10 วิธี ตั้งเป้าหมายปีใหม่ 2566 New Year's Resolution

10 วิธี ตั้งเป้าหมายปีใหม่ 2566 New Year’s Resolution

เมื่อถึงวันปีใหม่ทีไร ทุกคนต้องมีเป้าหมายให้กับชีวิตในทุกปี ตั้งเป้าหมายปีใหม่ ที่ใครๆ กำลังคิดถึงการตั้งเป้าหมายดีๆ ในการเริ่มต้นปี 2566 ขอให้ TPIS เป็นคนช่วยคิดเป้าหมายชีวิตง่ายๆ แต่ได้ผลให้นะครับ ซึ่งจะมีอะไรบ้างลองอ่านกันดูเลย

1. ตั้งเป้าหมายทำกิจวัตรประจำวันใหม่ๆ ให้ชีวิตไม่จำเจ

กิจวัตรประจำวันใหม่ๆ ไม่ใช่กิจกรรมนะ เพราะ เป้าหมายของเราคือจะทำทุกวันไม่ใช่แค่วันสองวันแล้วเลิก เช่น เล่นเกมฝึกสมองทุกวัน ดูหนังฝึกภาษาจากหนัง และซีรีย์ที่ชอบทุกวัน ออกกำลังกายทุกวัน ทำอะไรที่ไม่เคยทำ หรือจะเปลี่ยนกิจวัตรเก่าๆ ไปเลยก็ได้ จะได้มีเวลาไปทำสิ่งใหม่ๆ ที่เราตั้งเป้าไว้ได้มากขึ้นอีกด้วย

2. ตั้งเป้าหมายการเก็บเงินทีละน้อยๆ แต่นานๆ

ภาระทางการเงินแต่ละคนนั้นไม่เท่ากัน แต่การจะเดินทางไกลย่อมมีก้าวแรกเสมอบางคนที่มีภาระหนักอยู่แล้วอาจเริ่มก้าวเล็กๆ เช่น ปีนี้จะเก็บเงินให้ได้ 10,000 บาท หรือถ้าหากเราสามารถเก็บเงินถึงเป้าหมายแรกได้แล้ว

ลองขยับไปเป็น 50,000 หรือ 100,000 บาท ดูก็ได้ แต่ถ้าเก็บได้แล้วไม่รู้จะเอาไปทำอะไรลองเอาเงินที่เก็บไว้ไปต่อยอดหรือสร้างความมั่งคงในชีวิตให้มากขึ้น ด้วยการซื้อประกันชีวิตสะสมทรัพย์ หรือประกันควบการลงทุน ก็ได้

3. ตั้งเป้าหมายลดน้ำหนักออกกำลังกายบ้าง

เป้าหมายนี้ หลายคนคงตั้งไว้หลายปีแต่ทำไม่ได้สักทีใช่ไหมล่ะ ถ้าเป็นแบบนี้ลองทำอะไรเบาๆ แล้วค่อยๆ เพิ่มจำนวนครั้ง หรือจำนวนวันดู อย่างเช่น วันที่ 1 ซิดอัพ 1 ครั้ง วันที่ 2 ซิดอัพ 2 ครั้ง ค่อยๆเพิ่มไปเรื่อยๆ และสิ้นปีไม่จำเป็นต้อง ซิดอัพ 365 ครั้งนะ

แต่ทำเท่าที่ไหวทุกวันก็พอ และถ้าการออกกำลังกายคนเดียวมันน่าเบื่อเกินไปลองชวนเพื่อนๆ ไปเล่นกีฬาด้วยกันแทนก็ได้ เช่น ตีแบด เล่นฟุตบอล หรือโยคะ สัปดาห์ละครั้งก็ได้

4. จัดบ้าน ทำความสะอาดห้อง หรือโต๊ะทำงาน

ถ้าใครคิดไม่ออกว่าปีใหม่นี้จะตั้งเป้าหมายอะไร แนะนำให้ทำตามนี้เลยเพราะเป็นเป้าหมายที่ทำได้ทันที และใช้เวลาน้อยมากถ้าบ้านเราไม่ใช่คฤหาสน์นะ ไม่ว่าจะเป็นการเก็บของต่างๆ ให้เข้าที่ หรือจะจัดระเบียบสิ่งของใกล้ตัวให้เข้าที่ โต๊ะทำงานอะไรที่ไม่ใช้ก็ทิ้งไปบ้าง เพราะการที่เราเป็นคนจัดระเบียบเอง เก็บของเอง

ทำให้การหาของเป็นเรื่องง่าย และจำได้ว่าเก็บอะไรไว้ตรงไหน แต่ถ้าไม่สามารถเก็บกวาดห้องได้หรือบ้านเราเป็นคฤหาสน์จริงๆ ลองจัดระเบียบไฟล์ในเครื่องคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์แทนก็ได้ เคลียร์ข้อมูลเก่าๆ ที่ไม่จำเป็นออกไป อย่างน้อยก็ถือเป็นการจัดระเบียนเหมือนกัน

10 วิธี ตั้งเป้าหมายปีใหม่ 2566 New Year's Resolution

5. ตั้งใจดูแลคนในครอบครัวมากขึ้น

การห่วงใยคนรอบข้างไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ ญาติสนิท คนข้างบ้าน ป้าหน้าปากซอย หรือคนใกล้ชิดที่สนิทกับเราก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นการให้ของเล็กๆ น้อยๆ หรือการดูแลเอาใจใส่เรื่องที่เขาต้องการ นอกจากจะทำให้เขารู้สึกดีแล้ว

