ลองกอง มีประโยชน์และเป็นโทษต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง

Published October 28, 2023

ลองกอง มีประโยชน์และเป็นโทษต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง

ลองกอง (Long-Kong) เป็นผลไม้มีรสชาติหวานละมุน ที่มีถิ่นกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในประเทศไทยพบมากในภาคใต้และภาคตะวันออก ฤดูกาลที่ลองกองออกผลมากที่สุด คือช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนตุลาคม มีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย โภชนาการสูง อุดมไปด้วยสารอาหารและวิตามิน เช่น วิตามินซี วิตามิน B1 วิตามิน B2 และวิตามิน E อีกทั้งยังมีไฟเบอร์ แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียมและแร่ธาตุต่างๆ และควรกินลองกองในปริมาณที่เหมาะสม แต่ถ้ากินในปริมาณมากเกินไป มีผลเสียต่อสุขภาพได้ มาดูกันว่า ลองกอง มีประโยชน์และโทษอะไรบ้าง

คุณประโยชน์ ลองกอง คือ

1. แก้ร้อนใน ป้องกันการเป็นไข้ตัวร้อน

ผลลองกองมีสรรพคุณเป็นผลไม้ดับร้อน สามารถช่วยลดความร้อนในร่างกาย เมื่อกินลองกองเป็นประจำในปริมาณที่พอเหมาะ จะช่วยลดอาการร้อนใน ป้องกันไม่ให้เกิดอาการร้อนในช่องปากและเป็นไขตัวร้อนได้ เนื่องจากอุดมไปด้วยฟอสฟอรัสและวิตามินบี

2. ไฟเบอร์สูง ดีต่อระบบขับถ่าย ช่วยให้หลอดเลือดในร่างกายแข็งแรง

ลองกอง เพียงแค่ 100 กรัม (6-7 ผล) มีใยอาหารแก่ร่างกายได้มากถึง 2 กรัม ซึ่งถ้าวัดกันเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วจะเห็นได้ว่าลองกองไม่ถึง 10 ผลก็ให้ใยอาหารได้ประมาณ 8-11% ของปริมาณใยอาหารที่ร่างกายควรได้รับต่อวันแล้วนะคะ ดังนั้นลองกองเป็นผลไม้ช่วยลดอาการท้องผูกที่ดี

นอกเหนือจากนี้ ไฟเบอร์ในผลลองกองยังสามารถช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลตกค้างในร่างกายออกมาโดยทางระบบขับถ่ายด้วย ทำให้ความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจหรือไขมันอุดตันเส้นเลือดลดลงไปด้วย แต่ไม่ควรกินลองกองเพียงอย่างเดียว ควรกินไฟเบอร์จากอาหารชนิดอื่น ๆ ร่วมด้วย

3. เติมพลังกาย เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

วิตามินบี 1 ในผลลองกองมีส่วนช่วยเพิ่มการทำงานของระบบต่าง ๆ ภายในร่างกาย เพราะเป็นวิตามินที่ช่วยดึงอาหารจากคาร์โบไฮเดรตมาเผาผลาญและเปลี่ยนเป็นเชื้อเพลิงให้ร่างกายดึงไปใช้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ในแต่ละวัน และยังช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้เป็นปกติอีกด้วย

4. ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง

เนื่องด้วยในลองกองมีวิตามิน B1 และ B2 ในปริมาณพอสมควร ซึ่งวิตามินบีหรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ไรโบฟลาโวน จะช่วยเสริมการทำงานของระบบประสาทให้ทำงานเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

5. สารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยบำรุงเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย

เห็นลองกองเป็นลูกเล็ก ๆ ผิวพรรณของผลลองกองไม่สวยงามอย่างนั้น แต่เนื้อในผลของลองกองแอบซ่อนคุณประโยชน์อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระไว้มากมาย มีปริมาณที่พอ ๆ กับผลไม้อย่างเช่น กล้วยและมะละกอเลยทีเดียว ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระที่พบในผลลองกองนี้มีส่วนช่วยปกป้องเซลล์ในร่างกายไม่ให้ถูกทำลายได้โดยง่าย ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังได้หลายชนิด

โทษของลองกอง

ลองกองเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่หากกินมากเกินไป ก็อาจทำให้เกิดโทษได้เช่นกัน โทษของลองกองที่อาจเกิดขึ้นได้ ดังนี้

· ลองกองมีปริมาณน้ำตาลที่ค่อนข้างสูง ผู้ป่วยโรคเบาหวานและผู้ที่ควบคุมปริมาณน้ำตาล หญิงตั้งครรภ์ หญิงให้นมบุตร ควรจำกัดปริมาณการบริโภคลองกองเพื่อหลีกเลี่ยงปริมาณน้ำตาลในเลือดสูง
· น้ำหนักขึ้น ลองกองมีแคลอรีสูง จึงอาจส่งผลต่อน้ำหนักตัวในผู้ที่รับประทานอาหารมากเกินความจำเป็น
· อาการแพ้ของผิว ควรบริโภคด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะผู้ที่มีผิวบอบบาง แพ้ง่าย เพราะหากสัมผัสโดนยางโดยรอบของเปลือกลองกองตอนแกะกิน อาจส่งผลให้เกิดอาการแพ้ของยางลองกองได้

ข้อควรระวังกินลองกอง

ก่อนกินลองกองควรล้างเปลือกให้สะอาด โดยล้างด้วยน้ำส้มสายชูหรือเกลือ เพื่อชำระล้างฝุ่นละออง สารเคมี และเชื้อโรคปนเปื้อนอยู่ หากกินลองกองแล้วเกิดอาการแพ้และพบว่าลิ้น เพดานปาก ลำคอ หรือส่วนอื่น ๆ ของร่างกายมีอาการบวม ควรหยุดกินและรีบไปพบแพทย์ทันที

นอกจากนี้ หากเผลอกัดจนเมล็ดลองกองแตกจะมีรสชาติที่ขม หากกินเมล็ดเข้าไปอาจทำให้ท้องเสียได้ เพื่อลดความเสี่ยงจากโทษของลองกอง ไม่ควรกินลองกองมากกว่า 1 กิโลกรัมต่อวัน ควรกินลองกองหลังอาหาร เพื่อให้ร่างกายมีเวลาในการย่อยน้ำตาลและแคลอรีจากลองกอง

สรุป ลองกองเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการและอร่อย

ลองกองเป็นผลไม้ช่วยรักษาสมดุลต่อสุขภาพ แต่ต้องกินในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อให้ได้วิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระอันทรงคุณค่าต่อร่างกาย และที่สำคัญ ในแต่ละวันควรกินอาหารให้ครบหลักโภชนาการอาหาร 5 หมู่ ในสัดส่วนที่เหมาะสมกับร่างกาย

หากคุณดูแลสุขภาพควบคู่ไปกับการใช้ชีวิตประจำวันที่ดี มีชอบใช้รถยนต์เป็นประจำ ก็อย่าลืม ต่อประกันภัยรถยนต์ ที่ ตรีเพชรอินชัวรันส์ (TPIS) เสนอราคาเบี้ยประกันให้คุณคุ้มค่าที่สุด! เรามีผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการแนะนำการเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองอย่างน่าพึงพอใจ คลิกที่เว็บไซต์เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save