3 ขั้นตอน การจ่ายภาษีรถออนไลน์ ปี 2565 ทำอย่างไรบ้าง
จ่ายภาษีรถออนไลน์

3 ขั้นตอน การจ่ายภาษีรถออนไลน์ ปี 2565 ทำอย่างไรบ้าง

เอกสารที่ต้องเตรียม จ่ายภาษีรถออนไลน์ 2565
1.สมุดทะเบียนรถฉบับจริง หรือ สำเนาทะเบียนรถ
2.พ.ร.บ.รถยนต์ หรือ รถจักรยานยนต์ ที่ต้องการต่ออายุ (พ.ร.บ. ต้องยังไม่หมดอายุ)
3.ใบรับรองการตรวจสภาพรถสำหรับรถยนต์ ส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง หรือ ใบรับรองการ ตรวจสภาพรถยนต์ส่วนบุคคลเกิน 7 ที่นั่ง หรือ ใบรับรองการตรวจสภาพรถยนต์บรรทุก ส่วนบุคคล ตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป
4.เงินสำหรับจ่ายค่าภาษีรถยนต์ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522

อัตราค่าเบี้ยประกันภัย พ.ร.บ. สำหรับรถยนต์ ขึ้นอยู่กับประเภทรถ

  1. รถยนต์โดยสารไม่เกิน 7 ที่นั่ง 600 บาท / ปี
  2. รถยนต์โดยสาร 8 – 15 ที่นั่ง 1,100 บาท / ปี
  3. รถยนต์โดยสาร 16 – 20 ที่นั่ง 2,050 บาท / ปี
  4. รถยนต์โดยสาร 21 – 40 ที่นั่ง 3,200 บาท / ปี
  5. รถยนต์โดยสาร 40 ที่นั่งขึ้นไป 3,740 บาท / ปี
  6. รถยนต์ไฟฟ้า 600 บาท / ปี

(ไม่รวมVAT 7%)

(อ่านเพิ่มเกี่ยวกับภาษีรถยนต์ : https://www.tripetchinsurance.com/article/car-insurance-category/how-to-calculate-car-tax-2022/)

รถที่ต้องตรวจสภาพรถที่กรมขนส่งทางบก (ไม่สามารถเช็คสภาพกับ ตรอ. ได้)

  • รถที่ดัดแปลงสภาพผิดไปจากที่ได้จดทะเบียนไว้
  • รถที่สีรถ ตัวถังรถ หรือชิ้นส่วนต่อเติมของรถ ทำให้รถผิดปกติไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้ในสมุดคู่มือทะเบียนรถไม่ว่าจะเป็น เปลี่ยนเครื่องยนต์ เปลี่ยนสี เปลี่ยนลักษณะรถ เปลี่ยนชนิดน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ ฯลฯ
  • รถที่เลขตัวถังรถหรือเลขเครื่องยนต์ไม่ตรงตามสมุดคู่มือทะเบียนรถ ไม่ว่าจะ ไม่มีเลขตัวถัง เลขตัวถังชำรุด หรือมีร่องรอยการแก้ไขเลขตัวถัง จนไม่สามารถตรวจสอบได้
  • รถที่เจ้าของได้แจ้งไม่ใช้ชั่วคราว หรือแจ้งไม่ใช้รถตลอดไปไว้
  • รถที่มีเลขทะเบียนเป็นรุ่นเก่า ( เช่น กท-00001, กทจ-0001) ซึ่งต้องเปลี่ยนทะเบียนรถใหม่เมื่อมีการนำมาเสียภาษีประจำปี
  • รถที่ถูกโจรกรรมไปแล้วได้คืน
  • รถที่ขาดต่อทะเบียนเกิน 1 ปี

ขั้นตอนการชำระภาษีรถยนต์ออนไลน์

  1. ตรวจสอบวันหมดอายุป้ายภาษี พร้อมค่าภาษีที่ต้องจ่าย เพื่อต่อภาษีรถล่วงหน้า สามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th/esvapp/login.jsf ที่เมนู “สอบถามข้อมูลค่าภาษีรถประจำปี” ซึ่งสามารถต่อภาษีรถล่วงหน้าได้ 90 วันก่อนวันครบกำหนดชำระภาษี นอกจากนี้ระบบจะแจ้งให้นำรถไปตรวจสภาพ หากรถของเราเข้าข่ายที่ต้องตรวจสภาพ
  2. นำรถไปตรวจสภาพ กับ ตรอ. ในกรณีที่ รถยนต์มีอายุเกิน 7 ปี และ รถจักรยานยนต์มีอายุเกิน 5 ปี
  3. เข้าเว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก https://eservice.dlt.go.th/esvapp/login.jsf หรือแอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax เพื่อชำระภาษีรถออนไลน์

หมายเหตุ* – รถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง รถโดยสารสาธารณะ และรถที่จดทะเบียนตามพระราชบัญญัติการขนส่ง พ.ศ. 2522 หรือรถที่ถูกระงับทะเบียนเนื่องจากค้างชำระภาษีประจำปี ติดต่อกันครบ 3 ปี ให้ติดต่อสำนักงานขนส่งเพื่อดำเนินการชำระภาษีรถประจำปี

เมื่อเสร็จทุกขั้นตอนเรียบร้อยสำหรับ จ่ายภาษีรถออนไลน์ แล้วรอรับเครื่องหมายป้ายภาษีพร้อมใบเสร็จทางไปรษณีย์ ภายใน 5 วันทำการ ส่วนการชำระภาษีรถประจำปีผ่านแอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax สามารถเลือกช่องทางการรับเครื่องหมายป้ายภาษี ทางไปรษณีย์ภายใน 5 วัน และนอกจากต่อภาษีรถยนต์แล้ว อย่าลืมต่อประกันรถยนต์ กับ พ.ร.บ. ด้วยล่ะ สามารถซื้อประกันกันรถยนต์ พร้อม พ.ร.บ. ได้ที่ www.tripetchinsurance.com หรือ โทร. 02-792-2160 ซื้อง่าย ได้ไว คุ้มครองพร้อมรับกรมธรรม์ทันที

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส โบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์
เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ ทั้งประกันรถยนต์ ประกันชีวิต ประกันมะเร็ง และประกันโรคร้ายแรง แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยกับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

*ผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น