7 ไอเดีย หารายได้เสริมช่วงโควิด อยู่บ้านยังไงให้มีเงิน?

7 ไอเดียหารายได้เสริมช่วงโควิด-19 อยู่บ้านแต่เงินต้องมา-01

รายได้เสริม จะมีได้อย่างไรจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาด หลายองค์กรต้องหยุดงาน ชะงักกันไปหมด หรือบางคนถึงขั้นตกงานเพราะบริษัทพยุงต่อไปไม่ไหว รวมถึงร้านอาหารและร้านขายของต่างๆ ยอดขายชะงักไปหมด เรียกได้ว่าเสี่ยงหรือขาดรายได้กันทั้งกลุ่มมนุษย์เงินเดือน อาชีพอิสระ และเจ้าของกิจการ

ขณะที่รายได้หลักหยุดไป รายจ่ายกับหนี้สิน ไม่หยุดวิ่ง อยู่แถมยังสูงขึ้นเรื่อยๆ

มีผลกระทบกับสภาพคล่องอย่างหนัก สำหรับคนที่มีเงินเก็บก็อาจจะพออยู่ได้บ้าง ในระยะเวลาตามจำนวนเงินที่มี แต่ใครที่ใช้เงินเดือนชนเดือน หรือไม่อยากให้เงินเก็บร่อยหรอ ก็ต้องหารายได้เสริมโดยด่วน

เงินเป็นปัจจัยหลักสำคัญในการดำเนินชีวิต เราจะหยุดนิ่งเองก็ไม่ได้ เพราะต้องใช้เงิน ก็เลยคิดว่าสิ่งที่เขียนมานี้อาจจะช่วยให้หลาย ๆ คนเกิดไอเดียขึ้นมาบ้าง ช่วยได้บ้างนิดหน่อยก็ยังดี ให้กำลังใจในการดำเนินชีวิตกันต่อ มา มาดูกันดีกว่า ตอนอยู่บ้านจะหารายได้ทางไหนได้บ้าง เริ่ม !

1. หาของขายบนโลกออนไลน์กันเถอะ

เมื่อคนไม่ออกจากบ้าน แน่นอนมันก็ต้องมีอะไรไปให้เลือกถึงมือ เดี๋ยวนี้ง่าย สบาย ใคร ๆ ก็เข้าถึงอินเตอร์เน็ต ผ่านมือถือได้หมดแล้ว เราก็ขายของทางออนไลน์สิ ส่งสินค้าให้ลูกค้าถึงหน้าบ้านกันไปเล้ย !

โดยเฉพาะช่วงวิกฤติแบบนี้ยอดสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ยิ่งพุ่ง ถือเป็นโอกาสดีที่จะทำเงินในเวลาสั้นๆ แต่ต้องเลือกสินค้าให้เหมาะกับสถานการณ์ด้วย

เอาจริง ๆ ต้องนั่งวิเคราะห์ให้ดีว่าจะขายอะไรดี รับซื้อมาแล้วจะขายออกไปได้ไหม ทุกคนมีความกลัวอยู่ในตัว ซื้อมาแล้วขายไม่ได้ เงินจม เครียดอีก เพราะฉะนั้นก่อนจะนำอะไรมาขายบนออนไลน์ “ต้องคิดให้ดีก่อน”  และต้องมั่นใจว่าจะขายได้ เป็นของที่สามารถตัดสินใจซื้อได้ในเวลาสั้นๆ

เราควรเริ่มจากลงทุนด้วยเงินน้อยๆ ก่อนตัดสินใจลงทุนด้วยเงินก้อนใหญ่ และสิ่งสำคัญที่สุดคือ ต้องคำนึงถึงอายุของสินค้าว่าอยู่ได้นานเพียงใด ถ้าสินค้าที่นำมาขายมีอายุยาวนาน เช่น หน้ากากผ้า สบู่ล้างมือ อาหารแห้ง งานฝีมือต่างๆ หรือขายสินค้ามือสอง (ระวังเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ด้วยนะ)

2. เปิดร้านอาหาร แบบไม่มีหน้าร้าน ขาย Delivery

โอ้วโหว อันนี้พีค ๆ ส่งกันทั่วบ้านทั่วเมือง เพราะมีหลายคนที่ต้องอยู่กับบ้าน ไปนั่งทานที่ร้านไม่ได้ และก็ไม่สะดวกใจ จะเดินออกไปนอกบ้านเพื่อซื้ออาหารที่ร้าน

