ถ้าขับรถไปชนท้ายคันหน้า รถคันหลังผิดเสมอจริงหรือไม่

ถ้าขับรถไปชนท้ายคันหน้า รถคันหลังผิดเสมอจริงหรือไม่

เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถชนกัน ถ้าขับรถไปชนท้ายคันหน้า คันหลังผิดเสมอจริงหรือไม่ ต้องขอบอกก่อนเลยว่าจริง แต่ไม่เสมอไป เพราะ ตามกฎหมาย พ.ร.บ.การจราจรทางบกมาตรา 40 พ.ศ. 2522 ที่ระบุไว้ว่า ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ห่างจากคันหน้าพอสมควรในระยะที่หยุดรถได้โดยปลอดภัย

เมื่อจำเป็นต้องหยุดรถ คือให้รถยนต์คันหลังใช้ความระมัดระวังมากกว่าคันหน้า เนื่องจากจะสามารถลดการเกิดอุบัติเหตุได้มากกว่า แล้วมีกรณีไหนบ้างที่เราขับรถชนท้ายแล้วไม่ผิด มาดูกันครับ

  1. มีรถคันอื่นขับปาดหน้ารถคันหน้าเรา ทำให้รถคันหน้าต้องเบรกกะทันหัน
  2. รถคันหน้าเบรกกะทันหัน เนื่องจากความประมาทเลินเล่อ เช่น หลับใน ขับรถแล้วใจลอย
  3. ผู้ขับรถคันหน้าอยู่ในอาการมึนเมา
  4. รถคันหน้าเปลี่ยนเลนกะทันหัน

เมื่อรถคุณถูกชนท้ายหรือไปชนท้ายคันอื่น ประกันรถคุ้มครองไหม

กรณีที่คุณขับรถไปชนท้ายคันอื่น

สำหรับกรณีนี้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด ผู้ขับขี่จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ แต่ถ้าหากเราได้ทำประกันรถยนต์ไว้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น

บริษัทประกันจะเป็นผู้ชดใช้ค่าเสียหายให้ตามเงื่อนไขความคุ้มครองของกรมธรรม์ตามวงเงินที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ หากเกินวงเงินความคุ้มครองเจ้าของรถจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหายส่วนเกินต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเองทั้งหมด

ถ้าขับรถไปชนท้ายคันหน้า รถคันหลังผิดเสมอจริงหรือไม่-2

กรณีที่รถยนต์คุณถูกรถคันอื่นชนท้าย

กรณีนี้คือการที่เราขับรถอย่างระมัดระวังตามกฎจราจร แต่ถูกรถคันหลังมาชนท้าย กรณีนี้จะถือว่าเราเป็นฝ่ายถูก ส่วนค่าเสียหายทั้งหมดคู่กรณีที่เป็นคนชนท้ายเราต้องรับผิดชอบค่าเสียหายตามที่ตกลงกันไว้

ซึ่งถ้าหากคู่กรณีมีประกันรถยนต์ ประกันของคู่กรณีก็จะเป็นผู้ไกล่เกลี่ยและจ่ายค่าเสียหายให้กับเรา แต่ถ้าหากคู่กรณีไม่มีประกันรถยนต์ เราสามารถเรียกประกันรถยนต์มาดูแลในเรื่องของผลประโยชน์ของเราอย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้เราเป็นฝ่ายเสียเปรียบ

สรุป

จะเห็นได้ว่าความผิดที่เกิดขึ้นนั้นรถที่ชนไม่จำเป็นต้องเป็นฝ่ายผิดเสมอไป ถ้าพิสูจน์ได้ว่ารถคันขับรถด้วยความประมาท TPIS ขอแนะนำว่าการขับรถทุกครั้งควรระมัดระวังให้มากทำตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัย

การทำประกันภัยรถยนต์นั้นถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะสามารถช่วยเราได้ในกรณีการเกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ ไม่ใช่เพียงการเคลมจากการที่เราเป็นฝ่ายผิดเท่านั้นแต่ยังสามารถช่วยไกล่เกลี่ยคู่กรณีให้เราได้อีกด้วย

ด้วยความห่วงใยจาก TPIS ขอแนะนำว่าควรเลือกทำประกันรถยนต์ที่มีความคุ้มครองตรงกับการใช้งาน โดยสามารถเลือกเปรียบเทียบเบี้ยประกันรถยนต์ออนไลน์ คลิกที่นี่ หรือ เบอร์โทรติดต่อลูกค้าสัมพันธ์ 02-792-2160

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส ที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์

เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์กับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น