8 คำศัพท์ควรรู้ก่อนเล่นแชร์ วิธีการเล่นแชร์ยังไงไม่ผิดกฎหมาย

8 คำศัพท์ควรรู้ก่อนเล่นแชร์ วิธีการเล่นแชร์ยังไงไม่ผิดกฎหมาย

ก่อนที่ TPIS จะพาทุกคนไปรู้จักกับการเล่นแชร์ TPIS ขอบอกไว้ก่อนเลยว่าแชร์มีทั้ง 2 แบบ ทั้งถูกกฎหมาย และแบบฉ้อโกงผิดกฎหมาย ดังนั้น TPIS จะพาทุกคนไปรู้จักวิธีเล่นแชร์แบบถูกกฎหมายกัน เริ่มกันที่ความหมาย และคำศัพท์คร่าว ๆ กัน

  • วงแชร์
    คือ กลุ่มคนรู้จักที่รวมตัวกัน 3 คน ขึ้นไป โดยในวงประกอบด้วย “ท้าวแชร์” และ “ลูกแชร์” เพื่อลงขันเงินกองกลางตามจำนวน และระยะเวลาที่วงแชร์กำหนด จนได้รับเงินครบทุกคน
  • ท้าวแชร์
    คือ คนที่รับผิดชอบเงินในวงแชร์ทั้งจดบันทึก เก็บเงินกองกลาง และทวงหนี้ลูกแชร์ในวง ดังนั้น ท้าวแชร์จึงเป็นคนสำคัญที่จะต้องรับผิดชอบและเชื่อถือได้
  • ลูกแชร์
    คือ สมาชิกในวงแชร์ที่ต้องจ่ายเงินให้วงแชร์ตามที่ท้าวแชร์กำหนด
  • เงินต้น
    คือ เงินที่วงแชร์กำหนดขึ้น เพื่อลงขันกัน เช่น วงแชร์ 10,000 บาท เท่ากับว่า ลูกแชร์ ทุกคนจะต้องลงเงินเข้ากองกลางรวมกัน 10,000 บาท ถ้าสมาชิกในวงแชร์นั้น มี 10 คน ต้องลงเงินในแต่ละงวด คนละ 1,000 บาท
  • เปียแชร์
    คือ “การประมูลเงินต้น” ซึ่งกฎการเปียแชร์ของแต่ละวงแชร์ อาจไม่เหมือนกัน บางวงแชร์จะมีการเปียแชร์ทุกๆ 1 สัปดาห์, ทุก 1 เดือน หรือทุก 3 เดือน แล้วแต่กำหนด การเปียแชร์บางวงจะเปิดเผยราคาประมูลว่าใครให้ราคาประมูลอยู่ที่เท่าไหร่ เพื่อให้ลูกแชร์ประมูลแข่งกัน แต่บางวงแชร์จะเป็นการเปียแชร์โดยไม่บอกราคาประมูลจนกว่าจะหมดเวลาการเปียแชร์ในงวดนั้น
  • ล้มแชร์ หรือ แชร์ล้ม
    คือ วงแชร์นั้นไม่สามารถจ่ายเงินให้คนในวงแชร์นั้นได้อีกต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการโกงจากท้าวแชร์หอบเงินหนี หรือ ลูกแชร์ไม่จ่ายค่าแชร์
  • ดอกแชร์
    คือ ดอกเบี้ยที่ลูกแชร์ต้องจ่ายหลังเปียแชร์ได้เงินก้อนนั้นไป แบ่งออกเป็น 2 แบบ ด้วยเงินต้น 2,500 บาท
    • แชร์ดอกหัก เป็นการหักดอกเบี้ย ออกจากเงินก้อนที่เปียแชร์ได้ในงวดนั้น และส่งเงินต้นเท่าเดิม
      เช่น วงแชร์ 50,000 บาท 20 คน คนที่เป็นมือที่ 2 เปียแชร์ได้ด้วยเงินประมูล 500 บาท
      จะได้รับเงินทั้งหมด 41,000 บาท [60,000 – (18 x 500) = 41,000] และ อีก 18 งวด เราจะส่งเพียงเงินต้นเท่านั้น
    • แชร์ดอกตาม จะไม่มีการหักดอกเบี้ยและได้รับเงินก้อนทั้งหมดที่เปียแชร์ได้ในงวดนั้น จากนั้นต้องจ่ายแชร์ในแต่ละรอบ โดยเพิ่มดอกเบี้ยที่เปียแชร์ได้รวมกับเงินต้นที่ต้องจ่ายในแต่ละรอบ
      เช่น วงแชร์ 50,000 บาท 20 คน คนที่เป็นมือที่ 2 เปียแชร์ได้ด้วยเงินประมูล 500 บาท
      จะได้รับเงินทั้งหมด 50,000 บาท (รวมเงินตัวคุณเองด้วย) หลังจากนั้น คุณต้องจ่ายทุกงวด งวดละ 3,000 บาท (2,500 + 500) จนวงแชร์จบ
  • หลบแชร์
    คือ การไม่เปียแชร์ หรือลงประมูลด้วยเงินจำนวนน้อย เพื่อจะไม่ขอรับเงินในงวดนั้น หากการเปียแชร์หรือลงเงินประมูลจำนวนเงินเท่ากันหลายคนในรอบนั้น จะทำการสุ่มหาผู้ได้รับเงินก้อนนั้นและต้องจ่ายดอกแชร์ในงวดนั้นไป
8 คำศัพท์ควรรู้ก่อนเล่นแชร์ วิธีการเล่นแชร์ยังไงไม่ผิดกฎหมาย

