5 ออนเซ็นสวยๆที่ญี่ปุ่น ที่ต้องไปแช่สักครั้งในชีวิต

5 ออนเซ็นสวยๆที่ญี่ปุ่น ที่ต้องไปแช่สักครั้งในชีวิต

ออนเซ็น เป็นบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติที่พบได้ทั่วไปในประเทศญี่ปุ่น โดยเชื่อกันว่ามีสรรพคุณทางการรักษาต่างๆ เช่น ช่วยผ่อนคลายความเครียด บรรเทาอาการปวดเมื่อย และบำรุงผิวพรรณ การเที่ยวออนเซ็นในญี่ปุ่นเป็นประสบการณ์ที่ไม่ควรพลาดสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการผ่อนคลายและสัมผัสวัฒนธรรมญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของที่พักแบบเรียวกัง และการใส่ชุดยูกะตะ

ขั้นตอนการเที่ยวออนเซ็น

  • 1.มีออนเซ็นมากมายในญี่ปุ่น ทั้งแบบสาธารณะ และแบบส่วนตัว สามารถเลือกได้ตามความชอบและงบประมาณ
  • 2.ก่อนลงแช่ออนเซ็น ควรถอดเสื้อผ้าและเครื่องประดับทั้งหมด ทำความสะอาดร่างกายก่อนลงแช่
  • 3.ลงแช่ออนเซ็นอย่างช้าๆ และค่อยๆ ปรับตัวกับอุณหภูมิน้ำ โดยปกติแล้วอุณหภูมิน้ำจะอยู่ที่ประมาณ 40-42 องศาเซลเซียส
  • 4.แช่ตัวในออนเซ็นและผ่อนคลายให้เต็มที่ หลับตาและปล่อยให้ความร้อนของน้ำช่วยคลายความเครียดและความเมื่อยล้า
  • 5.หลังจากแช่ตัวประมาณ 10-15 นาที ให้ขึ้นจากออนเซ็นอย่างช้าๆ และค่อยๆ ปรับตัวกับอุณหภูมิปกติ
  • 6.หลังจากขึ้นจากออนเซ็นแล้ว ควรอาบน้ำเพื่อชำระล้างแร่ธาตุที่ตกค้างบนผิว

แนะนำ 5 ออนเซ็น ชื่อดังที่ต้องไปสักครั้ง

Kusatsu Onsen

Kusatsu Onsen

คุซัทสึออนเซ็น จังหวัดกุมมะ(Gumma) หนึ่งในเมืองที่ได้รับการยอมรับว่ามีบ่อน้ำพุร้อนที่มีชื่อเสียงและมีบ่อขนาดใหญ่ กล่าวกันว่าเป็นหนึ่งในสามบ่อน้ำพุร้อนที่ดีที่สุดในประเทศญี่ปุ่น มีซามูไร , ทหาร , พ่อค้า และบุคคลมีชื่อต่างมาที่ Kusatsu Onsen แห่งนี้ตลอดระยะเวลามากกว่า 600 ปี บริเวณบ่อน้ำพุร้อนจะมีน้ำพุร้อนไหลลงมาเหมือนน้ำตก ทำให้ยูบาทาเกะ ซึ่งเป็นจุดกำเนิดน้ำพุร้อนอบอวลไปด้วยไอน้ำจากน้ำพุที่ลอยอยู่เต็มไปหมด นอกจากนี้บริเวณโดยรอบบ่อน้ำพุร้อนแห่งนี้ยังเต็มไปด้วยร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรมที่พักต่าง ๆ มากมาย เรียกได้ว่าเป็นศูนย์กลางของเมืองแห่งน้ำพุร้อนก็ว่าได้

