มาดูวิธีขับรถยังไงให้ประหยัดน้ำมัน กับ 10 วิธีประหยัดน้ำมันรถยนต์

มาดูวิธีขับรถยังไงให้ประหยัดน้ำมัน กับ 10 วิธีประหยัดน้ำมันรถยนต์

ถึงแม้ว่าในปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าจะเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น แต่ราคาน้ำมันก็ยังคงสูงขึ้นเรื่อย ๆ เป็นเงาตามตัว วันนี้ TPIS เลยจะมาแนะนำ 10 วิธีในการใช้รถให้ประหยัดน้ำมันแบบได้ผลสุด ๆ กัน

1. ออกตัวช้าๆ

เรามาเริ่มกันตั้งแต่ขั้นตอนออกตัวเลยดีกว่า รู้ไหมว่าการขับรถออกตัวแรงทำให้น้ำมันถูกฉีดเข้าไปในห้องเผาไหม้เยอะเกินไป นอกจากทำให้น้ำมันถูกเผาไหม้มากเกินไปและเกิดการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ นอกจากจะทำให้เป็นมลพิษแล้ว ยังทำให้ชิ้นส่วนต่างๆ ภายในนั้นเสียหายได้ด้วย

2. ใช้ความเร็วคงที่

ทุกคนคงทราบกันดีว่ายิ่งเร่งเครื่องมากเท่าไหร่ยิ่งเปลืองน้ำมันมากเท่านั้น แต่การขับรถช้า ๆ ก็ไม่ได้ช่วยให้ประหยัดน้ำมันเช่นกัน ดังนั้นเราควรใช้ความเร็วที่เหมาะสมอยู่ที่ 80 – 95 กม. / ชม. เพราะการไม่เปลี่ยนความเร็วขึ้น ๆ ลง ๆ ก็สามารถประหยัดน้ำมันจากการเร่งเครื่องได้

3. ไม่เบรกกะทันหันบ่อย

การไม่เบรกกะทันหันนั้นอาจจะไม่ได้ผลกับน้ำมันโดยตรงเท่าไหร่นัก แต่การกินน้ำมันหลัก ๆ จะมาจากเร่งเครื่องหลังเบรกมากกว่า แต่ถ้าเราสามารถเปลี่ยนจากการเบรกบ่อย ๆ หรือเบรกกะทันหันเป็นการชะลอแทนได้ นอกจากจะช่วยให้เราประหยัดน้ำมันกับค่าบำรุงรักษา ยางและผ้าเบรกได้ ยังช่วยให้เราปลอดภัยจากการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย

4. ใส่เกียร์ว่างหรือดับเครื่อง เมื่อรถติดหรือจอดนิ่งๆ

ถ้าเราเป็นหนึ่งคนที่ใช้รถใช้ถนนในเมืองบ่อย ๆ คงเคยเจอเหตุการณ์รถติดหรือหยุดนิ่งกันบ้าง แต่รู้ไหมว่าเราสามารถประหยัดน้ำมันได้ง่าย ๆ จากการจอดรถนิ่ง ๆ ด้วยการใส่เกียร์ว่าง (N) เพราะจะสามารถลดการใช้น้ำมันในการขับเคลื่อนได้ นอกจากนั้นยังทำให้เราไม่ต้องค่อยเหยียบเบรกอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย แต่ถ้าหากเรารู้ว่าไม่สามารถขยับรถไปไหนได้เป็นเวลานานก็แนะนำให้ดับเครื่องแล้วเปิดกระจกจะช่วยประหยัดน้ำมันได้ดีมาก ๆ

5. เช็กลมยาง

ลมยางถือเป็นอีกส่วนสำคัญในการช่วยเราประหยัดน้ำมัน เพราะหากลมยางของรถเราอ่อนจะทำให้หน้ายางสัมผัสพื้นถนนเยอะ และเกิดแรงเสียดทานทำให้ต้องใช้น้ำมันในการเร่งเครื่องและรักษาความเร็วมากกว่าปกติ ยกเว้นว่าเราต้องการให้ยางยึดเกาะถนนมากกว่าปกติล่ะนะ

6. ขนของเท่าที่จำเป็น

การเตรียมสิ่งของให้พร้อมในทุกสถานการณ์เป็นสิ่งที่ดี แต่ก็ไม่ควรมีสัมภาระในรถเยอะเกินไป เพราะการขนของมาก ๆ จะทำให้รถต้องใช้พลังงานการขับเคลื่อนมากกว่าปกติเช่นกัน

7. ไม่เปิดแอร์เย็นเกินไป

แม้ประเทศไทยจะเป็นเมืองร้อนและร่างกายต้องการความเย็นมาก แต่เราก็ไม่ควรเปิดแอร์ที่เย็นจัดหรือมากเกินไป เพราะนอกจากจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักและพังได้แล้ว ยังทำให้เครื่องต้องใช้ปริมาณน้ำมันมากขึ้นอีกด้วย

8. ติดอุปกรณ์เสริมเท่าที่จำเป็น

ถึงการติดอุปกรณ์เสริมบางอย่างจะทำให้รถของเราสวย เท่ หรือยึดเกาะถนนได้ดีขึ้นก็จริง แต่การที่มีอุปกรณ์ไม่จำเป็นมากเกินไปก็จะส่งผลเสียต่ออากาศพลศาสตร์ของยานยนต์ (Vehicle Aerodynamics) ทำให้รถเกิดแรงต้าน มีน้ำหนักมาก และทำให้รถกินน้ำมันมากกว่าปกติ

9. เช็กเครื่องยนต์

การตรวจเช็กเครื่องยนต์เป็นประจำจะช่วยให้เราเจอจุดที่ต้องซ่อมบำรุงก่อนเครื่องยนต์จะเสียหายและอาจกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้เปลืองน้ำมันได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้นและยืดอายุการใช้งานเครื่องยนต์ได้อีกด้วย

10. วางแผนเดินทางไกล

การวางแผนการเดินทางไม่ว่าจะใกล้หรือไกล เราสามารถทำได้ง่ายๆ โดยการดูเส้นทางและการจราจรล่วงหน้าจาก Navigation หรือ Traffic Apps ต่าง ๆ ก่อนออกเดินทาง จะได้หลีกเลี่ยงเส้นทางรถติดได้ เพราะยิ่งการจราจรแออัดเท่าไหร่ ยิ่งทำให้เราต้องเบรกหรือจอดรถบ่อยมากขึ้นซึ่งเป็นสาเหตุของการเปลืองน้ำมันนั้นเอง

หลังจากทราบวิธีประหยัดน้ำมันกันแล้ว มาประหยัดเบี้ยประกันรถยนต์กันต่อได้ที่ TPIS เพราะเรามีบริการเปรียบเทียบประกันออนไลน์มากมายหลายบริษัทฯ พร้อมโปรโมชั่น ส่วนลดอีกเพียบ สนใจสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับประกันสามารถติดต่อได้ที่ www.tripetchinsurance.com หรือ โทร.02-792-2160

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส ที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์

เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์กับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น