ประกันสุขภาพมีกี่ประเภท คุ้มครองอะไรบ้าง

ประกันสุขภาพมีกี่ประเภท คุ้มครองอะไรบ้าง

ประกันสุขภาพมีประเภทอะไรที่สามารถดูแลค่ารักษาให้เราได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะประสบอุบัติเหตุบาดเจ็บหรือป่วยเล็กน้อย จนไปถึงอาการขั้นรุนแรงจนต้องเข้าโรงพยาบาล สามารถเบิกประกันสุขภาพได้ทั้งหมด โดยประกันสุขภาพ จะแบบออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ ประกันสุขภาพส่วนบุคคล และ ประกันสุขภาพกลุ่ม

ประกันสุขภาพส่วนบุคคล (Individual Health Insurance)

เป็นประกันสุขภาพที่คุ้มครองผู้เอาประกันเท่านั้น สามารถเลือกความคุ้มครองได้หลากหลายให้ตรงความต้องการของเรา แต่ก่อนเลือกซื้อประกันสุขภาพส่วนบุคคลควรเปรียบเทียบราคาเบี้ยประกันให้ดี

นอกจากนี้ ควรตรวจสอบว่า สามารถเบิกค่ารักษาจากคลีนิคได้หรือไม่ หรือสามารถเบิกค่ารักษาสถานพยาบาลที่ไหนได้บ้าง ต้องสำรองจ่ายไปก่อนรึเปล่า หรือเงื่อนไขความคุ้มครองครอบคลุมความต้องการของคุณหรือยัง และคุ้มครองการรักษาอะไรบ้าง

ประกันสุขภาพกลุ่ม (Group Health Insurance)

เป็นประกันสุขภาพที่บริษัทเอกชน มักจะทำให้พนักงานเป็นสวัสดิการอยู่แล้ว ซึ่งความคุ้มครองนั้นจะไม่สามารถเลือกตามความต้องการของผู้เอาประกันได้ แต่แลกมาด้วยราคาเบี้ยประกันที่ถูกกว่าประกันสุขภาพส่วนบุคคลนั้นเอง

ประกันสุขภาพมีกี่ประเภท คุ้มครองอะไรบ้าง-2

ประกันสุขภาพมีความคุ้มครองอะไรบ้าง

1. คุ้มครองผู้ป่วยใน หรือ In-Patient Department (IPD)

โดยส่วนใหญ่ประกันประเภทนี้ จะเป็นแบบเหมาจ่าย ซึ่งจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้ตามจริงโดยมีวงเงินคุ้มครองค่อนข้างสูงตั้งแต่ 1 ล้านบาท – 100 ล้านบาท ทำให้ค่าเบี้ยแพง เหมาะกับคนที่มีโอกาสป่วยหรือเข้าโรงพยาบาลบ่อยๆ เช่น เด็กเล็ก คนสูงวัย หรือผู้ที่มีความเสี่ยงด้านสุขภาพ

ซึ่งผู้เอาประกันสามารถเบิกเงินประกันสุขภาพได้ต่อเมื่อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล มากกว่า 6 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นการปรึกษาแพทย์ ค่าห้องพัก ค่าอาหาร ค่ารถพยาบาล ค่าบริการ หรือค่าผ่าตัดฉุกเฉิน (กรณีที่มีค่าผ่าตัดจากการเกิดอุบัติเหตุ จำเป็นต้องทำเรื่องภายใน 24 ชั่วโมง)

2. ผลประโยชน์คุ้มครองสุขภาพผู้ป่วยนอก หรือ Out-Patient Department (OPD)

เป็นประกันสุขภาพที่คุ้มครองการรักษาอาการบาดเจ็บเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น ไข้หวัด แผลที่ไม่ต้องเข้าพักที่โรงพยาบาล ตอบโจทย์ทุกคน เพราะสามรถใช้เบิกค่ารักษาพยาบาลได้โดยไม่ต้องสำรองจ่ายไม่ว่าจะเป็นค่าปรึกษาแพทย์ ค่ายา หรือค่าอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่น ๆ

3.ประกันสุขภาพโรคร้ายแรง หรือ Critical illness (CI)

เป็นประกันสุขภาพที่จะคุ้มครองเพิ่มเติมจากประกันสุขภาพแบบทั่วไป โดยจะดูแลเกี่ยวกับโรคร้ายแรงโดยเฉพาะ เช่น โรคมะเร็ง โรคไต โรคหัวใจ โรคเกี่ยวกับสมอง ซึ่งเป็นโรคที่มีค่ารักษาราคาสูง ใช้เวลาในการรักษายาวนานและต่อเนื่อง

ทำให้มีค่ารักษาที่มากกว่าปกติที่ประกันสุขภาพทั่ว ๆ ไปจะสามารถคุ้มครองได้ครอบคลุม รวมถึงโรคร้ายแรงที่เกิดจากพันธุกรรมประกันสุขภาพโรคร้ายแรงก็คุ้มครองด้วย แต่ผู้เอาประกันควรศึกษาเงื่อนไขรายละเอียดในการคุ้มครองให้ดีก่อนทำประกันสุขภาพชนิดนี้

4. ประกันสุขภาพชดเชยรายได้ หรือ Hospital Income Protection (HIP)

เป็นอีกหนึ่งประกันสุขภาพ ที่จะดูแลเพิ่มเติมจากประกันสุขภาพทั่วไป โดยจะคุ้มครองเรื่องของรายได้ หากคุณต้องเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลเป็นระยะเวลานาน ไม่สามารถไปทำงานหรือออกไปค้าขายได้ ซึ่งจะได้รับเงินชดเชยเป็นรายวัน ตามเงื่อนไขของประกันที่ระบุไว้

ดังนั้นการทำประกันสุขพภาพประเภทนี้ เหมาะสำหรับบุคคลที่ต้องมีรายได้ประจำ คนวัยทำงานควรมีประกันสุขภาพทั่วไปควบคู่ไปด้วย เพื่อคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลได้ครบ

สรุป สุดท้ายนี้

ประกันสุขภาพจำเป็นสำหรับทุกคน ทุกวัย และได้รับรู้ถึงประโยชน์ของประกันสุขภาพประเภทต่างๆ สามารถเลือกซื้อประกันสุขภาพได้ตรงตามความต้องการคุ้มค่าเบี้ยประกัน รวมถึงเงื่อนไขความคุ้มครองเหมาะสมหรือไม่

แต่ถ้าหากไม่อยากเสียเวลารวบรวมข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบประกัน สามารถหาประกันที่ค่าเบี้ยและความคุ้มครองเหมาะกับเราได้ที่ www.tripetchinsurance.com หรือ โทร.02-792-2160 ด้วยความห่วงใยจาก TPIS

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save