คนมีรถควรรู้! ระบบช่วงล่างรถยนต์มีกี่แบบ เลือกแบบไหนดีให้ถูกใจ

Key Takeaways

  • ระบบช่วงล่างรถยนต์คือส่วนที่อยู่ด้านล่างของรถ ทำหน้าที่รับแรงกระแทก แรงสั่นสะเทือน รักษาสมดุล และยังช่วยให้ยางล้อรถเกาะถนนได้ดีขึ้น ปลอดภัยยิ่งกว่าเดิม
  • ช่วงล่างรถยนต์มีให้เลือกหลัก ๆ ด้วยกัน 3 ประเภท คือแบบอิสระ แบบคานแข็ง และแบบกึ่งอิสระ ซึ่งแต่ละแบบจะมีจุดเด่นจุดอ่อนต่างกันไปตามการใช้งาน

เคยสังเกตกันไหมเวลารถแล่นไปบนพื้นขรุขระ รถแต่ละคันจะให้ความรู้สึกนุ่มนวลต่างกันไป ที่เป็นแบบนั้นก็เพราะระบบช่วงล่างรถยนต์แต่ละรุ่นนั่นเอง โดยส่วนประกอบนี้ของรถไม่ใช่แค่ช่วยในเรื่องแรงกระแทกเท่านั้น แต่ยังมีข้อดีด้านอื่น ๆ ด้วย จะมีอะไรบ้างนั้น TPIS จะพาทุกคนไปรู้จักกับส่วนประกอบนี้กันให้มากขึ้นกัน

ระบบช่วงล่างรถยนต์คืออะไร?

ช่วงล่างรถยนต์
ภาพ: ช่วงล่างรถยนต์

ระบบช่วงล่างรถยนต์ คือ ส่วนประกอบที่อยู่ด้านล่างของรถทั้งหมด เป็นส่วนที่ต้องรับน้ำหนักทั้งหมดของตัวรถ รับแรงสภาวะต่าง ๆ บนท้องถนน ทั้งแรงกระแทก แรงสั่นสะเทือน ทำให้ขับรถได้อย่างลื่นไหล แม้จะเจอพื้นผิวถนนขรุขระ เร่งความเร็วแรง ๆ หรือเบรกกะทันหัน ก็ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ส่วนประกอบของระบบช่วงล่าง

  • ลูกหมาก เป็นชิ้นส่วนที่มีผลในเรื่องการเลี้ยว ช่วยให้รถยนต์ขับเคลื่อนไปได้แบบมีประสิทธิภาพ
  • ชุดคันส่ง ช่วยเพิ่มความปลอดภัยตอนที่รถเสียหลัก เพิ่มสมรรถนะในการขับ และลดแรงสั่นสะเทือนจากล้อรถด้วย
  • โช๊คอัพ ทำหน้าที่รองรับแรงกระแทกผ่านสปริงและแหนบ ช่วยสร้างสมดุลให้กับรถ และยังลดแรงกระแทกด้วย
  • เหล็กกันโคลง อีกชิ้นส่วนที่ช่วยลดแรงสั่นกระเทือน ทำให้รถยึดเกาะถนนได้ดี ช่วยรักษาสมดุลตอนเบรก หรือเข้าโค้ง

หน้าที่ของระบบช่วงล่างรถยนต์มีอะไรบ้าง ทำไมต้องมี?

ช่วงล่างช่วยรักษาสมดุลให้รถ
ภาพ: ช่วงล่างช่วยรักษาสมดุลให้รถ

1. ลดแรงสั่นสะเทือน ระบบช่วงล่างรถยนต์ช่วยรับแรงกระแทก และลดแรงสั่นสะเทือน ที่จะส่งไปยังห้องโดยสาร เมื่อขับรถลงหลุมหรือเจอพื้นขรุขระ

2. รักษาสมดุล นอกจากลดแรงสั่นสะเทือนแล้ว ช่วงล่างรถยังช่วยรักษาสมดุลให้กับตัวรถด้วย จึงทำให้ควบคุมรถได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้นเมื่อเจอถนนขรุขระ

3. ควบคุมหน้ายาง ช่วงล่างรถช่วยให้หน้ายางรถยนต์ตั้งฉากกับถนนตลอดเวลา หน้ายางจึงสัมผัสกับพื้นถนนได้เต็มที่ จึงขับแล้วนิ่ง สมูท ลดแรงเสียดทานกับพื้นถนนด้วย

ระบบช่วงล่างรถยนต์ที่ช่วยกันสั่นสะเทือนมีกี่แบบ?

