เครียดจากการทํางานหนัก เสี่ยง 6 โรคเรื้อรังโดยไม่รู้ตัว

โรคเครียด จากการทํางานเสี่ยงโรคเรื้อรังโดยไม่รู้ตัว

เครียดจากงานที่ทำอยู่เป็นประจำส่งผลเสียต่อสุขภาพทางร่างกายและจิตใจ โรคเครียด เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น ปัญหาที่ทำงาน ปัญหาหนี้สิน ปัญหาความรัก แม้แต่รถติดบนถนนหรือเสียงบีบแตรจากรถคันอื่นก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตได้ และสิ่งสำคัญคือ โรคเครียดจากการทํางาน เสี่ยงเป็นโรคเรื้อรังโดยไม่รู้ตัว

6 โรคเครียดเรื้อรังเสี่ยงเป็นโรคร้ายแรง

1. โรคนอนไม่หลับ

อยากนอนแต่นอนไม่หลับ เนื่องจากความเครียดจะกระตุ้นร่างกายให้ผลิต ฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) จะหลั่งออกมาเมื่อคุณเครียด และเจ้าฮอร์โมนตัวนี้ ทำให้ร่างกายตื่นตัวต่อสู้กับปัญหาระหว่างวัน แต่ไม่ใช่ช่วงเวลานอน ที่ร่างกายต้องการพักผ่อน

ถ้าฮอร์โมนผลิตออกมาบ่อย จะส่งผลเสียต่อร่างกายมาก เพราะมันจะมาสลายกลูโคส กรดไขมัน และโปรตีน จึงทำให้ร่างกายเสื่อมเร็ว แก่กว่าวัย นอนน้อยเสี่ยงเป็นโรคร้าย สุขภาพเสื่อมโทรมเร็วกว่าคนวัยเดียวกัน

2. โรคกรดไหลย้อน

ความเครียดไปกระตุ้นให้กระเพาะอาหารหลั่งกรดมากเกินไป อาจจะล้นออกมาถึงหลอดอาหาร เป็นเหตุให้เกิดอาการแสบร้อนกลางอกอยู่บ่อยครั้ง เป็นสัญญาณเตือนถึงปัญหาสุขภาพที่กำลังจะเกิดขึ้น

3. โรคเครียด ซึมเศร้า

โรคซึมเศร้าเป็นโรคชนิดหนึ่ง เกิดจากความผิดปกติของสารในสมอง ซึ่งมีผลต่อความคิด อารมณ์ ความรู้สึก พฤติกรรม รวมไปถึงสุขภาพร่างกาย เมื่อความเครียดสะสมเป็นระยะเวลานานมีโอกาสเสี่ยงทำให้เกิดโรคซึมเศร้ารุมเร้า นำไปสู่การทำร้ายร่างกายตนเอง

ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ สังเกตได้ง่าย คือ มองโลกในแง่ลบ คิดมาก แยกตัวออกจากเพื่อน อ่อนไหวต่อคำติชม คิดว่าตัวเองล้มเหลว

4. โรคอ้วนลงพุง

เมื่ออยู่ในภาวะเครียด ร่างกายเข้าใจว่าเราต้องการพลังงานสูง เพื่อต่อสู้กับปัญหาที่กำลังเข้ามาในชีวิต ฮอร์โมนเครียดจึงสั่งการให้ระบบในร่างกายหิวง่ายกว่าปกติ และมีโอกาสที่เราจะไปกินของทอด ของมัน ของหวานๆ มากเกินไป ซึ่งอาหารพวกนี้มีแคลอรี่สูง และมีไขมันมาก ทำให้ไปสะสมในร่างกาย จนทำให้เราอ้วนลงพุงได้ง่าย

5. เสี่ยงเป็นโรคหัวใจ

ความเครียดทำไมส่งผลให้เสี่ยงเป็นโรคหัวใจ มีผลการวิจัยจาก Harvard University สหรัฐอเมริกา โดยติดตามผลสุขภาพกลุ่มตัวอย่างจำนวน 300 คน ระยะเวลา 5 ปี พบว่า ผู้มีความเครียดมาก จะทำให้สมองทำงานหนักกว่าคนปกติ ส่งผลให้มีโอกาสไปกระตุ้นการเกิดโรคหัวใจได้ง่ายขึ้น และมีผู้ป่วยด้วยอาการหัวใจวายและโรคเส้นเลือดในสมองอุดตัน อย่างน้อย 22 คน

6. เสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง

ความเครียดทำไมส่งผลให้เสี่ยงเป็นมะเร็ง ทางการแพทย์เชื่อว่า ร่างกายมนุษย์ปกติผลิตสารก่อให้เกิดมะเร็งอยู่แล้ว ซึ่งร่างกายสามารถควบคุมสารก่อมะเร็งได้เอง เมื่อมีความเครียดส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกายลดลง  อาจทำให้ไม่สบายบ่อย เป็นหวัดง่าย เจ็บคอ เป็นแผลในช่องปาก (แผลร้อนใน)

ซึ่งหากเครียดสะสมเป็นระยะเวลานาน ร่างกายจะผลิตสารก่อมะเร็งสะสมมากเกินไป ทำให้เซลล์ในร่างกายผิดปกติ จนเจริญเติบโตเป็นเนื้องอกมะเร็งได้

โรคเครียด คือ จุดเริ่มต้นโรคร้ายที่แอบแฝงอยู่และเสี่ยงเป็นโรคเรื้อรังไม่รู้ตัว

จะส่งผลต่อร่างกายและจิตใจโดยตรง หากไม่ได้รับการบำบัดหรือบรรเทาความเครียดให้น้อยลง มีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคเรื้อรังได้ ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย (TPIS) เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ ติดต่อเข้ามาหา ตรีเพชร อินชัวรันส์ ผ่านเบอร์ 02-792-2160 ได้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save