เล่มทะเบียนรถหาย ต้องทำยังไง? ใช้เอกสารอะไรบ้าง?

เล่มทะเบียนรถหาย ต้องทำยังไง? ใช้เอกสารอะไรบ้าง?

Key Takeaways

  • เล่มทะเบียนรถยนต์หรือเล่มฟ้า คือ เอกสารสำคัญที่เอาไว้บันทึกรายละเอียดต่าง ๆ ของรถยนต์ รวมถึงประวัติการใช้รถยนต์ เช่น ประวัติการติดแก๊ส การเปลี่ยนสีรถยนต์ การเปลี่ยนเครื่องยนต์ และการครอบครองรถยนต์ เป็นต้น
  • ขั้นตอนการทำเรื่องขอเล่มทะเบียนรถใหม่ จะต้องเดินทางไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ, จัดเตรียมเอกสารให้ครบ, ติดต่อกรมการขนส่งทางบก, กรอกแบบฟอร์มเพื่อขอเล่มทะเบียนรถใหม่ จากนั้นจ่ายค่าธรรมเนียมและรอรับเล่มรถได้เลย

มีแพลนจะไปเที่ยวต่างจังหวัดใกล้ ๆ กับเพื่อน เลยต้องเก็บของและเคลียร์รถให้เรียบร้อย เพื่อเตรียมตัวไปเที่ยว แล้วดันเพิ่งรู้ตัวว่า ตัวเองทำเล่มทะเบียนรถหายไปซะแล้ว เพราะหายังไงก็หาไม่เจอ นอกจากจะทำให้ตกใจแล้ว ยังต้องมานั่งวิตกกังวลอีกว่า การที่เล่มรถหายนั้นเราจะต้องทำอะไรยังไงบ้าง? วันนี้ TPIS เลยรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการทำเรื่องเพื่อขอเล่มทะเบียนรถใหม่ ว่าต้องใช้เอกสารอะไรและมีขั้นตอนยังไงบ้าง? ตามมาดูกันเลย

มาทำความรู้จักกับเล่มทะเบียนรถยนต์กัน

เล่มทะเบียนรถ

ภาพ: เล่มทะเบียนรถ

“ เล่มฟ้า ของสำคัญที่ต้องติดรถไว้ ”

เล่มทะเบียนรถยนต์หรือที่หลายคนชอบเรียกว่า ‘เล่มฟ้า’ มีลักษณะคล้าย ๆ สมุดบัญชีและทะเบียนบ้าน ซึ่งเป็นเอกสารสำคัญที่เอาไว้บันทึกรายละเอียดต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับรถยนต์ โดยเจ้าของรถแต่ละคันควรเก็บเล่มทะเบียนของรถคันนั้น ๆ ติดเอาไว้ที่รถเสมอ เพราะถ้าหากวันใดที่ป้ายทะเบียนรถหลุดหายหรือเกิดชำรุด แล้วเจ้าหน้าที่ขอตรวจจะได้ยื่นเล่มทะเบียนให้ได้ทันที แต่หากใครผ่อนรถอยู่แล้วเล่มรถอยู่ที่ไฟแนนซ์ ก็สามารถใช้สำเนาแทนได้เช่นกัน

เล่มทะเบียนรถยนต์ มีความสำคัญยังไง?

การขับรถยนต์

ภาพ: การขับรถยนต์

“ สมุดสำหรับบันทึกประวัติรถยนต์ ”

นอกจากเล่มทะเบียนจะมีการระบุรายละเอียดเกี่ยวกับรถยนต์คันนั้น ๆ แล้ว อย่างวันที่จดทะเบียน ประเภท ยี่ห้อ และสีของรถ ก็ยังมีการระบุประวัติการใช้รถอีกด้วย เช่น ประวัติการติดแก๊ส การเปลี่ยนสีรถ การเปลี่ยนเครื่องยนต์ และการครอบครองรถยนต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในเอกสารชิ้นสำคัญที่ต้องใช้ในการดำเนินการหลาย ๆ อย่าง ทั้งการต่อภาษีรถยนต์ประจำปี รวมถึงการต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ด้วย

เล่มทะเบียนรถยนต์หาย ต้องทำยังไง?

รถยนต์

ภาพ: รถยนต์

“ เล่มรถหาย ต้องแจ้งความ ”

หากวันหนึ่งกำลังเก็บรถแล้วพบว่าเล่มทะเบียนรถหายก็ไม่ต้องตกใจไป เพราะเราสามารถทำเรื่องเพื่อขอเล่มทะเบียนรถใหม่ได้ แต่ด้วยความที่เล่มทะเบียนรถถือเป็นเอกสารสำคัญอย่างหนึ่ง ทำให้เวลาเราทำเล่มรถหายจะต้องเดินทางไปแจ้งความที่สถานีตำรวจเสียก่อน เนื่องจากหากมีคนเก็บได้แล้วนำไปปลอมแปลงเอกสารหรือทำการสวมรอย ก็อาจจะทำให้เจ้าของรถยนต์คันนั้นเดือดร้อนได้

เอกสารที่ต้องใช้ในการขอเล่มทะเบียนรถใหม่

การขอเล่มทะเบียนรถใหม่

ภาพ: การขอเล่มทะเบียนรถใหม่

  • ใบแจ้งความจากสถานีตำรวจ
  • บัตรประชาชนตัวจริงของเจ้าของรถ
  • หนังสือมอบอำนาจที่ติดอากรแสตมป์ 10 บาท ในกรณีที่เจ้าของรถไม่ว่างไปดำเนินการเอง
  • หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคลและสำเนาบัตรประชาชนของผู้มีอำนาจลงนาม ในกรณีที่เป็นนิติบุคคล