1. ระบบช่วงล่างรถยนต์แบบอิสระ (Independent Suspension)

ช่วงล่างแบบอิสระ
ภาพ: ช่วงล่างแบบอิสระ

ระบบช่วงล่างรถยนต์แบบอิสระ เป็นระบบที่เจอได้เยอะในรถยนต์ทั่วไป ช่วยให้รถยนต์แล่นไปได้แบบนุ่มนวล เพราะล้อทั้ง 4 ทำงานเป็นอิสระจากกัน ถ้ามีล้อใดล้อหนึ่งรับแรงกระแทก ก็จะไม่กระทบไปยังล้ออื่น ๆ เป็นระบบที่มีให้เลือกอีกหลายแบบ จะมีแบบไหนบ้าง ไปดูกัน

  •    แบบปีกนก (Wishbone Suspension)
ตัวอย่างช่วงล่างแบบปีกนก
ภาพ: ตัวอย่างช่วงล่างแบบปีกนก

ช่วงล่างแบบปีกนก เป็นระบบช่วงล่างรถยนต์ที่มีให้เลือกทั้งปีกนกเดี่ยว (Wishbone Suspension) และปีกนกคู่ (Double Wishbone Suspension) มีลักษณะเป็นง่าม แต่ละชิ้นจะยึดติดกับโครงช่วงล่าง และติดกับสปริงและชุดโช๊คอัพด้วย จะช่วยให้รับน้ำหนักในแนวตั้งได้ดีขึ้น

จุดเด่น: ทำงานอย่างเป็นอิสระ ยืดหยุ่น รับแรงสั่นสะเทือนได้เต็มที่ ห้องโดยสารจึงสะเทือนน้อยลงตามไปด้วย

จุดอ่อน: ชิ้นส่วนซับซ้อน มีข้อต่อหลายจุด ถ้าเสียหายจะใช้เวลาซ่อมนาน

  • แบบมัลติลิงก์ (Multi-link Suspension)
ช่วงล่างแบบมัลติลิงก์
ภาพ: ช่วงล่างแบบมัลติลิงก์

รถออฟโร้ดเน้นใช้งานหนัก ๆ ส่วนใหญ่จะมีระบบช่วงล่างรถยนต์แบบมัลติลิงก์ (Multi-link Suspension) จะควบคุมการสั่นสะเทือนจากชิ้นแขนเหล็ก 3 ชิ้นขึ้นไป ซึ่งเป็นที่มาของชื่อมัลติลิงก์นั่นเอง แขนจะละชิ้นจะมีขนาดไม่เท่ากัน ทำให้เคลื่อนไหวได้หลายทิศทางมากขึ้น เจอถนนขรุขระ หลุมบ่อ ก็ไม่ต้องกังวล รับแรงกระแทกได้เต็มที่

จุดเด่น: ขับรถได้อย่างนุ่มนวลมากยิ่งขึ้น แม้เดินทางบนถนนขรุขระ

จุดอ่อน: ราคาสูง ชิ้นส่วนซับซ้อน ถ้าเสียหายจะต้องซ่อมโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

  • แบบแม็คเฟอร์สันสตรัท (MacPherson Strut Suspension)
ชิ้นส่วนช่วงล่างรถยนต์
ภาพ: ชิ้นส่วนช่วงล่างรถยนต์

อีกหนึ่งระบบช่วงล่างรถยนต์ที่เจอได้บ่อยมากในรถยนต์ยุคนี้ ก็คือแบบแม็คเฟอร์สันสตรัท (MacPherson Strut Suspension) โดยจะติดตั้งอยู่ที่ล้อหน้า รับน้ำหนักในแนวตั้งผ่านโช้คอัพและคอยล์สปริง ส่วนล้อรองรับด้วยแขนเหล็กช่วยให้ควบคุมการเลี้ยวได้ดียิ่งขึ้น

