ก่อนทำต้องรู้ ! Wrap รถคืออะไร ประกันคุ้มครองรึเปล่า  ?   

Key Takeaways:

  • การ Wrap สีรถ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนที่อยากเปลี่ยนสีรถ แต่ไม่อยากให้สีเดิมเสียหาย เพราะนี่เป็นการติดฟิล์มคล้าย ๆ สติ๊กเกอร์ ลอกออกได้โดยง่าย แถมประหยัดเวลา แลกมากับอายุการใช้งานที่ค่อนข้างสั้น 2-3 ปี
  • นอกจาก Wrap รถจะทำให้เราได้รถคันเดิมในสีที่ถูกใจแล้ว ยังช่วยปกป้องรถจากพวกคราบสกปรก รอยขีดข่วน หรือรังสียูวีอีกด้วย

เบื่อกับรถคันเก่าสีเดิม อยากเปลี่ยนสีรถให้สวยถูกใจ ไว้ขับไปอวดเพื่อน ๆ วันนี้ TPIS ขอพามารู้จักกับการ Wrap สีรถ ว่าคืออะไร ดียังไง มีอะไรที่ต้องรู้ก่อนทำบ้าง

Wrap รถคืออะไร ?

การ Wrap สีรถ
ภาพ: การ Wrap สีรถ

Wrap รถ คือ วิธีหนึ่งในการเปลี่ยนสีรถใหม่ ด้วยฟิล์ม PVC มาหุ้มเคลือบให้ทั่วตัวรถ หรือเฉพาะจุด คล้ายกับการติดสติ๊กเกอร์ทับสีเดิมโดยใช้ความร้อน ซึ่งตัวฟิล์มก็มีให้เลือกหลากหลายราคา ตามคุณภาพ วิธีนี้น่าจะถูกใจคนที่อยากเปลี่ยนสีรถบ่อย ๆ หรือสายแต่งรถ เพราะมีสีสันให้เลือกเยอะ

ฟิล์มสำหรับ Wrap รถ มี 2 แบบ ได้แก่

  • ฟิล์มเคฟล่า : ฟิล์มคุณภาพดี แข็งแรง เบา สวยและยืดหยุ่น 
  • ฟิล์มคาร์บอนไฟเบอร์ : ฟิล์มที่แข็งแรงสูง ต้านแรงดึงได้มาก ทนต่อทั้งอุณหภูมิและสารเคมี มักนำไปติดหลังคารถ ให้เหมือนเป็นหลังคาแก้ว

Wrap รถแล้วดียังไง ?

Wrap สีรถแบบที่ชอบ
ภาพ: Wrap สีรถแบบที่ชอบ
  • ได้รถคันเดิมในสีที่ถูกใจ เหมาะกับสายแต่งรถ หรือคนที่อยากเปลี่ยนสีรถบ่อย ๆ
  • ไม่เป็นอันตรายกับสีรถเดิม 
  • ช่วยป้องกันตัวรถจากรังสียูวี ความร้อน สิ่งสกปรก รอยขีดข่วน คราบ สะเก็ดหินต่าง ๆ
  • ถ้าฟิล์มเสื่อมสภาพก็ลอกออกได้ง่ายโดยไม่เป็นคราบกาว
  • ใช้เวลาเพียง 3-4 วัน รวดเร็วกว่าทำสีรถใหม่ทั้งคัน 

Wrap รถ ประกันยังคุ้มครองอยู่ไหม ?

ประกันรถยนต์
ภาพ: ประกันรถยนต์

ถ้า Wrap สีรถก่อนไปทำประกัน

  • กรณีนี้ ไม่มีปัญหาใด ๆ ในการทำประกัน เพราะเจ้าหน้าที่จะมีการบันทึกรายละเอียดเกี่ยวกับสีรถยนต์ไว้อยู่แล้ว และจะได้รับการคุ้มครองทั้งหมดตามกรมธรรม์

