รวม 5 พระคาถาเปิดดวง ชีวิตดี จากพระพุทธเจ้า 5 พระองค์

รวม 5 พระคาถาเปิดดวง ชีวิตดี จากพระพุทธเจ้า 5 พระองค์

การสวดมนต์เป็นอีกหนึ่งที่พึ่งทางใจช่วยผ่อนคลายความทุกข์ได้ บุคคลใดสวดมนต์เป็นประจำทำให้จิตใจสงบ มีสติ มีพลัง ส่งผลให้ร่างกายแข็งแรงและสุขภาพดี มีความอิ่มเอิบเป็นสุข ‘คาถาพระพุทธเจ้า 5 พระองค์’ เป็นบทสวดมนต์เปิดทางให้สิ่งดีๆ หลั่งไหลเข้ามา ช่วยบรรเทาปัญหาในชีวิต ช่วยเสริมดวงโชคลาภ พลิกชะตาชีวิตให้ค้นพบทางที่ดีกว่าเดิม

คาถาเปิดดวงคืออะไร ช่วยเรื่องใดบ้าง

คนไทยมีความเชื่อเรื่องโหราศาสตร์และดวงชะตามาตั้งแต่สมัยโบราณ คาถาเสริมดวงโชคลาภไม่ใช่เรื่องความศักดิ์สิทธิ์ปาฏิหาริย์ แต่เป็นเหมือนการขอพรเสริมขวัญและกำลังใจ หนึ่งในคาถาที่ได้รับความนิยมคือ ‘คาถาเปิดดวง’ หรือ ‘คาถาพระพุทธเจ้า 5 พระองค์เปิดโลก’ ขึ้นชื่อเป็นคาถาเรียกโชคลาภ เรียกทรัพย์ สวดเป็นประจำก่อนนอนและตื่นนอนช่วยให้ทำงานค้าขายร่ำรวย เงินทองไหลมาเทมาเข้ากระเป๋า รับรองว่าดวงเฮง มีเงินใช้ไม่ขาด

ขอแนะนำให้หลายคนที่เผชิญปัญหาหนักหน่วง หรือกำลังรู้สึกว่าชีวิตแย่ พบเจออุปสรรคขัดขวางทำอะไรก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องท่องคาถาเสริมมงคลชีวิตพลิกชะตาผ่อนร้ายให้กลายเป็นดี เพื่อเสริมขวัญกำลังใจให้คนที่เชื่อมั่นศรัทธาสามารถก้าวข้ามอุปสรรค ชีวิตพลิกด้านจากร้ายกลายเป็นดีได้

บรรดาเกจิอาจารย์ชื่อดังแนะนำให้สวดคาถาบทต่างๆ เพื่อเสริมดวงชะตาให้ชีวิตรุ่งโรจน์และประสบความสำเร็จในเรื่องที่มุ่งหวังไว้ ใครที่กำลังมองหาบทสวดขลังๆ ที่คนนิยมกันมาก ขอแนะนำให้รู้จักบทสวดสั้นๆ จำง่าย ท่องง่าย เรียกว่า ‘คาถาเปิดดวงชะตา’ หรือ ‘คาถาพระพุทธเจ้า 5 พระองค์เปิดโลก’ คือ ‘นะโมพุทธายะ’ ซึ่งมีความหมาย ดังนี้

นะ คือ พระพุทธเจ้ากุกกะสันโธ (องค์แรก)
โม คือ พระพุทธเจ้าโกนาคม (องค์ที่สอง)
พุท คือ พระพุทธเจ้ากัสสปะ (องค์ที่สาม)
ธา คือ พระพุทธเจ้าพระสมณโคดม (พระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน)
ยะ คือ พระพุทธเจ้าพระศรีอริยเมตไตรย (พระพุทธเจ้าองค์ถัดไป หลัง พ.ศ. 5000)

คาถาพระพุทธเจ้า 5 พระองค์เรียบเรียงขึ้นจากคาถา ‘นะโมพุทธายะ ยะธาพุทโมนะ’ ซึ่งต่อยอดมาจากพระคาถาบทเก่าแก่มีมาแต่โบราณ เชื่อกันว่าเป็นคาถาที่มีความศักดิ์สิทธิ์ เนื่องจากรวมชื่อพระพุทธเจ้าทั้ง 5 พระองค์เอาไว้ด้วยกัน

สรุปว่าการสวดคาถาพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ให้ผลดีหลายด้าน ช่วยให้ผู้สวดมีจิตสงบมั่นคง ป้องกันภยันตรายและบรรเทาปัญหาในชีวิต ถ้าอยากให้เกิดผลลัพธ์ดีที่สุด ผู้สวดควรศรัทธาในพระรัตนตรัย หมั่นทำทานและรักษาศีล 5 ให้บริสุทธิ์ สวดอย่างมีสติจิตใจสงบตั้งมั่นเป็นสมาธิ ตั้งใจในทุกคำที่สวด สวดก่อนนอนทุกวันให้จิตจดจ่ออยู่กับบทสวด ไม่วอกแวกคิดฟุ้งซ่านไปในทางอื่น จะช่วยให้มีสติ มีสมาธิ ทั้งยังช่วยให้นอนหลับสนิทดีด้วย

