ยามอุบากองคืออะไร วิธีดูฤกษ์ดูยามได้กี่แบบ

ยามอุบากองคืออะไร วิธีดูฤกษ์ดูยามได้กี่แบบ

คำว่า ยามอุบากอง เป็นคำที่อาจไม่คุ้นเคยสำหรับคนทั่วไป แต่สำหรับผู้ที่อยู่ในแวดวงโหราศาสตร์ รู้จักกันดี เพราะคำนี้หมายถึงศาสตร์หนึ่งในการพยากรณ์เพื่อหาฤกษ์งามยามดีในการทำกิจกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะในเรื่องของการเดินทางที่คนโบราณเชื่อว่า ก่อนจะเดินทางไปไหนมาไหนต้องดูฤกษ์ให้ดี

ยามอุบากอง คืออะไร

ยามอุบากอง มาจากชื่อของทหารพม่านายหนึ่งที่ชื่อว่า ‘อุบากอง’ เป็นนายทหารระดับขุนพลที่นำกองทัพพม่าเข้ามาทางเมืองเชียงใหม่เมื่อสองร้อยกว่าปีก่อน

แต่ถูกฝ่ายไทยจับกุมตัวได้ในระหว่างทำการรบและถูกส่งตัวมาคุมขังที่กรุงเทพฯ นายทหารท่านนี้เป็นผู้มีวิชาในเรื่องดูฤกษ์ดูยามการเดินทาง และได้มีการเขียนฤกษ์ยามยาตราขึ้น

ลักษณะคล้ายกับยันต์ เรียกกันว่ายันต์อุบากอง ยันต์นี้ช่วยให้นายทหารสามารถหาวันเวลาที่เหมาะแล้วแหกคุกออกมาได้ และยังได้สอนวิชานี้ให้กับพรรคพวกในคุกจนกระทั่งพากันหลบหนีกลับพม่าไปได้เกือบหมด

ยกเว้นทหารบางรายที่ไม่ได้หนีไป (เพราะมีเชื้อไทยจากพ่อหรือจากแม่บ้าง) และทหารเหล่านี้ก็ได้นำเอาวิชาการเขียนยันต์ยามยาตราติดตัวมาด้วย

หลังจากนั้น ก็ได้มีการนำมาทำเป็นตำราเพื่อศึกษาเล่าเรียนในเวลาต่อมาโดยตั้งชื่อตำราตามชื่อของขุนพลพม่าว่าตำราดูฤกษ์ ยามอุบากอง เป็นฤกษ์ที่ใช้ในการออกเดินทาง

หาฤกษ์เดินทางจาก ยามอุบากอง ได้กี่แบบ

หาฤกษ์เดินทางจาก ยามอุบากอง ได้กี่แบบ

ทุกวันนี้คนไทยยังคงนิยมการดูฤกษ์ตามศาสตร์นี้กันอยู่ มีการเขียน ยามอุบากอง ขึ้นโดยอาศัยหลักการจากตำราโหราศาสตร์โบราณที่ถ่ายทอดต่อ ๆ กันมาถึงยุคสมัยปัจจุบัน การดูฤกษ์ด้วยศาสตร์นี้มีอยู่ 2 แบบด้วยกัน คือ

1. แบบใช้วัน – เวลา

เป็นตำราการดูฤกษ์ดูยามที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเพราะดูง่าย สามารถดูได้จากตารางนี้

เวลาเช้าสายเที่ยงบ่ายเย็น
กลางวัน06.01 – 08.24 น.08.25 – 10.48 น.10.49 – 13.12 น.13.13 – 15.36 น.15.37 – 18.00 น.
กลางคืน18.01 – 20.24 น.20.25 – 22.48 น.22.49 – 01.12 น.01.13 – 03.36 น.03.37 – 06.00 น.
อาทิตย์● ●
● ●
X
จันทร์● ●
● ●
X
อังคาร
● ●
● ●
X
พุธ
● ●
● ●
X
พฤหัสX
● ●
● ●
ศุกร์● ●
● ●
X
เสาร์● ●
● ●
X

ตารางฤกษ์ยามอุบากองที่เห็นอยู่นี้เป็นตารางโหราศาสตร์โบราณ เขียนขึ้นตามตำรายามอุบากองสัญลักษณ์ต่าง ๆ ในแต่ละช่อง คือ เครื่องหมายที่บอกว่า ยามอุบากอง ช่องไหน ฤกษ์ดีและฤกษ์ไม่ดี ดังนี้

สัญลักษณ์ความหมาย
ไม่ควรเดินทาง

ออกเดินทางได้เพราะเป็นฤกษ์ดี มีโชค
● ●
● ●
ฤกษ์ดี เดินทางได้
ช่องว่างฤกษ์ธรรมดา ไม่มีโชคแต่เดินทางได้
Xฤกษ์อัปมงคล ไม่ควรเดินทาง

วิธีดูฤกษ์แบบใช้วันและเวลา คือ นำวัน – เวลา ที่คาดว่าจะเดินทางมาเทียบในตาราง เช่น เวลาที่จะเดินทาง คือ วันเสาร์ 10 โมง เช้า

เมื่อนำมาเทียบในตารางจะไปตกอยู่ในช่องที่มีสัญลักษณ์จุดกลม 4 จุด (ช่องที่ไฮไลท์จุดสีเขียว ดังในภาพที่แสดงให้เห็นด้านล่างนี้) นั่นคือฤกษ์ดีเดินทางได้

เวลาเช้าสายเที่ยงบ่ายเย็น
กลางวัน06.01 – 08.24 น.08.25 – 10.48 น.10.49 – 13.12 น.13.13 – 15.36 น.15.37 – 18.00 น.
กลางคืน18.01 – 20.24 น.20.25 – 22.48 น.22.49 – 01.12 น.01.13 – 03.36 น.03.37 – 06.00 น.
เสาร์● ●
● ●
X