ที่ตั้ง : Kusatsu, Kusatsu-machi, Agatsuma-gun, Gunma 377-1711
การเดินทาง : จากโตเกียวให้ขึ้นรถไฟ รถไฟด่วนพิเศษ Limited Express Kusatsu ที่สถานี JR Ueno ไปลงสถานี JR Naganohara Kusatsuguchi ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง จากนั้นนั่งรถบัส JR ไปลงที่ Kusatsu Bus Terminal ใช้เวลาประมาณ 30 นาที แล้วเดินต่ออีกประมาณ 5-10 นาที
เว็บไซต์ : https://www.kusatsu-onsen.ne.jp/portal/

Hakone Onsen

Hakone Onsen

ท่ามกลางหุบเขาอันเขียวชอุ่มและทะเลสาบที่เงียบสงบ Hakone Onsen เป็นบ่อน้ำพุร้อนที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาหลายศตวรรษ น้ำพุร้อนอันเลื่องชื่อของ Hakone มีต้นกำเนิดมาจากภูเขาไฟที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งทำให้เกิดน้ำแร่ลักษณะพิเศษ นั่นคือมีแร่ธาตุสูงซึ่งมีคุณสมบัติในการรักษาและฟื้นฟู น้ำพุร้อนเหล่านี้ไหลลงสู่บ่อน้ำสาธารณะและเรียวกังจำนวนมาก ผู้เข้าพักสามารถแช่ตัวและเพลิดเพลินกับทิวทัศน์อันงดงามของภูเขาไฟฟูจิและทะเลสาบได้ Hakone Onsen ได้รับการยอมรับว่าเป็นแหล่งที่มีน้ำพุร้อนที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งและมีที่พักสไตล์เรียวกังจำนวนมากอีกด้วย อีกทั้งยังมี Onsen ให้เข้าใช้งานทั้งแบบไป-กลับได้

ที่ตั้ง : 07-1 Shiroishishita, Hakoneyumoto, Hakone-machi, Ashigarashimo-gun, Kanagawa 250-0311
การเดินทาง : หากเดินทางมาจากโตเกียว บอกเลยว่าง่ายมาก เพียงใช้รถไฟ Tokaido Shinkansen จากสถานีโตเกียว มาลงสถานี Odawara แล้วเปลี่ยนขบวนไปขึ้น Hakone Tozen ใช้เวลาเพียง 90 นาทีเท่านั้น หรือจะเลือกใช้บริการ Odakyu Romance Car เพราะสามารถที่จะนั่งจากสถานี ชินจูกุ มายัง Hokane Yumoto Station แบบรวดเดียวจบก็ได้ ใช้เวลาประมาณ 90 นาที เช่นกัน
เว็บไซต์ : https://www.hakonenavi.jp/guide/hotspring/

Ginzan Onsen

Ginzan Onsen

หากใครชื่นชอบการพักผ่อนออนเซ็นสไตล์เรียวกังแบบโบราณแท้ ๆ จะต้องไม่พลาดกับ Ginzan Onsen สถานที่ซึ่งได้ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองแห่งน้ำพุร้อนอันเงียบสงบที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางหุบเขาอันงดงามของจังหวัดยามากาตะ ประเทศญี่ปุ่น ความงามอันตรึงตราของเมืองนี้ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกให้มาสัมผัสประสบการณ์ที่ผ่อนคลายและน่าจดจำเป็นอย่างมาก สิ่งที่โดดเด่นที่สุดของ Ginzan Onsen คือสถาปัตยกรรมอันเป็นเอกลักษณ์ อาคารเรียวกังแบบดั้งเดิมเรียงรายอยู่ริมฝั่งแม่น้ำ Ginzan ที่ไหลเอื่อยๆ อาคารเหล่านี้สร้างขึ้นในสมัยเมจิและไทโชยังคงรักษาเสน่ห์ดั้งเดิมไว้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ผนังสีขาวนวลหลังคาสีเทาเข้มและโคมไฟกระดาษแบบญี่ปุ่นสร้างบรรยากาศที่งดงามและโรแมนติก Ginzan Onsen มีชื่อเสียงในเรื่องน้ำพุร้อนที่มีคุณภาพสูง น้ำพุร้อนเหล่านี้มีแร่ธาตุที่หลากหลายซึ่งกล่าวกันว่ามีคุณสมบัติในการรักษาโรคต่างๆ เช่น โรคผิวหนัง และโรคข้ออักเสบ นักท่องเที่ยวสามารถเพลิดเพลินกับการแช่น้ำพุร้อนในเรียวกัง หรือในบ่อสาธารณะฟรีที่ตั้งอยู่ทั่วเมือง หากใครได้มาในช่วงฤดูหนาว จะพบว่าเมืองแห่งนี้จะกลายเป็นดินแดนมหัศจรรย์แห่งหิมะ โดยอาคารเรียวกังทั้งหมดจะถูกปกคลุมไปด้วยหิมะสีขาวโพลนสวยงามยิ่งนัก

