วิธีไหว้ขอพรวันพระบาทสมเด็จพระพุทธ​ยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช

วิธีไหว้ขอพรวันพระบาทสมเด็จพระพุทธ​ยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช

วันที่​ 6 เมษายนของทุกปี​เป็นวันสำคัญของชาติไทย​คือ​ วันพระบาทสมเด็จพระพุทธ​ยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช​ มี​ความ​สำคัญเนื่องจากเป็นวันที่พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่​ ๑ เสด็จปราบดาภิเษกขึ้นครองราชสมบัติ​เป็นปฐม​บรม​กษัตริย์​พระ​องค์แรกแห่งราชวงศ์จักรี​ และทรงสถาปณากรุงเทพมหานครขึ้น​เป็นเมืองหลวงแห่งใหม่ถัดจากกรุงธนบุรี จึง​ได้​ประกาศให้​วันที่​ 6 เมษายน​ เป็นวันพระบาทสมเด็จพระพุทธ​ยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช​ และวันระลึกมหาจักรี​บรม​ราชวงศ์ หรือ​ วัน​จักรี​ เรื่อยมาจน​ถึงปัจจุบัน

ความเชื่อในการขอพรพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช

ความเชื่อในการสักการะพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่​ ๑ เชื่อว่าการขอพรพระองค์​ เหมาะกับการ​ “ขอพรให้มีความเป็นเลิศ​โดยเฉพาะอย่างยิ่งในงานด้านการปกครอง​ กิจการงานที่เกี่ยวข้องกับราชการให้เจริญรุ่งเรือง​ รวมถึงขอพร​ให้ครอบ​ครัวเป็นปึกแผ่น​” สมดังที่พระองค์ทรงเป็นผู้ริเริ่มสร้างบ้านเมืองให้เป็นปึกแผ่นในอดีต รวมถึงพระราชกรณีย​กิจสำคัญอีกประการคือ​ทรงเป็นผู้ตรากฎหมาย​ “ตราสามดวง” เพื่อใช้บริหารบ้านเมืองและถือเป็นกฎหมายฉบับแรกแห่งกรุงรัตนโกสินทร์​ ที่กลายมาเป็นรากฐานของการปกครองไทยมาจนถึงทุกวันนี้

สถานที่แนะนำกราบขอพร​ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช​ ที่น่าสนใจ

1. พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช​ บริเวณเชิงสะพานพระพุทธยอดฟ้า​ กรุงเทพฯ​

สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว​ ก่อสร้างเป็นพระบรมรูปทรงเครื่องขัตติยาภรณ์​เสด็จประทับ​นั่ง​เหนือพระราชบัลลังก์​ พระหัตถ์ทรงแตะพระแสงดาบที่วางทอดอยู่เหนือ​พระเพลา​ ​ปั้นและหล่อด้วย​ทองสัมฤทธิ์​โดยศาส​ตราจารย์​ศิลป์​ พีระศรี​ แห่งมหาวิทยาลัยศิลปากร​ พระบรมรูปผินพระพักตร์มาทางถนนตรีเพชร​ เป็นสถานที่​ยอดนิยมสำหรับขอพร​ รวมถึงเป็นจุดที่ทางราชการและนายกรัฐมนตรีของไทยจะนำพานพุ่มดอกไม้​มา​สักการะที่​พระบรมรูปแห่งนี้เป็นธรรมเนียมปฏิบัติเป็นประจำทุกปี

2. วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร ริมแม่น้ำเจ้าพระยา กรุงเทพฯ

ภายในวัดแห่งนี้มีหอพระไตรปิฎก​ที่เก่าแก่สวยงาม​ มีความสำคัญเนื่องจากเคยเป็น​พระตำหนัก​และหอประทับ​นั่ง​ของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่​ ๑​ เมื่อครั้งทรง​รับ​ราชการ​ในสมัยกรุงธนบุรี​ ทรงโปรดเกล้าฯ​ ให้ทำการรื้อถอนมาถวา​ย​วัดระฆังโฆสิตารามฯ​ หลังจากที่ทรงขึ้นครองราชสมบัติแล้ว

3. พระบรมราชานุสาวรีย์​ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช​ ต.อิสาณ​ อ.เมือง​ จ.บุรีรัมย์

สร้างขึ้นในปี​ พ.ศ. 2539 เพื่อเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่​ ๑ ในฐานะที่พระ​องค์​ทรงเป็นผู้ก่อตั้งเมืองบุรีรัมย์​เมื่อครั้งที่ยัง​ทรงเป็นสมเด็จพระยามหากษัตริย์ศึก​ พระบรมราชานุสาวรีย์​มีขนาดเท่าครึ่งของพระองค์จริง​ หล่อด้วยโลหะสัมฤทธิ์​ ฉลองพระองค์​แบบนัก​รบ​ตามขัตติยราชประเพณีประทับบนช้างศึก​ ถือเป็นศูนย์รวมจิตใจและที่เคารพ​สักการะ​อย่างมากของชาวบุรีรัมย์​ นิยมขอพรให้ประสบความสำเร็จ​ในหน้าที่การงาน​ แคล้วคลาดปลอดภัย​ รวมถึงขอพรเรื่องการเลื่อนขั้นในงานราชการและการสอบไล่ต่างๆ​ ให้สมปรารถนา

วิธีการไหว้​ และ​ บทสวดขอพร

การไหว้ขอพรให้จุดธูป​ 9​ ดอก​ เทียน​ 1 เล่ม​
ตั้งนะโม​ 3 จบ​
นะโม​ ชะยันโต​ อะระหัง จุติ​ 9 จบ
นะโม​ จักรีมหาราชา​ นะมะพะทะ​ 3 จบ

ของไหว้ตามความเชื่อ

สักการะด้วยพาน​พุ่มดอกไม้​ เพื่อระลึกถึงพระองค์เนื่องในวันจักรี​ ส่วนของไหว้ที่ประชาชนชาว​บุรีรัมย์นิยมนำ​มาถวาย หรือแก้บนที่พระบรมราชานุสาวรีย์​ในจังหวัด คือรูปปั้น​ช้าง​ ​เนื่องจากพระบรมราชานุสาวรีย์​ของพระองค์​ประทับ​นั่งบนหลังช้างขณะที่ยกทัพไปปราบอริราชศัตรู

ชวนเพื่อนมาซื้อประกันรถยนต์รับ voucher สูงสุด 300 บาท

การสักการะขอพรปฐมบรมกษัตริย์แห่งชาติไทย​ ถือเป็นหนึ่งในมิ่งมงคลชีวิตที่ควรหาโอกาสไปไหว้สักครั้ง​ ไม่​ต้อง​รอ​ให้ถึงเฉพาะในวันจักรี​ สามารถไปสักการะขอพรได้ทุกเมื่อเพื่อเป็นกำลังแรงใจและสิริมงคลให้กับตัวเอง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save