ข้อดี - ข้อเสีย ของรถซีดาน 4 ประตู

ข้อดี – ข้อเสีย ของรถซีดาน 4 ประตู

ก่อนจะพูดถึง ข้อดี – ข้อเสีย TPIS ขอเกริ่นคร่าว ๆ เกี่ยวกับรถซีดานสักหน่อยนะครับ รถซีดาน(Sedan) คือ รถยนต์ส่วนบุคคล หรือรถเก๋ง 4 ประตู ที่มี 4 ที่นั่ง ขึ้นไป เครื่องยนต์อยู่ด้านหน้า หลังคาไม่เปิดประทุน และมีกระโปรงหลังไว้เก็บของได้ รถประเภทนี้ถือเป็นรถประเภทหนึ่งที่ยอดนิยมมาก ๆ ของคนไทย เพราะ หลายคนมองว่ารถซีดานค่อนข้างจะ ตอบโจทย์ความต้องการ นั่งสบาย ส่วนจะมีข้อดี – ข้อเสียอะไรบ้างลองมาดูกันครับ

ข้อดีรถซีดาน

1. นั่งสบาย

รถซีดาน หรือที่เราเรียกกันว่ารถเก๋ง ถูกออกแบบมาให้เป็นรถยนต์ที่นั่งสบาย สะดวกในการโดยสารไม่ว่าจะการขึ้น – ลงรถ หรือ การนั่งที่มีท่านั่งสะดวกสบายในการโดยสาร ไม่ว่าพื้นที่วางขา พื้นที่เหนือศีรษะ รวมถึงการจัดวางท่านั่งของเบาะโดยสาร และเบาะรองนั่งถือว่าเป็นจุดขายของรถประเภทนี้ก็ว่าได้

ข้อดี - ข้อเสีย ของรถซีดาน 4 ประตู-2

2. ราคาถูก

เมื่อเทียบรถอเนกประสงค์ หรือ รถเก๋ง 5 ประตูกับรถเก๋งซีดานแล้ว รถซีดานจะมีราคาถูกกว่า เมื่อพูดถึงเครื่องยนต์ในขนาดเดียวกัน เนื่องจากตัวรถถูกมองว่ามีพื้นที่ในการใช้ประโยชน์อย่างจำกัด ไม่สามารถใช้งานได้หลากหลายเท่ารถประเภทอื่น รถซีดานจึงราคาถูก เนื่องจากข้อจำกัดในด้านการใช้งานนั่นเอง

3. ทรงตัวดี

จุดเด่นของรถซีดาน นอกจากการนั่งแล้ว ตัวถังรถออกแบบมาให้มีหลังคาลาดเท ไปยังฝากระโปรงหลัง รวมถึงการออกแบบให้มีช่วงท้ายยื่นยาวออกไป ทำให้รถสามารถทรงตัวได้ดี ไม่โยนโค้ง ท้ายรถค่อนข้างนิ่ง สามารถเข้าโค้งด้วยความเร็วได้ดี ทั้งหมดนี้ เพื่อให้การโดยสารนั่นสบายและปลอดภัยที่สุด

4. ประหยัดน้ำมันมากกว่า

ด้วยการออกแบบให้หลังคามีการลาดเทจากช่วงกลางรถไป ยังท้ายรถ ทำให้มีหลักอากาศพลศาสตร์ที่ดี ในการขับขี่ ช่วยลดลมหมุน ที่ทำให้เกิดแรงฉุดท้ายรถ รถประเภทนี้จึงมีความเพรียวลมทำให้ขับขี่ได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้นด้วย

5. ค่าดูแลรักษาน้อยกว่า

ถ้าเปรียบเทียบกันระหว่างรถประเภทอเนกประสงค์กับรถซีดาน รถซีดานจะมีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาน้อยกว่า เนื่องจากตัวรถออกแบบมาให้ใช้งานเพียงบนถนน เท่านั้น ทำให้ค่าใช้จ่ายอย่าง เช่น ยาง โช๊คอัพ หรือชุดล้อสำหรับทางวิบากนั้นไม่จำเป็น ทำให้ค่าบำรุงรักษาชิ้นส่วนที่สึกหรอนั้นถูกลงไปด้วย

ถึงแม้ว่ารถซีดานจะเป็นที่นิยมในไทย เหมาะกับการขับขี่บนท้องถนน นั่งสบาย ทรงตัวดี ราคาถูก และประหยัดน้ำมัน แต่ถึงอย่างนั้นรถยนต์ซีดานก็ใช่ว่า จะมีแต่ข้อดี และเหมาะสมกับทุกคน ดังนั้นเราลองไปดูข้อเสียของรถซีดานกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

ข้อดี - ข้อเสีย ของรถซีดาน 4 ประตู-3

ข้อเสียรถซีดาน

1. ใช้งานได้ไม่หลากหลาย

อย่างที่ได้กล่าวไว้ว่ารถซีดานนั้นเหมาะกับการขับบนท้องถนนเท่านั้นหากต้องการใช้รถในการขนของหนักๆ หรือ ขับลุยทางวิบาก รถซีดานก็จะไม่ตอบโจทย์ในทันที ถึงในปัจจุบัน บริษัทรถยนต์หลายแห่ง จะพยายามทำให้รถซีดาน มีฟังก์ชันในการใช้งานหลากหลายมากขึ้น ทั้งการพับเบาะ หรือย่อขนาดรถลงจะทำตอบโจทย์ได้ดีขึ้น แต่ก็ยังไม่ได้ตอบโจทย์หลาย ๆ อย่างเหมือนรถอเนกประสงค์

2. พื้นที่เก็บของน้อย

แน่นอนว่ารถซีดานเน้นการออกแบบพื้นที่ในห้องโดยสารเป็นหลัก ทำให้ รถซีดาน มีข้อจำกัดในเรื่องพื้นที่ขนของ ซึ่งมีเพียงฝากระโปรงหลัง ที่มีพื้นที่เพียงครึ่งเดียวของห้องโดยสารเท่านั้น ต่างกับรูปแบบ รถ 5 ประตู และ รถอเนกประสงค์ที่จะมีพื้นที่ในการเก็บของที่มากกว่า ทั้งความกว้าง ความยาว และความสูง

3. ขับลุยมากไม่ได้

รถซีดานทุกรุ่น เน้นใช้งานบนท้องถนนเป็นหลัก ทำให้โช๊คอัพรถซีดานมีช่วงยุบค่อนข้างสั้น ทำให้การขับลุยทางลูกรังนั้นลำบากและรถอาจเสียหายได้ด้วย

ข้อดี - ข้อเสีย ของรถซีดาน 4 ประตู-4

TPIS หวังว่าบทความนี้จะบอกข้อดี – ข้อเสีย ของรถซีดานได้อย่างครบถ้วน และสามารถนำไปประกอบการตัดสินใจเพื่อเปรียบเทียบกับรถประเภทอื่น ๆ ได้ แต่ถ้ายังตัดสินใจไม่ถูกว่าจะต่อประกันรถยนต์ที่ไหนดี เปรียบเทียบเบี้ยประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ หรือ โทร. 02-792-2160

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส ที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์

เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์กับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save