พระตรีมูรติ ไหว้ได้ที่ไหน ขอพรให้สมหวังอย่างไร

พระตรีมูรติ ไหว้ได้ที่ไหน ขอพรให้สมหวังอย่างไร

ตามความเชื่อ พระตรีมูรติ คือ เทพเจ้าแห่งความรัก ผู้คนที่นับถือเทพมีความเชื่อว่าถ้าไปขอพรจะมีโอกาสได้พบกับคู่แท้ ความรักสมหวังอย่างที่ต้องการ ด้วยเหตุนี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเห็นคนหนุ่มสาวเดินทางไปกราบไหว้ขอพรกันอย่างเนื่องแน่นมาโดยตลอด

สำหรับใครที่อยากไปกราบไหว้พระตรีมูรติสักครั้งในชีวิตแต่ยังไม่รู้ว่าจะต้องเตรียมสิ่งของใดไปบ้าง วันนี้เรามีคำแนะนำเกี่ยวกับการเตรียมของไหว้ ขั้นตอนการไหว้ และพิกัดไหว้ที่สายมูต้องรู้มาฝาก

ความเชื่อความศรัทธา พระตรีมูรติในไทย

ก่อนไปดูขั้นตอนการไหว้ ต้องทำความเข้าใจว่าความจริงแล้ว พระตรีมูรตินั้นไม่ได้เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาพุทธ แต่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาฮินดู โดยพระตรีมูรติ คือ ร่างอวตารของเทพเจ้า 3 องค์ ได้แก่ พระพรหม พระวิษณุ และพระศิวะรวมกัน เป็นที่มาของคำว่า “ตรีมูรติ” เนื่องจากคำว่า “ตรี” แปลว่า สาม และคำว่า “มูรติ” แปลว่ารูปแบบของเทพเจ้า

สำหรับความเชื่อความศรัทธาที่มีต่อพระตรีมูรติในประเทศไทยนั้นเริ่มจากความศรัทธาที่มีต่อ พระตรีมูรติ เซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งเดิมตั้งอยู่ที่วังเพชรบูรณ์ จนกระทั่งในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 มีการทิ้งระเบิดที่วังเพชรบูรณ์ แต่ระเบิดไม่ทำงาน วังเพชรบูรณ์และศาลจึงไม่ได้รับความเสียหาย

ด้วยเหตุนี้เลยทำให้พระตรีมูรติของวังเพชรบูรณ์กลายเป็นที่เลืองลื่อในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ จนกระทั่งในปี 2533 จึงได้ถูกย้ายมาตั้งที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์

อย่างไรก็ตามในภายหลังมีผู้ที่มีความรู้เฉพาะด้านออกมาให้ความคิดเห็นว่า พระตรีมูรติเซ็นทรัลเวิลด์ ไม่ใช่ตรีมูรติแต่เป็นรูปเคารพของพระศิวะ ปางสทาศิวะ หรือพระปัญจมุขี

แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ได้ทำให้ความเชื่อและความศรัทธาลดลง เพราะถึงแม้ว่าจะมีการเปิดเผยข้อมูลว่า พระตรีมูรติที่ประดิษฐานอยู่ที่หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์จะไม่ใช่องค์จริง

แต่ผู้คนมากมายก็ยังแห่แหนกันไปขอพรเรื่องความรัก รวมถึงเรื่องหน้าที่การงาน โชคลาภ การเงิน และสุขภาพเป็นจำนวนมากจวบจนปัจจุบัน สะท้อนให้เห็นความศรัทธาของสายมูที่ยังคงรักและศรัทธาอย่างเหนียวแน่น

รวมของเตรียมไหว้ พระตรีมูรติ

แม้ว่าบริเวณศาลพระตรีมูรติทุกแห่ง จะมีอุปกรณ์ไหว้ครบชุดจำหน่าย แต่แอบกระซิบว่าราคาก็สูงตามความสะดวกสบายเช่นกัน เพราะฉะนั้นแนะนำว่าให้เตรียมของไหว้ไปให้พร้อมเพื่อประหยัดเงินในกระเป๋า ซึ่งของไหว้มีดังต่อไปนี้

