แก้วมังกร มีประโยชน์และโทษอะไรบ้าง

Published October 29, 2023

แก้วมังกร มีประโยชน์และโทษอะไรบ้าง

แก้วมังกร (Dragon-Fruit) เป็นผลไม้เปลือกสีแดงหรือสีม่วง มีลักษณะคล้ายลูกไฟเป็นลูกพูยาว เนื้อของผลมีสีขาวหรือสีแดง มีรสชาติหวานอมเปรี้ยวหน่อยๆ แก้วมังกรต้นกำเนิดมาจากประเทศเม็กซิโกและอเมริกากลาง ปัจจุบันแก้วมังกรเป็นผลไม้ยอดนิยมกินกันและนิยมปลูกกันมากในประเทศไทย สำหรับคนที่ดูแลสุขภาพอยู่และกำลังเลือกซื้อผลไม้มากินให้มีคุณประโยชน์กับร่างกาย บทความนี้มีคำตอบติดตามอ่านกันได้เลย

คุณประโยชน์ แก้วมังกร มีอะไรบ้าง

แก้วมังกรมีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีวิตามินซี โพแทสเซียม ไฟเบอร์ และสารต้านอนุมูลอิสระ

• ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย
• ช่วยลดระดับไขมันและน้ำตาลในเลือด
• บำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื้นและเปล่งปลั่ง
• ช่วยต้านอนุมูลอิสระ
• ช่วยระบบลำไส้ย่อยอาหารทำงานได้ดี

โทษของแก้วมังกร มีอะไรบ้าง

แก้วมังกรเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานและมีคุณค่าทางโภชนาการสูง หากกินในปริมาณมากอาจก่อให้เกิดโทษได้ ดังนี้

• แก้วมังกรมีปริมาณน้ำตาลสูง เป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง จึงควรบริโภคแต่พอดี ไม่ควรรับประทานเกินวันละ 1 ลูก ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน, โรคไตหรือโรคหัวใจ ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานแก้วมังกร เนื่องจากมีโพแทสเซียมสูง
• ทำให้เกิดอาการแพ้ แก้วมังกรเป็นผลไม้ในตระกูลกระบองเพชร ซึ่งบางคนอาจแพ้ต่อสารต้านอนุมูลอิสระในแก้วมังกรได้ หากกินแล้วเกิดอาการแพ้ควรหยุดและรีบไปพบและปรึกษาแพทย์ทันที
• ทำให้เกิดอาการท้องเสีย แก้วมังกรมีสารอาหารทางไฟเบอร์สูง หากกินในปริมาณมาก อาจทำให้เกิดอาการท้องเสียฉับพลันได้

ข้อควรระวังกินแก้วมังกร

ก่อนกินแก้วมังกรควรล้างเปลือกให้สะอาด โดยล้างด้วยน้ำส้มสายชูหรือเกลือ 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 2 ลิตร แช่แก้วมังกรไว้ประมาณ 15 นาที เพื่อชำระล้างฝุ่นละออง สารเคมี และเชื้อโรคปนเปื้อนอยู่ ควรเลือกซื้อแก้วมังกรจากตลาดหรือศูนย์การค้าที่เชื่อถือได้ เพื่อลดความเสี่ยงในการได้รับสารเคมีตกค้าง ที่สำคัญ ผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคไตเสื่อมและโรคหัวใจ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนบริโภค

วิธีเลือกซื้อแก้วมังกร

วิธีเลือกซื้อแก้วมังกร

  1. เปลือกแก้วมังกรแข็งกดแล้วไม่นิ่มบุ๋ม
  2. ไม่มีรอยบุบหรือรอยซ้ำบนผิว
  3. ผิวเปลือกเรียบ ไม่มีจุดด่างดำ
  4. ผลมีน้ำหนักเบา

วิธีการเก็บรักษาแก้วมังกร

แก้วมังกรสามารถเก็บรักษาไว้ในอุณหภูมิห้องได้ประมาณ 3-5 วัน หากต้องการยืดอายุในการรับประทานควรเลือกเก็บรักษาไว้ในตู้เย็นช่องธรรมดาหรือช่องแช่ผักได้ประมาณ 7-10 วัน

สรุป

แก้วมังกรเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงดีต่อสุขภาพ มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง อย่างไรก็ตาม ควรบริโภคแต่พอดี ไม่ควรกินเกินวันละ 1 ลูก และระมัดระวังในผู้ป่วยโรคหัวใจ โรคไต โรคเบาหวานและผู้ที่มีอาการแพ้กระบองเพชรหรือพืชในตระกูลเดียวกัน

เมื่อคุณดูแลสุขภาพควบคู่ไปกับการใช้ชีวิตประจำวัน และคุณมีรถยนต์ใช้อยู่ทุกวัน ก็อย่าลืม!! ต่อประกันภัยรถยนต์ ที่ ตรีเพชรอินชัวรันส์ (TPIS) เสนอราคาเบี้ยประกันให้คุณคุ้มค่าที่สุด! เรามีผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการแนะนำการเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองอย่างน่าพึงพอใจ คลิกที่เว็บไซต์เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save