ต่อใบขับขี่ออนไลน์ ที่สะดวกและรวดเร็ว ต้องทำไง? มาดูกัน!

ต่อใบขับขี่ออนไลน์ ที่สะดวกและรวดเร็ว ต้องทำไง? มาดูกัน!

Key Takeaways

  • การต่ออายุใบขับขี่ออนไลน์ คือ การลงทะเบียนเพื่อฟังการอบรมแบบออนไลน์และจองคิวผ่านแอปพลิเคชัน เพื่อเข้าไปยื่นเอกสารพร้อมทดสอบสมรรถภาพ และรอรับใบขับขี่ใบใหม่ที่สำนักงานขนส่งที่เราสะดวก
  • การต่อใบขับขี่ออนไลน์ เป็นช่องทางที่ช่วยเพิ่มความสะดวกและช่วยประหยัดเวลาในการต่อใบขับขี่ โดยคนที่สามารถต่อใบขับขี่ออนไลน์ได้ จะต้องเป็นคนที่มีใบขับขี่อยู่แล้ว ซึ่งใบขับขี่นั้นจะต้องหมดอายุไม่เกิน 1 ปี หรือกำลังจะหมดอายุในอีกไม่เกิน 6 เดือนข้างหน้า

เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก แป๊บเดียวใบขับขี่ก็จะหมดอายุอีกแล้ว ทั้ง ๆ ที่ความรู้สึกเหมือนเพิ่งไปต่อใบขับขี่มาเมื่อไม่นานนี้เอง และสำหรับใครที่ใบขับขี่ใกล้หมดอายุ แต่ยังไม่มีเวลาเดินทางไปที่สำนักงานขนส่ง ก็ไม่ต้องเป็นกังวลไป เพราะตอนนี้เราสามารถต่ออายุใบขับขี่ออนไลน์ได้แล้ว วันนี้ TPIS เลยจะมาบอกต่อขั้นตอนและรายละเอียดการทำใบขับขี่ออนไลน์ง่าย ๆ ที่ทั้งสะดวก รวดเร็ว และง่ายดาย แถมยังช่วยประหยัดเวลาได้แบบสุด ๆ

การต่ออายุใบขับขี่ออนไลน์ คืออะไร?

การต่ออายุใบขับขี่ออนไลน์
ภาพ: การต่ออายุใบขับขี่ออนไลน์

การต่ออายุใบขับขี่ออนไลน์ คือ วิธีและช่องทางที่สามารถช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ต้องการต่ออายุใบขับขี่แต่มีเวลาว่างไม่มากหรือคนที่ยังไม่สะดวกเดินทางไปสำนักงานขนส่ง ซึ่งการต่อใบขับขี่ออนไลน์ถือเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ความต้องการและไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบัน ที่ชอบความสะดวกสบายและรวดเร็ว ทำให้ไม่เสียเวลาเปล่าแถมยังไม่ต้องกังวลเรื่องโควิดอีกด้วย

ซึ่งการต่ออายุใบขับขี่ออนไลน์ สามารถทำได้แค่การต่ออายุใบขับขี่เดิมหรือเฉพาะคนที่มีใบขับขี่อยู่แล้วเท่านั้น ดังนั้นสำหรับใครที่ไม่เคยทำใบขับขี่ก็ยังต้องไปยื่นเรื่องและอบรบที่สำนักงานขนส่งแบบเดิม แต่สำหรับใครที่มีใบขับขี่อยู่แล้ว แต่เพิ่งหมดอายุหรือใกล้จะหมดอายุ ก็สามารถต่อใบขับขี่ด้วยการอบรมออนไลน์และจองคิวผ่านแอปพลิเคชันเพื่อเข้ารับใบขับขี่ที่สำนักงานขนส่งนั่นเอง

ใครบ้างที่สามารถต่อใบขับขี่ออนไลน์ได้?