ไหว้พระตรีมูรติด้วยธูปแดงจำนวน 9 ดอก
  • ดอกไม้กุหลาบแดงจำนวน 9 ดอก และพวงมาลัยดอกกุหลาบ 1 พวง เพราะดอกกุหลาบเป็นดอกไม้มงคลที่เป็นสัญลักษณ์ของความรักและเสริมพลังชีวิต
  • ธูปแดงจำนวน 9 ดอก ซึ่งกรณีเป็นคนโสดให้เตรียมเทียนแดงจำนวน 1 เล่ม แต่ถ้าเป็นคนมีคู่ ให้เตรียมเทียนแดงจำนวน 1 คู่ จับประกบกันให้แน่น เพื่อขอพรให้ความรักเหนียวแน่น ไม่แยกจากกัน
  • ผลไม้หรือของหวานชนิดใดก็ได้ ควรเลือกเป็นผลไม้สีแดง แต่ห้ามถวายผลไม้ชื่อไม่มงคล ห้ามถวายอาหารคาว หรือขนมที่ทำจากไข่ทุกชนิด
  • กำยานสีแดง เป็นการถวายเครื่องหอมแก่เทพที่เราเคารพศรัทธา สังเกตได้ว่าวัดแขก หรือสถานที่ประดิษฐานเทพทางฮินดูมักจะมีกลิ่นหอมของกำยานเสมอ ทั้งยังเป็นเสมือนสื่อกลางจากผู้เคารพศรัทธาสู่องค์เทพเพื่อให้ท่านได้รับรู้ถึงพรที่ได้ทำการขอด้วย

ขั้นตอนการไหว้ ขอพรพระตรีมูรติ

สำหรับช่วงเวลาไหว้และขอพรจากพระตรีมูรติสามารถไหว้ได้ทุกวัน ส่วนช่วงเวลาที่นิยมและเป็นมงคลมากที่สุด ได้แก่ วันพฤหัสบดี ในช่วงเช้าเวลา 09.30 นาฬิกา และช่วงค่ำเวลา 21.30 นาฬิกา

(สำหรับพระตรีมูรติเซ็นทรัลเวิลด์ เปิดให้เข้าสักการะตามช่วงเวลาที่ห้างเปิด และเวลา 21.30 น. ของวันพฤหัสบดี) เนื่องจากเป็นช่วงเวลาศักดิ์สิทธิ์ โดยในการไหว้ให้จุดธูปและเทียน

จากนั้นจึงสวดมนต์บูชาตามที่ระบุไว้แต่ละสถานที่ที่ท่านประดิษฐาน อธิษฐานขอพร และถวายของไหว้ ซึ่งไม่ว่าจะขอพรให้พระตรีมูรติช่วยเรื่องอะไร ก็ตาม มีข้อควรพึงกระทำ ดังนี้

  • การขอพรควรขอเฉพาะเรื่องดี ๆ และขอเฉพาะเจาะจงเพียงเรื่องเดียว
  • ไม่ควรขอเพื่อการทำร้ายผู้อื่น หรือคิดปองร้ายต่อผู้อื่น
  • การตั้งจิตอธิษฐานควรระบุชื่อนามสกุล ที่อยู่ ของตัวเองและคนรัก รวมถึงเรื่องที่ต้องการขอจากองค์เทพให้ชัดเจน
  • เมื่อคำอธิษฐานเป็นจริง ควรกลับมาถวายของไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นสัจจะวาจาที่เคยให้ไว้
พระตรีมูรติเซ็นทรัลเวิลด์

สถานที่ไหว้พระตรีมูรติมีที่ไหนบ้าง

นอกจากพระตรีมูรติเซ็นทรัลเวิลด์ ที่ได้รับความนิยมจากผู้มีจิตศรัทธาแล้ว ยังมีสถานที่ประดิษฐานพระตรีมูรติอีกหลายแห่งที่ผู้คนหลั่งไหลไปเพื่อกราบสักการะบูชาอย่างเนืองแน่นเช่นกัน ได้แก่