ถ้า Wrap สีรถหลังจากทำประกันไปแล้ว

  • ถ้าเราทำประกันไปแล้ว ต่อมานำรถไป Wrap เปลี่ยนสีใหม่ เคสนี้จะกลายเป็นการแต่งรถเพิ่มเติม นอกเหนือจากตัวกรมธรรม์ 
  • หลัง Wrap สีรถ แนะนำให้รีบแจ้งบริษัทประกันให้เร็วที่สุด เพื่อให้เจ้าหน้าที่ประเมินราคาเพิ่มเติม และรับความคุ้มครอง ซึ่งในส่วนนี้ก็อาจจะทำให้มีค่าเบี้ยประกันเพิ่มมากขึ้นด้วย
  • แต่ละบริษัทประกันก็มีเงื่อนไขในการพิจารณาที่ต่างกัน ทำให้รถที่ผ่านการ Wrap สีมา อาจจะไม่ได้รับการคุ้มครอง

สิ่งที่ควรรู้ก่อน Wrap รถ

wrap สีรถใหม่
ภาพ: wrap สีรถใหม่

Wrap สีรถไม่ผิดกฎหมาย

เบื่อรถคันเก่า ใครอยากเปลี่ยนสีรถ แต่กลัวว่าทำไปแล้วจะมีผลอะไรไหม ที่จริงการ Wrap สีรถนั้นไม่ผิดกฎหมาย แต่ต้องแจ้งสีใหม่กับกรมขนส่งทางบก ภายใน 7 วัน เพื่อป้องกันการนำรถไปทำผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม

หากไม่แจ้งภายในเวลาที่กำหนด จะต้องเสียค่าปรับ 2,000 บาท ยกเว้นว่าส่วนที่ทำ ไม่เกิน 30% ของตัวรถ จะไม่จำเป็นต้องแจ้งขนส่ง

สติ๊กเกอร์ Wrap รถต้องคุณภาพดี

เปลี่ยนสีรถทั้งที แนะนำว่าให้เลือกใช้สติ๊กเกอร์ Wrap รถที่คุณภาพดีหน่อย เพราะถ้าเลือก PVC ถูก ๆ ที่คุณภาพไม่ดี อาจจะทำให้สีรถเดิมซีดลง แลคเกอร์ที่เคลือบสีรถติดออกไปเวลาลอกฟิล์มออก นอกจากนี้ช่างที่ทำก็ต้องมีฝีมือ มีความเชี่ยวชาญด้วย เพราะการติดฟิล์มรถต้องอาศัยความเนี้ยบ ละเอียดในทุกจุด ป้องกันฟิล์มที่ตัวรถมีฟองอากาศ จนทำให้รถหมดสวย

Wrap สีรถอายุการใช้งานสั้น

ถึงแม้ว่า Wrap สีรถ จะทำให้เราได้รถสีใหม่คันเดิม เสริมสวยได้แบบถูกใจ แต่ก็มีอายุการใช้งานแค่ประมาณ 2-3 ปี นั่นหมายความว่าต้องกลับมาทำใหม่เรื่อย ๆ ซึ่งพอเปรียบเทียบราคากับอายุแล้ว ถือว่าราคาค่อนข้างสูงเลยทีเดียว

รถสวยถูกใจ ให้ TPIS ช่วยดูแล

การ Wrap รถเรียกได้ว่าเป็นวิธีหนึ่งที่น่าสนใจ โดยเฉพาะสำหรับสายชอบแต่งรถ หรือเบื่อกับสีเดิม ๆ ของรถคันเก่า แต่ก่อนจะตัดสินใจทำก็แนะนำว่าให้พิจารณาถึงข้อดี-ข้อเสียอย่างถี่ถ้วนก่อนจะดีกว่า เพราะส่งผลต่อความคุ้มครองของประกันรถยนต์ด้วย

มีรถสีสวยถูกใจแล้ว มาเพิ่มความอุ่นใจในทุกการขับขี่บนท้องถนน เลือกทำประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ ไม่ว่าจะเป็นชั้น 1, 2+, 3+ กับ TPIS โบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์ช่วยดูแล สะดวก ง่ายและรวดเร็ว   

ทำไมต้อง TPIS ?

  • ทีมงานมืออาชีพ ดูแลดี พร้อมบริการให้คำแนะนำเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ทุกแบบ
  • เบี้ยประกันภัยในราคาสุดพิเศษจากบริษัทประกันชั้นนำ พันธมิตรของ TPIS
  • โปรโมชั่นผ่อนสบาย ๆ 0% นานสูงสุด 6 เดือน  
  • เช็คและเปรียบเทียบราคาประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ รู้ผลได้เร็วทันใจ ใน 3 นาที

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส ที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์

เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์กับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม