ปีชง 64 รวมสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แก้ชง

ปีชง 2564 รวมสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แก้ชงและวิธีการแก้ชงที่บ้าน

“ปีชง” งงมะ ชงคืออะไร ได้ยินมาตั้งแต่เกิด ปีชง ๆ ต้องไปแก้นะ มันจะไม่ดีงั้นงี้งู้น ตามความเชื่อ และศรัทธาของแต่ละบุคคล ในที่สุดเรามีคำตอบ คำว่า ชง ในภาษาจีนแปลว่า การปะทะ ปีชงนับเป็นความเชื่อทางโหราศาสตร์จีน ซึ่งเกี่ยวข้องกับองค์เทพไท้ส่วย หรือที่รู้จักกันในนาม เทพเจ้าผู้คุ้มครองดวงชะตา ในทุกๆปีจะมีปีนักษัตรที่ชงตรง และชงร่วม ซึ่งอาจจะไม่ได้ชงในเรื่องไม่ดีเสมอไป บางคนอาจจะชงดี ขึ้นอยู่กับบุญที่สั่งสมมา และตามความเชื่อ การไหวั วัดแก้ปีชง ช่วยผ่อนหนักเป็นเบา

คำว่า “ไท้ส่วย” ยังหมายถึงดาวพฤหัสบดีในภาษาจีนโบราณ ซึ่งดาวพฤหัสบดี เขาถือว่าเป็นประธานของดาวศุภเคราะห์ ซึ่งหมายถึง คุณธรรม ความดี โชคลาภ ทรัพย์สิน จึงมีการเชื่อมโยงว่า หากดาวพฤหัสบดีไม่ดีหรือหากปีนักษัตรใดปะทะหรือได้รับผลร้ายจากเทพ “ไท้ส่วย” ก็จะทำให้ปีนั้นเป็นปีที่ได้รับผลไม่ดี หรือที่เราเรียกว่า ปีชง นั่นเอง

สำหรับปี 2564 หรือ ปีนักษัตร “ฉลู”

มีปีที่ชงแบบเต็มเหนี่ยวเลยได้แก่ ปีนักษัตร มะแม คนที่เกิดตรงกับปี พ.ศ. 2474, 2486, 2498, 2510, 2534, 2546, 2558

ส่วนปีชงร่วม ร่วมชงกันไปอีก ในปี 2564 นี้ได้แก่ ปีจอ ปีมะเมีย ปีมะโรง ปีฉลู หรือคนที่เกิดปี พ.ศ. 2465, 2468, 2471, 2477, 2480, 2483, 2489, 2492, 2495, 2501, 2504, 2507, 2513, 2516, 2519, 2525, 2531, 2537, 2540, 2543, 2549, 2552, 2555, 2561

สำหรับใครที่เกิดในปีชง ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปงานศพ หรือหากหลีกเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ แนะนำให้พกกิ่งใบทับทิมติดตัวไปด้วย เมื่อกลับมาบ้าน ก่อนเข้าบ้านให้เอาใบทับทิมที่เราพกติดตัวไปจุ่มในน้ำสะอาด แล้วมาปัด มาพรมให้ทั่วตัว โดยความเชื่อสำหรับคนที่ไปร่วมงานศพ ดวงชะตาอาจได้รับผลกระทบทำให้ร่างกายเจ็บป่วยได้ กิจการ การค้าขายที่ตัวเองกำลังทำอยู่อาจจะประสบปัญหาต่างๆ ได้

เนื่องจากผู้เขียน คืออินกับเรื่องนี้พอสมควร เราเองก็เกิดมาในครอบครัวคนจีนอ่าเนาะ ก็จะมีความเชื่อเรื่องนี้อยู่อย่างเนืองแน่น จะมาบอกแหละว่า ที่ไหน วัดไหน แก้ปีชงได้บ้าง มาเริ่มกันเลย

รวมสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แก้ปีชง 2564

  • วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) – เยาวราช

วัดอันยอดฮิตสำหรับคนเกิดปีชงเลยก็ว่าได้ คนนี่แน่นเว่อบอกเลย วัดมังกรกมลาวาส หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ วัดเก่าแก่อายุร้อยกว่าปีย่านเยาวราชเป็นวัดจีนสังกัดคณะสงฆ์จีนนิกายแห่งประเทศไทย เป็นที่คุ้นเคยในหมู่ชาวไทยเชื้อสายจีน และเชื้อสายจีนจากต่างประเทศ สาเหตุที่วันนี้ยางคนเรียกว่า “วัดมังกร” เพราะคำว่า “เล่ง” หรือ “เล้ง” ในภาษาจีนแต้จิ๋ว แปลว่ามังกร คำว่า “เน่ย” แปลว่าดอกบัว และคำว่า “ยี่” แปลว่าวัด ซึ่งชื่อทางการ วัดมังกรกมลาวาส พระราชทานจากรัชกาลที่ 5 ผู้คนส่วนใหญ่นิยมไปไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยที่นี่กันมากเพราะมีความเชื่อกันว่าท่านจะช่วยคุ้มครองดวงชะตา ที่สำคัญทางวัดได้อำนวยความสะดวกเตรียมชุดสะเดาะเคราะห์ในแก้ชงในราคาชุดละ 100 บาท พร้อมขั้นตอนการไหว้ ครบ จบ ในที่เดียว

  • วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ 2

ถ้าวัดเล่งเน่ยยี่วัดแรกคนเยอะ แนะนำวัดเล่งเน่ยยี่ 2 ก็มาแก้ชงได้เช่นกัน วัดเล่งเน่ยยี่ 2 ตั้งเป็นพุทธสถานให้พุทธศาสนิกชนได้ปฏิบัติธรรม และประกอบพิธีกรรมในศาสนาไม่ต่างจากวัดเล่งเน่ยยี่แห่งแรกเลย

วัดสร้างในรูปแบบสถาปัตยกรรมไทยจีนที่สวยงามอลังการ ทำให้นอกจากจะมาไหว้พระขอพรแล้ว ยังถ่ายรูปเล่นได้อีกด้วยให้อารมณ์เหมือนได้เดินทางมาไหว้พระขอพรที่เมืองจีนจริงๆ แถมรู้สึกอุ่นใจเหมือนมีเทพเจ้าตามคุ้มครองอยู่ตลอด ด้วยความศักดิ์สิทธิ์ และสวยงามอลังการของวัด ทำให้วัดเล่งเน่ยยี่ 2 เป็นวัดแก้ปีชงอีกแห่งที่ได้รับความนิยมไม่แพ้วัดแก้ชงไหนๆ

ชวนเพื่อนมาซื้อประกันรถยนต์รับ voucher สูงสุด 300 บาท
  • วัดทิพยวารีวิหาร หรือ วัดกัมโล่วยี่

วัดแก้ปีชงที่ต่อไป คือ วัดกัมโล่วยี่ เป็นวัดจีนเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในสมัยกรุงธนบุรีปี พ.ศ. 2319 ในรัชสมัยของสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี ที่นี่มีองค์เทพสำคัญๆ มากมาย ที่คนนิยมมาไหว้ขอพร และทำบุญแก้ชง อาทิเช่น หมออูโต๋ว เทพปรองดองหรือเทพแห่งความรัก เทพขุนพลเอี่ยยิ่ม องค์ซำกวงหรือเทพ 3 ตา และพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร เป็นต้น

  • วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม (ศาลเจ้านาจา) ชลบุรี

ขับรถออกมาจากกรุงเทพเพียงนิดเดียวเราก็จะพบกับ วัดแก้ปีชงที่ต่อไป นั่นก็คือ วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม หรือที่เรียกกันว่า วัดนาจานั่นเอง วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม เป็น วิหาร 4 ชั้น ที่สร้างขึ้นเพื่อ เฉลิมพระเกียรติครบรอบ 72 พรรษา ขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ตั้งอยู่ริมเส้นทางเลียบชายทะเลจากอ่างศิลาไปเขาสามมุข

เข้าไปภายในวิหาร บรรยากาศข้างในโออ่าใหญ่โตด้วยสถาปัตยกรรมแบบจีน จุดเด่นด้านศิลปวัตถุที่สำคัญ ได้แก่ รูปปั้นมังกรซึ่งมีมากถึง 2,840 ตัว กระถางธูปศักดิ์สิทธิ์ เสาฟ้าดิน นอกจากนี้ ยังเป็นสถานที่ที่มีองค์ไท้ส่วยเอี้ย (ดาวเทพคุ้มครองดวงชะตาประจำปีเกิดของมวลมนุษย์) ครบ 60 องค์ ให้ผู้มาเยือนได้ขอพรได้ตรงตามปีเกิด ผู้ที่มากราบไหว้ “องค์เทพเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ” เชื่อว่าจะทำให้มีชีวิตมีแต่ความร่มเย็นเป็นสุข ตลอดจนธุรกิจการค้าขายเจริญรุ่งเรือง

  • ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง สุพรรณบุรี

ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง สุพรรณบุรี เป็นที่ที่คนนิยมมากราบไหว้เรื่องโชคลาภ ความร่ำรวย และความสำเร็จ นอกจากนี้ยังเป็นที่นิยมในการทำบุญแก้ชงในช่วงต้นปีอีกด้วย ซึ่งที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองนั้นยังมีพิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกรเปิดให้เข้าชมการแสดงอารยธรรมของชาวจีนแต่ละราชวงศ์อีกด้วย หาชมได้ยากแล้ว

  • วัดมังกรบุปผาราม (วัดเล่งฮัวยี่) จันทบุรี

วัดเล่งฮัวยี่ หรือ วัดมังกรบุปผาราม ตั้งอยู่ที่ ต.แหลมสิงห์ จันทบุรี วัดจีนวัดนี้เป็นวัดในพุทธศาสนานิกายจีนมหายาน ซึ่งมีความโดดเด่นตั้งแต่ทางเข้าวัด ด้วยลวดลายศิลปะจีนที่งดงามอยู่ที่ซุ้มประตู

บรรยากาศภายในวัดค่อนข้างเงียบสงบ ภายในพระอุโบสถตกแต่งได้อย่างสวยงาม มีองค์มหาโพธิสัตว์ต่างๆ ปิดด้วยทองคำเปลวให้ผู้คนกราบไหว้ ที่สำคัญวัดแห่งนี้ยังเป็นอีกหนึ่งวัดที่ผู้คนนิยมเดินทางมาแก้ปีชง กราบไหว้องค์ไท้ส่วยเอี้ยกันทุกปี และกราบองค์เจ้าแม่กวนอิมเพื่อเสริมดวงชะตาและบารมีให้ดียิ่งขึ้นไป

  • วัดจีนประชาสโมสร (เล่งฮกยี่) ฉะเชิงเทรา

หนึ่งในวัดสาขาของวัดเล่งเน่ยยี่ เชื่อกันว่าวัดแห่งนี้เป็นส่วนท้องมังกร โดยส่วนหัวนั้น คือ วัดเล่งเน่ยยี่ เยาวราช กรุงเทพฯ และหางมังกร คือ วัดเล่งฮัวยี่ จังหวัดจันทบุรี นอกจากสถาปัตยกรรมที่งดงามตามแบบจีนแล้ว ที่นี่ยังเป็นสถานที่ประดิษฐานของเทพเจ้าสำคัญมากมาย ไม่ว่าจะเป็นท้าวจตุโลกบาลขนาดใหญ่ 4 องค์, พระประธาน 3 องค์ และองค์ 18 อรหันต์, รูปหล่อไฉ่ซิงเอี้ย, ระฆังใบใหญ่น้ำหนักกว่า 1 ตัน, วิหารบูรพาจารย์, วิหารเจ้าแม่กวนอิม, วิหารตี่จั่งอ๊วง, สระนทีสวรรค์และพญามังกร เป็นต้น

