รถชนท้ายซ้อนคันรถคันไหนผิดคันไหนจ่ายหนักสุด
หากรถชนท้ายซ้อนคัน รถคันไหนผิด

รถชนท้ายซ้อนคัน รถคันไหนผิด ?

อุบัติเหตุ รถชนท้ายซ้อนคัน เป็นอุบัติเหตุที่เราอาจจะเคยเห็นหรือเคยประสบบ่อยครั้ง หากเป็นการชนท้ายกันแค่สองคัน เวลา เอาผิดหรือว่าดำเนินคดีก็คงจะตัดสินได้ไม่ยากว่าฝ่ายไหนเป็นคนผิด นั่นก็คือฝ่ายที่มาชนท้ายนั่นเอง แต่ถ้าหากในกรณีที่รถชนท้ายซ้อนกันแบบหลาย ๆ คันไม่ว่าจะเป็นสามคันขึ้นไป คุณทราบหรือไม่ว่าใครจะเป็นคนได้รับผิด ในวันนี้เราจึงอยาก จะมาไขข้อข้องใจว่าถ้าหากมีการชนท้ายกันมากกว่าสองคันขึ้นไปใครจะเป็นผู้ที่ได้รับผิดทางกฎหมายบ้าง โดยถ้าพร้อมแล้วล่ะก็ ตามไปดูกันเลย !

สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุรถชนท้าย

สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุรถชนท้ายสามารถเกิดได้หลากหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นเกิดจากความประมาทของคันข้างหน้าที่ขับเร็วและเมื่อเจอสิ่งกีดขวางจึงต้องทำการเบรกกระทันหัน หรือการที่รถคันหลังพยายามแซงแต่ไม่พ้นจึงทำให้เกิดเหตุรถชนท้ายได้ หรือถ้าหากมีรถมากกว่าสองคันขึ้นไปชนท้ายอาจจะเกิดจากกรณีที่ รถคันที่สามชนคันที่สองจนคันที่สองกระเด็นไปโดนคันที่หนึ่ง หรือมีการชนกันแบบขบวนรถไฟซึ่งเกิดจากรถที่ขับเร็วทุกคันแล้วเกิดสิ่งกีดขวางแต่ไม่สามารถทำการเบรกได้ทัน ทั้งนี้สาเหตุส่วนใหญ่ก็มักจะเกิดจากความเร็ว สิ่งกีดขวาง ความประมาท สมรรถภาพการเบรกของรถ เป็นต้น

หากรถชนท้ายซ้อนกันหลายคัน ใครเป็นฝ่ายผิด ?

การเกิดเหตุรถชนท้ายแบบซ้อน ๆ กันหลายคัน สามารถเกิดขึ้นได้หลากหลายกรณีซึ่งเราจะทำการแบ่งเป็น 4 กรณีดังนี้

  1. มีรถมาตัดหน้าคุณ จนส่งผลให้เป็นคันแรกที่เบรกแล้วมีคันที่ 2-3 ขับรถชนท้าย ในกรณีนี้จะตีความว่าคนผิดคือรถคันที่ขับมาตัดหน้าคุณนั่นเอง
  2. มีรถมาชนท้ายคุณ จนคุณกระเด็นไปชนคันข้างหน้า ในกรณีนี้จะตีความว่าคนผิดคือคันที่ขับรถชนท้ายคุณ จนกระเด็นไปชนท้ายคันหน้าอีกที
  3. หากคุณขับชนคันข้างหน้า จนทำให้คันหลังเบรกไม่ทันและเกิดการชนต่อกัน ในกรณีนี้จะต้องมีการแบ่งความผิด และพิจารณาตามหลักฐานต่าง ๆ
  4. หากคุณเป็นรถคันสุดท้ายของขบวน ที่ขับรถชนท้ายคันหน้าจนมีเหตุให้คันหน้าชนคันหน้าต่อไปเรื่อย ๆ ในกรณีนี้ความผิดจะตกอยู่ที่คุณเพียงผู้เดียว
รถชนท้ายซ้อนหลายคัน-2

กรณีเกิดเหตุรถชนท้ายซ้อนคัน ทำอย่างไรดี ?

เมื่อมีกรณีรถชนท้ายซ้อนคัน คันเกิดขึ้นสิ่งแรกที่ควรทำนั่นก็คือการตั้งสติแล้วตรวจสอบ ความเสียหายภายในรถว่าเกิดความเสียหายมากน้อยแค่ไหน มีคนบาดเจ็บหรือไม่ หลังจากนั้นให้ตรวจสอบว่า เกิดการชนท้ายแบบไหน สาเหตุมาจากรถคันไหน และขั้นตอนสุดท้ายคือการโทรหาประกันภัยของคุณเพื่อให้ช่วยดำเนินการในเรื่องของความเสียหายตรงนี้

ซึ่งบอกได้เลยว่ากรณีที่เหตุรถชนท้ายกันหลาย ๆ คันนั้น คุณอาจจะเป็นรถคันไหนก็ได้ในสี่กรณีข้างต้น เพราะหากคุณไม่ได้ประมาทก็อาจจะมีผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นประมาทขับมาชนคุณได้ ดังนั้นสิ่งที่คุณสามารถ ทำได้นั่นก็คือการซื้อประกันภัยรถยนต์ เพื่อที่จะคุ้มครองและดูแลคุณในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน โดยหนึ่งในบริษัทนายหน้าประกันภัยที่ขึ้นชื่อว่าดูแลเอาใจใส่อย่างจริงจัง นั่นคือ ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส เรามีกรมธรรม์ให้คุณเลือกซื้อมากมาย พร้อมเบี้ยประกันสุดคุ้ม โดยสามารถสมัครกันได้แล้ววันนี้ เช็กเบี้ยประกันรถยนต์ออนไลน์ คลิก !

หรือต้องการให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ คลิก ให้ TPIS ดูแลคุณนะคะ

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส โบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์
เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ ทั้งประกันรถยนต์ ประกันชีวิต ประกันมะเร็ง และประกันโรคร้ายแรง แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยกับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

*ผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save