  • คนที่มีใบขับขี่แล้วและใบขับขี่หมดอายุไม่เกิน 1 ปี
  • คนที่มีใบขับขี่แล้วและต้องการต่ออายุใบขับขี่ล่วงหน้าไม่เกิน 6 เดือน

และสำหรับใครที่ถูกจัดอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถต่ออายุใบขับขี่ออนไลน์ได้ และกำลังต้องการทำเรื่อง แต่ยังไม่รู้ว่าต้องทำยังไง ก็ตามมาดูขั้นตอนและวิธีการทำใบขับขี่ออนไลน์กันได้เลย

ขั้นตอนการต่อใบขับขี่ออนไลน์

การทำใบขับขี่ออนไลน์
ภาพ: การทำใบขับขี่ออนไลน์

1. การเตรียมตัวเพื่อทำใบขับขี่ออนไลน์

แม้ว่าการต่ออายุใบขับขี่ออนไลน์จะช่วยให้เราไม่ต้องเสียเวลาอยู่ที่สำนักงานขนส่งนาน ๆ แต่ก็ยังต้องใช้เวลาในการต่อใบขับขี่อยู่ประมาณหนึ่ง ดังนั้นทางที่ดีเราควรเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อให้การทำใบขับขี่ออนไลน์สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ซึ่งมีสิ่งที่ต้องเตรียมดังนี้

  • อุปกรณ์สำหรับเชื่อมอินเทอร์เน็ต อย่างโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรือโน้ตบุ๊ก เพื่อใช้ในการลงทะเบียนและฟังการอบรมออนไลน์
  • เตรียมข้อมูลส่วนตัว อย่างเลขบัตรประชาชน เบอร์โทรศัพท์ อีเมล และวันเดือนปีเกิด สำหรับใช้ในการลงทะเบียนเพื่อต่ออายุใบขับขี่ออนไลน์
  • เตรียมเวลาว่าง เพื่อให้เราสามารถนั่งฟังการอบรมออนไลน์ได้อย่างราบรื่น ดังนั้นควรหาวันและเวลาที่ว่างและสะดวกจริง ๆ โดยเวลาในการอบรมจะขึ้นอยู่กับประเภทของใบขับขี่ที่เราต้องการต่ออายุ ซึ่งสำหรับใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคล จะต้องใช้เวลาอบรมราว ๆ 1 ชั่วโมง

2. การอบรมผ่านช่องทางออนไลน์

หลังจากที่ทุกคนเตรียมอุปกรณ์ ข้อมูลส่วนตัว และเวลาว่าง กันเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาลงทะเบียนและฟังการอบรมเพื่อต่ออายุใบขับขี่ออนไลน์ ซึ่งมีขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

  1. เข้าเว็บไซต์ https://www.dlt-elearning.com/ เพื่อกดลงทะเบียนเข้ารับการอบรม จากนั้นจึงกรอกรายละเอียดข้อมูลส่วนตัวให้เรียบร้อย และกดดำเนินการต่อ
  2. เลือกประเภทใบขับขี่ ที่ต้องการต่ออายุใบขับขี่ออนไลน์ โดยใบขับขี่แต่ละแบบก็จะมีรายละเอียดและระยะเวลาในการอบรมที่แตกต่างกัน
  3. ทำแบบทดสอบก่อนเริ่มอบรม โดยตอบคำถามตามความเข้าใจ จากนั้นกดส่งข้อสอบ
  4. ดูวิดีโอการอบรบให้จบ ซึ่งวิดีโอดังกล่าวจะไม่สามารถปิดหน้าต่างหรือกดข้ามเนื้อหาได้ และเราควรตั้งใจดูวิดีโอให้จบ เนื่องจากในตอนท้ายจะมีให้ตอบคำถามด้วย
  5. ทำแบบทดสอบหลังการอบรม โดยตอบคำถามตามเนื้อหาในวิดีโอ จากนั้นกดส่งข้อสอบ
  6. และถ้าเราตอบแบบทดสอบถูกต้อง หน้าจอจะแสดงผลว่า ผ่านการอบรม ให้เรากดบันทึกหน้าจอนี้ไว้เป็นหลักฐาน