  • วัดหนองหอย (อารามหลวง) ราชบุรี

วัดในพระพุทธศาสนา สังกัดมหานิกาย ก่อตั้งมาแล้วกว่า 140 ปี มีลักษณะโดดเด่นตรงที่มีพื้นที่บางส่วนตั้งอยู่บนภูเขา เรียกว่า เขาพระโพธิสัตว์กวนอิม โดยมีรูปเหมือนขององค์พระโพธิสัตว์กวนอิมสูงใหญ่ประดิษฐานอยู่ เปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถขึ้นมากราบไหว้ขอพรได้ นอกจากนี้ก็ยังมีสิ่งที่สำคัญอีกอย่าง คือ พระพุทธรัตนโกสินทร์มหามุนี หรือหลวงพ่อใหญ่ ประดิษฐานอยู่ภายในวัดด้วย ขนาดหน้าตักขององค์พระกว้าง 8 วา 9 นิ้ว สูง 30 เมตร อยู่บนยอดเขาน้อยสรรพยา องค์พระสีขาวโดดเด่น มองเห็นได้จากระยะไกล

  • ศาลเจ้าปุงเถ่ากง เชียงใหม่

ศาลเจ้าเก่าแก่อายุมากกว่า 130 ปี งดงามด้วยสถาปัตยกรรมแบบจีน มีการตกแต่งส่วนต่าง ๆ ตามหลักฮวงจุ้ย มีองค์ปุงเถ่ากง-ม่า (เจ้าปู่ เจ้าย่า) เป็นเทพสำคัญ และยังมีเทพเจ้าอื่น ๆ ประดิษฐานอยู่ด้วย เช่น ทีตี่แป่บ้อ, เจ้าแม่กวนอิม, ไฉ่ซิงเอี้ย, ฮั่วท้อเซียนซือ, เฮี้ยงเทียนเซียงตี่, เล้งซิ้ง, โฮ้วเอี้ยน และตี่จู้ เป็นต้น

วิธีการสะเดาะเคราะห์แก้ปีชง 2564 มีดังนี้

  1. เดินทางไปที่วัดจีนที่มีเทพเจ้า “ไท้ส่วยเอี้ย” ประดิษฐานอยู่ เริ่มต้นด้วยการบริจาคเงินทำบุญ พร้อมรับเครื่องแก้ชงที่วัดจัดไว้ให้ จากนั้นไปรับ “ใบฝากดวงปีชง” หรือ “เทียบแดง” สำหรับเขียนชื่อของตนเอง 
  2. จากนั้นนำ “เทียบแดง” มาเขียนชื่อ-นามสกุล และวันเดือนปีเกิดของตนเอง และเขียนพระนามขององค์ไท้ส่วยประจำปี 2564 (เอี่ยสิ่งไต่เจียงกุง) ลงไปบนกระดาษ เสร็จแล้วเดินถือเครื่องแก้ชงไปวางตามจุดที่เจ้าหน้าที่จัดไว้ แล้วจุดธูปเทียนไหว้ไท้ส่วยเอี้ย พร้อมขอพรและฝากดวงชะตา โดยสวดมนต์ตามบทสวดนี้ “โอม สะ ระ วะ ตะ ถา คะ โต   ศะ นี ศะ สิ ตา ตะ ปะ เต หูม ผัฏ   หูม มะ มะ หู นิ สะ วา หา”
  3. ปักธูปเทียนตามจุดที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ให้เรียบร้อย แล้วไปเติมน้ำมันตะเกียง
  4. จากนั้นนำใบฝากดวงแก้ปีชงพร้อมกระดาษเงินกระดาษทอง ปัดออกจากตัวเอง 12 ครั้ง (วัดจีนแต่ละแห่งแนะนำไม่เหมือนกัน บางแห่งก็ให้ปัดตามจำนวนอายุ) เมื่อปัดเสร็จแล้วก็ให้นำเทียบแดงไปวางหน้าองค์เทพไท้ส่วยเอี้ย แล้วเผากระดาษเงินกระดาษทอง (บางวัดก็ไม่เผาเพื่อลดการก่อฝุ่น PM 2.5)

