5 เทคนิครับมือคำถามจุกจิกในวันรวมญาติ

5 เทคนิครับมือคำถามจุกจิกในวันรวมญาติ

เมื่อถึงวันรวมญาติทีไร เจอมาเจอคำถามหัวจะปวดในกับญาติพี่น้อง เตรียมใจตอบคำถามทู้กกกที เพราะต้องเจอกับหลากหลายคำถามที่ถามเข้ามาด้วยความหวังดี (รึเปล่านะ?) จนบางครั้งก็แอบจุกอยู่เหมือนกัน เช่น ถ้าเป็นวัยเรียนล่ะก็ หนีไม่พ้นคำถามเหล่านี้แน่ๆ เรียนได้เกรดเท่าไหร่? เรียนคณะนี้ไม่ดีกว่าหรอ? เกรดแบบนี้จะสอบติดหรอ ? ส่วนวัยทำงานนั้น เมื่อไหร่จะแต่งงาน? แฟนทำงานอะไร ? ทำงานได้เงินเดือนเท่าไหร่ ? เมื่อไหร่จะมีลูก ? อ้วนขึ้นรึเปล่า? และบลาๆ อีกมากมาย จะให้ไม่ตอบเดี๋ยวก็ถูกมองไม่ดี หรือถ้าตอบคำถามไปแล้ว แต่คำตอบไม่เข้าหูญาติผู้ใหญ่ก็อาจจะเข้าใจผิดกันยกใหญ่

5 เทคนิคตอบคำถามให้ดูดีในวันรวมญาติ

1. เตรียมคำตอบไว้ล่วงหน้าดีกว่านะ

เมื่อรู้ว่าคำถามนี้จะต้องเจอแน่ๆ หรือ เจอหน้าเราทีไรถามคำนี้ทุกทีเลย เราก็เตรียมคำตอบสวยๆไว้เลยดีกว่าค่ะ หรืออาจจะเป็นคำตอบกลางๆ ที่ทำให้บทสนทนามันจบลงไปโดยปริยาย พอโดนถามจะได้ตอบได้ทันที เช่น เมื่อไหร่จะมีแฟน? อาจจะตอบกลับว่า เรื่องแฟนไม่ใช่เรื่องใหญ่ขอทำงานเก็บเงินก่อนดีกว่าค่ะ

2.คำถามยากไป ขอเบี่ยงประเด็นแบบเนียนๆ

บางคำถามก็ตอบยากจัง ดังนั้น ลองค่อยๆ เบี่ยงประเด็น เปลี่ยนคนคุยด้วย หรือไม่ก็เปลี่ยนเป็นชวนคุยเรื่องของคนอื่นไปเลย ที่ไม่เกี่ยวข้องกับตัวเอง เช่น คุยเรื่องดินฟ้าอากาศ สิ่งของ เครื่องใช้ สัตว์เลี้ยง หรืองานอดิเรกที่ญาติเราสนใจ และอีกสิ่งหนึ่งคือพูดอวยและชมไปซะเลย เผื่อเราพูดถูกใจอาจได้อั่งเปาหรือเงินค่าขนม กลับมาเป็นรางวัลด้วยนะไม่ลองไม่รู้ค่ะ เช่น พูดกล่าวชมคุณป้าไปตรงๆ ว่า ชุดคุณป้าสวยจังเลยค่ะ สีนี้เหมาะกับคุณป้านะคะ

3.ตอบคำถามให้เป็นเรื่องตลก เล่นใหญ่ไว้ก่อน

อาจจะดูไร้สาระไปหน่อยแต่ส่วนใหญ่ร้อยทั้งร้อยทำตามแล้วได้ผลดีนะ อีกอย่างเป็นการสร้างเสียงหัวเราะเพื่อกลบเกลื่อนไปได้ด้วย เช่น อ้วนขนาดนี้จะมีแฟนรึเปล่าเนี่ย? อาจจะตอบกลับว่า มีนะคะอยู่เกาหลีชื่อ จวน มีพุง ค่ะ คุณป้าไม่รู้จักหรอกค่ะเพราะเค้าชอบกินพาหนูไปกินของอร่อยบ่อยๆ

4.ขอคำแนะนำหรือขอเปลี่ยนคำถาม

หากเจอคำถามที่ทำให้ไม่สะดวกใจที่จะตอบ ก็ลองเปลี่ยนคำถามซะเลย หรือจะใช้วิธีขอคำแนะนำแทนก็ได้ เพราะคุณป้า คุณอา จะช่วยเราคิดเพื่อหาคำตอบที่เกี่ยวกับการให้คำแนะนำ จนลืมเรื่องที่อยากรู้ เช่น เมื่อไหร่จะมีลูก? อาจจะถามกลับว่า เลี้ยงเด็กยากไหมคะ

5.ตอบคำถามไปตรงๆ เลยดีกว่า ความจริงง่ายที่สุด

ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย แต่ก็ต้องเลือกคำพูดให้ดูสวย รักษาน้ำใจกัน ตอบความจริงก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร แต่ต้องคิดก่อนตอบอย่างถี่ถ้วน ไม่เช่นนั้น บางทีอาจจะทำให้เข้าใจผิดกันก็เป็นไปได้

สรุป

เทคนิครับมือคำถามจุกจิกในวันรวมญาติ เป็นเพียงเทคนิคเบื้องต้นที่ใช้รับมือกับญาติที่ชอบตั้งคำถามยากๆ ให้เราตอบ ถึงแม้จะเป็นคำถามน่าปวดหัว แต่ก็แฝงไปด้วยความห่วงใยเพราะถ้าไม่เอ็นดูเรา เขาก็คงไม่ถามถึงสาระทุกข์สุขดิบมากมายขนาดนั้น ถ้าไม่ลำบากใจมากเกินไป ก็ตอบความจริงไปเลย เพื่อให้พวกท่านได้สบายใจและเข้าใจถึงเหตุผลของเราด้วยความเป็นห่วงเป็นใยนั้นแหละน้า

ลองใช้เทคนิคการตอบคำถามในวันรวมญาติให้ดูดี ดูนะได้ผลแน่นอน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save