ตำนานพระเจ้าห้าพระองค์

ตามความเชื่อของคนไทย ‘ตำนานพระเจ้าห้าพระองค์’ เป็นเรื่องเล่าประวัติของพระพุทธเจ้าทั้ง 5 พระองค์ ดังนี้
สาระสำคัญของตำนานพระเจ้า 5 พระองค์ คือการเล่าเรื่องประวัติของพระพุทธเจ้าทั้ง 5 พระองค์ ซึ่งเป็นตำนานพื้นบ้านที่แพร่หลายทั่วทุกภูมิภาคของไทย เช่น ภาคเหนือ มี ‘ตำนานพญากาเผือก’ เป็นนิทานในคัมภีร์ใบลานเรื่องกาเผือกที่เล่าขานต่อกันมาว่า พ่อและแม่กาเผือกทำรังบนต้นมะเดื่อริมแม่น้ำ แม่กาไข่ออกมา 5 ใบ ผลัดกันฟัก มีอยู่วันหนึ่งพ่อแม่กาบินออกจากรังไปหาอาหารแล้วเกิดพายุใหญ่พัดไข่ทั้งหมดตกลงแม่น้ำลอยไปติดตามตลิ่ง

พ่อแม่กากลับมาบินตามหาจนอ่อนล้าแล้วก็ตรอมใจตาย แม่ไก่ไปเกิดเป็นท้าวพกาพรหมบนชั้นพรหม
ด้านไข่กาที่ไหลตามนํ้าไปติดริมตลิ่งถูกแม่ไก่, นาค, เต่า, โค และราชสีห์ เก็บได้และนำไปเลี้ยง ไข่แตกออกมาเป็นเด็กผู้ชาย 5 คน เมื่ออายุ 16 ปี ก็โคจรมาเจอกันในป่าโดยบังเอิญและบวชเป็นฤาษี จากนั้นได้สร้างตุงหรือธงแล้วถวายเป็นพุทธบูชาอุทิศบุญกุศลให้กับผู้ที่เลี้ยงดูมา ฝ่ายแม่ไก่จำแลงกายลงมาเป็นแม่กาเผือกได้เล่าอดีตของฤาษีและแนะนำให้จุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชาทุกวันพระ เกิดเป็นอานิสงส์ครบถ้วนในการเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นที่มาของคำว่า ‘นะ โม พุท ธา ยะ’

ตำนานพระเจ้า 5 พระองค์ มีชื่อแตกต่างกันไปในแต่ละท้องถิ่น ในภาคเหนือมีชื่อเรียกกันหลากหลาย เช่น แม่กาเผือก, พระเจ้าห้าตน, ตำนานเวียงกาหลง ส่วนภาคอีสานเรียกว่า ตำนานกาเผือก, ตำนานพระธาตุเชิงชุม สำหรับภาคกลางเรียกว่า ตำนานกาขาว, ปัญจพุทธพยากรณ์ ในภาคใต้เรียกว่า พระเจ้าสามเณร เป็นต้น

ในเวลาต่อมาตำนานพระเจ้า 5 พระองค์ กลายเป็นต้นกำเนิดประเพณีต่างๆ เช่น ประเพณีไหลเรือไฟ จังหวัดนครพนม ในเทศกาลออกพรรษา เป็นการระลึกถึงพระคุณของพระแม่คงคาและบูชาพระพุทธเจ้า, ประเพณียี่เป็ง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นที่มาของการจุดประทีปโคมไฟในเทศกาลยี่เป็ง ซึ่งตรงกับวันเพ็ญเดือนสิบสองของภาคกลาง, พิธีจุดประทีปไต้น้ำมัน หรือประเพณีวันออกพรรษาของชาวอีสาน เริ่มในเวลากลางคืนตั้งแต่ 18.00-20.00 น., ประเพณีถวายตุงล้านนา ในเทศกาลสงกรานต์ เป็นพิธีกรรมโบราณของชาวล้านนาที่เกี่ยวข้องกับแม่กาเผือก หรือตำนานพระเจ้า 5 พระองค์ สื่อถึงความกตัญญูต่อพ่อแม่

บทสวดพระคาถา

บทสวดพระคาถา

บทสวดพระคาถามีความศักดิ์สิทธิ์และมีพุทธคุณครอบจักรวาล มีบทสวดยอดนิยมหลายคาถา ดังนี้

1. คาถาพระพุทธเจ้า 5 พระองค์เปิดโลก

(นะโม 3 จบ)
พระพุทธังอาราธนา พระพุทธเจ้าเปิดโลก
พระธัมมังอาราธนา พระพุทธเจ้าเปิดโลก
พระสังฆังอาราธนา พระพุทธเจ้าเปิดโลก