และนี่คือ โอกาสของร้านอาหาร Delivery แค่มีครัว มีฝีมือ สมัครเป็นสมาชิกแอปพลิเคชั่น Delivery ก็สามารถสั่งซื้อวัตถุดิบให้มาส่งที่บ้านแล้วทำอาหารขายได้ เป็นโอกาสที่ดีเลย ที่จะได้โชว์เสน่ห์ปลายจวัก จัดเมนูเด็ดแบบอาหารคาว

มีหลายคนค้นพบว่าตัวเอง มีทักษะการทำอาหารอร่อยระดับมาสเตอร์เชฟ (งานมโนนิดหน่อย) อย่ารอช้าที่จะทำให้คนทั่วไปได้มีโอกาสลิ้มลองรสชาติขั้นเทพนี้

ด้วยการเปิดขายอาหารมันซะเลย เกิดเป็นความสนุกสนานของการครีเอทเมนูอร่อย มาขาย เพียงจากแต่ก่อนสั่งแล้วให้จัดส่งที่บ้าน ก็ปรับมาเป็นส่งที่ออฟฟิศเลยการขายอาหารนี้ก็เลยยังสามารถเป็นอาชีพเสริมได้อยู่

บางคนที่ชอบกินขนมหวาน ช่วง Work from home จึงเป็นโอกาสดีที่จะได้ลองทำ บราวนี่ คุกกี้ เบเกอรี่ จนเรียกได้ว่ามีการเติบโตของรอบเอวได้ดีมาก (บ้าอย่าบลูลี่สิ) เพราะขนมน่ากินไปหมด

อันนั้นก็ชอบ อันนี้ก็ดี โอ้ย เลือกไม่ถูกเลยจ้าแม่จ๋า ออเดอร์ถูกจัดส่งมาที่บ้านอย่างไม่ขาดสาย โดยเฉพาะบราวนี่ ที่ฮิตมากๆ

ต่อมาก็จะเป็น แซนด์วิชโบราณที่ตอนนี้ก็ยังเป็นขนมที่ถูกพูดถึงอยู่ รวมทั้งเมนูฮิตตลอดกาลอย่าง คุกกี้ เป็นความวาไรตี้แห่งเบเกอรี่ที่เห็นได้ชัดเจนมากๆ หลากหลายไอเดียถูกสร้างสรรค์เป็นคุกกี้ในแบบต่างๆ

และยังคงสามารถต่อยอดมาขายได้ในช่วงหลังคลายล็อกดาวน์ ธุรกิจนี้จึงยังเอาตัวรอดได้ในช่วงนี้ พนักงานออฟฟิศก็ยังคงสามารถรับออเดอร์จากเพื่อน ๆ ในออฟฟิศได้ต่ออีก

3. รับจ้างส่งของ ส่งอาหารหรือรับ-ส่งผู้โดยสาร

ใครไม่ถนัดขายของ หรือทำอาหารขาย แต่ถนัดบริการ จัดเลยจ้ารับจ้างขนส่งสินค้า ส่งผู้โดยสาร หรืออาหารได้

งานนี้เหมาะสำหรับคนที่มีรถจักรยานยนต์หรือรถยนต์ ที่สำคัญต้องไม่ลืมที่จะป้องกันตัวเองขณะทำงานด้านบริการส่งของ ต้องสวมหน้ากากอนามัย สวมถุงมือ และล้างมือบ่อยๆ

นี่เป็นอีกหนึ่งอาชีพเสริมที่มาแรง แซงทางโค้งช่วงโควิดที่ตอนนี้ก็ยังเป็นอาชีพเสริมของใครหลายๆ คนอยู่ ช่องทางนี้สร้างรายได้อย่างงามเลยทีเดียว โดยเฉพาะช่วงหยุดโควิด ที่มีคนทำงานได้รับผลกระทบกับอาชีพหลัก  ขนาดระดับกัปตันที่ขับเครื่องบิน ก็ยังมาลองขับรถส่งอาหารเลย

เราจึงได้เห็นคนหลาย ๆ กลุ่มอาชีพ มารับงานเสริมเป็น Delivery Man กันอย่างคึกคัก และจนถึงตอนนี้ที่หลายคนใช้ช่องทางการเป็น Delivery หารายได้ระหว่างรองานใหม่

ส่วนสังกัดของการเป็น Delivery ก็มีหลากหลายให้เลือก ซึ่งแต่ละที่ก็จะมีเงื่อนไขการเข้าไปร่วมงานแตกต่างกันไป อย่างไรก็ศึกษาข้อมูลและเงื่อนไขกันดีๆ นะ

