เตรียมของไหว้วันสารทจีน วันไหว้บรรพบุรุษเสริมสิริมงคล รวยๆ เฮงๆ

เตรียมของไหว้วันสารทจีน วันไหว้บรรพบุรุษเสริมสิริมงคล รวยๆ เฮงๆ

วันสารทจีนเป็นเทศกาลสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีน ตรงกับวันที่ 15 เดือน 7 ตามปฏิทินจันทรคติ ซึ่งในปี 2566 นี้ ตรงกับวันพุธที่ 30 สิงหาคม 2566 สำหรับวันสารทจีนมีความเชื่อแต่โบราณว่า ในวันสารทจีนประตูนรกจะถูกเปิดออก วิญญาณเหล่าบรรพบุรุษทั้งหลายสามารถขึ้นมาเยี่ยมเยียนบนโลกมนุษย์ และลูกหลานหรือครอบครัวจะนำอาหารคาว ของหวาน และกระดาษเงินกระดาษทอง มาทำพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ เพื่อเป็นการแสดงถึงความกตัญญูและขอพรให้ครอบครัวสุขภาพแข็งแรง ร่ำรวยเงินทอง เฮง เฮง จากนั้น บางครอบครัวก็อาจจะมีการไหว้ “ไป๊ฮ๊อเฮียตี๋” หรือ สัมภเวสี วิญญาณเร่ร่อนหรือวิญญาณไม่มีญาติในบริเวณแถวนั้น เพื่อแผ่ส่วนบุญส่วนกุศลให้ได้รับอานิสงส์ผลบุญด้วย

เตรียมชุดของไหว้วันสารทจีนมีอะไรบ้าง

การจัดชุดสำหรับเซ่นไหว้บรรพบุรษในวันสารทจีน มีทั้งหมด 3 ชุด ด้วยกัน คือ

1. ชุดของไหว้เจ้าที่

ไหว้เจ้าที่จะทำพิธีกันในตอนเช้า ชุดของไหว้เจ้าที่มีด้วยกัน 3-5 อย่าง ประกอบไปด้วยของคาว ของหวาน และผลไม้
ส่วนของไหว้วันสารทจีนจำเป็นต้องมีตามประเพณี คือ ขนมเทียน ขนมเข่ง ลักษณะของขนมจะมีแต้มจุดสีแดงไว้ตรงกลาง เนื่องจากมีความเชื่อว่า สีแดงเป็นสีสิริมงคลของชาวจีน เสริมความโชคดี นอกจากนี้ ในชุดของไหว้ต้องมีน้ำชา เหล้าจีน และกระดาษเงินกระดาษทอง

เตรียมของไหว้วันสารทจีน วันไหว้บรรพบุรุษเสริมสิริมงคล รวยๆ เฮงๆ-2

2. ชุดไหว้วิญญาณบรรพบุรุษ

คล้ายกับชุดของไหว้เจ้าที่ พร้อมด้วยกับข้าวพิเศษสำหรับบรรพบุรุษเมนูที่ชื่นชอบ ตามธรรมเนียมแล้วต้องมีน้ำแกงหรือขนมน้ำใส วางข้างๆ ชามข้าวสวย และมีน้ำชาจัดชุดตามจำนวนของบรรพบุรุษหรือตามความเหมาะสมก็ไม่ผิดธรรมเนียมอะไร แต่สิ่งขาดไม่ได้ คือ ขนมเทียน ขนมเข่ง ผลไม้และกระดาษเงินกระดาษทอง

3. ชุดสำหรับไหว้ไป๊ฮ๊อเฮียตี๋หรือสัมภเวสี

นิยมไหว้หลัง 4 โมงเย็นตามความเชื่อจีน โดยตั้งโต๊ะหรือจัดชุดเซ่นไหว้ไว้นอกบ้าน ซึ่งชุดสำหรับไหว้ไป๊ฮ๊อเฮียตี๋หรือสัมภเวสีนั้น จะมีอาหารคาว ของหวาน ผลไม้ เผือกนึ่งผ่าซีกเป็นเสี้ยวใส่ถาด ขนมเทียน ขนมเข่ง ขนมถ้วยฟู เหล้า น้ำชา และกระดาษเงิน-กระดาษทอง นำมาจัดวางไว้ด้วยกัน

เตรียมของไหว้วันสารทจีน วันไหว้บรรพบุรุษเสริมสิริมงคล รวยๆ เฮงๆ-3

สรุป ของไหว้วันสารทจีน

การไหว้บรรพบุรุษหรือวันสารทจีน เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูกับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว และขอพรให้คนในครอบครัวมีความสุข สุขภาพแข็งแรง มีความเจริญในหน้าที่การงาน เฮงๆ รวยๆ

สำหรับในยุคข้าวยากหมากแพงเศรษฐกิจไม่ดีของไหว้เจ้าราคาแพงขึ้น สามารถเตรียมของไหว้สารทจีนแบบประหยัดได้ โดยจัดของไหว้ให้ครบ ทั้งของคาว ของหวาน และผลไม้มงคล เน้นเฉพาะส่วนที่สำคัญตามความเหมาะสม เช่น ไก่ต้ม เป็ดพะโล้ ขนมเข่งหรือขนมเทียน และผลไม้มงคล 2-3 อย่าง เป็นต้น

ชวนเพื่อนมาซื้อประกันรถยนต์รับ voucher สูงสุด 300 บาท

หากคุณขับรถยนต์ไปซื้อของเตรียมไหว้สารทจีน ให้ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ให้คุณ TPIS พร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์กับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ตรีเพชรอินชัวรันส์

บทความที่น่าสนใจ:

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save