5 ขั้นตอนต้องทำ หากเล่มทะเบียนรถหาย

การขอเล่มทะเบียนรถใหม่

ภาพ: การขอเล่มทะเบียนรถใหม่

  1. แจ้งความที่สถานีตำรวจ เป็นสิ่งแรกที่ต้องทำเมื่อรู้ตัวว่าเล่มทะเบียนรถหาย เพื่อใช้เป็นหลักฐานและนำเอกสารการแจ้งความไปดำเนินการขอเล่มทะเบียนรถใหม่
  2. จัดเตรียมเอกสารให้ครบ เมื่อเราแจ้งความที่สถานีตำรวจเรียบร้อยแล้ว ก่อนเดินทางไปขอเล่มทะเบียนรถใหม่กับกรมการขนส่งฯ เพื่อความรวดเร็วในการทำเรื่อง
  3. ติดต่อกรมการขนส่งทางบก หลังจากจัดเตรียมเอกสารครบแล้ว ให้เดินทางไปยังกรมการขนส่งฯ และติดต่อแผนกทะเบียนเพื่อแจ้งความประสงค์
  4. กรอกแบบฟอร์มขอเล่มทะเบียนใหม่ เมื่อแจ้งความประสงค์แล้ว เจ้าหน้าที่จะยื่นแบบฟอร์มขอเล่มรถใหม่ให้ เราก็แค่กรอกรายละเอียดให้ครบถ้วน พร้อมยื่นเอกสารที่นำมาทั้งหมด
  5. จ่ายค่าธรรมเนียมและรอรับเล่ม หลังยื่นเอกสารแล้ว เราจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมในการออกเอกสารใหม่ทั้งหมด 55 บาท จากนั้นก็รอเจ้าหน้าที่เรียกคิว เพื่อรับเล่มทะเบียนรถใหม่

สามารถทำเรื่องขอเล่มทะเบียนรถใหม่ที่ต่างจังหวัดได้หรือไม่?

การขอเล่มทะเบียนรถใหม่

ภาพ: การขอเล่มทะเบียนรถใหม่

หลายคนเลือกออกรถที่จังหวัดบ้านเกิดตัวเอง แต่เดินทางมาทำงานและใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพฯ หากวันหนึ่งทำเล่มทะเบียนรถหาย จะต้องเดินทางไปทำเรื่องที่กรมการขนส่งในจังหวัดที่รถยนต์ของคุณจดทะเบียนเอาไว้เท่านั้น

หากเล่มทะเบียนรถหาย แล้วตำรวจขอดู จะมีความผิดไหม?

ตำรวจจราจร

ภาพ: ตำรวจจราจร

หลังจากรู้ตัวว่าทำเล่มรถหาย แต่ยังไม่มีเวลาไปทำเรื่อง แล้ววันหนึ่งดันโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตรวจเล่มทะเบียนขึ้นมา แล้วดันไม่มีทั้งเล่มรถตัวจริงและสำเนาติดรถเอาไว้เลย คุณจะถือว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ โดยมีค่าปรับอยู่ที่ 200 – 1,000 บาท ดังนั้นเมื่อรู้ตัวว่าทำเล่มทะเบียนรถหาย จึงควรรีบไปแจ้งความและทำเรื่อง หรือไม่ก็นำสำเนาของเล่มรถที่ถ่ายเอกสารไว้ก่อนหน้านี้ มาติดรถเอาไว้ เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ดังกล่าว

ทริคดี ๆ ที่ช่วยป้องกันไม่ให้เล่มทะเบียนรถหาย

หลายคนที่ใช้รถยนต์เป็นประจำหรือเดินทางไกลบ่อย ๆ หากนำเล่มทะเบียนรถตัวจริงไว้ในรถยนต์ อาจจะเสี่ยงต่อการทำเล่มรถหายได้ ดังนั้นจึงควรถ่ายเอกสารเล่มรถ เพื่อนำสำเนาอันนั้นติดรถยนต์เอาไว้ และเก็บเล่มรถตัวจริงไว้ที่บ้าน หรือหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการขอเล่มทะเบียนรถใหม่ สามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโดยตรงกับกรมการขนส่งทางบกได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ 02-271-8888

ทั้งหมดนี้ คือ ข้อมูลสำคัญ ๆ ที่คนขับรถทุกคนต้องรู้ เนื่องจากหากเล่มทะเบียนรถเกิดหายขึ้นมาจริง ๆ จะได้รู้ว่าต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง และนอกจากเรื่องเล่มทะเบียนรถที่ต้องใส่ใจแล้ว รถยนต์คันโปรดก็เป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องดูแลให้ดีที่สุด ดังนั้นการทำประกันรถยนต์ภาคสมัครใจจึงเป็นสิ่งสำคัญ หากใครสนใจสมัครประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ แต่ยังต้องการสอบถามข้อมูลเรื่องเบี้ยประกัน รวมถึงรายละเอียดความคุ้มครองทั้งหมด ก็สามารถให้ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิสเป็นผู้ดูแลในการเลือกแบบประกันภัยรถยนต์ที่ตรงใจคุณมากที่สุด เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส ที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์
เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์กับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

*ผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save