ที่ตั้ง : Ginzan Onsen ตั้งอยู่ห่างจากเมือง Yamagata ประมาณ 90 กิโลเมตร Ginzan Shinbata, Obanazawa City, Yamagata Prefecture 999-4333
การเดินทางไป : เดินทางจากสถานีโตเกียว ใช้รถไฟ Tohoku Expressway หรือ Yamagata Expressway ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมง ต่อด้วย Yamagata JCT โดยรถไฟ Tohoku Chuo Expressway ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ไปลง Obanazawa IC นั่งรถบัสอีก 30 นาทีก็จะถึง Ginzan Onsen
เว็บไซต์ : https://www.ginzanonsen.jp/

Dogo Onsen

Dogo Onsen

ชมความงามอันตระการตาของ DOGO Onsen 1 ใน 3 ออนเซ็น ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของประเทศญี่ปุ่น ท่ามกลางหุบเขาที่งดงามของเมือง Matsuyama บนเกาะ Shikoku ประเทศญี่ปุ่น DOGO Onsen เป็นบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมอย่างมาก ด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่าหลายร้อยปี เรียวกังแต่ละแห่งล้วนได้รับน้ำร้อนจากแหล่งต้นน้ำทั้งหมด 29 แห่ง ส่งผลให้มีคุณสมบัติในการบำบัดและความสวยงามอันน่าทึ่ง เช่น การฟื้นฟูความเหนื่อยล้า , รักษาโรคเส้นประสาทบนใบหน้าและช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น

DOGO Onsen โดดเด่นด้วยอาคารไม้แบบดั้งเดิม ซึ่งได้รับการบูรณะอย่างพิถีพิถันเพื่อรักษาเสน่ห์ของโรงอาบน้ำในอดีต อาคารหลักที่โดดเด่นคือ “Yushinden” ซึ่งเป็นอาคารไม้สามชั้นที่สร้างขึ้นในปี 1899 เพื่อเป็นสถานที่อาบน้ำสำหรับราชวงศ์โดยเฉพาะ อาคารแห่งนี้มีการแกะสลักที่วิจิตรบรรจงและหลังคาแบบญี่ปุ่นที่สง่างาม สวยงามเสมือนภาพวาดที่น่าทึ่งเมื่อสะท้อนอยู่ในน้ำพุร้อน นอกจากนี้ยังมีออนเซ็นอื่น ๆ ที่มีความเก่าแก่และสวยงามไม่แพ้กัน เช่น Dogo Onsen Tsubaki no Yu, Dogo Onsen Honkan เป็นต้น

ที่ตั้ง : 6-8 Dogoyunomachi, Matsuyama, Ehime Prefecture
การเดินทาง : หากมาจากโตเกียว ให้นั่งรถไฟสาย JR Tokaido Sanyo Shinkansen จากสถานีโตเกียวไปลง สถานีโอกายาม่า จากนั้นให้เปลี่ยนไปขึ้นรถไฟ JR Limited Express Shiokaze เพื่อไปยังสถานี Matsuyama Station จากนั้นให้นั่งรถราง Iyo Railway เพื่อไปยัง Dogo Onsen ระยะเวลาในการเดินทางประมาณ 7 ชั่วโมงครึ่ง
เว็บไซต์ : https://dogo.jp/

