เที่ยวญี่ปุ่นครั้งแรกด้วยตัวเอง ไปกับทัวร์ เตรียมตัวอย่างไร 2024

ญี่ปุ่น หนึ่งในประเทศปลายทางที่นักท่องเที่ยวหลายคนใฝ่ฝัน โดยเฉพาะคนไทยที่มีความผูกพันหลายอย่างเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นข้าวของเครื่องใช้ ของเล่น หนังสือการ์ตูน อาหาร และศิลปวัฒนธรรมอื่นน่าหลงใหล บทความนี้มีคำตอบ เที่ยวญี่ปุ่นครั้งแรก ต้องเตรียมตัวอย่างไร ปี 2024 สำหรับใครที่ต้องการสัมผัสกับประสบการณ์ท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นครั้งแรกให้เกิดความประทับใจ คุณควรต้องเตรียมตัวอย่างรอบคอบก่อนไปญี่ปุ่น เพื่อให้ทริปเที่ยวญี่ปุ่นทริปนี้สนุกและราบรื่น

ตัดสินใจวางแผนไปเที่ยวด้วยตัวเองหรือไปกับทัวร์

สิ่งแรกที่จะต้องพิจารณาว่ามันจะช่วยให้การไปเที่ยวญี่ปุ่นได้ง่ายและสะดวกขึ้นหรือไม่

นั่นคือคุณจะต้องตัดสินใจว่าจะไปญี่ปุ่นในครั้งแรก “ด้วยตัวเอง หรือ ไปกับทัวร์ ” เพราะทั้ง 2 แบบ ก็จะมีข้อแตกต่างกัน ดังนี้

งบประมาณค่าใช้จ่ายในการเที่ยว

  • • ไปเที่ยวกับทัวร์ ช่วยประหยัดงบประมาณต่าง ๆ ได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นค่าตั๋วเครื่องบิน, ค่าที่พัก, ค่าอาหาร, ค่ากิจกรรมและค่าเดินทาง เพราะคุณได้จ่ายเงินสำหรับท่องเที่ยวทุกอย่างไปหมดแล้ว ยกเว้นแต่ค่าใช้จ่ายในการซื้อของฝากหรือของอื่น ๆ นอกเหนือจากที่ทางทัวร์จัดให้
  • • ไปเที่ยวด้วยตัวเอง จะต้องจ่ายค่าใช้จ่ายด้วยตนเองทั้งหมด ซึ่งอาจทำให้ค่าใช้จ่ายเกินงบประมาณที่กำหนดได้

แผนการท่องเที่ยว

  • • ไปเที่ยวกับทัวร์ มีกำหนดการที่ชัดเจนและมักจะพาไปเที่ยวจุดที่เป็นไฮไลท์ต่าง ๆ ที่นิยมไปเที่ยวกัน ไม่พลาดร้านอาหารที่ทางบริษัททัวร์ได้ทำการจองไว้ล่วงหน้า
  • • ไปเที่ยวด้วยตัวเอง มีความยืดหยุ่นเรื่องเวลาตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ แต่อาจจะไม่ได้ครบเหมือนไปกับทัวร์ เพราะมีเวลาในการชื่นชมความงามของสถานที่ท่องเที่ยวได้ยาวนานขึ้น สามารถเพิ่มหรือลดเวลาตามความชอบของตัวเองได้ และอาจพลาดได้ส่วนลดของร้านค้า หรือร้านอาหารที่มีชื่อ เพราะบางร้านจะได้รับจองผ่านกรุ๊ปทัวร์ล่วงหน้าไว้แล้ว

ความสะดวกสบายในการเดินทาง

  • • ไปเที่ยวกับทัวร์ ได้รับความสะดวกสบายในการเดินทางมากกว่า เพราะมีรถบัสคอยรับส่งตลอดเวลา
  • • ไปเที่ยวด้วยตัวเอง จะต้องศึกษาเส้นทางและวางแผนการเดินทางให้ดี เพราะอาจทำให้ตกรถ หรือเดินทางผิดพลาดจากการสื่อสารผ่านภาษาที่ต่างคนต่างก็ไม่คุ้นเคยได้

เพื่อนร่วมเดินทางและความอิสระ

  • • ไปเที่ยวกับทัวร์ มีเพื่อนร่วมทริปหลากหลายอายุ และสายงานอาชีพ ไม่ค่อยได้รับความเป็นส่วนตัวเท่าไหร่
  • • ไปเที่ยวด้วยตัวเอง มีความเป็นส่วนตัวและมีอิสระ อยากไปเที่ยวที่ไหนก็ไปได้ อยากแวะกินอะไรก็สามารถกิน ก็ทำได้ตามใจ
4 ฤดูญี่ปุ่น ช่วงไหนน่าเที่ยวญี่ปุ่น

