เอาตัวรอดจากการจมน้ำ 5 ขั้นตอน

เอาตัวรอดจากการจมน้ำ

เอาตัวรอดจากการจมน้ำ กับเหตุการณ์ไม่คาดคิดอาจจะเกิดขึ้นได้กับเราทุกคน วันนี้ TPIS จะมาแนะนำวิธีเเอาตัวรอดจากการจมน้ำจากอุบัติเหตุทางน้ำกัน ไม่ว่าจะ เรือล่ม จมน้ำ หรือ พลัดตกลงไปในน้ำ ไม่ว่าจะสถานการณ์ไหน ก็สามารถเอาตัวรอดและช่วยเหลือตนเองได้แม้ว่ายน้ำไม่เป็น การช่วยเหลือตนเองจากอุบัติเหตุทางน้ำ มี 5 ข้อ ด้วยกัน

1. อย่าตื่นตกใจกับเหตุการณ์ แม้จะเกิดขึ้นอย่างกระทันหัน

การตื่นตกใจมากเกินไปจะทำให้เราหายใจเร็ว อาจเกิดการสำลักน้ำทำให้น้ำเข้าไปในร่างกายเป็นจำนวนมาก ทำให้ร่างกายหนักขึ้นและสูญเสียอากาศในร่างกาย เป็นสาเหตุทำให้จมน้ำได้อย่างรวดเร็ว ควรตั้งสติให้ได้ก่อนจะตัดสินใจทำข้ออื่นต่อ

2. พยายามประคองตัวในน้ำเอาตัวรอด

หาก ณ ตอนนั้นไม่มีห่วงยางชูชีพ ไม่ได้ใส่เสื้อชูชีพ หรือว่ายน้ำไม่เป็น เราจะสามารถมีวิธีรอดจากเหตุการณ์นี้ได้อย่างไรบ้าง

  • กรณีอยู่บนผิวน้ำ ให้นอนหงายกางแขน-ขา ให้ส่วนหัวพ้นน้ำ(ท่าปลาดาว)และหายใจทางปากเอาอากาศเข้าให้เต็มปอด และหายใจออกแบบค่อยๆ ผ่อนลมหายใจช้าๆ เพื่อเพิ่มอากาศให้ร่างกายสามารถลอยบนผิวน้ำได้ และรอรับการช่วยเหลือ
  • กรณีที่ร่างกายยังไม่พ้นผิวน้ำ กลั้นหายใจและพยายามใช้แขนผลักน้ำให้ลำตัวตั้งตรง ยืดขาและตีขาจนทรงตัวได้ หากยังไม่สามารถลอยตัวได้ตามปกติให้ถอดเสื้อผ้าหรือเครื่องประดับที่ถ่วงน้ำหนักออก หากลอยตัวได้ตามปกติให้เริ่มนอนหงายกางแขน-ขาช้าๆ(ท่าปลาดาว) แล้วเราจะลอยขึ้นไปเหนือน้ำได้เอง หากพ้นผิวน้ำแล้ว ให้นอนหงายโดยส่วนหัวพ้นผิวน้ำและหายใจทางปากตามข้อก่อนหน้านี้
  • กรณีเป็นเหตุการณ์เรือล่ม ควรหาความช่วยเหลือ เสื้อชูชีพ หรือ สิ่งที่ลอยน้ำได้ พาตัวเองออกห่างจากเรือ เพราะเรือล่มจะสร้างกระแสน้ำดูดให้เราจมลงไปด้วย

3. ประคองตัวเมื่อมีเสื้อชูชีพ/ห่วงยางชูชีพ

หากเรามีเสื้อชูชีพ ให้จับเสื้อชูชีพไว้ให้ดีและเช็กเสื้อว่าผูกไว้แน่นแล้วหรือยัง แล้วเราจะลอยอยู่บนผิวน้ำเอง หากเรามีห่วงยางชูชีพให้เกาะไว้แน่นๆ เช่นเดียวกับเสื้อชูชีพ

ชวนเพื่อนมาซื้อประกันรถยนต์รับ voucher สูงสุด 300 บาท

4. พยายามว่ายน้ำเข้าฝั่ง

นอกจากต้องคอยมองหาของที่จะสามารถเกาะได้แล้ว ต้องคอยมองดูสิ่งกีดขวางที่ลอยมาตามน้ำด้วยหากมีสิ่งกีดขวางให้เหยียดขาตรงเพื่อผลักสิ่งกีดขวางออกไปอย่าให้มากระแทกเพราะอาจเสียการทรงตัว

หากไม่มีสิ่งกีดขวางและเป็นบริเวณโล่งกว้าง ให้พยายามว่ายท่ากรรเชียง โดยเหยียดแขนตรง นิ้วมือทั้ง 5 ชิดติดกัน เอียงไหล่เล็กน้อยเหวี่ยงแขนไปด้านบนเหนือหัวให้นิ้วก้อยแตะผิวน้ำเป็นนิ้วแรก

แล้วทำท่าเหมือนขว้างน้ำจากด้านหลังไปที่ขาของเรา ทำสลับซ้าย-ขวา หากเมื่อยล้า ให้กลับมาลอยตัวเฉยๆ สลับกับท่ากรรเชียงจนเข้าฝั่งได้

5. ขอความช่วยเหลือ

หากพบเห็น เรือ หรือ คน การตะโกนเรียกจะทำให้ได้รับการช่วยเหลือได้เร็วที่สุด หากไม่พอเจอคน หรือ เรือ เลยให้ประคองตัวไปเรื่อยๆ จนกว่าจะสามารถขอความช่วยเหลือจากคน หรือเรือได้

เอาตัวรอดจากการจมน้ำที่ดีที่สุด คือ

ไม่ว่าจะเดินทางทางน้ำรูปแบบไหนควรสวมเสื้อชูชีพ หรือตรวจเช็กห่วงยางชูชีพบนเรือก่อนออกเดินทางทุกครั้งเพราะเหตุการณ์ไม่คาดคิดอาจเกิดขึ้นได้เสมอ ด้วยคามห่วงใยจากตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส(TPIS)

เช็กเบี้ยฯ ประกันภัยรถยนต์ทุกยี่ห้อได้ที่นี่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save