ยังทำให้เราสนิทกันมากขึ้นด้วย แต่ถ้าหากไม่มีเวลาดูแลแบบใกล้ชิดมากนัก ให้ TPIS เป็นช่วยในการหาประกันมาดูแลคนรอบตัวแทนก็ได้นะครับ ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพ ก็สามารถเข้ามาดูแลคนรอบตัวแทนเราเช่นกัน

6. จดบันทึกชีวิตประจำวัน

อาจเป็นเรื่องที่ใครหลายคนตั้งเป้าหมายว่าจะทำกันในปีใหม่ แต่เคยสงสัยไหมว่า เขียนไดอารี่ หรือบันทึกชีวิตประจำวันนั้นดีอย่างไร อย่างแรกเวลาเขียนบันทึกเหตุการณ์ ต่างๆ ในชีวิต จะช่วยให้เราคิดถึงช่วงเวลาดีๆ ที่เป็นความสุขกับเราได้ และช่วยให้เราจดจำ เรื่องผิดพลาดต่างๆ ด้วยเช่นกัน เพื่อที่จะได้ไม่ทำผิดพลาดซ้ำอีก

ชวนเพื่อนมาซื้อประกันรถยนต์รับ voucher สูงสุด 300 บาท

7. ซื้อของขวัญให้ตัวเองบ้าง

การซื้อของขวัญชิ้นนี้อยากให้ตั้งเป้าหมายใหญ่ๆ ไว้หน่อยก็ดีจะได้เป็นเป้าหมายที่ท้าทายกับตัวเองด้วย อย่างเช่น บ้าน ที่ดิน รถยนต์ และถ้าซื้อรถอย่าลืมมาเช็กเบี้ยประกันรถยนต์กับTPISนะครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น

หากเราถึงเป้าหมายแล้วไม่ได้อยากซื้อของชิ้นนั้นจริงๆ ก็สามารถนำเงินก้อนนั้นมาต่อยอดได้ ไม่ว่าจะเป็นหุ้น กองทุน หรือประกันเพื่อเพิ่มความมั่นคงให้ชีวิตมากขึ้นก็ได้ อย่างประกันชีวิต Unit linked หรือ Universal life ก็สามารถคุ้มครองชีวิตไปพร้อมกับการลงทุนเพื่อต่อยอดเงินได้นะ

8. ลดข้อเสีย 1 ข้อ และ เพิ่มข้อดี 1 ข้อ

นี่อาจเป็นเรื่องที่ยากที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะบางทีเราก็ไม่รู้ว่าข้อเสียของตัวเองคืออะไร ดังนั้น เรามาเพิ่มข้อดีสักข้อให้ตัวเองดีกว่า เริ่มจากการสังเกตุคนรอบตัวของเราว่าเขาทำอะไรกันบ้าง ไม่ว่าจะเป็นคนรอบครอบมากขึ้น ใจเย็นลง หรือช่วยเหลือคนอื่นเมื่อมีโอกาสบ้าง ก็ได้

9. เพิ่มเวลาให้ตัวเอง โดยการตื่นเช้า

ทีนี้เราลองมาตั้งเป้าหมายง่ายๆ กันบ้าง ซึ่งเชื่อว่าเรื่องนี้ตั้งเป้าหมายง่ายแต่ทำยากแน่นอน ดังนั้น TPIS ขอแนะนำให้เราลองแกล้งตัวเองตั้งนาฬิกาปลุกเร็วขึ้น 5 – 10 นาที จากเวลาปกติดูนะ

10. มีเป้าหมายที่จะแบ่งเวลาให้ดีขึ้นในการทำเป้าหมายต่างๆ ข้อ 1 – 9

ขาดไม่ได้เลยสำหรับข้อนี้ การตั้งเป้าหมายในปีใหม่อาจจะไม่ต้องเคร่งเรื่องเวลาทำและเวลาสำเร็จมากนักแต่ควรวางแผนคร่าวๆ ไว้ว่า ข้อไหนจะทำเมื่อไหร่หรือทำได้ทันทีก็ควรทำเลยไม่งั้นเราอาจจะผลัดวันประกันพรุ่งจนลืมเป้าหมายไปในที่สุดก็ได้

สรุป

ไม่ว่าเราจะตั้งเป้าหมายอะไรไว้ ก็ไม่ได้สำคัญเท่าการลงมือทำอย่างตั้งใจ และมีวินัยกับตัวเองในการลงมือทำ หากทำๆ หยุดๆ สุดท้ายเป้าหมายที่ตั้งไว้ก็จะไม่มีความหมาย และหากใครหมดกำลังใจที่จะทำ ลองนึกถึงความรู้สึกวันแรกที่เราตั้งเป้าหมายไว้นะครับ และถึงแม้อาจจะมีอุปสรรคบ้าง แต่ TPIS ก็พร้อมจะช่วยเหลือดูแล

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ รถยนยต์ หรือการออมเงิน TPIS ก็พร้อมหาตัวช่วยในการดูแลทุกปัญหาของคุณไม่ว่าจะเป็น ประกันภัยรถยนต์ ประกันสุขภาพ แม้แต่ประกันชีวิตทั้งสะสมทรัพย์ และพ่วงการลงทุน หากสนใจข้อมูลเกี่ยวกับประกันให้ TPIS เป็นตัวช่วยนะครับ สามารถติดต่อได้ที่ www.tripetchinsurance.com หรือ โทร. 02-792-2160

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save