จุดเด่น: ต้นทุนการผลิตต่ำ รูปแบบไม่ซับซ้อน ใช้งานได้ดี ทำให้รถขับเคลื่อนได้อย่างนุ่มนวล

จุดอ่อน: รับแรงสั่นสะเทือนได้ไม่มากเท่าแบบปีกนก แต่ก็ยังถือว่าใช้ได้ดีเมื่อเปรียบเทียบด้านราคา

2. ระบบช่วงล่างรถยนต์แบบคานแข็ง (Solid Axle Suspension)

ตัวอย่างช่วงล่างรถยนต์
ภาพ: ตัวอย่างช่วงล่างรถยนต์

สำหรับรถคันใหญ่ ๆ อย่างรถบรรทุก ส่วนใหญ่จะใช้ระบบช่วงล่างรถยนต์แบบคานแข็ง (Solid Axle Suspension) ที่เป็นช่วงล่างแบบดั้งเดิม เป็นการจัดล้อทั้งซ้ายและขวาไว้บนเพลาเดียวกัน จะนำมาปรับใช้กับรถยนต์ทั่วไปก็ได้ โดยจะลดเหลือเฉพาะที่ล้อหลัง

จุดเด่น: แข็งแรง ทนทาน รูปแบบไม่ซับซ้อนและต้นทุนการผลิตไม่สูง

จุดอ่อน: ทำความเร็วไม่ได้สูงนัก เพราะน้ำหนักค่อนข้างมาก

3. ระบบช่วงล่างรถยนต์แบบกึ่งอิสระ (Semi-Independent Suspension)

การซ่อมบำรุงช่วงล่าง
ภาพ: การซ่อมบำรุงช่วงล่าง

รถยนต์คันเล็ก ขนาดกะทัดรัด หรืออีโค่คาร์ส่วนใหญ่จะมีระบบช่วงล่างรถยนต์แบบกึ่งอิสระ (Semi-Independent Suspension) ที่ผสมผสานทั้งแบบอิสระและแบบคานแข็งเข้าด้วยกัน โดยล้อแต่ละล้อจะทำงานแยกกันอย่างอิสระ แต่ไม่เต็มที่ 100% เพราะจะมีการตั้งค่ามุมต่าง ๆ ไว้ให้คงที่ มีแค่ส่วนแขนที่เคลื่อนที่ในแนวตั้งได้

จุดเด่น: ราคาไม่แพง ขนาดกะทัดรัด ใช้พื้นที่สำหรับติดตั้งไม่เยอะ

จุดอ่อน: ประสิทธิภาพไม่ดีเท่าช่วงล่างแบบอิสระ

เจออุบัติเหตุไม่กลัว มีประกันครอบคลุมช่วงล่างรถยนต์ ลองเข้าไปหาแผนที่ใช่ที่ TPIS

รู้จักกับระบบช่วงล่างรถยนต์กันไปมากขึ้นแล้ว คงเห็นแล้วว่าสำคัญไม่น้อยเลย ถ้าเสียหายจากอุบัติเหตุรับรองค่าใช้จ่ายเพียบ จึงควรทำประกันรถยนต์กันไว้เผื่อกรณีฉุกเฉิน ไม่แน่ใจว่าจะเลือกแบบไหนดี ลองเข้าไปเปรียบเทียบราคาแผนประกันได้ที่ TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิสพร้อมโชว์ราคาได้เลยภายใน 3 นาที แถมยังมีสิทธิพิเศษอื่น ๆ ที่ช่วยให้การทำประกันรถยนต์เป็นเรื่องง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็น

  • เบี้ยประกันผ่อนได้
  • เบี้ยประกันภัยอัตราพิเศษจากบริษัทประกันภัยชั้นนำ พร้อมโปรโมชั่นพิเศษมากมาย
  • มืออาชีพคอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ทุกประเภท และบริการอีกหลากหลายด้าน

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส ที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์

เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์กับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

การกดยืนยันข้อมูล แสดงว่าคุณอ่านและรับทราบ นโยบายความเป็นส่วนตัว เรียบร้อยแล้ว

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • 1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  • 2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น