบร้อยแล้ว

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • 1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  • 2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น