4 ฤดูญี่ปุ่น ช่วงไหนน่าเที่ยวญี่ปุ่น

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่สามารถไปท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ขึ้นอยู่กับนักท่องเที่ยวเองว่าอยากจะไปเที่ยวในฤดูกาลใด เพราะหากไปผิดฤดู ผิดสถานที่ ก็อาจไม่ได้รับความสวยงามตามที่ต้องการก็เป็นได้ ประเทศญี่ปุ่นมีด้วยกัน 4 ฤดู แต่ละฤดูควรไปเที่ยวที่ใดบ้าง ไปดูกัน

ฤดูใบไม้ร่วง

จะเป็นช่วงเดือน ตุลาคม ถึง พฤศจิกายน อากาศจะค่อนข้างแห้งเป็นช่วงเวลาที่เตรียมเข้่าสู่หน้าหนาว ซึ่งจะเป็นช่วงใบไม้เปลี่ยนสี ไล่จากทางภาคเหนือลงสู่ภาคใต้ของญี่ปุ่น ช่วงเวลาเปลี่ยนสีอาจคลาดเคลื่อนแตกต่างกันไปในแต่ละปี ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและอุณหภูมิในปีนั้นๆ

สถานที่ที่ยอดนิยมได้แก่ น้ำพุร้อน อุนเซน ในภูมิภาคคิวชิว , อะระชิยะมะ ในภูมิภาคคันไซ ,ทะเลสาบ คาวางุจิโกะ ในภูมิภาคจูบุ,นิกโก้ ในภูมิภาคคันโต,บันไดอาซุมะ-สกายไลน์ ในภูมิภาคโทโฮคุ,น้ำตก อากิอุโอทากิ ในภูมิภาคโทโฮคุ ซึ่งแต่ละสถานที่มีความสวยงามเป็นอย่างมากในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและหาดูได้ยากในประเทศไทย

ฤดูหนาว

จะเป็นช่วงเดือนธันวาคม ถึง เดือนมีนาคม จะเป็นช่วงที่หนาวที่สุด คนที่จะมาเที่ยวในฤดูกาลนี้จะต้องเตรียมเสื้อโค้ด หมวกไหมพรม ถุงมือ รองเท้าบู๊ตและเครื่องกันหนาวมาให้ดีเพราะบรรยากาศจะเต็มไปด้วยหิมะทั้งหมด

สำหรับสถานที่และจังหวัดที่นิยม ได้แก่ เมืองซับโปโร ฮอกไกโด ซึ่งมีเทศกาลหิมะซัปโปโรที่คนนิยมเที่ยวจำนวนมาก, สวนสัตว์อาซาฮิยาม่า เมืองอาซาฮิคาวะ ฮอกไกโด, นิเซโกะ สกีรีสอร์ท ฮอกไกโด, ปีศาจหิมะแห่งเขาซาโอะ (Zao Snow Monsters) จังหวัดยามากาตะ, หมู่บ้านโออุจิ จูคุ จังหวัดฟุกุชิมะ, เทศกาลกระท่อมหิมะคามาคุระ ยูนิชิกาวะออนเซ็น จังหวัดโทชิงิ, งานประดับไฟ จังหวัดมิเอะ และอื่นๆ ซึ่งบอกได้เลยว่าหากอยากเที่ยวให้ครบ ไม่สามารถที่จะท่องเที่ยวให้จบภายในทริปเดียวได้

ฤดูใบไม้ผลิ

ฤดูใบไม้ผลิ

จะเป็นช่วงเดือนเมษายน ถึง เดือนมิถุนายน จะเป็นช่วงอากาศที่สบายที่สุด ไม่ร้อน ไม่หนาว แต่อาจมีฝนตกบ้างในบางพื้นที่ สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวและเมืองที่น่าไป ได้แก่ สวนคาวาจิ ฟูจิ การ์เด้น จ.ฟุกุโอกะ เทศกาลชมดอกวิสทีเรีย, Flower Park Urashima จ.คากาว่า ชมทุ่งดอกมาร์กาเร็ต, เกาะ Hachijojima กรุงโตเกียว ชมเทศกาลดอกฟรีเซีย ฯลฯ