แต่ในปีนี้ 2564 มาพร้อมกับการระบาด “โควิด-19” ระลอกใหม่ จนอาจทำให้วันตรุษจีน ที่กำลังจะมาถึงเงียบเหงาลงไปบ้าง แต่เชื้อว่ามีพี่น้องคนไทยเชื้อสายจีนอีกหลายท่านยังอยากออกไปไหว้เจ้าและทำพิธีแก้ชงกันอยู่

เอาเป็นว่าใครอยากไปแก้ชงที่วัดหรือศาลเจ้า ก็ต้องดูตามความสะดวกแหละเหมาะสมแหละเนาะ ไม่ไปอยู่ในที่แออัด ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยเสมอ เว้นระยะห่างกับผู้อื่น 1-1.5 เมตร พกเจลแอลกอฮอลล้างมือกันด้วยนะ ดูแลตัวเองกันด้วยนะกับปีฉลูนี้

แต่ถ้าใครแบบ โอ้ย ปีชงฉันก็อยากแก้ ไวรัสฉันก็กลัว เราก็มีวิธีแก้ชงแบบไม่ต้องออกไปไหนเลยก็ได้ มาฝากกันจ้า

ปีชง 64 รวมสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แก้ชง-1

วิธี “แก้ชง” ที่บ้าน ผ่านรูปภาพเทพเจ้าออนไลน์

เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ คนที่อยากแก้ชงแต่ไม่อยากไปทำที่วัด ก็สามารถทำเองที่บ้านได้เช่นกัน ดังนี้

  1. เตรียมอุปกรณ์สำหรับไหว้เช่นกระดาษเงินกระดาษทอง (หงิ่งเตี๋ย) 13 แผ่น, เทียบแดง พร้อมเขียนชื่อ-สกุล วันเดือนปีเกิด เวลาเกิด (บวกอายุไป 1 ปี) ให้เรียบร้อย, ธูป 3 ดอก
  2. เสิร์ชหารูปภาพเทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ยหรือ ไท้ส่วยเอี๊ยประจำปี 2564 ขุนพลเอี่ยสิ่งไต่เจียงกุงผ่านออนไลน์ แล้วบันทึกภาพไว้
  3. ขั้นตอนการไหว้แก้ชงที่บ้าน (ต้องทำพิธีก่อนเที่ยงวันและทำหน้าหิ้งพระ) เริ่มจากจุดธูปแล้วถือไว้ในมือ จากนั้นหยิบกระดาษหงิ่งเตี๋ยและเทียบแดงถือไว้เช่นกัน ตั้งจิตไปที่รูปเทพเจ้าไท้ส่วนเอี้ย แล้วอธิษฐานพร้อมกล่าวว่า

“ขออานุภาพบารมี เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตาได้โปรดอภิบาลรักษาดวงชะตาประจำปี 2564 ของข้าพเจ้า (เอ่ยชื่อ สกุล วันเดือนปีเกิด และเวลาเกิดของตนเอง)

ให้ปราศจากภัยอันตรายทั้งปวง และสิ่งอัปมงคลทั้งหลาย

ขอจงประสบแต่ความสุข ความเจริญก้าวหน้า เป็นสิริสวัสดิ์พิพัฒนมงคล

มีความเจริญ ด้วยอายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฏิภาณ ธนสารสมบัติ

มีพลานามัยสมบูรณ์ และสำเร็จสมหวัง ในสิ่งอันพึงปรารถนาในทางที่ดี ตลอดปีด้วยเทอญ”

4. ปักธูปที่กระถางธูปนำกระดาษหงิ่งเตี๋ยพร้อมเทียบแดง ถือด้านสีเงิน นำมาปัดตัวตั้งแต่หัวถึงเท้า จำนวน 13 ครั้งจากนั้นวางกระดาษใส่พานบนหิ้งพระ รอธูปหมดก้าน จึงนำกระดาษไปเผา เสร็จพิธี

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save