ซื้อรถควรรู้ประกันชั้น 1 เคลมอะไรได้บ้างและเคลมได้กี่ครั้ง?

Key Takeaways 

  • ประกันชั้น 1 เป็นแผนประกันที่คุ้มครองทั้งตัวรถตั้งแต่สีไปจนถึงอะไหล่ส่วนต่าง ๆ คุ้มครองคนขับ ผู้โดยสาร ไปจนถึงคู่กรณีด้วย ตั้งแต่ค่ารักษาพยาบาลไปจนถึงกรณีเสียชีวิต ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขในกรมธรรม์
  • การเคลมประกันชั้น 1 นั้นไม่จำกัดครั้ง แต่ยิ่งเคลมเยอะ เบี้ยปีต่อไปก็จะยิ่งสูงขึ้น จึงควรรักษาประวัติการขับขี่ไว้ เพื่อประหยัดเงินในกระเป๋าในปีถัดไป
  • การทำประกันชั้น 1 เหมาะกับทั้งมือใหม่ที่เพิ่งหัดขับรถ มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้ หรือจะเป็นรถใหม่ป้ายแดง และรถยนต์ทั่วไปที่ใช้งานมาแล้วระยะหนึ่งก็ได้เช่นกัน

เวลาจะทำประกันรถยนต์ นอกจากค่าเบี้ยประกันแล้ว คนส่วนใหญ่มักจะเริ่มต้นดูกันก่อนเลยว่าแพ็กเกจประกันแต่ละแผนนั้นคุ้มครองอะไรบ้าง ถ้าอยากจะเลือกแผนที่คุ้มค่าที่สุด ก็คงหนีไม่พ้นประกันชั้น 1 ที่เป็นรูปแบบที่ครอบคลุมมากที่สุด มั่นใจว่าหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าประกันชั้น 1 เคลมอะไรได้บ้าง เคลมได้กี่ครั้ง และเหมาะกับใครบ้างถึงจะคุ้มที่สุด วันนี้ TPIS มีความรู้ดี ๆ มาฝากกัน!

ประกันชั้น 1 เคลมอะไรได้บ้าง?

1. ส่วนไหนของรถก็เคลมได้ ทั้งจากอุบัติเหตุและภัยธรรมชาติ

อู่ซ่อมรถ
ภาพ: อู่ซ่อมรถ

ประกันชั้น 1 เคลมค่าเสียหายได้ทั้งคัน ตั้งแต่รอยถลอกที่ตัวรถ อะไหล่ กระจก ยางรถยนต์ แบตเตอรี่ ช่วงล่าง แต่ต้องเป็นความเสียหายจากอุบัติเหตุ ภัยธรรมชาติ ไม่ใช่การเสื่อมสภาพจากการใช้งาน โดยกรณีที่ประกันจะครอบคลุมจะมีดังนี้

  • ชนแบบมีคู่กรณี ชนกับรถคนอื่นก็สบายใจได้ เพราะประกันรถยนต์ชั้น 1 ให้ความคุ้มครองทั้งรถคันที่ทำประกัน และรถของคู่กรณีด้วยเช่นกัน
  • ชนแบบไม่มีคู่กรณี ชนแบบไม่มีคู่กรณีไม่เป็นไร เพราะประกันชั้น 1 คุ้มครองอยู่ดี จะชนเสา ชนกำแพง เฉี่ยวกระถางต้นไม้ โดนชนแล้วหนีก็ไม่ต้องห่วงว่าต้องออกเงินซ่อมเอง
  • รถหาย ไฟไหม้ ถึงรถสูญหายเพราะโดนขโมย หรือไฟไหม้ ก็รับเงินชดเชยเลยตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์
  • ภัยธรรมชาติ รถเสียหายจากภัยน้ำท่วม แผ่นดินไหว พายุฝน ไปจนถึงลูกเห็บตก ก็เคลมได้ถ้าทำประกันชั้น 1 เอาไว้

2. คนขับหรือคนนั่งก็สบายใจได้ ประกันคุ้มครองทั้งคัน

ประกันคุ้มครองผู้โดยสารทุกคนในรถ
ภาพ: ประกันคุ้มครองผู้โดยสารทุกคนในรถ

ไม่ใช่แค่คนขับเท่านั้นที่ประกันจะคุ้มครอง แต่ประกันชั้น 1 ยังคุ้มครองผู้โดยสารที่อยู่ในรถด้วย โดยประกันจะคุ้มครองค่าเสียหายส่วนที่เกินมาจาก พ.ร.บ. ตามจำนวนเงินขั้นต่ำที่บริษัทประกันต้องรับผิดชอบ โดยกรณีที่จะเคลมประกันชั้น 1 ได้ คือ

