ประโยชน์ของการทำสมาธิ เพื่อสุขภาพกายและจิตดีขึ้นอย่างไร

ประโยชน์ของการทำสมาธิ เพื่อสุขภาพกายและจิตดีขึ้นอย่างไร

Published February 6, 2023

การทำสมาธิ คืออะไร

การทำสมาธิ คือ เป็นวิธีการที่ง่ายที่สุดในการทำให้จิตใจให้สงบ ซึ่งเป็นวิธีการที่ใช้กันมานานนับพันปี โดยเราต้องจดจ่อกับลมหายใจจนกว่าร่างกายและจิตใจจะรู้สึกถึงความสงบนิ่ง

ประโยชน์ของการทำสมาธิมีอะไรบ้าง

ประโยชน์การทำสมาธิ คือ สามารถลดความเครียด และความวิตกกังวลลงได้ เมื่อเราเครียด ร่างกายของเราจะปล่อยสารคอร์ติซอล (Cortisol) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่สามารถนำไปสู่ผลเสียต่อสุขภาพหลายอย่าง ทั้งน้ำหนักเพิ่มขึ้น ความดันโลหิตสูง และระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ การทำสมาธิสามารถช่วยลดระดับสารคอร์ติซอล (Cortisol) ที่อาจจะนำไปสู่ความเครียดและความวิตกกังวล

นอกจากนี้ การทำสมาธิยังสามารถช่วยเหลือเรื่องอาการสมาธิสั้นได้อีกด้วย เมื่อเรานั่งสมาธิ แสดงว่าเรากำลังฝึกจิตใจให้จดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งอยู่ ซึ่งการที่เราทำสมาธิให้การจดจ่อได้ยาวนานจะทำให้เรามีความรอบครอบในการทำสิ่งต่างๆมากขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องงานเท่านั้นแต่รวมถึงการใช้ชีวิตในด้านอื่นๆ ของเราด้วย เช่น มีสมาธิในการจดจำเนื้อหาสำหรับทำวิจัย มีสมาธิในการฝึกซ้อมกีฬา มีสมาธิในการคิดและสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบและโฆษณา เป็นต้น

การทำสมาธิยังสามารถทำให้สุขภาพจิตแข็งแรงขึ้น ช่วยเรื่องการปรับอารมณ์ และเรียบเรียงความความคิดให้เป็นระบบได้อีกด้วย

การทำสมาธิทำอย่างไร

ซึ่งการทำสมาธิไม่จำเป็นต้องอยู่ในท่านั่งสมาธิเสมอไป แต่สามารถทำสมาธิในท่านอนก็ได้ และการทำสมาธิในท่านอนนั้นหากเราทำก่อนเวลาเข้านอนจะทำให้เราหลับได้เร็วขึ้น และนอนหลับสนิทตลอดคืน

การทำสมาธิเป็นวิธีที่ดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตได้ง่าย ๆ ทำได้ทุกที่ โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์แต่อย่างใด เพียงแค่ต้องมีสถานที่สงบ ๆ สำหรับการนั่งหรือนอนทำสมาธิ ให้สามารถจดจ่อกับลมหายใจได้ก็พอแล้ว

เห็นได้ชัดว่าการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตไม่ใช่เรื่องยาก หากท่านต้องการปรึกษาการคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล ประกันมะเร็ง ประกันโรคร้ายแรง สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ https://www.tripetchinsurance.com/ หรือสอบถามที่เบอร์ 02-792-2160

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save