4. เมื่อมีรถยนต์อยู่แล้ว ทำเป็นรถพุ่มพวงขายของ

กับข้าวครับ กับข้าว เสียงจากรถพุ่มพวง สำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่เคยขายของหน้าร้านแต่ช่วงนี้ขายได้น้อย ลองเอารถกระบะที่มีอยู่ดัดแปลงเป็นรถพุ่มพวง ขายกับข้าวหรือสินค้าบริการถึงหน้าบ้านดู ได้ใจลูกค้าช่วงนี้แน่นอน

แต่อย่าลืมสวมหน้ากากอนามัยและใช้เจลล้างมือด้วยนะ ถ้าหากลูกค้าไม่ออกมานอกบ้าน เราก็จะไปทำอาหารให้ถึงหน้าบ้านกันเลย

5. ขายภาพถ่ายหรือเขียนบทความขาย

สำหรับคนที่มีฝีมือในการถ่ายภาพ ชอบถ่ายภาพเล่น ทำภาพกราฟิก หรือเขียนบทความ สามารถลงขายผลงานของตัวเองบนแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ เช่น ขายภาพบนเว็บไซต์ Stock หรือรับจ้างเขียนบทความบนเว็บไซต์หาฟรีแลนซ์อย่าง Fastwork อยู่ทั้งวัน มีเวลาทำได้เยอะแน่นอน ลองเข้าไปค้นหางานในนั้นได้เลย

ยังไงซะ คนก็อ่านบทความจากบนโลกออนไลน์อยู่แล้ว ลองใช้ความสามารถในส่วนนี้เป็น Copy Writer ดูก็ได้

ถึงอย่างน้อยอาจจะไม่ได้สร้างรายได้มากเท่าไหร่ แต่อย่างน้อยได้ฝึกการเขียน การเรียบเรียงบทความได้นะ

6. เขียนนิยายหรือความรู้วิชาการ รูปแบบ e-Book

มาเป็นนักเขียน e-Book กันไหม ? เขียนแล้ววางขายบนเว็บไซต์ได้เลย ยิ่งคนอยู่บ้านกันมากเท่าไร e-Book ก็ยิ่งขายดี เพราะใคร ๆ ก็อยากหาอะไรใหม่ๆ หรือเรื่องนิยายสนุกๆ บนโลกอินเตอร์เน็ตอ่านเพื่อความบันเทิง

บางคนก็อยากอ่านเพื่อเพิ่มความรู้และใช้เวลาในช่วงอยู่บ้านให้เป็นประโยชน์ ใครถนัดเขียนนิยาย หรือแนวแฟนตาซี หรือบางคนที่ชำนาญด้านวิชาการ ก็ลองเขียนดูเผื่อบางที มีโอกาสโด่งดัง มีคนมาติดต่อขอซื้อลิขสิทธิ์ขึ้นมา สักวันใครจะรู้

7. ทำคลิปสอนบน Youtube หรือขายคอร์สติวเตอร์วิชาถนัด

ตอนนี้หลายคนอยากหาความรู้ออนไลน์ พวกคอร์สเรียนออนไลน์ต่างๆ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการการเงินการลงทุน การทำบัญชี การทำอาหาร หรือแม้แต่การสอนวิธีการพับกระดาษลงคลิปบน Youtube ก็ได้รับความนิยมเหมือนกัน

สำหรับคนที่ไม่ค่อยจะเชี่ยวชาญเรื่องการตัดต่อคลิปวิดีโอ ก็ไม่ต้องกังวลใจนัก เพราะมือถือที่เราใช้กันอยู่ก็น่าจะเพียงพอสำหรับ การตัดต่อคลิป ลองหาแอพฯ ในมือถือของท่านดู หรือบางทีโดยแบบ reality ก็ดูสมจริงดีเหมือนกัน

แล้วทำเป็นคลิปอะไรก็ได้ที่ตัวเองชอบ หรือจะหันมาขายคอร์สติวเตอร์ในรูปแบบของ ค่าสมาชิกรายปีหรือค่าเสียค่าเข้าชมเฉพาะคลิปก็ได้ ลองทำคลิปดูก่อน แรกๆ อาจจะไม่ได้ดีนัก เมื่อจำนวนเข้าชมมากขึ้น รายได้จะเข้ามาหาเองโดยอัตโนมัติเลยล่ะ

ชวนเพื่อนมาซื้อประกันรถยนต์รับ voucher สูงสุด 300 บาท

รายได้เสริม ในช่วงวิกฤติระวังการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย

