วิธีคิดแบบคนรวย เปลี่ยนความคิด พลิกชีวิตเริ่มรวย
วิธีคิดแบบคนรวย เปลี่ยนความคิด พลิกชีวิตเริ่มรวย

ความรวยสร้างได้แค่ คิดแบบคนรวย

ไม่ว่าใครก็ฝันอยากมีชีวิตสุขสบาย อยากรวยแบบไม่ต้องทำงานหนัก แต่อุปสรรคกลับมีมากมาย โดยเฉพาะอุปสรรคหลัก ๆ อย่าง “ความคิด” ของเรานั่นเอง เพราะหลาย ๆ คนได้แต่คิดว่าต้นทุนชีวิตน้อย เราก็จะไม่มีแรงจูงใจในการเก็บเงิน แต่ถ้าหากเราปรับทัศคติ คิดอย่างคนรวย จากที่เป็นคนธรรมดา ก็จะกลายเป็นคนรวยได้ ซึ่งเราจะมาดูแนวคิดของบรรดานักธุรกิจ หรือมหาเศรษฐี ว่าคิดอย่างไร ถึงสร้างฐานะมาได้ร่ำรวย วิธีคิดแบบคนรวย ดังนี้

เริ่มปลูกฝังความคิดเรื่องเงิน

บางคนอาจมองว่า การเอาแต่คิดเรื่องเงิน เป็นเรื่องที่ดูไกลตัว จะคิดทำไม? ใช้เท่าที่หาได้ก็พอ เราควรเริ่มต้นปลูกฝังความคิดเรื่องเงินอย่างจริงจังมากขึ้น อาจจะเริ่มจากสิ่งใกล้ตัว รายรับ รายจ่ายของแต่ละวัน ลองปรับตัวเองให้รู้จักคาดการณ์สถานการณ์ล่วงหน้า

เริ่มคำนวณค่าใช้จ่ายที่กำหนดตายตัว เช่น ค่าเช่าบ้าน ค่าผ่อนรถ หรือค่าโทรศัพท์ และมองหาลู่ทางใหม่ๆ ให้มีอาชีพเสริมสร้างรายได้อีกทาง ที่จะทำให้เงินงอกเงยเพิ่มขึ้นให้มีความมั่นคงในด้านของรายรับที่จะเกิดขึ้นได้ในอนาคต

วินัยทางการเงินเป็นสิ่งสำคัญ

คนเราทุกคนย่อมมีความคิดที่ว่า “ของมันต้องมี” ด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องผิดหรอกนะ หากเราจะใช้เงินที่หามาได้ด้วยน้ำพักน้ำแรง หยาดเหงื่อของเราเอง ใช้จ่ายในสิ่งของที่อยากได้ ให้รางวัลกับชีวิตทำเพื่อตัวเองบ้างในโอกาสพิเศษ

ตราบใดที่เรามีสิ่งที่เรียกว่า “วินัยทางการเงิน” เราต้องรู้จักควบคุมเงินให้ได้ แบ่งใช้จ่ายอย่างเป็นสัดเป็นส่วน โดยที่ตัวเองไม่เดือดร้อนภายหลัง

ให้เงินทำงานแทนเรา

คนรวยยิ่งรวยมากขึ้น เพราะพวกเขารู้จักนำเงินไปลงทุน เพื่อให้ได้ผลตอบแทน และนำผลตอบแทนไปลงทุนต่อให้เติบโตมากขึ้น และใช่ค่ะสิ่งที่คนรวยเขาทำกัน คือ การใช้เงินทำงาน (Passive Income)

โดยการเพิ่มมูลค่าให้กับเงิน ไม่ว่าจะเป็นการนำไปลงทุนเพิ่ม ต่อยอดเพื่อขยายกิจการ ซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ซื้อกองทุนรวม หรือซื้อประกันภัยต่างๆ ที่ช่วยให้เงินได้เติบโตขึ้นในระยะยาว หรือมีรายได้มากขึ้น ถ้ายังไม่มีความรู้ในด้านการลงทุนหรือไม่ต้องการเสี่ยง แค่ได้เพียงเก็บเงินออมไว้นิ่งๆ ในบัญชีไปก่อนก็ไม่เสียหายอะไร

ศึกษาหาความรู้เพิ่มทักษะพิเศษใหม่ๆ

ความรู้และทักษะเป็นอาวุธที่ดีที่สุด ในการหารายได้เพิ่ม การหมั่นหาความรู้อยู่เสมอ การเรียนรู้ย่อมไม่ได้จำกัดเฉพาะเวลาอยู่ในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่เราสามารถแสวงหาความรู้ได้จากงานอดิเรกหรือกิจกรรมยามว่างของเราอีกด้วย

คนรวยแทบทุกคนมักจะใช้ความชอบหรือความคลั่งไคล้ ทำอะไรบางอย่างในสิ่งที่ตัวเองชอบเป็นฐาน สำหรับต่อยอดหรือพัฒนาตัวเองนั่นเอง

ต้นทุนเวลาเป็นทรัพย์ที่คนรวยให้ค่าที่สุด

สิ่งที่ทุกคนมองข้ามไป คือ ต้นทุนเวลา เพราะทุกคนได้เท่ากัน คือ 24 ชั่วโมง ต่อวัน แต่มักถูกมองข้ามเสมอ สำหรับนักบริหารหรือคนรวยนั้น ให้ความสำคัญกับ “เวลา” มาก ๆ ทุกเวลา ทุกนาที มีค่ากับพวกเขาเสมอ

จึงไม่แปลกใจที่คนรวย จะไม่ค่อยว่าง หรือทำตัวเหมือนยุ่งตลอด เพราะคนเหล่านี้ มองหาช่องทางในการหาเงินได้มากขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง

สรุป วิธีคิดแบบคนรวย

จะเห็นได้ว่า เส้นทางสู่ความมั่งคั่ง ร่ำรวย นั่น! ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้ และเริ่มจากการเปลี่ยนความคิด แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับ วิธีการและบริหารจัดการเวลาหรือค้นหาทักษะเฉพาะทางในสิ่งที่เราชอบ สนใจลงมือทำ ในแบบที่จะช่วยพาเราไปบนเส้นทางเศรษฐี ควบคู่ไปกับการศึกษาวิธีการของคนที่เขาเคยประสบความสำเร็จ

ซึ่งจาก 5 วิธีการที่ได้กล่าวมาด้านบนนั้น เป็นเพียงแค่แนวทางที่จะช่วยประสบความสำเร็จมากขึ้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการลงมือทำให้สิ่งที่ต้องการนั้นกลายเป็นจริง ในเร็วๆ นี้ เศรษฐีหน้าใหม่อาจจะเป็นคุณก็ได้

หากคุณต้องการประกันภัยรถยนต์หรือประกันสุขภาพตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิสพร้อมให้คำแนะนำสิ่งที่คุณต้องการลดความเสี่ยงด้านภาระค่ารักษาพยาบาลหรือค่าซ่อมรถในกรณีเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้น

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save