  • ค่ารักษาพยาบาล ใครอยู่ในรถก็จ่ายค่ารักษาให้ ประกันชั้น 1 ให้ความคุ้มครองทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ตั้งแต่บาดเจ็บ สูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพถาวร ไปจนถึงเสียชีวิต 
  • ประกันตัวผู้ขับขี่ กรณีเกิดอุบัติเหตุต้องส่งฟ้องคดีอาญา ประกันก็คุ้มครองค่าประกันตัวของผู้เอาประกันด้วยเช่นกัน

3. คู่กรณีบาดเจ็บ ทรัพย์สินเสียหาย ประกันก็คุ้มครอง

รถชนแบบมีคู่กรณี
ภาพ: รถชนแบบมีคู่กรณี

เกิดอุบัติเหตุกับบุคลคลอื่นจนมีความเสียหายด้านต่าง ๆ ทั้งชีวิตและทรัพย์สินของคู่กรณี ประกันชั้น 1 ครอบคลุมทั้งความเสียหายที่เกิดกับร่างกายของคู่กรณี ไปจนถึงทรัพย์สินที่เสียหาย ขับรถชนรั้วคนข้างบ้านก็เคลมได้เหมือนกัน โดยจะคิดตามวงเงินที่ระบุอยู่ในกรมธรรม์

เคลมได้ทั่วทุกด้านขนาดนี้ หลายคนคงมีคำถามตามมาว่าประกันชั้น 1 เคลมได้กี่ครั้ง แล้วถ้าเคลมน้อยจะเป็นอย่างไร? วันนี้ TPIS มีคำตอบมาฝากกันแล้ว ไปดูกันต่อได้เลย!

ถ้าทำประกันชั้น 1 เคลมได้กี่ครั้ง?

การเคลมประกัน
ภาพ: การเคลมประกัน

“กี่ครั้งก็ได้”

การทำประกันรถยนต์ชั้น 1 เป็นการจ่ายเบี้ยปีต่อปี ถ้าจะถามว่าแต่ละปีประกันชั้น 1 เคลมได้กี่ครั้ง ก็คงต้องบอกว่าเคลมได้ไม่จำกัด จะมีคู่กรณีหรือไม่มีคู่กรณีอยากเคลมเท่าไรก็ทำได้เลย แต่ชดใช้ค่าเสียหายจะมีเงื่อนไขขึ้นอยู่กับทุนประกันภัย ซึ่งเป็นวงเงินประกันภัยนั่นเอง

แต่เดี๋ยวก่อน! ใครคิดว่าชนนิดหน่อยก็รีบเคลมเลย ควรรู้ไว้ก่อนว่ายิ่งเราเคลมบ่อยมากเท่าไร เบี้ยประกันปีต่อไปจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เพราะเบี้ยประกันในปีต่อไป จะพิจารณาจากประวัติการเคลมในปีก่อนหน้านั่นเอง และถึงจะเป็นประกันชั้น 1 แต่ถ้าเคลมบ่อยเกินไป บริษัทประกันก็มีสิทธิ์ที่จะปฏิเสธการรับประกันได้อีกด้วย

รู้หรือไม่? ยิ่งเคลมประกันน้อย ยิ่งได้ส่วนลด

ถึงจะทำประกันชั้น 1 ครอบคลุมรอบด้าน เคลมเท่าไรก็ได้ แต่ถ้าเคลมบ่อย ๆ ก็จะทำให้เบี้ยสูงขึ้น ดังนั้นประวัติการขับรถที่ดีเลยเป็นตัวช่วยให้เราได้สิทธิ์ส่วนลดประวัติดีได้มากถึง 50% เลยทีเดียว โดยนับจากอายุการทำประกัน ทำความเข้าใจได้ง่าย ๆ ดังนี้

ระยะเวลาที่ไม่ได้เคลมประกันส่วนลดหากไม่มีการเคลม
1 ป20%
2 ปี ติดต่อกัน30%
3 ปี ติดต่อกัน40%
4 ปี ติดต่อกัน50%

