ประมาทขับรถชนคน ต้องทำอย่างไร

ประมาทขับรถชนคน ต้องทำอย่างไร

เราอาจจะเคยเห็นข่าวอุบัติเหตุการ ขับรถชนคน ที่มีสาเหตุมาจากความประมาทบ่อยครั้ง เหตุการณ์เหล่านี้ล้วนทำให้หลายคนเกิดความสูญเสีย ไม่ว่าจะสูญเสียเวลา ในการดำเนินคดีความต่าง ๆ สูญเสียทรัพย์สินเงินทอง และกรณีที่แย่ที่สุดอาจจะนำไปสู่ความสูญเสียบุคคลที่เรารักก็เป็นได้ แล้วถ้าวันนึงคุณกลับกลายเป็นผู้ที่ประมาทจนทำให้เกิดเหตุการณ์ขับรถชนคน คุณจะมีวิธีรับมืออย่างไร ?

ด้วยเหตุนี้ เราจึงมีวิธีรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าวมาแชร์ให้ได้รู้กัน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับอุบัติเหตุในกรณีฉุกเฉินนี้ในอนาคต

ความประมาทสาเหตุซึ่งนำไปสู่การขับรถชนคน

ความประมาทซึ่งนำไปสู่การขับรถชนคนเกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นด้วยตัวของผู้ขับขี่เอง เช่น การใช้โทรศัพท์มือถือในขณะขับรถหรือติดไฟแดง การขับรถในเวลาที่ง่วงจนทำให้เกิดการหลับใน การขับรถเร็วเกินที่กฎหมายกำหนดทำให้เบรกไม่ทัน เป็นต้น

แต่อีกหนึ่งสาเหตุที่นำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุขับรถชนคน นั่นก็คือการสึกหรอของเครื่องยนต์หรืออุปกรณ์ภายนอกของรถยนต์ เช่น การสึกของดอกยางทำให้รถทรงตัวยากกว่าปกติ หรือการสึกของผ้าเบรกที่ทำให้ไม่สามารถเบรกได้ดีเหมือนเดิม เป็นต้น

โทษของการขับรถชนคน

โทษของการขับรถชนคนในกรณีที่บาดเจ็บ มีโทษปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับตามมาตรา 300 และในกรณีที่มีผู้เสียชีวิต มีโทษปรับไม่เกิน 2 แสนบาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับตามมาตรา 291

ประมาทขับรถชนคน จะมีวิธีการรับมืออย่างไร-2

หากขับรถชนคนแล้ว ควรทำยังไงดี

หากคุณตกอยู่ในสถานการณ์ที่คุณประมาทจนขับรถชนคน สิ่งแรกที่คุณควรปฏิบัตินั่นก็คือ “การตั้งสติ” เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด จากนั้นให้คุณมองรอบ ๆ อย่างระวังเพื่อลงจากรถไปตรวจสอบว่าคู่กรณีมีอาการบาดเจ็บมากน้อยแค่ไหน หลังจากนั้นให้คุณโทรเรียกรถพยาบาลหรือหน่วยกู้ภัยเพื่อมารับตัวผู้บาดเจ็บไปทำการรักษาต่อไป

โดยเมื่อคุณขับรถชนคน ไม่ว่าคุณจะเป็นฝ่ายผิดหรือถูก หากคุณได้ทำประกันภัยรถยนต์ ทางบริษัทประกันภัยจะต้องจ่ายค่าเสียหายแทนตามจำนวนเงินที่ได้ระบุไว้ในเงื่อนไขกรมธรรม์ ซึ่งนั่นรวมถึงค่ารักษาพยาบาลตัวคุณเองกับคู่กรณี ค่าซ่อมบำรุง และค่าประกันตัวในกรณีที่คุณเป็นฝ่ายผิด

สรุป ประมาทขับรถชนคน

อย่างไรก็ตาม ในฐานะผู้ใช้รถใช้ถนน เราทุกคนก็ควรที่จะมีความระมัดระวังในการขับรถให้มาก เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ประมาทจนนำไปสู่การขับรถชนคนแบบไม่คาดฝัน เพราะเหตุการณ์เหล่านี้ล้วนแล้วแต่ทำให้ทุกฝ่ายสูญเสียทั้งบุคคลอันเป็นที่รัก เวลา และทรัพย์สินเงินทองโดยใช่เหตุ

ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิสยินดีให้คำแนะนำและบริการด้านประกันภัยรถยนต์ คลิกที่นี่!

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส โบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์
เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ ทั้งประกันรถยนต์ ประกันชีวิต ประกันมะเร็ง และประกันโรคร้ายแรง แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยกับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

*ผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น