เงินเดือนไม่พอใช้ ไม่พอใจกับเงินเดือน ควรทำอย่างไรดี?

Published May 31, 2022
เงินเดือนไม่พอใช้

เงินเดือนไม่พอใช้ ในชีวิต มนุษย์เงินเดือน อย่างเรา คงจะประสบกับปัญหานี้อยู่เป็นประจำ สำหรับใครหลายคนคิดว่าตัวเองเงินเดือนน้อย ค่าใช้จ่ายเยอะ จนทำให้มีความรู้สึกถึงความไม่พอใจกับเงินเดือนที่ได้รับ หรือเงินเดือนไม่พอใช้จ่ายจริงๆ ของแต่ละเดือน มีวิธีแก้ไข หรือควรทำอย่างไรกับปัญหานี้ดี

วันนี้ TPIS จะลองช่วยหาแนวทางไปพร้อมๆ กับทุกคนกัน เพราะคนเขียนเองก็เป็นพนักงานกินเงินเดือนเช่นกัน ลองมาอ่านบทความกันก่อนอย่าเพิ่งหมดหวัง หมดกำลังใจ หรือท้อจนหมดไฟไปก่อน แล้วกันนะ

รู้ได้อย่างไรว่า เงินเดือน ของเราน้อยกว่ามาตรฐาน จนทำให้ไม่สามารถซื้อสิ่งของที่อยากได้ ไม่พอกิน ไม่พอใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน หรือเพียงแค่เราไม่พอใจเงินเดือนกันแน่ มาตรวจสุขภาพทางการเงินกันว่า ปัญหาการเงินที่แท้จริงนั้นคืออะไรกันแน่

ลดค่าใช้จ่ายเรื่องการกินอาหารมื้อแพงได้มั้ย ?

เงินเดือนที่เราได้ไม่พอกิน ไม่พอใช้ เราต้องสำรวจก่อนว่า ลดรายจ่ายในการกินได้หรือไม่ เช่น ลดระดับอาหารที่เรากินในแต่ละมื้อ กินอาหารหรือใช้ของในราคาที่ถูกลงจากราคาปกติ

หรือถ้าเป็นไปได้ลองไปเดินเล่นที่ตลาด เปลี่ยนบรรยากาศไปซื้อของมาปรุงอาหาร ทำกินเองที่บ้านก็ประหยัดแถมน่าสนุกไปอีกแบบ ถึงช่วงแรกอาจจะแพงเรื่องเครื่องครัวไปสักหน่อย แต่ถ้าทำกินเองเป็นประจำก็ประหยัดได้เยอะนะ

ภาระหนี้สินล้นพ้นตัวมากเกินไปหรือปล่าว ?

ไม่พอใช้จ่าย ภาระหนี้สินล้นพ้นตัว เรื่องนี้ค่อนข้างตอบยากแต่ TPIS ขอเดาว่าพนักงานบริษัท น่าจะมีหนี้กันบ้าง ไม่มากก็น้อย ไม่ว่าจะเป็นหนี้บ้าน หนี้บัตร หนี้รถ หนี้นอกระบบ ฯลฯ

ให้เราเริ่มทำบัญชีหนี้คร่าวๆ ดูว่ามีหนี้อะไรบ้าง กี่เปอร์เซนที่ต้องเสียดอกเบี้ยผ่อนกับอะไรเยอะที่สุด

พยายามจ่ายหนี้ก้อนนั้นก่อน อย่าพยายามดึงเงินจากบัตรเครดิตนู้น มาปิดหนี้ก้อนนี้นี้ เพื่อหมุนเงินไปมา หากหมุนได้ไม่ดีพอ จะทำให้กลับกลายเป็นหนี้ก้อนใหญ่ขึ้นมาเชียวล่ะ

และหากปิดชำระหนี้ได้แล้ว ก็อย่ากลับไปสร้างหนี้ซ้ำ หรือมีหนี้ได้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพียงเท่านี้เราน่าจะปลดภาระทางการเงินหนักๆ ออกไปให้พอหายใจหายคอกันได้บ้าง

ทำไมเงินเดือนเราได้น้อยกว่าเพื่อนร่วมรุ่น?

เงินเดือนที่ได้รับทำไมน้อยกว่าคนอื่น ทำให้รู้สึกไม่พอใจ ข้อนี้คงไม่มีคำตอบ ให้ใครช่วยได้ นอกจากตัวเราเองที่จะต้องเลิก! เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นสักที เพราะต่อให้เงินเดือนจะสูงแค่ไหน

ถ้าไปเทียบกับคนที่เงินเดือนสูงกว่า เงินเดือนของเราก็จะน้อยเสมอ ในทางกลับกับถ้ามีคนที่เงินเดือนน้อยกว่าเรา มาเปรียบเทียบเงินเดือนกับเรา เขาก็คงรู้สึกเหมือนเราเนี่ยแหละว่า “ทำไมเงินเดือนฉันน้อยจัง” เห็นไหมปัญหานี้แก้ได้ด้วยการเลิกเปรียบเทียบ

