5 สัญญาณเตือน! ยางมอเตอร์ไซค์มีปัญหา ต้องเปลี่ยนยางได้แล้วนะ

5 สัญญาณเตือน! ยางมอเตอร์ไซค์มีปัญหา ต้องเปลี่ยนยางได้แล้วนะ

ยางมอเตอร์ไซค์มีความสำคัญไม่แพ้ระบบความปลอดภัยอื่น ๆ เพราะยางคือตัวรับน้ำหนัก เป็นส่วนที่ต้องสัมผัสกับพื้นถนน ใช้ในการขับเคลื่อนรถ การตรวจสอบยางให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานเป็นเรื่องที่จำเป็น โดยอายุการใช้งานโดยเฉลี่ยของยางมอเตอร์ไซค์จะอยู่ที่ 1-2 ปี หรือไม่เกิน 20,000 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับว่าสิ่งใดถึงก่อน ยางที่เสื่อมสภาพจะส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่รวมไปถึงผู้โดยสาร เราจึงไม่ควรละเลยในการดูแลยางมอเตอร์ไซค์ ซึ่งวันนี้จะมี 5 สัญญาณเตือน ยางมอเตอร์ไซค์มีปัญหา ที่เจอเมื่อใดต้องรีบเปลี่ยนยาง

5 สัญญาณเตือน ยางมอเตอร์ไซค์มีปัญหา

ลมยางอ่อนเร็ว

ควรหมั่นเช็คลมยางมอเตอร์อย่างสม่ำเสมอเพื่อตรวจสอบว่าแรงดันลมยางยังอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมต่อการใช้งานหรือไม่ และยังเป็นการช่วยตรวจสอบว่ามีความปกติเกิดขึ้นกับลมยางของรถเราหรือไม่ หากเราสังเกตพบว่าลมยางอ่อนเร็วกว่าปกติ นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนว่ายางรถมอเตอร์ไซค์เสื่อมสภาพ โดยมีสาเหตุได้ดังนี้

ลมยางอ่อนจากรอยรั่วที่หน้ายาง ในการใช้รถนั้น ยางเป็นส่วนที่สัมผัสกับพื้นถนน บางครั้งอาจเจอของมีคม หรือของแหลมทิ่มแทง บางครั้งรอยนั้นเล็กมาก ไม่ทำให้ยางแบนได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว แต่จะเป็นการค่อย ๆ ซึมออกจากรอยรั่วนั้นอย่างช้า ๆ จนไม่ทันสังเกต

ลมยางอ่อนจากการเสื่อมสภาพของยาง ยางรถมอเตอร์ไซค์ที่มีอายุการใช้งานมานานจนทำให้เกิดความเสื่อมของเนื้อยาง จะทำให้เกิดรอยปริแตกของยางที่ส่งผลให้ลมยางอ่อนเร็วกว่าปกติ

ลมยางอ่อนจากความชำรุดที่จุ๊บลมยาง เป็นบริเวณที่ใช้สำหรับไว้เติมลมเข้าไปในยาง ตรงส่วนนี้จะมีเข็มแรงดันอยู่ หากชำรุดจะทำให้ลมยางค่อย ๆ ซึมออก รวมไปถึงอาจมีรอยปริแตกที่ขั้วของจุ๊บลมก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ลมยางอ่อนเร็ว ดังนั้นหากพบสาเหตุยางอ่อน ต้องเปลี่ยนยางใหม่ทันที เพราะยางมอเตอร์ไซค์ ในส่วนของจุ๊บลมจะติดมากับตัวยาง จึงต้องเปลี่ยนยางทั้งเส้น

ดอกยางสึกไม่เท่ากัน

ดอกยางสึกไม่เท่ากัน

ปัญหาดอกยางสึกไม่เท่ากันนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งการเกิดจากอุปกรณ์ส่วนควบของรถ เช่น ลูกปืนแตก , ล้อคด , โช้คอัพแตก ก็ต้องซ่อมไปตามอาการ

แต่การเติมลมยางที่ไม่เหมาะสมก็เป็นปัญหาที่ทำให้ดอกยางสึกไม่เท่ากันได้ด้วย การเติมลมยางที่อ่อนเกินไปจะทำให้หน้ายางแบน ทำให้ดอกยางสัมผัสพื้นไม่สม่ำเสมอจนเกิดการสึกหรอที่ไม่เท่ากัน ปัญหานี้แก้ได้ด้วยการเติมลมอย่างให้เหมาะสม แต่หากพบปัญหานี้แล้ว ควรทำการเปลี่ยนยางทันทีเพื่อความปลอดภัย และควรใช้ยางที่มีคุณภาพ

รถเฉไปทางใดทางหนึ่ง

ปัญหาขี่มอเตอร์ไซค์แล้วรถเฉไปทางใดทางหนึ่ง เกิดจากเนื้อยางอาจมีการแข็งเกินไปจากการเสื่อมสภาพ ทำให้ไม่ยึดเกาะถนนตามที่ควร ทำให้รถมีอาการเฉไปมา ซึ่งเป็นอันตรายต่อการขับขี่มาก

รถแฉลบ รถเหิน ไม่เกาะถนน

รถแฉลบ รถเหิน ไม่เกาะถนน

เมื่อขี่มอเตอร์ไซค์แล้วมีอาการรถแฉลบไปมา รถเหิน หรือไม่เกาะถนนนั้นมีสาเหตุได้จาก ดอกยางหมดจนยางโล้น ทำให้ไม่ยึดเกาะถนน , ดอกยางแข็งจนสัมผัสกับพื้นถนนได้ไม่ดี นั่นเป็นสัญญาณของความอันตรายที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุเป็นอย่างมาก

รถกระเด้งกระดอน ตลอดเวลา

อีกหนึ่งอาการที่กำลังบอกว่ายางรถมอเตอร์ไซค์ของเรากำลังมีปัญหา นั่นคือรถมีอาการกระเด้งกระดอนในเวลาขับขี่ สาเหตุแรกอาจเกิดจากการเติมลมยางที่แข็งเกินไป ทำให้ยางไม่ยุบตัวจนเกิดอาการกระเด้งกระดอนไปมา แต่ถ้าหากเราเติมลมยางด้วยแรงดันอย่างเหมาะสมแล้วยังมีอาการดังกล่าว ต้องรีบตรวจเช็คอย่างเร่งด่วน ลองดูว่ายางมีอายุการใช้งานนานเกินไปหรือยัง เพราะยางที่เสื่อมสภาพจะมีความแข็งจนไม่ซับแรงกระแทกเวลาขับขี่บนถนน หากฝืนใช้งานต่อไปจะทำให้เกิดอันตรายจากการควบคุมรถไม่ได้จนเกิดอุบัติเหตุ

การดูแลรักษายางมอเตอร์ไซค์ถือเป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติไม่แพ้การดูแลรักษาส่วนอื่น ๆ ของรถ โดยหากพบ 5 สัญญาณอันตรายดังกล่าว ให้รีบนำรถไปตรวจเช็ค ควรเปลี่ยนยางเมื่อถึงอายุการใช้งาน เพราะความปลอดภัยคือสิ่งสำคัญ ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