*เงื่อนไขเป็นไปตามแต่ละบริษัทประกันภัยเป็นผู้กำหนด

ประกันชั้น 1 เหมาะกับใครบ้าง? คนมีรถแบบไหนน่าทำไว้

1. มือใหม่หัดขับ ประสบการณ์น้อย เสี่ยงอุบัติเหตุเยอะ

มือใหม่หัดขับรถ
ภาพ: มือใหม่หัดขับรถ

ใครเป็นมือใหม่เพิ่งหัดขับรถ ประสบการณ์ยังน้อย ก็มีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ง่ายกว่า ถ้าทำประกันชั้น 1 ไว้ จะช่วยให้มือใหม่หัดขับมั่นใจได้ว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุแล้ว ประกันจะคุ้มครองรอบด้าน ทั้งกรณีมีคู่กรณีหรือไม่มีคู่กรณีก็ได้คุ้มครองเหมือนกัน ไม่ต้องห่วงว่าจะต้องเสียค่าซ่อมรถ ค่ารักษาพยาบาลด้วยตัวเอง

2. รถใหม่ป้ายแดง ใคร ๆ ห่วงมากเป็นพิเศษ

รถยนต์คันใหม่
ภาพ: รถยนต์คันใหม่

ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุแบบไหน ตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ก็คงไม่มีใครอยากให้รถคันใหม่มีรอยขีดข่วน รอยบุบแน่นอน ประกันชั้น 1 ก็เลยเหมาะกับรถใหม่ป้ายแดงที่เพิ่งออกมา เพราะคุ้มครองครบรอบด้าน จะเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ก็มั่นใจได้ว่าจะมีบริษัทประกันมาช่วยรองรับค่าใช้จ่าย

3. รถยนต์ทั่วไป ใช้มานานแล้วก็ยังทำได้ ป้องกันเหตุไม่คาดฝัน

อุบัติเหตุรถชน
ภาพ: อุบัติเหตุรถชน

เพราะอุบัติเหตุเป็นเรื่องไม่คาดคิด ไม่มีใครวางแผนให้เกิดขึ้น รถชน รถเฉี่ยวก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น จะซ่อมแต่ละครั้งก็ใช้เงินเยอะมาก การทำประกันชั้น 1 กับรถยนต์ทั่วไปที่ใช้มาแล้วระยะหนึ่งก็เลยทำได้เช่นกัน เพราะช่วยรองรับค่าใช้จ่ายตรงนี้ได้มากเลยทีเดียว

รู้แล้วว่าประกันชั้น 1 เคลมอะไรได้บ้าง ก็ซื้อประกันรถยนต์ผ่าน ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส (TPIS) ได้เลย!

ได้เห็นกันแล้วว่าประกันชั้น 1 เคลมอะไรได้บ้าง เรียกได้ว่าครอบคลุมทั้งตัวรถ คนขับคนนั่ง ไปจนถึงคู่กรณีด้วย แถมยังเคลมได้หลายรอบ แต่อย่าลืมว่ายิ่งเคลมน้อยก็ยิ่งดี เพราะช่วยลดอุบัติเหตุเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน แถมยังประหยัดเงินค่าเบี้ยในปีต่อ ๆ ไปด้วย ใครกำลังมองหาประกันรถยนต์ชั้น 1 จากบริษัทประกันชั้นนำที่วางใจได้ เคลมเร็ว มาเร็ว บริการครบ คลิกเข้าไปได้เลยที่ TPIS เราได้รวบรวมบริษัทประกันชั้นนำหลากหลายสัญชาติ ให้ทุกคนได้เลือกแผนที่ใช่ ตามไลฟ์สไตล์การขับขี่ พร้อมด้วยโปรพิเศษอีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็น

  • เช็คราคาประกันรถออนไลน์รู้ผลได้เลยภายใน 3 นาที 
  • เบี้ยประกันภัยอัตราพิเศษจากบริษัทประกันภัยชั้นนำ พร้อมโปรโมชั่นพิเศษมากมาย
  • เบี้ยประกันผ่อนได้
  • มืออาชีพคอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ทุกประเภท และบริการอีกหลากหลายด้าน

รับรองเลยว่าซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์กับ TPIS จะได้รับความพึงพอใจกลับไปพร้อมกับความปลอดภัยแน่นอน!

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส ที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์
เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์กับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

*ผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น