กลับยิ่งต้องประหยัดมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ เพราะเราไม่รู้เลยว่าอนาคตอาจเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นอีก รุนแรงกว่าเดิมไหม หรือจะดีขึ้น  ยิ่งมีเงินออมมากเท่าไร ชีวิตเราข้างหน้าก็ยิ่งปลอดภัยมากขึ้นเท่านั้น

แต่สำหรับคนที่มีงานหลักทำ ส่วนงานรองก็ช่วยสร้างเงินแล้วเราจะทำอย่างไรดีให้อาชีพเสริมนี้ยังคงทำแล้ว Happy และไม่กระทบเวลาทำงานหลัก ต้องไตร่ตรองให้ดี เพราะทำ 2 อย่างพร้อมๆ กัน

กินพลังงานชีวิตหนักมากๆ อยากให้ลองทบทวนตัวเองดูก่อนว่าเราควรเริ่มจากตรงไหน มันโอเคใช่ไหม อ่ะลองอ่านดูเพื่อเป็นแนวทางได้

ไม่รู้จะเริ่มต้นทำงานเสริมยังไง ทำอะไรดี แค่เริ่มคิดก็เหนื่อยแล้ว

  • ให้เริ่มต้นจากสิ่งที่เราชอบ แน่นอนแหละ เพราะเราจะทำสิ่งนั้นได้นาน ไม่เครียด และไม่เบื่องานนั้นได้ง่าย ๆ
    ในบางครั้งงานหลักของเราก็อาจจะสร้างความกดดันมากพออยู่แล้ว เราจึงไม่ควรทำงานเสริมที่เพิ่มความเครียดให้ตัวเองมากเข้าไปอีกลองสำรวจความชอบของตัวเองดูก่อนว่าทำสิ่งไหนแล้วมีความสุข
    หรือจะเริ่มจากงานอดิเรกทำแล้วไม่ได้เงินดูก่อนก็ได้ แล้วค่อยหาหนทางสร้างรายได้จากงานอดิเรก
    เริ่มจากดูคลิปบนออนไลน์หรือหนังสือสอนทำขนมหรืออาหาร ลองฝึกทำกินเองดูก่อน และลองค้นหาตัวเองให้เจอ ว่าชอบทำอะไร

  • ลงทำเลยอย่าคิดเยอะ เริ่มจากรับงานทำแบบฟรีๆ ให้ก่อน เพื่อฝึกฝีมือว่าเราทำได้แค่ไหน หลังจากนั้น อาชีพเสริมเพื่อทำเงินให้เราก็จะได้เอง โดยขึ้นอยู่กับฝีมือเรานี่แหละ ไม่ต้องคิดมาก ทำไปก่อน!

  • การแบ่งเวลาการเป็นเรื่องสำคัญ แบ่งเวลา งานทั้ง 2 อย่างให้ชัดเจน ช่วงเวลาทำงานประจำเราต้องโฟกัสในส่วนของงานประจำ
    หลังเลิกงานเราค่อยมาทำงานอดิเรกหรืองานเสริม โดยมาทำงานเสริมในช่วงวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ อย่าให้งานเสริมมากระทบงานประจำที่ทำอยู่ เพราะอาจจะทำให้พังทั้งคู่ แทนที่เราจะมีรายได้เสริม อาจจะกลายเป็นขาดรายประจำที่มีอยู่ก็เป็นได้

  • สร้างสรรค์ไอเดียใหม่ในงานเสริมที่ทำ ในช่วงแรกของอาชีพเสริมที่ทำนั้นเรายังมี Passion อันแรงกล้าช่วยเติมพลังให้เราพร้อมลุย แต่พอทำมาสักพักหนึ่งแล้วอาจจะเกิดภาวะยอดขายตกลง ขายได้ไม่ดีเท่าช่วงโควิด ซึ่งอาจจะทำให้เราเกิดความรู้สึกท้อไม่อยากทำต่อ แต่ช้าก่อน ลองปรับกันสักนิด หาไอเดียใหม่ เมนูใหม่ สิ่งใหม่ ๆ มาใช้กับธุรกิจดู อาจจะเป็นการกระตุ้นยอดขายให้กลับมาพีคได้อีกครั้ง

ในวิกฤติโควิด-19 แบบนี้ เราขอเป็นกำลังให้ทุกคนผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ถ้าประกันรถจะขาด ใกล้หมดอายุประกัน ลองติดต่อเข้ามาหา ตรีเพชร อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย (TPIS) ผ่านเบอร์ 02-792-2160 ได้ เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ

หากต้องการงานดีๆ ลองสมัครงานกับตรีเพชรอินชัวรันส์ได้เลย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save