Beppu Onsen

Beppu Onsen

ในหุบเขาอันเขียวชอุ่มของจังหวัดโออิตะ (Oita) ประเทศญี่ปุ่น BEPPU Onsen ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในบ่อน้ำพุร้อนที่สวยที่สุดในโลก มีบ่อน้ำพุร้อนมากกว่า 2,000 แห่ง กระจายตัวอยู่ทั่วเมืองจนได้รับฉายาว่า “Beppu Hatto” ซึ่งเป็นที่มาของบ่อน้ำพุร้อนหลักทั้ง 8 แห่ง ประกอบไปด้วย Beppu Onsen, Kankaiji Onsen, Kamegawa Onsen, Shibaseki Onsen, Kannawa Onsen, Myoban Onsen, Horita Onsen และ Hamawaki Onsen น้ำพุร้อนแต่ละแห่งก็จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน เช่น น้ำพุร้อนธรรมดา น้ำพุเกลือ เอิร์ธสปริงไบคาร์บอเนต เป็นต้น

จึงเหมาะที่จะเป็นสถานที่สำหรับการพักผ่อน ฟื้นฟูร่างกายและจิตใจอย่างแท้จริง บ่อน้ำพุร้อนแต่ละแห่งใน BEPPU Onsen มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว บางแห่งมีน้ำใสราวกับคริสตัล ในขณะที่บางแห่งมีสีสันสดใส เช่น สีฟ้า สีเขียวและสีแดง มีคุณสมบัติในการรักษาโรคบางชนิดได้

ที่ตั้ง : 12 Ekimaecho, Beppu-shi, Oita-ken
การเดินทาง : ถ้ามาจากโตเกียวสามารถใช้รถไฟ Shinkansen ลงสถานี Kokura Station ใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง จากนั้น เปลี่ยนขบวนไปขึ้นรถไฟ Limited Express Train ลงสถานี Beppu Station ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที
เว็บไซต์ : https://beppu-tourism.com/

คำแนะนำในการไปเที่ยวออนเซ็น ณ ประเทศญี่ปุ่น

  • • ควรจองออนเซ็นล่วงหน้า โดยเฉพาะในช่วงวันหยุด หรือเทศกาล ยิ่งถ้าไปเพื่อต้องการเข้าพักที่พักแบบเรียวกัง เพราะบางสถานที่จำกัดผู้เข้าพักซึ่งอาจทำให้ไม่เพียงพอต่อจำนวนคนที่ไปเที่ยวแบบ Walk in
  • • ในการเข้าใช้บริการออนเซ็น ควรเตรียมผ้าขนหนูและชุดคลุมอาบน้ำไปด้วย
  • • เนื่องจากบางสถานที่เป็นที่อาบน้ำสาธารณะ ไม่ควรเสียงดังรบกวนผู้อื่น
  • • ห้ามนำสบู่ แชมพู เข้าไปใช้บริการภายในบ่อน้ำพุร้อน
  • • ควรอาบน้ำ ชำระร่างกายให้สะอาดทั้งก่อนและหลังจากขึ้นจากบ่อน้ำพุร้อน
  • • ดื่มน้ำเยอะๆ ก่อนและหลังแช่ออนเซ็น เพราะทำให้ร่างกายเสียเหงื่อมาก
  • • หากมีข้อสงสัยหรือต้องการความช่วยเหลือ สามารถสอบถามเจ้าหน้าที่ของออนเซ็นได้

การไปเที่ยวออนเซ็นในประเทศญี่ปุ่นถือเป็นประสบการณ์ที่ไม่ควรพลาด โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวทุกคน เพราะนอกจากจะได้รับการผ่อนคลายทางร่างกายและจิตใจแล้ว ยังได้สัมผัสกับวัฒนธรรมญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมอีกด้วย ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