หน้าอาคารเอ็มไพร์ทาวเวอร์ จังหวัดกรุงเทพฯ

ซึ่งได้รับการยืนยันว่าเป็นองค์ตรีมูรติที่ถูกต้องตามหลักศาสนาฮินดูมากที่สุด มีผู้ศรัทธาไปกราบไหว้ขอพรเป็นจำนวนมากไม่แพ้ที่เซ็นทรัลเวิลด์

แยกห้วยขวาง จังหวัดกรุงเทพฯ

โดยตั้งอยู่บริเวณแยกห้วยขวาง สำหรับพระตรีมูรติห้วยขวาง เป็นองค์ที่ได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติ เพราะพระตรีมูรติห้วยขวาง มีชื่อเสียงเรื่องความศักดิ์สิทธิ์

ชวนเพื่อนมาซื้อประกันรถยนต์รับ voucher สูงสุด 300 บาท

เมืองโบราณ จังหวัดสมุทรปราการ

ถือเป็น ที่จอดรถแวะไหว้ ที่ได้รับความนิยมเช่นกัน เพราะได้ทั้งเที่ยวเมืองโบราณ และไหว้ขอพรจากพระตรีมูรติที่ประดิษฐานที่ศาลารามเกียรติ์ได้พร้อมกันในคราวเดียว

วัดสว่างอารมณ์ (แคแถว) จังหวัดนครปฐม

อีกหนึ่งสถาน ที่จอดรถแวะไหว้ องค์พระตรีมูรติเพื่อเสริมสิริมงคลที่สายมูไม่ควรพลาด เพราะเป็นสถานที่ประดิษฐาน พระตรีมูรติปาง 9 หน้า องค์สีดำองค์ใหญ่ขนาดสูง 5 เมตร

เทวาลัยพระพิฆเนศบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

หากเดินทางไปแถวเซ็นทรัลเวสต์เกต สามารถเข้าสักการะบูชาพระตรีมูรติที่ประดิษฐานที่เทวาลัย ทั้งยังได้สักการะบูชาพระพิฆเนศได้ด้วย ได้บุญพร้อมกันสองเด้งในที่เดียว

วัดบัวขวัญพระอารามหลวง จังหวัดนนทบุรี

สำหรับที่วัดบัวขวัญมีองค์ตรีมูรติปางนาฎราชสีทองที่แสดงท่าร่ายรำอ่อนช้อน นั่งประทับอยู่บนเทพพาหนะที่ผสมกันระหว่างพญาหงส์ พญาโค และพญาครุฑ รวมความสูงทั้งสิ้น 4 เมตร

พิกัดไหว้ พระตรีมูรติ ที่สายมูต้องรู้

เป็นอย่างไรบ้างสำหรับข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการไหว้พระตรีมูรติที่นำมาฝาก ซึ่งมีทั้งข้อมูลเรื่องของไหว้ ขั้นตอนการไหว้ ข้อควรระวัง และจุดไหว้ที่น่าสนใจ สำหรับใครที่กำลังวางแผนไปไหว้เพื่อขอพรเรื่องความรักและเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต

แนะนำว่าควรศึกษาเรื่องเส้นทาง ที่จอดรถแวะไหว้ และบริเวณโดยรอบก่อนออกเดินทางล่วงหน้า เพราะในแต่ละวันมีผู้ศรัทธาเดินทางไปไหว้เป็นจำนวนมาก หากหาที่จอดรถไม่ได้สุดท้ายอาจไปเสียเที่ยวได้

หากคุณกำลังสนใจจะ ต่อประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 หรือ ประกันรถยนต์ออนไลน์ แล้วล่ะก็… ที่ ตรีเพชรอินชัวรันส์ (TPIS) เสนอราคาเบี้ยประกันให้คุณคุ้มค่าที่สุด! เรามีผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการแนะนำการเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองอย่างน่าพึงพอใจ คลิกที่เว็บไซต์เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save