นะเปิดบุญ โมเปิดบารมี พุทเปิดวาสนา ธาเปิดจิต ยะเปิดธรรม เปิดโลกเปิดจิตครอบจักรวาล ด้วยนะโมพุทธายะ
ยะเปิดกรรมดี ธาเปิดงานดี พุทเปิดโชคดี โมเปิดลาภดี นะเปิดอำนาจดี เปิดสิ่งดีๆทั้งหลายมาสู่ตัวข้าพเจ้า ด้วยยะธาพุทโมนะ

นะมะพะธะ พุทธัง ธัมมัง สังฆัง ขออำนาจบารมีของพระรัตนตรัย โปรดเชื่อมโยงบุญบารมี ทานบารมี ศีลบารมี วิริยะบารมี เมตตาบารมี ปัญญาบารมี วาสนาบารมี ฌาณบารมี ญาณบารมี ทั้งหลายทุกภพทุกชาติของข้าพเจ้า จงมารวมกัน ณ ปัจจุบันชาติ และขอพลังบารมีทั้งหลายมาสู่ตัวข้าพเจ้า ณ กาลบัดนี้… เปิดโลก เปิดจิต เปิดธรรม เปิดด้วยนะโมพุทธายะ ยะธาพุทโมนะ

2. คาถาพระเจ้า 5 พระองค์ของหลวงพ่อโสธร

(นะโม 3 จบ)
นะ ทรงฟ้า โม ทรงดิน พุทธ ทรงสินธุ์ ธา ทรงสมุทร ยะ ทรงอากาศ
พุทธังแคล้วคลาด ธัมมังแคล้วคลาด สังฆังแคล้วคลาด ศัตรูภัยพาล วินาศสันติ นะกาโร กุกกุสันโธ สิโรมัชเฌ โมกาโร โกนาคะมะโน

นานาจิตเต พุทธกาโร กัสสะโป พุทโธ จะ ทะเวเนเต ธา กาโร ศรีศากะยะมุนี
โคตะโม ยะกันเน ยะกาโร อะริยะ เมตตรัยโย ชิวหาทีเต ปัญจะพุทธา นะมามิหัง
พุทธะบูชา มะหาเตชะวันโต ธัมมะบูชา มะหาปัญโญ สังฆะบูชา มะหาโภคะวะโห
อะระหังพุทโธ อิติปิโสภะคะวา นะมามิหัง

3.คาถาพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ แบบย่อ

(นะโม 3 จบ)
อิติ อิติ อิติ โสธโร นะโมพุทธายะ ยะธาพุทธโมนะ

4. คาถาหัวใจพระพุทธเจ้า 5 พระองค์

พุทธังล้างทุกข์ ธัมมังล้างโศก สังฆังล้างโรค
นะ โม พุท ธา ยะ

5.คาถาเสริมดวงโชคลาภ (หลวงพ่อรวย ปาสาทิโก วัดตะโก)

(นะโม 3 จบ)
สัมพุทธชิตา จะสัจจานิ
เกรัตน์สะ พระพุทธชิตา
สัพพะโส คุณะวิภา
สัมปัจโต นะรุตตะโม
มหาลาภัง สัพพะสิทธิ
ภะวันตุเม

เคล็ดลับการสวด

พระคาถาพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ เป็นเรื่องความเชื่อส่วนบุคคล มีเคล็ดลับสำหรับสายมูมาฝากกัน แนะนำให้สวดคาถาทั้งก่อนและหลังตื่นนอน รอบละ 3 จบ หรือจะสวดหลังใส่บาตรด้วยก็ได้ พร้อมกับสวด 1 จบ ช่วยเรียกโชคลาภ กวักเงินกวักทองไหลมาเทมา หลังทำบุญกรวดน้ำควรสวดภาวนาและพรมน้ำทั่วบริเวณร้านค้าช่วยเสริมสิริมงคลให้ค้าขายราบรื่น

ชวนเพื่อนมาซื้อประกันรถยนต์รับ voucher สูงสุด 300 บาท

การสวดภาวนาเป็นประจำทุกวัน นอกจากจะทำให้จิตใจเข้มแข็งแล้ว ทำการสิ่งใดก็ประสบความสำเร็จ ช่วยเสริมขวัญและกำลังใจ มีสติในการใช้ชีวิตราบรื่นตลอดทั้งวัน ควบคู่ไปกับการนั่งสมาธิ รักษาศีลควบคู่ไปด้วยกันเลย สวดมนต์ภาวนาช่วยเสริมทางจิต แต่ความวางใจในชีวิต เมื่อขับรถยนต์ในชีวิตประจำวันควรทำประกันภาคสมัครใจเผื่อไว้ด้วย เพราะถ้าเกิดอะไรขึ้นกับรถคุณ ประกันนี่แหละจะเข้ามาดูแลค่าใช้จ่ายให้ ช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงินของคุณได้มาก

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save