เปลี่ยนประกันรถก่อนครบปีทำได้ไหม? ต้องทำอย่างไร?

เปลี่ยนประกันรถก่อนครบปีทำได้ไหม? ต้องทำอย่างไร?

Key Takeaways

  • การเปลี่ยนประกันรถสามารถทำได้ก่อนกรมธรรม์หมดอายุ จะเลือกเปลี่ยนแผนหรือเปลี่ยนบริษัทก็ได้ โดยจะต้องยื่นเอกสารยกเลิกกรมธรรม์ให้เรียบร้อย 
  • ขั้นตอนการเปลี่ยนประกันรถยนต์ใช้สำเนาบัตรประชาชน สำเนาเล่มทะเบียนรถ อาจจะต้องใช้สมุดบัญชีหากต้องการเปลี่ยนบริษัทประกัน และใช้เอกสารตรวจสภาพรถสำหรับการทำประกันชั้น 1

สำหรับคนมีรถแล้วประกันรถเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย และอย่างที่รู้กันดีว่าแผนประกันจะคุ้มครองเป็นรายปี เมื่อครบปีแล้วก็ต่อกันใหม่ แต่ถ้าใครเจอปัญหาเรื่องความคุ้มครองหรือบริการไม่ถูกใจ อยากเปลี่ยนประกันรถก่อนครบปีจะทำได้ไหม แล้วต้องทำอย่างไรบ้างมีเอกสารอะไรต้องเตรียม วันนี้ TPIS มีคำตอบมาให้ทุกคนแล้ว!

เปลี่ยนประกันรถก่อนครบ ทำได้ไหม?

เอกสารประกันรถยนต์
ภาพ: เอกสารประกันรถยนต์

แน่นอนว่าถ้าอยากเปลี่ยนประกันก่อนครบปี เป็นสิทธิ์ที่ทุกคนทำได้ ถึงแม้จะได้รับความคุ้มครองรอบใหม่แล้วก็ยังเปลี่ยนได้อยู่ ทางที่ดีควรจะเปลี่ยนก่อนครบรอบจะดีกว่า จะไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เพราะถ้าทำหลังขึ้นรอบใหม่จะต้องทำเรื่องเวนคืนค่าเบี้ย ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะได้เงินค่าเบี้ยคืนแบบไม่เต็มจำนวน บริษัทประกันจะต้องโดยหักค่าดำเนินการบางส่วนไปด้วย แทนที่จะได้เงินคืนแบบเต็ม ๆ ก็อาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายส่วนเกินมากไปโดยไม่จำเป็น

เหตุผลที่คนส่วนใหญ่เลือกเปลี่ยนประกันรถ

1. บริการหรือแผนการคุ้มครองไม่ครอบคลุม

การเคลมประกัน
ภาพ: การเคลมประกัน

บางคนเลือกทำประกันรถยนต์แล้ว ถึงจะเลือกศึกษารายละเอียดมาดีมากแล้ว ก็ยังไม่มีทางรู้ได้ว่าความครอบคลุมหรือบริการของบริษัทนั้น ๆ จนกว่าจะถึงเวลาเคลมจริง เมื่อถึงเวลาที่ต้องใช้บริการจริง อาจจะเจอปัญหาบริการไม่ถูกใจ ไม่รวดเร็ว เคลมยาก บริการไม่ครอบคลุมตามที่ต้องการ ทำให้อยากเปลี่ยนบริษัทประกันรถยนต์ใหม่นั่นเอง

2. ค่าเบี้ยไม่คุ้มกับความคุ้มครอง

การคำนวณค่าเบี้ยประกัน
ภาพ: การคำนวณค่าเบี้ยประกัน

ใครจ่ายค่าเบี้ยประกันแต่ละปีไปเยอะมาก แต่พอเกิดอุบัติเหตุจริงกลับเคลมยาก ตอนเรียกประกันก็มาช้า ใช้เวลานานเกินกว่าควรจะเป็น บริการไม่คุ้ม ที่สำคัญคุ้มครองไม่ครอบคลุมเท่าค่าเบี้ยที่ต้องเสียไปอีกด้วย เช่น ไม่คุ้มครองเมื่อเจอภัยธรรมชาติ หรือเงื่อนไขแบบอื่น ๆ เจอแบบนี้หลาย ๆ คน ก็เลยคิดจะเปลี่ยนประกันรถกันก่อนจะครบปี

3. เปลี่ยนรถคันใหม่

การซื้อขายรถ
ภาพ: การซื้อขายรถ

แน่นอนว่าถ้าเราจะเปลี่ยนรถคันใหม่ เราก็ต้องเปลี่ยนประกันรถด้วย บางคนเมื่อขายรถคันเก่าแล้ว อาจจะโอนชื่อผู้เอาประกันเป็นชื่อเจ้าของรถคนใหม่ หรือจะเลือกยกเลิกกรมธรรม์แล้วเวนคืนเงินประกัน เพื่อรับเงินค่าเบี้ยคืน จะเลือกแบบไหนก็ได้ตามความต้องการ

