รถเสียบนทางด่วน หรือเกิดอุบัติเหตุรถชนทำอย่างไรดี
รถเสียบนทางด่วน ทำอย่างไร

รถเสียบนทางด่วน หรือเกิดอุบัติเหตุรถชนทำอย่างไรดี

การเกิดเหตุสุดวิสัยบนท้องถนนสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ ไม่ว่าจะกรณีขับรถอยู่ดีๆ เกิดยางแตก น้ำมันหมด เกิดอุบัติเหตุรถเฉี่ยวชน หากเกิดในซอยหรือบนท้องถนนทั่วไปเจ้าของรถ คงสามารถรับมือและแก้ไขปัญหาได้ไม่ยาก ถ้ากรณีที่เกิดเหตุ รถเสียบนทางด่วน ควรทำอย่างไรดี ?

เมื่อเกิดเหตุสุดวิสัยบนทางด่วน คุณคงมีความวิตกกังวลค่อนข้างมาก เนื่องจาก “ทางด่วน” คือ เส้นทางที่คนเมืองใช้เพื่อหลีกหนีการจราจรติดขัดและหนาแน่น เพื่อประหยัดเวลาในการเดินทางให้ถึงที่หมายโดยเร็ว

ด้วยเหตุนี้บนทางด่วนคนส่วนใหญ่ขับรถด้วยความเร็ว อีกทั้งระหว่างทางยังไม่ค่อยมีจุดแวะพักรถ ถ้าเกิดอุบัติเหตุรถชนกันหรือรถเสียบนทางด่วนขึ้นมา เราควรรู้วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นว่าต้องทำอย่างไร ให้ปลอดภัยเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนได้

1. รีบนำรถเข้าจอดไหล่ทาง

หากมีความรู้สึกว่ารถที่ขับมามีความผิดปกติเกิดขึ้น ให้ตั้งสติประคองรถเข้าจอดชิดไหล่ทาง หากเป็นกรณีรถยางแตก ห้ามเบรครถในทันที ค่อยๆ ปล่อยไหลและประคองชิดไหล่ทางจนรถหยุดสนิท

2. เปิดไฟฉุกเฉินรถยนต์ทันที

การเปิดไฟฉุกเฉิน เป็นการแสดงสัญลักษณ์ให้ผู้ขับขี่คันอื่นๆ ทราบว่ารถยนต์ของคุณกำลังมีปัญหา เพื่อให้รถผู้อื่นจะขับขี่อย่างระมัดระวัง และป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้อน

3. นั่งรออยู่ในรถคาดเข็มขัดนิรภัย ห้ามรอนอกรถ

เมื่อนำรถเข้าจอดไหล่ทาง เปิดไฟฉุกเฉินแล้ว ผู้ขับควรนั่งอยู่ในรถ และคาดเข็มขัดนิรภัยตลอด ห้ามออกมายืนนอกรถเด็ดขาด เพราะเคยมีเหตุการณ์รถเสียบนทางด่วนแล้วมีรถมาชนท้ายจนทำให้เกิดอุบัติเหตุอันร้ายแรงขึ้นได้ อีกทั้งกรณีการ “แซงซ้าย” ส่งผลให้เกิดการสูญเสียที่ร้ายแรงมากขึ้น

4. ติดต่อขอความช่วยเหลือ เพื่อนำรถเสียลงทางด่วน

เมื่อเกิดเหตุรถเสียบนทางด่วน สติต้องมาก่อนและจากนั้นให้รีบติดต่อขอความช่วยเหลือทันที ทำตามขั้นตอน ดังนี้
โทรติดต่อเบอร์ของทางด่วนก่อน เพื่อขอความช่วยเหลือเพราะการทางพิเศษแห่งประเทศไทยมีบริการรถยกให้จนถึงทางลงบนทางด่วนเท่านั้น

และติดต่อบริษัทประกันภัยรถยนต์ที่คุณได้ทำไว้ ถ้าประกันคุณมีบริการเสริมสำหรับรถยกเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ให้เจ้าหน้าที่ทางด่วนติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่บริษัทประกัน เพื่อนัดหมายสถานที่รับช่วงต่อ เพื่อนำรถเข้าอู่ซ่อมต่อไป

ถ้ากรณีที่ประกันภัยรถยนต์คุณไม่มีบริการรถยก เจ้าหน้าที่ทางด่วนจะช่วยแนะนำและติดต่อประสานงานให้กับบริการที่มีรถยกส่งต่อรถคุณเข้าอู่ซ่อมให้อย่างปลอดภัย (เสียค่าใช้จ่ายตามตกลง)

• กรณีที่สามารถใช้โทรศัพท์มือถือได้ ให้โทรติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ทางพิเศษ (EXAT Call Center) โทร. 1543 ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องลงจากรถ

• กรณีที่ไม่สามารถใช้โทรศัพท์มือถือได้ ให้ใช้โทรศัพท์ฉุกเฉินที่ กทพ. ได้ติดตั้งไว้บนทางด่วนบริเวณไหล่ทางด้านซ้ายทุก 500-1,000 เมตร เพื่อความปลอดภัยควรเดินให้ชิดไหล่ทางมากที่สุด และระมัดระวังที่สุด เพราะบนทางด่วนรถส่วนใหญ่จะขับรถกันด้วยความเร็ว

เบอร์ฉุกเฉินทางด่วนและมอเตอร์เวย์ สำหรับผู้ใช้รถ

  • ทางด่วน (การทางพิเศษแห่งประเทศไทย) เบอร์ติดต่อ 1543
  • ทางหลวงและมอเตอร์เวย์ เบอร์ติดต่อ 1586
  • โทลล์เวย์ เบอร์ติดต่อ 1233
  • ตำรวจทางหลวง เบอร์ติดต่อ 1193

*แจ้งเรื่อง เเจ้งพิกัดจุดเกิดเหตุ สาเหตุอาการของรถ (ถ้าทราบ) มีผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บในรถหรือไม่ ถ้าต้องการรถลากควรเเจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

การที่รถเสียบนทางด่วนหรือเกิดอุบัติเหตุรถชนกัน คงเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากพบเจอ เพราะทั้งอันตรายและเสี่ยงกับชีวิตมาก แต่ก็ไม่สามารถห้ามหรือบังคับไม่ให้เหตุการณ์เหล่านั้นเกิดขึ้นได้ แม้จะมีการตรวจสภาพรถเป็นประจำทุกปี สิ่งที่ทำได้คงเป็นการเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ ไว้คอยรับมือกับเหตุการณ์สุดวิสัยในทุกกรณี เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ออนไลน์ คลิกเลย

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส โบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์
เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ ทั้งประกันรถยนต์ ประกันชีวิต ประกันมะเร็ง และประกันโรคร้ายแรง แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยกับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

*ผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save