สะดวกยิ่งกว่า ! รู้จัก M-Flow คืออะไร ผ่านทางด่วนได้แบบชิล ๆ    

Key Takeaways:

  • ปกติเวลาเราจะใช้งานทางด่วน ก็จะต้องต่อคิวจ่ายค่าผ่านทางด้วยเงินสด ไม่ก็เติมเงินใส่ Easy Pass ไว้ แต่ปัจจุบันมีระบบ M-Flow ช่วยให้ผ่านทางได้ แบบสะดวกรวดเร็วกว่าที่เคย 
  • ถึงจะไม่เคยสมัครสมาชิกกับ M-Flow ก็สามารถผ่านทางก่อนได้ แล้วค่อยมาจ่ายค่าบริการทีหลัง แต่ต้องชำระภายใน 2 วัน ผ่านทางเว็บไซต์ เพื่อป้องกันไม่ให้เสียค่าปรับ

หลายคนอาจเคยชินกับการใช้ทางด่วนแบบเดิม ๆ หรือไม่ก็ใช้บริการ Easy Pass เติมเงินเข้าไป แต่วันนี้ TPIS ขอพามารู้จักกับ M-Flow ระบบเก็บค่าทางด่วนแบบใหม่ที่จะช่วยให้เราผ่านทางได้แบบสะดวกรวดเร็วขึ้นในช่วงเวลาเร่งด่วน

M-Flow คืออะไร ?

ทางด่วน
ภาพ: ทางด่วน

M-Flow คือ ระบบเก็บค่าผ่านทางแบบอัตโนมัติโดยไร้ไม้กั้น แต่จะใช้ AI อัจฉริยะ และระบบ Video Tolling เพื่อช่วยบันทึกภาพและระบุป้ายทะเบียนรถแทน เป็นการผ่านด่านไปก่อน แล้วค่อยมาชำระค่าผ่านทางทีหลัง แถมใช้ได้กับรถยนต์ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ 4 ล้อ หรือ 6 ล้อ

ระบบนี้ช่วยแก้ปัญหาการจราจร และปริมาณรถหนาแน่นบนทางด่วนได้ในระดับหนึ่ง เพราะผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องชะลอรถ สามารถวิ่งผ่านด่านได้เลย ด้วยความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชม.

M-Flow จ่ายค่าผ่านทางยังไง ?

การจ่ายค่าผ่านทาง M-Flow
ภาพ: การจ่ายค่าผ่านทาง M-Flow

ถ้าใครอยากลองใช้ M-Flow และมาจ่ายค่าผ่านทางภายหลัง ก็ทำได้ง่ายสุด ๆ ช่วยประหยัดเวลาในช่วงเวลาเร่งด่วน มีให้เลือกหลายช่องทาง หลายรูปแบบตามสะดวก ไม่ว่าจะชำระตามรายครั้ง หรือตามรอบบิล ซึ่งตัดรอบทุกวันที่ 1 และ 16

ชำระอัตโนมัติได้ทาง

  • บัตรเครดิต บัตรเดบิต
  • ชำระผ่านบัญชีธนาคาร
  • ชำระผ่าน M-Pass/Easy Pass

ชำระด้วยตนเอง

  • เคาน์เตอร์เซอร์วิส
  • เคาน์เตอร์ธนาคาร
  • Mobile Banking
  • ตู้ ATM

M-Flow กับ Easy Pass ต่างกันไหม ?

Easy Pass
ภาพ: Easy Pass
M-FlowEasy Pass
ไร้ไม้กั้นมีไม้กั้นตรงช่องผ่านทาง
ขับขี่ตามปกติ ไม่ต้องชะลอความเร็วชะลอความเร็ว หรือจอดรอไม่กั้นปิด-เปิด
รถทุกประเภทใช้งานได้ใช้ได้เฉพาะรถ 4 ล้อ
ใช้ Video Tolling ตรวจจับป้ายทะเบียนใช้ Tag ที่ติดกับตัวรถ รับส่งสัญญาณ
ช่องทางชำระค่าผ่านทางหลากหลายชำระเงินได้ช่องทางเดียว ด้วยการเติมเงินก่อน

M Flow มีที่ไหนบ้าง ?

M-Flow เรียกได้ว่าเป็นอะไรที่สะดวกมาก ๆ เวลาที่เรารีบ ๆ ต้องการเดินทางแบบเร่งด่วน หากใครอยากลองใช้ M Flow มีให้บริการเต็มรูปแบบแล้วบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 (วงแหวนบางประอิน – บางพลี) มีทั้งหมด 4 ด่าน ดังนี้

  • ด่านธัญบุรี 1
  • ด่านธัญบุรี 2
  • ด่านทับช้าง 1 
  • ด่านทับช้าง 2

และในอนาคตก็อาจจะมีการเปิดให้บริการ M-Flow ที่ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 (บางประอิน-นครราชสีมา) และทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 (กรุงเทพฯ-ชลบุรี-พัทยา) เพื่อช่วยลดปัญหารถติด การจราจรหนาแน่นด้วย

ข้อควรรู้เกี่ยวกับ M-Flow

การใช้ทางด่วน
ภาพ: การใช้ทางด่วน

ไม่ได้เป็นสมาชิก จะผ่านทาง M-Flow ได้ไหม ?