ฤดูร้อน

จะเป็นช่วงเดือนกรกฎาคม ถึง เดือนกันยายน จะมีสภาพอากาศไม่ต่างกับเมืองไทย สามารถแต่งตัวสบาย ๆ ในการเดินทางได้ สถานที่เที่ยวยอดนิยม ได้แก่ หมู่บ้านชิราคาวาโกะ จังหวัดกิฟู เป็นหมู่บ้านที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ที่นี่ยังคงสภาพของหมู่บ้านในแบบดั้งเดิมเอาไว้ หากมาในฤดูหนาวจะได้เที่ยวชมกับเทศกาลโคมไฟที่สวยงาม ในขณะที่มาหน้าร้อนจะพบกับทิวทัศน์ที่สวยงามของหมู่บ้านและหุบเขา,ทุ่งลาเวนเดอร์ ฟาร์มโทมิตะ เมืองนากะฟูราโนะ ต้องบอกว่าเป็นทุ่งลาเวนเดอร์ที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก คุณจะพบกับดอกลาเวนเดอร์ที่บานสะพรั่งอยู่เต็มทุ่งกว้างไปหมด, ทะเลสาบอาชิ คานางาวะ ที่นี่คุณจะได้พบกับทะเลสาบที่มีความสวยงาม สามารถมองเห็นภูเขาไฟฟูจิได้อย่างชัดเจน รอบๆ ทะเลสาบยังเต็มไปด้วยออนเซ็นและบ่อน้ำพุร้อนชื่อดังมากมาย

เตรียมเอกสารหนังสือเดินทางและขอวีซ่า

การเตรียมเอกสารหนังสือเดินทางและการขอวีซ่าเพื่อที่จะได้เดินทางได้อย่างถูกต้องและไร้ซึ่งความกังวลใด ๆ สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่จะเดินทางไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นสามารถที่จะพำนักได้นานถึง 15 วันในแบบฟรีวีซ่า

สิ่งที่ต้องเตรียมในการยื่นขอวีซ่า

  • หนังสือเดินทาง หรือ Passport ซึ่งจะต้องมีอายุมากกว่า 6 เดือนขึ้นไป
  • เอกสารข้อมูลส่วนตัว
  • เอกสารยืนยันการฉีดวัคซีน หรือ Vaccine Passport
  • รายละเอียดข้อมูลการเดินทาง ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ, ที่พัก, เบอร์ติดต่อของที่พัก
  • ประกันการเดินทาง ควรเตรียมให้พร้อม ในขั้นตอนการขอวีซ่าอาจมีการตรวจประกันการเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยวได้ และเพื่อความอบอุ่นใจในการเดินทางท่องเที่ยว

สำหรับรายละเอียดและขั้นตอนการขอวีซ่าญี่ปุ่นคลิกที่นี่

ประกันการเดินทางตรีเพชรอินชัวรันส์

Visit Japan 2024 จำเป็นต้องลงเบียนอีกไหม

ได้มีประกาศตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 2024 สำหรับการเข้าประเทศญี่ปุ่น ไม่มีข้อบังคับว่าต้องลงทะเบียนผ่าน เว็บไซต์ Visit Japan อีกต่อไป แต่ต้องกรอกใบตม. เหมือนอย่างทุกครั้งที่เข้าประเทศญี่ปุ่น

ถ้าเลือกลงทะเบียนผ่าน Visit Japan จะต้องกำหนดรายละเอียดการบินอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นไฟลต์บิน, เลขที่นั่ง, สถานที่เข้าพักและพาสปอร์ตจะต้องเหลือมากกว่า 6 เดือนก่อนวันเดินทาง และใช้ QR Code แทนการกรอกใบตม. สามารถประหยัดเวลาในการเขียนบนเครื่องบินหรือเมื่อถึงสนามบินญี่ปุ่น

เตรียมตั๋วเครื่องบินและที่พัก (หากไปเที่ยวด้วยตัวเอง)

สำหรับใครที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวคนเดียว ควรจัดการเรื่องหนังสือเดินทางให้เรียบร้อย จากนั้นวางแผนการเดินทางให้เรียบร้อยด้วยการจองตั๋วเครื่องบินแบบไป-กลับ เพราะจะได้ในราคาที่ถูก ควบคู่กับการจองที่พักให้เรียบร้อย

สิ่งแรกที่ ตม.จะทำการตรวจคือกำหนดการเดินทางที่ชัดเจนทั้งไปและกลับ สถานที่พักที่มีการยืนยันการจองเข้าพักเรียบร้อย เพราะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับเจ้าหน้าที่ในการอนุมัติให้ผ่านเข้าไปในประเทศญี่ปุ่นได้