สรุป วิธีการเล่นแชร์ที่ถูกกฎหมาย

1. ลูกแชร์และท้าวแชร์จะต้องเป็นคนรู้จักกัน

ห้ามเล่นหรือชักชวนกันผ่านช่องทางออนไลน์ หากฝ่าฝืนมีโทษปรับ 1-3 เท่า ของเงินที่ลงขันกัน ไม่น้อย 200,000 บาท

2. ห้ามนิติบุคคลเป็นผู้จัดตั้งวงแชร์

เนื่องจากเช็คที่สั่งจ่ายโดยนิติบุคคลไม่มีมูลหนี้ และหากนิติบุลคลมีการเล่นแชร์ หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท

3. ไม่ตั้งวงแชร์มากกว่า 3 วง

ห้ามท้าวแชร์ตั้งวงแชร์รวมกันเกิน 3 วง หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

4. สมาชิกวงแชร์ไม่เกิน 30 คน

ถ้าสมาชิกในวงแชร์นั้น มีลูกแชร์เกิน 30 คน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

5. ห้ามเงินต้นหรือเงินวงแชร์เกิน 300,000 บาท

เงินในวงแชร์ของทุกคนรวมกันต้องไม่เกิน 300,000 บาท เพื่อลดความเสี่ยงต่อการสูญจำนวนมากของสมาชิกหากมีการล้มแชร์เกิดขึ้น

6. ท้าวแชร์ห้ามเรียกรับค่าดูแลวงแชร์

ท้าวแชร์ไม่สามารถเรียกรับผลตอบแทนจากลูกแชร์ได้ นอกเหนือจากเงินต้นก้อนแรกเท่านั้น แบบไม่ต้องเสียดอกเบี้ย หากฝ่าฝืน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

วิธีการเล่นแชร์และ 8 คำศัพท์ที่ควรศึกษาเพื่อไม่ทำผิดกฎหมายและเข้าข่ายฉ้อโกง ซึ่งมีข้อควรระวังอย่างยิ่ง อย่าเล่นแชร์ในวงแชร์ที่ไม่มีความน่าเชื่อถือ, เล่นแชร์กับคนที่ไม่รู้จัก หรือเพื่อนหรือญาติพี่น้องที่ไม่มีวินัยทางการเงินเด็ดขาด! เพราะเงินคุณที่หามาได้อย่างยากลำบากอาจสูญเสียไป พร้อมกับมิตรภาพดีๆ ไปได้โดยง่าย เพราะเงินทองไม่เข้าใครออกใคร ดังนั้นเราควรศึกษาให้ดีก่อนเล่นแชร์และไม่ทำผิดกฎหมาย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save