รถยนต์หาย​ รถโดนขโมย​ ต้องทำตามนี้ทันที

รถยนต์หาย​ รถโดนขโมย​ ต้องทำตามนี้ทันที

รถยนต์เป็นทรัพย์สินมีค่าชิ้นใหญ่ของหลาย ๆ​ คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนรักรถยิ่งประคบประหงมดูแลไม่ต่างจากเป็นสมาชิกของบ้าน​เลยก็ว่าได้​ แต่ไม่ว่าจะดูแลอย่างดีแค่ไหน อุบัติเหตุและสิ่งไม่คาดฝันก็อาจเกิดขึ้นได้ วันนี้จะมาแชร์ข้อควรรู้หากเราตกอยู่ในสถานการณ์รถยนต์หาย ว่าควรต้องทำอย่างไรบ้าง

รถยนต์หาย รถโดนขโมย ทำตามนี้

หากพบว่ารถยนต์ของเราที่จอดไว้นั้นหายไป เมื่อสอบถามคนในบ้านหรือคนรอบตัวจนแน่ใจแล้วว่ามีสิทธิ์ถูกขโมยไปอย่างแน่นอน​ ให้ทำตามนี้

รถยนต์หาย รถโดนขโมย ทำตามนี้
  • ตั้งสติ ตั้งสติให้มั่นคิดทบทวนเหตุการณ์​ อย่าเพิ่งวิตกกังวลลนลานจนทำอะไรไม่ถูก เมื่อรวบรวมสติสงบอารมณ์แล้ว คุณก็จะเริ่มคิดออกว่าจะต้องแก้ไขปัญหา หรือต้องทำอย่างไรต่อไป
  • โทรแจ้งตำรวจ สิ่งที่สำคัญมากเมื่อพบว่ารถยนต์ของเราหายไปคือการโทรแจ้งตำรวจ ทำการแจ้งความไปยังสถานีตำรวจในพื้นที่เกิดเหตุเพื่อที่ทำการลงบันทึกประจำวัน และให้ทางตำรวจนั้นช่วยติดตามค้นหารถที่มีลักษณะคล้ายกับรถของเรา​ ซึ่งหลักฐานในการแจ้งความนี้สามารถ​นำไปยืนยันกับบริษัทประกันได้ด้วย ควรเก็บใบแจ้งความนี้ให้ดี
  • โทรแจ้งประกันภัย หลังจากแจ้งความกับทางสถานีตำรวจแล้วก็ต้องรีบโทรไปแจ้งกับทางประกันภัยเพื่อให้ทราบรายละเอียดที่เกิดขึ้น ทางบริษัทจะได้ทำการตรวจสอบติดตามเบื้องต้น​ จากนั้นจะได้ดำเนินการตรวจสอบกรมธรรม์​เพื่อชดเชยค่าเสียหายตามแบบประกันที่เราได้ทำไว้กับบริษัท
  • โทรแจ้งบริษัทไฟแนนซ์​ ในกรณีรถยนต์คันที่หายไปยังค้างผ่อนชำระงวดไม่หมด​ มีความจำเป็นที่จะต้องโทรแจ้งไปยังบริษัทไฟแนนซ์​ เนื่องจากหากกรมธรรม์ที่ทำไว้กับบริษัทประกันมีความครอบ​คลุม ก็จะได้ทำการเคลมเงินประกันเพื่อชดเชยให้กับไฟแนนซ์ แต่ถ้าหากเราไม่ทำการแจ้งไฟแนนซ์เรื่องรถยนต์ที่หาย​ เมื่อทางไฟแนนซ์ขอตรวจสอบรถแล้วไม่พบ​ เราก็อาจถูกดำเนินการแจ้งความจากไฟแนนซ์ในข้อหายักยอกทรัพย์ได้
  • โทรแจ้งกระจายข่าวไปตามสถานีวิทยุ อีกหนึ่งวิธีการที่สามารถช่วยได้คือโทรแจ้งข่าวสารไปตามสถานีวิทยุต่าง ๆ​ เพื่อให้ศูนย์วิทยุกระจายข่าวตามหารถให้ เช่น​ ส.ว.พ 91, จ.ส.​ 100 หรือตำรวจทางหลวง​ เพราะหากมีผู้พบเห็นรถยนต์ของเราวิ่งอยู่บนท้องถนนก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งเบาะ​แสที่ช่วยให้ตามรถกลับคืนมาได้ง่ายยิ่งขึ้น•โทรแจ้งกระจายข่าวไปตามสถานีวิทยุ อีกหนึ่งวิธีการที่สามารถช่วยได้คือโทรแจ้งข่าวสารไปตามสถานีวิทยุต่าง ๆ​ เพื่อให้ศูนย์วิทยุกระจายข่าวตามหารถให้ เช่น​ ส.ว.พ 91, จ.ส.​ 100 หรือตำรวจทางหลวง​ เพราะหากมีผู้พบเห็นรถยนต์ของเราวิ่งอยู่บนท้องถนนก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งเบาะ​แสที่ช่วยให้ตามรถกลับคืนมาได้ง่ายยิ่งขึ้น
  • ลงประกาศตามหาในโซเซียลมีเดีย ช่องทางตามสื่อโซเชียลมีเดียเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้ข้อมูลข่าวสารกระจายอย่างรวดเร็ว สามารถใช้ช่องทาง Social Media นี้ในการประกาศตามหารถหายไม่ว่าจะเป็น Facebook, TikTok, หรือ​ x โดยให้ทำการติดแฮชแท็ก #รถหาย เพื่อให้เป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียงที่จะช่วยทำให้เกิดความช่วยเหลือในวงกว้าง เพิ่มโอกาสในการตามหารถได้อีกทาง

