เคลมประกันรถบ่อย ประวัติจะเสีย เบี้ยจะแพงจริงไหม มาดูกัน!

เคลมประกันรถบ่อย ประวัติจะเสีย เบี้ยจะแพงจริงไหม มาดูกัน!

Key Takeaways

  • การเคลมประกัน คือ การเอารถยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุไปส่งซ่อมตามอู่ซ่อมในเครือบริษัทประกันที่ทำไว้ โดยมีทั้งการเคลมประกันแบบสดและการเคลมประกันแบบแห้ง
  • การเคลมประกันรถบ่อย ๆ จะส่งผลให้เจ้าของรถไม่ได้รับส่วนลดค่าเบี้ยประกันในปีถัด ๆ ไป, ค่าเบี้ยประกันในปีหน้าอาจเพิ่มสูงขึ้น, มีความเสี่ยงที่อาจถูกยกเลิกกรมธรรม์ และอาจไปถึงขั้นถูกแบล็คลิสต์ได้

หลายคนขับรถมานานหลายปีแล้ว แต่ก็ยังเกิดอุบัติเหตุเล็กใหญ่ที่คอยจุกจิกกวนใจอยู่บ่อยครั้ง เลยทำให้ต้องยื่นเรื่องเคลมประกันกับบริษัทประกันอยู่ตลอด ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าการเคลมประกันรถบ่อย ๆ อาจส่งผลเสียต่อประวัติการขับรถของเรา และทำให้เบี้ยประกันในปีต่อ ๆ ไปเพิ่มสูงขึ้นได้ วันนี้ TPIS เลยอยากมาแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับการเคลมประกัน ว่าถ้าเราเคลมรถบ่อย ๆ จะส่งผลเสียต่อตัวเจ้าของรถยังไงบ้าง

การเคลมประกัน คืออะไร?

การเคลมประกัน
ภาพ: การเคลมประกัน

ไม่ว่ารถจะเกิดอุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ทำให้สีรถถลอก ไปจนถึงอุบัติเหตุใหญ่ ๆ ที่ทำให้รถของเราบุบหรือเกิดความเสียหาย จนต้องยื่นเรื่องไปทางบริษัทประกันเพื่อทำเรื่องส่งซ่อม สิ่งนี้นี่แหละที่เรียกว่า การเคลมประกัน โดยอุบัติเหตุเหล่านั้นจะต้องอยู่ในเงื่อนไขความคุ้มครองของแผนประกันที่เราทำไว้ ถึงจะสามารถเคลมประกันรถเพื่อส่งซ่อมได้

การเคลมประกันรถยนต์ มีกี่แบบ?

การเคลมประกันรถ
ภาพ: การเคลมประกันรถ

1. เคลมประกันแบบสด

“ แจ้งเคลมประกันทันทีเมื่อเกิดเหตุ ”

เป็นการเคลมประกันแบบทั่วไปที่พบเห็นได้บ่อย คือ เมื่อเราเกิดดอุบัติเหตุ ไม่ว่าเราจะไปชนรถคันอื่นหรือรถคันอื่นมาชนเรา แล้วเราโทรแจ้งกับบริษัทประกันภัยทันที เพื่อให้บริษัทส่งคนมาตรวจสอบความเสียหายตัวรถยนต์ และดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อประเมินสถานการณ์ว่าฝ่ายไหนถูกและฝ่ายไหนผิด จากนั้นจึงค่อยออกเอกสารการเคลมประกันรถให้กับเจ้าของรถนั่นเอง

2. เคลมประกันแบบแห้ง

“ แจ้งเคลมประกันหลังเกิดเหตุไปแล้ว ”

เป็นการเคลมประกันสำหรับอุบัติเหตุที่ไม่มีคู่กรณีหรืออุบัติเหตุที่ทำให้เกิดความเสียหายเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น ซึ่งไม่จำเป็นต้องโทรเรียกบริษัทประกันเข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุเหมือนกับการเคลมประกันแบบสด โดยการเคลมประกันแบบแห้ง เจ้าของรถสามารถนำรถไปส่งเคลมประกันกับอู่ซ่อมในเครือได้เลย หรืออาจจะโทรสอบถามวันเวลาที่ว่างเพื่อเอารถไปส่งซ่อมในวันนั้น ๆ ก็ได้เช่นกัน

เมื่อทุกคนรู้จักกับการเคลมประกันรถกันแล้ว ก็ตามมาดูกันดีกว่าว่าการเคลมประกันบ่อย ๆ มันจะกระทบต่อประวัติการขับขี่และเบี้ยประกันจริงไหม

เคลมประกันแบบไหนที่มีผลต่อเบี้ยประกัน

อุบัติเหตุทางรถยนต์
ภาพ: อุบัติเหตุทางรถยนต์

“ เคลมประกันบ่อย ๆ ไม่ใช่เรื่องดี ”

ทุกคนที่ซื้อประกันรถยนต์ นอกจากจะต้องคำนึงถึงความคุ้มครองที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์การขับรถแล้ว ก็จะต้องคำนึงถึงเบี้ยประกันที่ต้องจ่ายในแต่ละปีด้วยเช่นกัน ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าการเคลมประกันรถบ่อย ๆ อย่างการเคลมมากกว่า 2 ครั้งขึ้นไป หรือมีค่าเสียหายในการซ่อมรถรวมกันมากกว่า 200% ของเบี้ยประกัน โดยที่เราเป็นฝ่ายผิด อาจจะส่งผลต่อเบี้ยประกันในปีถัดไปได้ 

เคลมประกันรถบ่อย ๆ ส่งผลเสียยังไงบ้าง?

