อินโทรเวิร์ต เอ็กซ์โทรเวิร์ต แอมบิเวิร์ต 3 บุคลิกภาพ มีอะไรแตกต่างกันบ้าง

อินโทรเวิร์ต เอ็กซ์โทรเวิร์ต แอมบิเวิร์ต 3 บุคลิกภาพ มีอะไรแตกต่างกันบ้าง

สงสัยหรือไม่ตัวคุณเองมีบุคลิกภาพแบบไหน อินโทรเวิร์ต หรือ เอ็กซ์โทรเวิร์ต หรือ แอมบิเวิร์ต แบบทดสอบ MBTI เป็นส่วนหนึ่งที่อธิบายตัวตนของแต่ละบุคคลได้แม่นยำ ช่วยให้เรารู้ถึงจุดเด่น จุดด้อย รวมถึงเข้าใจตัวเองและผู้อื่นมากขึ้น

เช็กว่าเรามีบุคลิกแบบไหนด้วย MBTI

MBTI ย่อมาจาก Myers-Briggs Type Indicator เป็นหนึ่งในแบบทดสอบบุคลิกลักษณะนิสัยที่ได้รับความนิยมและใช้กันทั่วโลก มีชุดคำถามที่สามารถยึดผลลัพธ์คำตอบอธิบายตัวตนมุมหนึ่งของคุณได้ แต่ผลลัพธ์การทดสอบมีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้ตลอด นั่นเพราะคำตอบของเราอาจเปลี่ยนแปลงไปตามวุฒิภาวะและวัยที่มากขึ้นนั่นเอง สามารถเข้าทดสอบบุคลิกตัวเองด้วย MBTI ที่ https://www.16personalities.com/free-personality-test

ความหมายของอินโทรเวิร์ต

ความหมายของอินโทรเวิร์ต

อินโทรเวิร์ต (Introvert) หมายถึง บุคลิกแบบเก็บตัว เงียบขรึม โลกส่วนตัวสูง รู้สึกสบายใจเมื่อได้อยู่ตามลำพัง ชอบใช้เวลาอยู่คนเดียวมากกว่าใช้เวลากับผู้อื่น ชอบอยู่กับเพื่อนสนิทกลุ่มเล็ก ๆ มากกว่าออกไปพบปะสังสรรค์กับผู้คนที่ไม่คุ้นเคย จุดเด่นของอินโทรเวิร์ตคือเป็นผู้ฟังที่ดี แต่ถ้าถูกบังคับให้ออกไปพบเจอคนแปลกหน้า หรืออยู่ท่ามกลางผู้คนกลุ่มใหญ่ ๆ หรือเป็นผู้นำ จะเกิดความเครียดที่ส่งผลต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ

ข้อดี-ข้อเสีย ของอินโทรเวิร์ต

ข้อดี

คนลักษณะอินโทรเวิร์ตชอบใช้เวลาอยู่คนเดียวเหมือนอยู่เพียงลำพังในโลกส่วนตัว ความจริงแล้วเขามีความสุขในแบบของตนเอง ชอบเรียนรู้และแก้ปัญหาเพียงลำพัง ไม่ชอบเป็นศูนย์กลางของความสนใจ อาจพูดน้อยเหมือนพูดไม่เก่ง แต่ความจริงแล้วสื่อสารได้ดี เข้าสังคมและพูดคุยกับคนอื่นได้เหมือนปกติ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ทั้งยังเป็นผู้ฟังที่ดีอีกด้วย ซึ่งเป็นจุดที่ดึงดูดเพื่อนดี ๆ มากมาย และมีโอกาสประสบความสำเร็จโดยใช้ศักยภาพของตนเอง คนดังระดับโลกที่จัดอยู่ในกลุ่มอินโทรเวิร์ต ได้แก่ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ , บิล เกตส์ , วอร์เรน บัฟเฟตต์ , อีลอน มัสก์ และเจ.เค. โรว์ลิ่ง เป็นต้น

ข้อเสีย

ลักษณะของบุคลิกภาพแบบอินโทรเวิร์ตคือชอบอยู่คนเดียว ทำงานคนเดียว ไม่ชอบอยู่ในที่ที่มีคนเยอะ มีความคล้ายโรคกลัวการเข้าสังคมอยู่เหมือนกัน แต่ต่างกันตรงที่กลุ่มอินโทรเวิร์ตเข้าสังคมได้ดี พบปะผู้คนโดยไม่เกิดอาการเครียดวิตกกังวล แต่ทำได้ไม่นานนักก็จะรู้สึกเหนื่อยหมดแรง เมื่อกลับมาใช้เวลาอยู่กับตนเองสักพักก็จะรู้สึกดีขึ้น ปัญหาของอินโทรเวิร์ตคือมักจะถูกเข้าใจผิดว่าขี้อาย กลัวการเข้าสังคม ไม่กล้าแสดงออก หรือแม้แต่เป็นคนเห็นแก่ตัวด้วยซ้ำ การถูกเข้าใจผิด ถูกบังคับให้กล้าแสดงออก หรือออกไปพบปะผู้คนอยู่เสมอ เป็นการฝืนความเป็นตัวเองอาจส่งผลให้เกิดความเครียดวิตกกังวลในที่สุด