วิธีป้องกัน รถยนต์หาย

แม้เราคิดว่าได้ดูแลปกป้องรถของเราเป็นอย่างดีแล้ว​ แต่บางครั้งเหตุไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้นเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงไม่ให้เหตุการณ์​รถหายเกิดขึ้นกับเรา​ สามารถนำวิธีการเหล่านี้ไปใช้ได้

วิธีป้องกัน รถยนต์หาย

1. เลือกสถานที่จอดรถที่ปลอดภัยมีแสงไฟส่องสว่างเข้าถึง​ เพื่อให้สามารถมองเห็นได้ง่ายหรือจอดในที่ที่มีคนดูแล หรือในสถานที่มีคนอยู่พลุกพล่าน

2.ต้องไม่ลืมว่าควรดับรถและล็อกรถทุกครั้งที่ลงจากรถ

3.ลงจากรถแล้วหันกลับมาตรวจเช็กทุกครั้งว่า​เราได้ล็อกรถแล้วหรือยัง ด้วยการจับที่มือจับประตูเปิดเพื่อเช็คว่าประตูได้ถูกล็อกดีแล้ว

4.ไม่ทิ้งของที่มีค่าเอาไว้ในรถโดยเด็ดขาด​ เพราะอาจจะเป็นสิ่งล่อตาล่อใจโจรได้

5.หากเป็นไปได้ควรติดตั้งกล่องสัญญาณ GPS ไว้ที่รถด้วย​ เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉิน รถถูกขโมยไปก็จะทำให้เราสามารถติดตามรถผ่านทาง Application ได้

6.ติดตั้งอุปกรณ์เสริมเพื่อป้องกันการถูกขโมย​ อย่างเช่น​ ล็อกเบรค, ล็อกล้อ, ล็อกเกียร์, หรือ​ ล็อกพวงมาลัย เพราะสามารถช่วยถ่วงเวลา หรือทำให้การขโมยทำได้ยากขึ้น

7.ทำประกันภาคสมัครใจเสริม ไม่ว่าจะเป็นประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2 หรือ​ชั้น 2+ ที่มีเงื่อนไขกรมธรรม์คุ้มครองในกรณีที่รถหาย เพราะในกรณีที่ไม่สามารถตามรถกลับมาคืนได้​ เราก็จะได้รับเงินชดเชยตามทุนประกันที่ตั้งไว้

รถหายยังต้องผ่อนกุญแจรถต่อไหม

ในกรณีที่ยังผ่อนรถไม่หมดแล้วดันเกิดเหตุไม่คาดฝันรถยนต์หาย หลายคนยังสงสัยว่าต้องผ่อนต่อหรือไม่ อันที่จริงแล้ว “ยังจำเป็นต้องผ่อนต่อ” เนื่องจากว่าเราได้ทำสัญญาเรื่องการชำระค่างวดไว้เรียบร้อยแล้ว​ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหากเราได้ทำประกันที่มีเงื่อนไขในการคุ้มครองรถหายก็สามารถเคลมประกันโดยนำค่า ชดเชยจากส่วนนี้มาจ่ายให้กับทางไฟแนนซ์ได้

ประกันคุ้มครองรถหายไหม

ในกรณีที่รถยนต์ถูกขโมยมีประกันภาคสมัครใจที่คุ้มครองในกรณีนี้อยู่ด้วยกัน 3 ชั้น ดังต่อไปนี้

  • ประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองการซ่อมแซมรถและค่ารักษาให้คู่กรณี, คุ้มครองค่าซ่อมและค่ารักษาเมื่อเกิดอุบัติเหตุแบบที่ไม่มีคู่กรณี , คุ้มครองกรณีไฟไหม้ , น้ำท่วม ในกรณีรถหายก็คุ้มครองเช่นเดียวกัน
  • ประกันรถยนต์ชั้น 2+ ให้ความคุ้มครองซ่อมรถและค่ารักษาคู่กรณี รวมถึงซ่อมรถและค่ารักษาของผู้ทำประกัน​  และยังครอบคลุมถึงกรณีไฟไหม้​ รถหาย หรือถูกขโมย
  • ประกันรถยนต์ชั้น 2 จะครอบคลุมค่าซ่อมรถและค่ารักษาคู่กรณีเท่านั้น​ ไม่ครอบคลุมค่าซ่อมและค่ารักษาของเรา แต่ยังให้ความคุ้มครองในกรณีเกิดไฟไหม้​ รถหาย หรือรถถูกขโมย

‘รถหาย’ เป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง แต่ในเมื่อหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ต้องทำการป้องกันให้ได้มากที่สุด​ ไม่ว่าจะเป็นการจอดในแหล่งที่น่าจะปลอดภัย มีแสงสว่างเพียงพอ , การล็อกรถ , การดูแลรถ​ รวมถึงการซื้อประกันภาคสมัครใจเสริม​ เพื่อให้เราได้รับความคุ้มครองที่มากขึ้น​ ทั้งยังเป็นการช่วยเซฟค่าใช้จ่ายได้อีกทาง

ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