งบประมาณและค่าใช้จ่ายโดยประมาณ

งบประมาณและค่าใช้จ่ายโดยประมาณ

การไปเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตนเอง หากเดินทางในช่วงวันธรรมดา (อาทิตย์-พฤหัสบดี) และเลือกเวลาเดินทางเที่ยง หรือรอบค่ำ จะจองเครื่องบินได้ในราคาถูก โดยสามารถเปรียบเทียบราคาระหว่างเว็บไซต์ท่องเที่ยวกับสายการบินได้ด้วยตนเอง

  • หากเป็นการเดินทาง 2 คน จะมีค่าโดยสายเครื่องบินไป-กลับ ประมาณ 63,000 บาท
  • ที่พัก 3 ดาว 2 คน ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 2,000 – 5,000 บาท ขึ้นอยู่กับพื้นที่และเขตที่ได้รับความนิยม
  • บัตรโดยสารรถไฟใต้ดิน, รถไฟความเร็วสูง แนะนำให้ซื้อแบบไม่จำกัดจำนวนเที่ยว เพราะจะคุ้มค่ากว่า บัตรโดยสารรถไฟใต้ดินเริ่มต้นที่ 194 บาท สำหรับ 13 เส้นทาง 250 สถานีทั่วเมืองโตเกียว สำหรับรถไฟระหว่างเมืองจะเป็นในส่วนของ JR Pass หากต้องการเดินทางท่องเที่ยวไปทั่วญี่ปุ่นจะมีบัตร 7 วันราคาเริ่มต้น 12,000 บาท แต่ถ้าต้องการไปเที่ยวเมืองใดเมืองหนึ่งสามารถที่จะเลือกซื้อแบบเฉพาะเมืองได้ในราคาที่ถูกลง โดยอาจเริ่มต้นเพียงหลักพันต้น ๆ เท่านั้น สำหรับเมืองที่ไม่ไกลจากโตเกียวมากนัก
  • อาหารราคาเริ่มต้นมื้อละประมาณ 300 – 1,000 บาท ขึ้นอยู่กับประเภทของร้านอาหารและสถานที่ หากได้ไปญี่ปุ่นสักครั้งขอแนะนำร้านซูชิชื่อดังที่มีคอร์สโอมากาเสะ โดยมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 5,000 ไปจนถึงหลักหมื่นกลาง ๆ หรือจะเป็นในส่วนของสายเนื้อ ต้องบอกเลยว่าแค่หลักพันต้น ๆ ก็จะได้ลิ้มรสเนื้อวากิว A5 สุดอร่อยได้

สรุปค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น

ขอแนะนำให้ไป 2 คน เพราะค่าที่พักจะได้ถูกลง โดยจะมีค่าใช้จ่ายสำหรับการไปเที่ยว 4 วัน 3 คืน ประมาณ คนละ 30,000 – 40,000 บาท ขึ้นอยู่กับราคาของที่พัก, ค่าอาหารและการเดินทางสำหรับไปท่องเที่ยวในเมืองต่าง ๆ ในขณะที่การไปเที่ยวกับทัวร์อาจจะมีราคาที่ใกล้เคียง แต่จะสามารถไปชมสถานที่ต่าง ๆ ได้อย่างครบถ้วนกว่า

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมที่แตกต่างจากประเทศไทย แนะนำให้เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับวัฒนธรรมที่แตกต่าง เพื่อจะได้ปรับตัวได้เร็วและเที่ยวญี่ปุ่นได้อย่างสนุก

นอกจากนี้ควรระมัดระวังในเรื่องของการถ่ายรูป ถ่ายคลิปวีดีโอ ที่อาจติดคนญี่ปุ่นมาโดยไม่ได้รับอนุญาต จนนำไปสู่การแจ้งความดำเนินคดีได้ นอกจากนี้ควรเรียนรู้คำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นพื้นฐานไปด้วย จะช่วยให้เราสื่อสารกับคนญี่ปุ่นได้บ้างและยังช่วยให้เที่ยวญี่ปุ่นได้อย่างสนุกมากขึ้น

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อประกันภัยการเดินทาง แล้วล่ะก็… ที่ ตรีเพชรอินชัวรันส์ มีประกันเดินทางสามารถซื้อผ่านระบบออนไลน์ เลือกวันคุ้มครอง ให้คุณเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศได้อย่างวางใจทุกการเดินทาง คลิกเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
โปรโมชัน ประกันภัยการเดินทาง เมื่อซื้อประกันเดินทางผ่าน TPIS
สนใจโปรโมชันนี้

แอดไลน์เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม.

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!