รู้ไว้ก่อนเคลม! ประกันชั้น 1 เคลมยางได้ไหม? มีเงื่อนไขอะไรบ้างที่ควรรู้

Key Takeaways

  • การเคลมยางรถยนต์สำหรับประกันชั้น 1 จะทำได้เฉพาะกรณีที่ความเสียหายเกิดอุบัติเหตุเท่านั้น เช่น ขับรถตกหลุม  โดยบริษัทประกันจะนำค่าเสื่อมสภาพของยางมาคำนวณด้วย และยังพิจารณารูปแบบของรอยแผลบนยางร่วมด้วย 
  • ยางเสื่อมมาจากการใช้งานตามปกติ ยางหมดอายุการใช้งาน ยางแตกเพราะน้ำหนักเกิน หรือใช้ยางผิดประเภท จะไม่สามารถเคลมประกันได้
  • นอกจากอุบัติเหตุทั่วไป ถ้าขับรถเหยียบตะปู บริษัทจะต้องพิจารณาดูก่อนว่าแค่ยางเสียหายทั่วไป หรือว่ามีความเสียหายที่ล้อแม็กด้วย จึงจะนำมาพิจารณาว่าเคลมได้ไหม

ยางรถยนต์ ถือเป็นอีกจุดของรถที่บอบบางไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะต้องรับน้ำหนักรถทั้งคัน แล้วยังต้องสัมผัสกับพื้นที่เปลี่ยนแปลงไปตามเส้นทาง รู้ตัวอีกทียางก็แบน หรือยางแตกไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับใครที่ทำประกันไว้คงเริ่มคิดหนักแล้วว่า ประกันชั้น 1 เคลมยางได้ไหม? มีเงื่อนไขอะไรที่ควรจะรู้ก่อนบ้าง วันนี้ TPIS มัดมาให้ครบ พร้อมให้คนรักรถได้อ่านกันแล้ว!

ทำประกันชั้น 1 เคลมยางได้ไหม?

อุบัติเหตุยางแตก
ภาพ: อุบัติเหตุยางแตก

การเคลมยางรถยนต์ ถ้าเป็นประกันชั้น 1 จะเคลมได้ในกรณียางแตก ตามสภาพของยางตอนเกิดอุบัติเหตุ โดยส่วนใหญ่จะเคลมได้ 50% ของราคายาง จะไม่ได้เต็มจำนวน

เพราะว่าบริษัทจะนำค่าเสื่อมสภาพของยางมาคำนวณด้วย และจะต้องเป็นความเสียหายที่เกิดจากอุบัติเหตุเท่านั้น เช่น ยางแตกเพราะตกหลุมหรือโดนรถคันอื่นชน หากเป็นรถคันใหม่ที่เพิ่งซื้อมา แล้วเกิดอุบัติเหตุ ก็สามารถนำหลักฐานมายื่น เพื่อให้บริษัทประกันพิจารณาตามสภาพจริงได้

อุบัติเหตุแบบไหนที่จะเคลมยางรถยนต์ได้บ้าง?

ยางรถยนต์เสียหาย
ภาพ: ยางรถยนต์เสียหาย

อย่างที่บอกไปแล้วว่าการเคลมยางรถยนต์สำหรับผู้ทำประกันชั้น 1 จะต้องเป็นความเสียหายจากอุบัติเหตุเท่านั้น แต่ก็มีอุบัติเหตุบางรูปแบบอย่างตะปูตำ ที่ประกันจะไม่ครอบคลุม แล้วถ้าอยากเคลมยางประกันชั้น 1 ต้องเป็นกรณีแบบไหนบ้าง ไปดูกัน

1. อุบัติเหตุทั่วไป

ยางรถแตก ยางระเบิด จากอุบัติเหตุต่าง ๆ เช่น ขับรถตกหลุม ยางรถเบียดฟุตพาท หรือรถชนรถ สามารถเคลมประกันได้ แต่ก็จะขึ้นอยู่กับการตรวจสอบของบริษัทประกันด้วยว่าจะเคลมได้หรือไม่

2. ความคุ้มครองกรณีถูกกลั่นแกล้ง

ถ้ายางรถยนต์เสียหายจากการกลั่นแกล้ง หรือมีผู้ไม่หวังดีประสงค์จะทำร้าย จะเรียกว่า การคุ้มครองอย่างมีเงื่อนไข กรณีนี้จะเคลมประกันได้ โดยจะให้ความคุ้มครองตามสภาพเดิมของยางรถยนต์

ความเสียหายแบบไหน ที่เคลมยางรถยนต์ไม่ได้?