ถ้าหากเราไม่สามารถลดรายจ่ายได้แล้ว ก็คงมีแต่ต้องเพิ่มรายได้เท่านั้น แต่การลดรายจ่ายก็ต้องทำนะ เพราะการลดรายจ่ายอาจกลายเป็นอาชีพใหม่ของเราก็ได้

ไม่ว่าจะเป็นการทำอาหารกินเอง ถ้าฝีมือปลายจวักดี อาจมีลุ้นได้เปิดร้านอาหาร หรือถ้าเราจัดการภาระหนี้สิ้นและบริหารการเงินดีอาจจะกลายเป็นที่ปรึกษาการเงินขึ้นมาก็ได้

TPIS อยากให้มองทุกโอกาสเป็นอาชีพได้และหากมีโอกาสอย่าลืมหาประกันป้องกันความเสี่ยงให้ตัวเองด้วยล่ะ ไม่ว่าจะเป็นประกันสุขภาพ ประกันโรคมะเร็ง หรือประกันอุบัติเหตุ อย่างน้อยๆ ก็อาจผ่อนหนักให้เป็นเบา เพราะ TPIS ไม่อยากให้ความเสี่ยงมาพรากโอกาสไปจากคุณ

เงินเดือนไม่พอใช้ ลองขอขึ้นเงินเดือนตรงๆ ให้รู้กันไปเลย

หากเงินเดือนเราไม่พอใช้จริงๆ การเดินไปขอขึ้นเงินเดือนก็ไม่ได้เป็นเรื่องน่าเกลียด น่ากลัวแต่เราอาจจะต้องเตรียมตัวและประเมินตัวเองให้พร้อมก่อน TPIS จะมาแบ่งปันวิธีคร่าวๆ กันว่าควรทำอะไรบ้าง

  • หากจะขอเงินเดือนขึ้นสิ่งแรกที่ต้องพิจารณา คือ ตัวเราเอง เราทำงานได้ดีแค่ไหน ผลงานเด่นคืออะไร เป็นที่น่าพอใจหรือเปล่า เพราะ สิ่งเหล่านี้เป็นหลักฐานสำคัญ ในการต่อรอง ขอเพิ่มเงินเดือนที่ชัดที่สุด ในการทำงานว่า เราสมควรได้รับเงินเดือนเพิ่มหรือไม่ และตัวเราเองก็ยื่นข้อเสนอขึ้นเงินเดือนไปตรงๆ เลยก็ได้
  • อย่าเอาปัญหาส่วนตัวมาเป็นหัวข้อหลัก ในการขอขึ้นเงินเดือน นอกจากจะไม่เกี่ยวกับเนื้องาน และดูไม่เป็นมืออาชีพ อีกทั้งยังจะทำให้เราดู เป็นคนที่มีปัญหาในการทำงานอีกด้วย เพราะ ทุกคนย่อมมีปัญหา ภาระหน้าที่ ที่ต้องแบกรับเป็นของตัวเอง ไม่ได้มีเพียงแค่ตัวเราเท่านั้น
  • ดูบรรยากาศรอบตัวก่อนจะไปเจรจาขอขึ้นเงินเดือน หากช่วงนั้นเป็นช่วงเศรษฐกิจไม่ดีหรือทางบริษัทมีกำไรน้อยลง การเจรจาขอขึ้นเงินเดือนอาจจะไม่เหมาะสมสักเท่าไหร่ ให้รอดูสถานะการณ์ไปก่อน หากเศรษฐกิจหรือบริษัทมีผลกำไรดีขึ้น เมื่อนั้นอาจจะเป็นสัญญาณที่ดีในการขอขึ้นเงินเดือน
  • อย่ามั่นใจว่าตัวเราเป็นคนสำคัญมากเกินไปเพราะนอกจากจะทำให้น่าหมั่นไส้ อาจเป็นการกดดันหัวหน้าด้วย ควรให้ทางเลือกกับหัวหน้าว่าจะพิจารณาขึ้นเงินเดือนเราเมื่อไหร่ และเงินเดือนที่ขึ้นควรจะได้ที่เท่าไหร่ อย่าไปคาดคั้นเอาคำตอบจนมากเกินไปแต่สามารถติดตามความคืบหน้าได้ ตามความเหมาะสมยิ่งถ้าเป็นบริษัทใหญ่ จะใช้เวลานานและขั้นตอนเยอะ

สุดท้ายนี้ ก่อนจะตัดสินว่าเงินเดือนไม่พอใช้ไม่พอกินหรือไม่ อยากให้ทุกคนเริ่มจาก การทำรายรับ-รายจ่าย ให้เป็นประจำในแต่ละเดือน แล้วค่อยตัดสินว่า เงินเดือนที่เราได้รับนั้น ไม่พอจริงๆ หรือแค่คิดไปเอง

และหากได้พบโอกาสดีๆ ขอให้ประสบความสำเร็จและให้ TPIS ได้ช่วยดูแลความเสี่ยงให้นะครับ ด้วยความหวังดีจากตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ออนไลน์ คลิก

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save