ถ้าบังเอิญว่าเกิดเข้าผิดช่อง หรืออยากลองใช้ M-Flow แต่ไม่ได้เป็นสมาชิกมาก่อน จะผ่านทางได้รึเปล่า ก็ต้องตอบเลยว่า “ได้” โดยสามารถไปจ่ายค่าผ่านทางภายหลังได้ผ่านเว็บไซต์ ใช้เพียงเลขทะเบียนรถ แต่ต้องชำระภายใน 2 วัน เพื่อไม่ให้เสียค่าปรับนั่นเอง

ไม่ได้จ่ายค่าผ่านทาง M-Flow เสียค่าปรับเท่าไหร่ ?

ถ้าเป็นสมาชิก M-Flow อยู่แล้ว

  • เกิน 2 วัน แต่ไม่เกิน 12 วัน เสียค่าปรับ 90 บาท
  • เกิน 12 วัน เสียค่าปรับ 590 บาท

ถ้าไม่ได้เป็นสมาชิก M-Flow

  • เกิน 2 วัน แต่ไม่เกิน 12 วัน เสียค่าปรับ 330 บาท
  • เกิน 12 วัน เสียค่าปรับ 5,530 บาท

ขับผ่านไม่จ่ายเงิน ระวังเป็นหนี้ไม่รู้ตัว

ถึงแม้ว่าการขับขี่ผ่านช่อง M-Flow จะสะดวกสบาย และรวดเร็วมาก ๆ ช่วยลดปัญหาเรื่องการจราจรหนาแน่น แต่ถ้าหากขับผ่าน แล้วไม่ไปชำระค่าผ่านทางให้ถูกต้องตามกฎ นอกจากจะเสียค่าปรับตามที่กล่าวมาแล้ว ยังอาจจะโดนหมายเรียกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในข้อหาค้างชำระค่าผ่านทางกับกรมทางหลวง กลายเป็นหนี้ไปอีก

ถ้าหากผ่านทาง M-Flow ไปแล้ว หรือไม่แน่ใจว่าตนเองมียอดค้างชำระรึเปล่า ก็แนะนำให้เข้าไปเช็กรายการค้างชำระในเว็บไซต์ mflowthai.com เพื่อความอุ่นใจ

รถแบบไหนที่ห้ามผ่านช่อง M-Flow

M-Flow เรียกได้ว่าสะดวกมาก ๆ สำหรับคนใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะเวลาเร่งด่วน แต่ถึงแม้ว่าจะผ่านทางได้รวดเร็ว แต่ก็ยังมีรถประเภทที่ไม่สามารถผ่านช่อง M-Flow ได้ ต้องเช็กกฎให้ดี ๆ ก่อน ก็คือ

  • รถป้ายแดง
  • รถป้ายทะเบียนไม่ชัดเจน ไม่สมบูรณ์ มีสิ่งบดบัง
  • รถป้ายทะเบียนดัดแปลง
  • รถที่ไม่มีป้ายทะเบียน
  • รถที่โดนสวมทะเบียน

ขับขี่ชิล ๆ ด้วย M-Flow อุ่นใจยิ่งกว่า เลือกทำประกันภัยรถยนต์กับ TPIS

จะเห็นได้ว่า M-Flow เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งในยุคนี้ที่ช่วยให้เราขับขี่ได้สะดวกสบายมากขึ้น โดยเฉพาะในเวลาเร่งด่วน ช่วยลดปัญหาเรื่องการจราจรติดขัดไปได้บ้าง ไม่ต้องไปคอยต่อแถวจ่ายค่าทางด่วน หรือชะลอความเร็วรอไม้กั้น Easy Pass ให้เสียเวลา

แต่ถึงจะขับรถได้เร็วทันใจ ผ่านทางชิล ๆ ด้วย M-Flow อุบัติเหตุก็เกิดขึ้นได้เสมอ เลือกทำประกันชั้น 1 เสริมความอุ่นใจทุกการขับขี่บนท้องถนน ให้ TPIS โบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์ช่วยดูแล สะดวก ง่ายและรวดเร็ว

ทำไมต้อง TPIS ?

  • ทีมงานมืออาชีพ ดูแลดี พร้อมบริการให้คำแนะนำเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ทุกแบบ
  • เบี้ยประกันภัยในราคาสุดพิเศษจากบริษัทประกันชั้นนำ พันธมิตรของ TPIS
  • โปรโมชั่นผ่อนสบาย ๆ 0% นานสูงสุด 6 เดือน  
  • เช็คและเปรียบเทียบราคาประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ รู้ผลได้เร็วทันใจ ใน 3 นาที

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส ที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์

เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์กับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

การกดยืนยันข้อมูล แสดงว่าคุณอ่านและรับทราบ นโยบายความเป็นส่วนตัว เรียบร้อยแล้ว

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • 1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  • 2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น