โปรตีนจากพืช อาหารแห่งโลกอนาคต ดีอย่างไร

โปรตีนจากพืช อาหารแห่งโลกอนาคต ดีอย่างไร

ในปัจจุบัน ปี 2566 โลกได้มีประชากรมากกว่า 8 พันล้านคน ซึ่งคาดว่าจำนวนประชากรโลกจะสูงขึ้นไปเรื่อยๆ ทำให้แหล่งอาหารเป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์เพื่อบริโภค อาจไม่ตอบโจทย์อีกต่อไปในโลกอนาคต เพราะ อุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์แบบเก่านั้น นอกจากจะปล่อยก๊าซเรือนกระจกแล้ว ยังต้องตัดไม้ทำลายป่าเพื่อสร้างพื้นที่เป็นให้กับแหล่งเพาะเลี้ยง

อย่างไรก็ตาม โปรตีนเป็นสิ่งจำเป็นที่ร่างกายของมนุษย์ต้องการ นี่คือเหตุผลที่ โปรตีนจากพืช จะเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในโลกแห่งอนาคต

โปรตีนจากพืชมีข้อดีอะไรบ้าง

โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่มีแหล่งที่มาจากถั่วหลากหลายชนิด เช่น ถั่วเหลือง ถั่วเลนทิล ถั่วลันเตา ถั่วชิกพี และพืชตระกูลถั่วอื่นๆ ซึ่งโปรตีนจากสัตว์แตกต่างกับโปรตีนจากพืชตรงที่ต้องใช้ที่ดิน น้ำ และพลังงานจำนวนมากในการผลิต แต่โปรตีนจากพืชมีความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมกว่ามาก และการผลิตโปรตีนจากพืชจะปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมาน้อยกว่าการผลิตโปรตีนจากสัตว์

นอกจากนั้น โปรตีนจากพืชยังใช้ที่ดินและน้ำในการผลิตน้อยกว่าอีกด้วย ทำให้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในการผลิตอาหาร

ข้อดีอีกอย่างของโปรตีนจากพืช คือ ร่างกายของเราจะสามารถดูดซึมโปรตีนจากพืชได้ง่ายกว่าโปรตีนจากเนื้อสัตว์ เนื่องจากโปรตีนจากพืชมีไขมันต่ำและมีใยอาหารสูง ซึ่งช่วยชะลอการย่อยอาหารได้ ทำให้ร่างกายรู้สึกอิ่มได้นาน นอกจากนี้โปรตีนจากพืชยังเป็นแหล่งรวมวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็น ซึ่งมีความสำคัญต่อสุขภาพ

โปรตีนจากพืช อาหารแห่งโลกอนาคต ดีอย่างไร-2

โปรตีนจากพืชจะมีบทบาทอย่างไรในอนาคต

ในปัจจุบันความนิยมของโปรตีนจากพืช กำลังเพิ่มขึ้นตามแนวโน้มของการกินมังสวิรัติ และไม่อยากเบียดเบียนชีวิตของสัตว์ร่วมโลก เมื่อมีคนจำนวนมากนิยมเลือกกินอาหารโปรตีนจากพืชในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ช่วยให้เข้าถึงโปรตีนจากพืชได้ง่ายขึ้น ทั้งการพัฒนา รูปร่าง รสชาติ กลิ่น ของอาหาร ยกตัวอย่างเช่น เบอร์เกอร์เนื้อที่ทำจากโปรตีนพืช ไปจนถึงอาหารมากมายหลากหลายเมนูที่ทดแทนเนื้อสัตว์ด้วยโปรตีนจากพืช

ชวนเพื่อนมาซื้อประกันรถยนต์รับ voucher สูงสุด 300 บาท

สรุป โปรตีนจากพืช

โปรตีนจากพืช คือแหล่งอาหารในโลกอนาคต เพราะรักษาสิ่งแวดล้อมและละเว้นจากการฆ่าสัตว์ โปรตีนจากพืชจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่เป็นแหล่งอาหารของมนุษย์

ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิสโบกเกอร์ประกันภัย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ tripetchinsurance.com หรือ โทร. 02-792-2160

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save