การซื้อประกันรถยนต์
ภาพ: การซื้อประกันรถยนต์

1. ไม่ได้ส่วนลดค่าเบี้ยประกัน

หลายคนที่มีประวัติการขับรถดีเด่น ไม่เคยมีประวัติการเคลมประกันรถในปีที่ผ่าน ๆ มา หรืออาจจะมีการเคลมประกันแบบมีคู่กรณีบ้าง แต่ถูกประเมินว่าเป็นฝ่ายถูก มักจะได้ส่วนลดค่าเบี้ยประกันในปีต่อ ๆ มา แต่ในทางกลับกันหากเจ้าของรถคันไหนเคลมประกันบ่อย ๆ และถูกประเมินว่าเป็นฝ่ายผิด รวมถึงมีการเคลมประกันแห้งแบบถี่ ๆ ก็จะไม่ได้รับส่วนลดในตรงนี้ไป

2. ค่าเบี้ยประกันอาจเพิ่มสูงขึ้น

ใครที่ชอบขับรถแบบเสี่ยง ๆ ไม่ค่อยรอบคอบหรือมีวินัยทางจราจร เพียงเพราะคิดว่าตัวเองทำประกันชั้น 1 เอาไว้อยู่แล้ว จนทำให้เกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ มากมาย และทำให้ต้องทำเรื่องเคลมประกันรถบ่อย ๆ สิ่งนี้นี่แหละที่จะทำให้เบี้ยประกันในปีต่อ ๆ ไปมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากบริษัทประกันจะประเมินค่าเบี้ยประกันจากประวัติการขับขี่และการเคลมทั้งหมดของเราในปีที่ผ่านมา

อุบัติเหตุทางรถยนต์
ภาพ: อุบัติเหตุทางรถยนต์

3. อาจถูกยกเลิกกรมธรรม์

เป็นผลกระทบที่ใครหลายคนไม่อยากเจอ แต่การที่เราเคลมประกันรถบ่อย ๆ โดยที่เราถูกประเมินว่าเป็นฝ่ายผิดนั้น อาจทำให้เสี่ยงต่อการถูกยกเลิกกรมธรรม์แบบที่ไม่ต้องรอให้ครบปี เนื่องจากบริษัทประกันเล็งเห็นแล้วว่าเราขับรถด้วยความประมาทและไม่ระมัดระวังเท่าที่ควร และเมื่อใดที่ถูกยกเลิกกรมธรรม์ แต่เรายังอยากต่อประกันกับเจ้าเดิม อาจต้องจ่ายค่าเบี้ยเพิ่มถึง 30% ในทุนประกันเดิม

4. อาจถูกแบล็คลิสต์ได้

หลายคนอาจไม่รู้ว่าการทำประกันรถยนต์ก็มีสิ่งที่เรียกว่าแบล็คลิสต์เหมือนกัน ซึ่งเจ้าของรถคันไหนมีประวัติการขับรถไม่ดี มีการเคลมประกันบ่อยเกินไป แถมยังเป็นฝ่ายผิดทุกครั้ง หรือมีการเคลมประกันรถเกิน 200% ของเบี้ยประกันที่ทำไว้ บริษัทประกันรถยนต์นั้น ๆ  อาจไม่ยินยอมต่อประกันในปีต่อ ๆ ไปให้กับเรา

ตอนนี้ทุกคนก็คงจะรู้แล้วว่าการเคลมประกันรถบ่อย ๆ นั้นไม่ใช่เรื่องที่ดี เพราะจะมีข้อเสียต่าง ๆ ตามมาอีกเยอะแยะมากมาย ดังนั้นทางที่ดีเราจึงควรขับขี่ด้วยความปลอดภัย ไม่ประมาท และระมัดระวัง เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดเงินค่าเบี้ยประกัน ค่าซ่อมรถ แถมยังไม่เสี่ยงต่อความบาดเจ็บร้ายแรงอีกด้วย 

ส่วนใครที่สนใจสมัครหรือต่อประกันภัยรถยนต์ แต่ยังต้องการสอบถามเบี้ยประกัน รวมถึงรายละเอียดความคุ้มครองทั้งหมด ก็สามารถให้ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิสเป็นผู้ดูแลในการเลือกแบบประกันภัยรถยนต์ที่ตรงใจคุณมากที่สุด เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส โบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์
เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ ทั้งประกันรถยนต์ ประกันชีวิต ประกันมะเร็ง และประกันโรคร้ายแรง แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยกับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

*ผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save