นอนน้อย อดนอน เสี่ยงโรค ของคนวัยทำงาน

นอนน้อย อดนอน เสี่ยงโรค ของคนวัยทำงาน

อายุยังไม่ถึง เลข 3 นอนน้อย นอนไม่พอ อดนอน นอนดึกเป็นประจำในช่วงวัยรุ่น วัยเรียน คงคิดว่า การนอน เป็นเรื่องไม่สำคัญ หากคุณมีพฤติกรรมการนอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน สะสมนานหลายเดือน หลายปี อาจเสี่ยงเป็นโรคร้ายและจุดเริ่มต้นของปัญหาสุขภาพคนวัยทำงาน

เมื่อถึงเวลาเข้านอน อยากจะนอนก็นอนไม่หลับความเครียดสะสมจากที่ทำงาน สร้างความกังวลใจงานวนเวียนเข้ามาให้ครุ่นคิดอยู่ในหัว หรืออาจจะเป็นปัญหายากมากที่แก้ไขได้ด้วยตนเอง

นอนน้อยเสี่ยงเบาหวานได้อย่างไร

หากคุณนอนน้อย นอนไม่อิ่ม มีโอกาสเสี่ยงเป็นเบาหวานได้ เพราะเมื่อเราทานข้าวเย็นเสร็จ มีกิจกรรมต่างๆ เช่น ทำงาน นั่งดูทีวี เล่นมือถือ หรือทำอะไรเพลินๆ จนนอนดึก

มีโอกาสเสี่ยงเป็นเบาหวานได้ยังไง เพราะพฤติกรรมการกินอาหารที่ไม่สมดุล ทำให้กระบวนการดูดซึมน้ำตาลในเลือดให้เป็นพลังงานของเซลล์ในร่างกายมีความผิดปกติจนเกิดน้ำตาลสะสมในเลือดปริมาณมาก

ความหิวจะมารบกวนคุณในช่วงเวลาเข้านอน ก็ทำให้เราอยากทานขนมหรืออาหารเพื่อให้ท้องอิ่ม หลับสบาย และคุณอาจเผลอทานอาหารจำพวกของมัน ของทอด คาโบไฮเดรต สะสมนานๆ

หากปล่อยให้ร่างกายอยู่ในสภาวะนี้เป็นเวลานานจะทำให้อวัยวะต่าง ๆ เสื่อม และอาจจะเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานได้

อยากนอนแต่นอนไม่หลับ เสี่ยงโรคนอนไม่หลับเรื้อรัง

โรคนอนไม่หลับเรื้อรัง อาจจะเกิดจากความเครียดเรื่องงาน เรื่องเงิน เรื่องเรียน หรือเรื่องความรัก มีความกังวลใจ ที่ให้ต้องคิดหนักจนกลายเป็นความเครียดสะสม

เมื่อถึงเวลานอน ไม่สามารถหลับตาแล้วนอนหลับลึกลงได้ ใช้เวลานานกว่าจะนอนให้หลับ และก็ตื่นกลางดึกบ่อยและเมื่ออยากจะนอนต่อเนื่องก็ยากที่นอนให้หลับได้

เป็นแบบนี้สะสมนานหลายวัน หลายเดือน ไม่สามารถให้ร่างกายได้นอนหลับลึกได้

คนนอนน้อยมีโอกาสสมรรถภาพทางเพศลดลง

นอนน้อยทำไมถึงส่งผลต่อสมรรถภาพทางเพศลดลง เพราะการนอนน้อยมีผลต่อฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในร่างกายลดต่ำลง ซึ่งทำให้ความต้องการทางเพศลดลงตามไปด้วย

ผู้ที่เสื่อมสมรรถภาพทางเพศส่วนใหญ่ มักจะมีพฤติกรรมนอนน้อย หรือมีอาการนอนไม่หลับ ทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเพศออกมาได้น้อยลง และอาจส่งผลให้มีลูกยากตามมาได้

นอนหลับอย่างไร มีคุณภาพดีต่อร่างกาย

คุณควรทำตารางเวลาชีวิต สร้างแบบแผนกิจวัตรประจำวันเพื่อให้ร่างกายได้จดจำพฤติกรรมของการเข้านอนและตื่นนอนให้ตรงเวลา ทั้งวันทำงานและวันหยุด

ในช่วงแรกอาจจะใช้นาฬิกาปลุกช่วย แต่หากทำได้ต่อเนื่องในระยะเวลาหนึ่ง ร่างกายจะจดจำและสามารถตื่นได้เอง

  • ถ้าต้องการนอนกลางวันหรือพักสายตา ช่วงเวลากลางวัน เพื่อให้ร่างกายได้สดชื่น รีเฟรซ 10-15 นาที
  • พยายามงดเครื่องดื่มชูกำลัง ชา กาแฟ หรืออาหารที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน ในมื้อเย็น
  • อาหารมื้อเย็นหลีกเลี่ยง รสหวานจัด รสเผ็ดจัด รสจัดจ้าน และอย่ากินเข้าไปจำนวนมาก
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเป็นเรื่องที่ดี แต่หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหนักๆ ก่อนเข้านอน
  • หลีกเลี่ยงการดูทีวี มือถือหรือคอมพิวเตอร์ก่อนเข้านอน เพราะจะทำให้เราดูเพลินจนเลยเวลาเข้านอน
  • แนะนำเลือกหนังสือที่ชอบสักเล่มอ่านก่อนนอนหรือจะสวดมนต์ในบทที่ชอบ ช่วยให้ผ่อนคลายและเสริมสมาธิก่อนนอนหลับ
  • ผ่อนคลายกับปัญหาที่ยังแก้ไขไม่ได้ อย่ากังวลใจกับเรื่องที่เข้ามาในหัวเมื่อถึงเวลานอน ลองเปลี่ยนเรื่องคิดถึงเรื่องสนุกๆ แล้วหายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ ควบคู่ไปด้วย

สรุป นอนน้อย เสี่ยงแค่ไหน

สำหรับท่านนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ เป็นสิ่งสำคัญมากที่ทุกคนควรจัดให้อยู่ในชีวิตประจำวันสม่ำเสมอ อย่างไรก็ตาม หากคุณมีอาการนอนไม่หลับสะสมนานๆ หลับๆ ตื่นๆ กลางดึกบ่อย

ควรไปโรงพยาบาลเพื่อปรึกษาแพทย์ ทำวันนี้ให้ดีที่สุด ด้วยการวางแผนเพื่ออนาคตของครอบครัวและคนที่คุณรัก เหนื่อยแค่ไหนก็ทำได้ทุกอย่าง โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 แล้วล่ะก็… ที่ ตรีเพชรอินชัวรันส์ เสนอราคาเบี้ยประกันให้คุณคุ้มค่า ถูกใจ! เรามีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำ รวดเร็ว ตรงความต้องการของลูกค้าได้อย่างเหมาะสม ให้คุณซื้อประกันรถได้อย่างสบายใจ คลิกเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

บทความที่น่าสนใจ:

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save