2. แบบข้างขึ้นข้างแรม

เป็นการดูฤกษ์อีกแบบหนึ่งที่สายมูนิยมใช้ ผู้ที่มีเครื่องรางของขลัง และมีความชำนาญด้านโหราศาสตร์ ไสยศาสตร์มักจะใช้วิธีดูฤกษ์อุบากองแบบข้างขึ้นข้างแรม โดยตำรานี้จะมีตารางสัญลักษณ์เช่นเดียวกับแบบแรก ส่วนการเทียบเวลากับตารางนั้น ถ้าเป็น ยามอุบากองข้างขึ้น จะอาศัยการดูพระจันทร์ข้างขึ้น กับดูวันและเวลาทั้ง 3 อย่าง ประกอบกัน

สำหรับการเทียบเวลาตามตาราง ยามอุบากองข้างแรม จะใช้วิธีดูพระจันทร์ข้างแรมกับดูวันและเวลาเช่นกัน แต่จะเริ่มนับเวลากลับด้านจากเย็นไปเช้า (ปกติจะเริ่มนับเวลาจากเช้าไปเย็น)

ยามอุบากองข้างขึ้น และข้างแรมนี้ถือว่ามีความแม่นยำมากที่สุดเพราะเวลาดูจะต้องใช้ตารางอุบากองสองแบบควบคู่กันคือใช้ทั้งตารางฤกษ์ยามข้างขึ้น และตาราง ยามอุบากองข้างแรม

3. แบบดิถีค่ำและเวลา

เป็นการดูฤกษ์เวลาคล้าย ๆ กับแบบแรก ต่างกันตรงที่แบบนี้มีการนับฤกษ์เพียงแค่ 5 วัน ไม่มีวันศุกร์และวันเสาร์

ยามอุบากอง ใช้ดูฤกษ์อื่นๆ อีกได้ไหม

ยามอุบากอง ใช้ดูฤกษ์อื่นๆ อีกได้ไหม

ในสมัยก่อน ฤกษ์อุบากองนี้จะใช้สำหรับหาช่วงเวลาดีที่เหมาะกับการเดินทางเพียงอย่างเดียว แต่ในปัจจุบันการดูฤกษ์ตามยามอุบากอง สามารถใช้ในด้านอื่นได้ด้วย เช่น ดูฤกษ์นัดพบปะกับลูกค้า คู่เจรจาทางธุรกิจ เจ้านาย ไปนำเสนองาน หรือไปสมัครงาน ฯลฯ

รวมถึงใช้ ยามอุบากองฤกษ์ออกรถ การดูฤกษ์ยามเพื่อทำบุญบ้าน หรือจัดงานพิธีสำคัญอื่น ๆ อีกด้วย การดูฤกษ์และทำตามฤกษ์นี้นับว่าได้ผลดีสำหรับหลาย ๆ คนในแง่ของความสบายใจ เหมือนมีที่ยึดเหนี่ยว ช่วยให้ไม่รู้สึกหวาดกลัว หรือเป็นกังวล

ออกรถใหม่ตามฤกษ์ ยามอุบากอง

ออกรถใหม่ตามฤกษ์ ยามอุบากอง

ยามอุบากอง ได้รับความนิยมและเชื่อถือศรัทธามาโดยตลอด ไม่เฉพาะแค่เรื่องเดินทาง แต่ในเรื่องของการออกรถ หลายคนก็ได้นำเอาวิธีดูยามยาตราของพม่าดั้งเดิมนี้มาใช้ดูฤกษ์ด้วยตัวเองโดยอาศัยการอ่านยันต์ก่อนถอยรถคันใหม่

วิธีง่าย ๆ ก็คือดูความหมายของสัญลักษณ์ในช่องเวลาบนยันต์อุบากองก่อนที่จะออกรถ สัญลักษณ์ไหนความหมายดีก็จะรีบออกรถตามช่วงเวลาที่มีสัญลักษณ์นั้นอยู่

ดูยามอุบากองฤกษ์ออกรถ เป็นการดูฤกษ์เพื่อความเป็นสิริมงคลสำหรับก้าวใหม่อีกก้าวหนึ่ง อย่างไรก็ตาม การดูฤกษ์ยามเป็นความเชื่อที่มีมาแต่ครั้งโบราณ หากการดำเนินชีวิตในยุคปัจจุบันอาจจะต้องนำมาปรับใช้กันตามความเหมาะสมของแต่ละคน

วิธีที่ดีที่สุดในการเริ่มทำภารกิจใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นการออกรถใหม่ หรือเรื่องอื่น ๆ ก็ตามนั้น ควรพิจารณาจากปัจจัยรอบตัวประกอบกันไปด้วยโดยไม่ควรยึดถือแต่ฤกษ์ยามเพียงอย่างเดียว ดังนั้น จึงควรตรวจเช็กสภาพรถก่อนเดินทางไกลทุกครั้ง และหมั่นบำรุงรักษารถยนต์ที่ใช้อยู่เป็นประจำ

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อประกันภัยรถยนต์ หรือ ต่อ พ.ร.บ. แล้วล่ะก็… ที่ ตรีเพชรอินชัวรันส์ เสนอราคาเบี้ยประกันให้คุณคุ้มค่า ถูกใจ! เรามีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำ รวดเร็ว ความต้องการของลูกค้าได้อย่างเหมาะสม ให้คุณซื้อประกันรถได้อย่างสบายใจ คลิกเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

การกดยืนยันข้อมูล แสดงว่าคุณอ่านและรับทราบ นโยบายความเป็นส่วนตัว เรียบร้อยแล้ว

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • 1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  • 2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น