หลังจากที่เราผ่านการอบรมในการต่อใบขับขี่ออนไลน์เรียบร้อยแล้ว เราก็ต้องจองคิวออนไลน์ต่อเพื่อเข้าไปรับใบขับขี่ใบใหม่ที่สำนักงานขนส่ง ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

ขั้นตอนต่ออายุใบขับขี่หลังอบรมออนไลน์

การจองคิวออนไลน์
ภาพ: การจองคิวออนไลน์

1. วิธีจองคิวผ่านช่องทางออนไลน์

  1. โหลดแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ผ่านระบบ Android หรือ iOS หรือเข้าเว็บไซต์ https://gecc.dlt.go.th/login 
  2. กดลงทะเบียน จากนั้นให้กรอกข้อมูลส่วนตัวและกำหนดรหัสผ่านใหม่ให้เรียบร้อย
  3. เลือกสำนักงานขนส่งที่ต้องการ ตามด้วยประเภทใบขับขี่ และวันเวลาที่เราสะดวก จากนั้นจึงกดยืนยันการจอง พร้อมบันทึกหน้าจอนี้ไว้เป็นหลักฐาน

2. เอกสารที่ต้องใช้ในการต่อใบขับขี่

หลังจากที่เราอบรมออนไลน์เและจองคิวทำใบขับขี่ออนไลน์เรียบร้อยแล้ว ก่อนจะเข้าไปที่สำนักงานขนส่ง เราก็ต้องมาเตรียมเอกสารที่ต้องใช้ในการต่อใบขับขี่กันก่อน ซึ่งประกอบไปด้วย บัตรประจำตัวประชาชน ใบขับขี่ปัจจุบันที่ใช้อยู่ และใบรับรองแพทย์

3. ขั้นตอนต่อใบขับขี่ที่สำนักงานขนส่ง

  1. เดินทางไปยังสำนักงานขนส่ง ตามวันเวลาที่จองเอาไว้
  2. ยื่นเอกสารและหลักฐานที่แสดงว่าเราผ่านการอบรมออนไลน์มาเรียบร้อยแล้ว
  3. ทำการทดสอบสมรรถภาพทางร่างกาย ทั้งสายตา การมองเห็นสี และปฏิกิริยาเท้า
  4. ถ่ายรูปเพื่อพิมพ์ในใบขับขี่ และจ่ายค่าธรรมเนียม ก็เป็นอันเสร็จ

ค่าใช้จ่ายสำหรับการต่ออายุใบขับขี่

ค่าใช้จ่ายในการต่อใบขับขี่
ภาพ: ค่าใช้จ่ายในการต่อใบขับขี่
ประเภทใบขับขี่ค่าใช้จ่าย
ต่อใบขับขี่รถยนต์จากแบบ 2 ปี เป็น 5 ปี505.-
ต่อใบขับขี่รถยนต์จากแบบ 5 ปี เป็น 5 ปี505.-
ต่อใบขับขี่รถมอเตอร์ไซค์แบบ 5 ปี255.-

และทั้งหมดนี้ก็คือรายละเอียดและดีเทลที่เกี่ยวกับการต่ออายุใบขับขี่ออนไลน์ ที่น่าจะช่วยให้ใครหลาย ๆ คนเข้าใจและเห็นภาพกันมากขึ้น ส่วนใครที่สนใจสมัครหรือต่อประกันภัยรถยนต์อยู่ และต้องการรู้รายละเอียดความคุ้มครองของแผนประกันแต่ละแผน รวมถึงสอบถามเบี้ยประกันเพิ่มเติม ก็สามารถให้ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิสเป็นผู้ดูแลในการเลือกแบบประกันภัยรถยนต์ที่ตรงใจคุณมากที่สุด เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส โบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์
เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ ทั้งประกันรถยนต์ ประกันชีวิต ประกันมะเร็ง และประกันโรคร้ายแรง แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยกับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

*ผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save