เรื่องที่ควรรู้ก่อนเปลี่ยนประกันรถยนต์

การทำประกันรถยนต์
ภาพ: การทำประกันรถยนต์
  • เสียส่วนลดประวัติดี ปกติแล้วบริษัทประกันต่าง ๆ จะมีส่วนลดค่าเบี้ยจากประวัติการขับขี่ที่ดี ซึ่งบริษัทจะบันทึกไว้ ยิ่งประวัติดีก็ได้ส่วนลดมากขึ้น ดังนั้นถ้าจะเปลี่ยนบริษัทก็จะต้องเริ่มบันทึกกันใหม่ แต่หากเปลี่ยนแผนประกันแต่ไม่ได้เปลี่ยนบริษัท ก็ยังใช้ประวัติเดิมต่อได้เลย
  • เสียความคุ้มครอง เมื่อยกเลิกกรมธรรม์ประกันเก่าแล้ว ความคุ้มครองจะถูกยกเลิกทันที ดังนั้นถ้ายังไม่ได้ทำประกันแผนใหม่มารองรับ หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาก็จะไม่มีผู้ช่วยเหลือด้านความเสียหาย
  • ไม่ได้เงินคืนเต็มจำนวน ใครจะเปลี่ยนประกันรถหลังความคุ้มครองรอบใหม่เริ่มแล้ว จะต้องทำเรื่องเวนคืนค่าเบี้ย โดยบริษัทประกันจะหักเงินค่ายกเลิกกรมธรรม์ และเงินอีกส่วนมาให้ ซึ่งแน่นอนว่าเราจะไม่ได้เงินคืนเต็มจำนวนนั่นเอง

ขั้นตอนการเปลี่ยนประกันรถยนต์เป็นบริษัทใหม่

การยกเลิกกรมธรรม์ประกันรถยนต์
ภาพ: การยกเลิกกรมธรรม์ประกันรถยนต์

1. เตรียมเอกสาร สำเนาบัตรประชาชน สำเนาเล่มทะเบียนรถ เซ็นเอกสารให้เรียบร้อยทั้งหมด สำหรับใครที่จะเป็นประกันเป็นชั้น 1 ก็จะต้องมีรูปหรือใบรับรองการตรวจสอบสภาพรถยนต์ประกอบด้วย และในกรณีที่ต้องเวนคืนเงิน ก็ต้องเตรียมสมุดบัญชีไว้ด้วย 

2. ยกเลิกแผนประกันเก่า ติดต่อบริษัทหรือโบรกเกอร์ประกันรถ แจ้งชื่อ ทะเบียนรถ รวมถึงสาเหตุที่จะยกเลิกประกัน ถ้าได้รับกรมธรรม์ใหม่แล้ว ก็จะต้องส่งกรมธรรม์ตัวจริงคืนให้เจ้าหน้าที่ด้วย

3. เปลี่ยนประกันรถยนต์ ส่งเอกสารไปยังบริษัทประกันแห่งใหม่ โดยอย่าลืมระบุด้วยว่าต้องการความคุ้มครองเริ่มต้นที่เท่าไร ถ้าจะทำประกันชั้น 1 จะต้องส่งใบตรวจสภาพรถหรือรูปภาพรถยนต์ด้วย โดยเอกสารทั้งหมดจะส่งได้เลยโดยไม่ต้องรอให้บริษัทเดิมยกเลิกประกันก่อน

อยากเปลี่ยนบริษัทประกันรถยนต์ คลิกเปรียบเทียบราคาเลยที่ TPIS

ใครอยากเปลี่ยนประกันรถแล้วยังเลือกแผนที่ตรงกับความต้องการไม่ได้ ลองเข้าไปที่ TPIS ตรีเพชรอินชัวร์รันเซอร์วิสเปรียบเทียบราคาให้เลยทันที โชว์ราคาได้เลยภายใน 3 นาที จะเป็นประกันชั้น 1 หรือชั้นอื่น ๆ ก็เลือกเปรียบเทียบได้ตามใจ แถมยังมีสิทธิพิเศษอื่น ๆ ที่ช่วยให้การทำประกันรถยนต์เป็นเรื่องง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็น

  • เบี้ยประกันผ่อนได้
  • เบี้ยประกันภัยอัตราพิเศษจากบริษัทประกันภัยชั้นนำ พร้อมโปรโมชั่นพิเศษมากมาย
  • มืออาชีพคอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ทุกประเภท และบริการอีกหลากหลายด้าน

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส ที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์

เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์กับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

*ผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น