ยางรถยนต์เสื่อมสภาพ
ภาพ: ยางรถยนต์เสื่อมสภาพ

ถึงประกันชั้น 1 จะเคลมยางรถยนต์เพราะยางแตกจากอุบัติเหตุได้ แต่ก็ไม่ใช่อุบัติเหตุทุกรูปแบบ ต้องไปดูที่สาเหตุกันด้วย ตัวอย่างสาเหตุความเสียหายที่เคลมประกันไม่ได้ TPIS มีตัวอย่างมาฝากกันแล้ว

  • สภาพการใช้งาน ยางแตกเพราะสภาพการใช้งาน หรือยางหมดอายุการใช้งาน
  • น้ำหนักเกิน ยางแตกเพราะการบรรทุกของมากเกินอัตราสูงสุดที่กำหนดไว้
  • ขับรถเร็วเกินกว่ากำหนด ยางแตกเพราะขับด้วยความเร็วสูงกว่าที่ตัวยางรับไหว ทำให้เกิดความร้อนสูง และทำให้ยางระเบิดได้
  • ใช้ยางผิดประเภท ถ้ายางแตกเพราะใช้ยางผิดประเภท เช่น นำยางรถยนต์ทั่วไป มาใช้ในรถกระบะ ทำให้รับน้ำหนักได้ไม่ดี จนยางระเบิดได้

ถ้าขับรถเหยียบตะปู เคลมยางรถยนต์จากประกันชั้น 1 ได้ไหม?

ยางแตกจากการขับรถเหยียบตะปู
ภาพ: ยางแตกจากการขับรถเหยียบตะปู

การขับรถเหยียบตะปูหรือเหยียบหินจนยางแตก เป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีใครคาดคิดที่สร้างความเสียหายต่อยางรถได้ง่ายมาก ถ้าอยากเคลมยางรถยนต์ ประกันชั้น 1 จะต้องดูก่อนว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ใครยังงง ๆ TPIS สรุปมาให้ดูกันแล้ว แบ่งเป็น 2 กรณี ได้แก่

✅เคลมได้: ถ้าเหยียบตะปูหรือสิ่งแปลกปลอมอื่น ๆ จนทำให้ยางฉีกขาด เข้าไปจนล้อแม็กคด กรณีนี้จะเคลมประกันได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของบริษัทประกันด้วย

❌เคลมไม่ได้: ถ้าขับรถมาตามปกติ แล้วเหยียบตะปูหรือหินจนยางแตก กรณีนี้จะเคลมประกันไม่ได้ แต่บริษัทประกันจะยังคงคุ้มครองส่วนอื่น ๆ ที่เสียหายอยู่ 

แล้วประกันชั้นอื่น เคลมยางรถยนต์ได้ไหม?

การซ่อมยางรถยนต์
ภาพ: การซ่อมยางรถยนต์

ถ้าเป็นคนที่ทำประกันรถชั้นอื่น ๆ แน่นอนว่าคงจะไม่ได้รับความคุ้มครองเท่ากับประกันชั้น 1 แต่ก็ยังมีประกันชั้นบางชั้นที่ให้ความคุ้มครองตามเงื่อนไขที่บริษัทกำหนดไว้ และมีแผนที่ไม่คุ้มครองเรื่องยางด้วย สรุปได้ง่าย ๆ ดังนี้

  • ประกันชั้น 1: เคลมประกันได้ ในกรณียางแตกจากอุบัติเหตุ
  • ประกันชั้น 2+ และ 3+: เคลมประกันได้ ในกรณีความเสียหายเกิดจากรถชนรถเท่านั้น
  • ประกันชั้น 2 และ 3: เคลมยางรถยนต์ไม่ได้

อยากทำประกันชั้น 1 จะได้คุ้มครองยางด้วย ลองดูที่ TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส

ได้คำตอบกันไปแล้วว่าประกันชั้น 1 เคลมยางได้ไหม มีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง เพื่อถนอมยางรถให้ใช้งานได้นาน ไม่ต้องเคลมบ่อย  ก็อย่าลืมดูแลยางรถยนต์ให้ดี เติมลมเป็นประจำ ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง ใครที่สนใจทำประกันรถยนต์ชั้น 1 อยากเปรียบเทียบแต่ละบริษัทดูก่อน TPIS พร้อมเป็นตัวช่วยคัดสรรแผนประกันที่ใช่ พร้อมราคาสุดคุ้มค่า เพียง 3 นาที ก็ได้แผนที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์การใช้รถของแต่ละคนแล้ว ที่สำคัญยังมีสิทธิพิเศษอื่น ๆ อีกเพียบไม่ว่าจะเป็น

  • เบี้ยประกันภัยอัตราพิเศษจากบริษัทประกันภัยชั้นนำ พร้อมโปรโมชั่นพิเศษมากมาย
  • เบี้ยประกันผ่อนได้
  • มืออาชีพคอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ทุกประเภท และบริการอีกหลากหลายด้าน

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส ที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์
เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์กับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

*ผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น