ความหมายของเอ็กซ์โทรเวิร์ต

ความหมายของเอ็กซ์โทรเวิร์ต

เอ็กซ์โทรเวิร์ต (Extrovert) หมายถึง บุคลิกแบบไม่ชอบอยู่คนเดียว เป็นคนมีเพื่อนเยอะ ชอบพบปะผู้คนใหม่ ๆ อยู่เสมอ ไม่อยากอยู่คนเดียว ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเข้าสังคม อยู่ในงานปาร์ตี้ หรืออยู่กับเพื่อนฝูงกลุ่มใหญ่ หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ อยู่เสมอ จุดเด่นของเอ็กซ์โทรเวิร์ตคือเป็นคนเปิดเผย ชอบพูดตรง ๆ ร่าเริง สนุกสนาน และเข้ากับคนอื่นได้ง่าย เรียกว่าเป็นบุคลิกภาพแบบขั้วตรงข้าม นิสัยแตกต่างจากอินโทรเวิร์ตโดยสิ้นเชิง

ข้อดี-ข้อเสีย ของเอ็กซ์โทรเวิร์ต

ข้อดี

คนลักษณะเอ็กซ์โทรเวิร์ต มีความเป็นผู้นำสูง เปิดเผย คุยเก่ง ร่าเริง สนุกสนาน และเข้ากับคนง่าย มนุษยสัมพันธ์ดี ชอบเข้าสังคม หรืออยู่กับเพื่อนฝูงกลุ่มใหญ่ มั่นใจกล้าแสดงออก อยากเป็นจุดสนใจโดดเด่นกว่าผู้อื่น มักเห็นคนกลุ่มนี้อยู่ในงานปาร์ตี้หรือกิจกรรมต่าง ๆ ไว้วางใจได้เมื่อทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม บุคลิกภาพโดยรวมเรียกได้ว่าเป็นคนอารมณ์ดีมีความสุข

ข้อเสีย

ลักษณะของบุคลิกภาพแบบเอ็กซ์โทรเวิร์ตคือเป็นคนเปิดเผยมากและมั่นใจ หากมีความมั่นใจมากเกินไปอาจหลุดปากพูดจาออกไปตรง ๆ เพื่อให้ตัวเองเด่น หรือเอาตัวรอดคนเดียว เป็นเหตุให้มีเรื่องผิดใจกับคนรอบข้างบ่อย ๆ บางครั้งพูดไม่คิด ทำให้เกิดปัญหาตามมาหรือทำให้คนอื่นรู้สึกอึดอัด

ความหมายของแอมบิเวิร์ต

ความหมายของแอมบิเวิร์ต

แอมบิเวิร์ต (Ambivert) หมายถึง บุคลิกภาพที่อยู่กึ่งกลางระหว่าง 2 บุคลิก อินโทรเวิร์ตและเอ็กซ์โทรเวิร์ต เรียกได้ว่าเป็นคนปรับตัวเก่ง มีความยืดหยุ่นสูง ชอบเข้าสังคม และเข้ากับคนอื่นได้ดี แต่ในบางครั้งก็ชอบอยู่เงียบ ๆ คนเดียว มีบุคลิกภาพลูกผสมเป็นคนปรับตัวเก่ง จะมีพฤติกรรมเอนเอียงไปทางไหนก็แล้วแต่ช่วงเวลา หรือสถานการณ์นั่นเอง

ข้อดี-ข้อเสีย ของแอมบิเวิร์ต

ข้อดี

คนลักษณะแอมบิเวิร์ต เป็นคนที่รักษาสมดุลของชีวิตได้ดี ปรับตัวเข้าได้ทุกสถานการณ์ หากต้องไปงานปาร์ตี้ หรือทำกิจกรรมก็เข้ากับทุกคนได้ดี ถ้าให้อยู่กับบ้านเงียบ ๆ คนเดียวก็ได้ แต่ถ้ามีใครชวนออกไปไหนก็ไม่ค่อยปฏิเสธ เรียกว่าเป็นส่วนผสมระหว่างอินโทรเวิร์ตและเอ็กซ์โทรเวิร์ต ทำให้ปรับตัวง่าย ปรับอารมณ์ความรู้สึกได้ไว และรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ดี จุดเด่นที่เห็นชัดคือ ไม่พูดมากจนเกินไป แต่ก็ไม่นิ่งเงียบ ถึงเวลาที่จะต้องพูดก็ทำได้ดีอย่างไม่ลังเล เป็นคนที่เข้าใจและเห็นอกเห็นใจคนอื่น พร้อมรับฟังปัญหาและเป็นที่ปรึกษาได้ สรุปว่าทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ราบรื่นลงตัว

ข้อเสีย

ลักษณะของบุคลิกภาพแบบแอมบิเวิร์ตคือไม่ชัดเจนว่าเป็นคนแบบไหนกันแน่ เพราะมีส่วนผสมระหว่างสองบุคลิกที่อารมณ์สลับสับเปลี่ยนกันไปอยู่เสมอ กลายเป็นข้อเสีย ตัดสินใจอะไรไม่แน่นอนและเปลี่ยนใจบ่อย ๆ นัดแล้วไม่ไปตามนัด บางครั้งอารมณ์อยากสังสรรค์ พอถึงเวลานัดก็ไม่ไปอยากอยู่เงียบ ๆ คนเดียว เกิดความรู้สึกสับสนในตัวเองบ่อย ๆ

การทดสอบบุคลิกภาพ MBTI เป็นแนวทางหนึ่งของการตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกของบุคคลได้ในระดับหนึ่ง สามารถทำการทดสอบบุคลิกภาพผ่านเว็บไซต์ออนไลน์ได้ง่าย ช่วยให้ค้นพบตัวเองเป็นคนแบบไหน เหมาะกับงานแบบไหน รู้จุดแข็ง-จุดอ่อน นำไปต่อยอดปรับปรุงตัวให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น

ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save