ติดสเกิร์ตรอบคัน ดีไหม ประกันรถยนต์จะคุ้มครองหรือไม่

ติดสเกิร์ตรอบคัน ดีไหม ประกันรถยนต์จะคุ้มครองหรือไม่

เชื่อว่าเจ้าของรถยนต์ทุกคนต่างก็อยากให้รถของตนเองมีความสวยงามและโดดเด่นกว่าใคร หลายคนเลยนิยมนำรถไปติดสเกิร์ตรอบคัน ซึ่งชิ้นส่วนนี้ไม่ได้ถูกดีไซน์มาพร้อมรถพร้อมขายตั้งออกมาตั้งแต่ศูนย์บริการ เป็นความสมัครใจของเจ้าของรถในการแต่งรถเพื่อความสวยงามเฉพาะบุคคล แต่จะมีใครบ้างที่ทราบข้อเสียของการติดสเกิร์ตและความเสี่ยงที่จะได้รับตามมา หากบริษัทประกันพบว่าสเกิร์ตที่ติดตั้งไปนั้นเป็นการติดตั้งในภายหลังจากที่มีการทำประกันรถไว้ก่อนแล้ว หากไม่ต้องการจะเสียสิทธิ์ในการเคลมประกัน ควรทำอย่างไร

สเกิร์ต คืออะไร

สเกิร์ตเป็นชิ้นส่วนประดับยนต์ที่ใช้ตกแต่งด้วยการติดตั้งรอบตัวรถยนต์เพื่อให้เกิดความสวยงาม โดยปกติจะอยู่บริเวณชายขอบด้านล่างของตัวรถ มีจุดประสงค์หลักเพื่อปกป้องตัวถังรถจากเศษหินและความเสียหายอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นขณะขับขี่ นอกจากนี้สเกิร์ตยังสามารถช่วยปรับปรุงรูปลักษณ์ของรถยนต์ให้ดูสปอร์ตและโฉบเฉี่ยวมากยิ่งขึ้น

ติดสเกิร์ตรอบคัน มีข้อเสียอย่างไรบ้าง

แม้ว่าการติดสเกิร์ตรอบคันจะช่วยเพิ่มความสวยงามและการปกป้องให้กับรถยนต์ แต่ก็มีข้อเสียบางประการที่เจ้าของรถควรพิจารณาและให้ความสนใจดังนี้

1.เกิดความเสียหายของตัวถังและสี

เนื่องจากการติดตั้งสเกิร์ตทำให้ระยะห่างจากพื้นกับตัวรถสั้นขึ้น ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายได้ง่ายขึ้นเมื่อขับขี่บนถนนที่ขรุขระ หรือมีสิ่งกีดขวาง เช่น เมื่อเจอกับเนินลูกระนาด หรือแท่นกันล้อเมื่อต้องจอดรถ หากสเกิร์ตชนกับสิ่งกีดขวางก็จะทำให้ตัวรถได้รับแรงกระแทกไปด้วย อาจทำให้ตัวรถบุบเสียหายได้

2.การขับขี่ยากยิ่งขึ้นและเสี่ยงรถเสียหาย

การติดตั้งสเกิร์ต ทำให้เจ้าของรถต้องขับขี่ด้วยความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น เพราะจะต้องคอยชะลอรถเมื่อเจอหลุมหรือเจอเนิน ทำให้บางครั้งรถที่ขับตามหลังไม่ทันได้ระมัดระวังจนเกิดชนท้าย เป็นอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้งและทำให้รถได้รับความเสียหาย

3.รถยนต์ราคาตก

หากต้องการขายรถยนต์และรถไม่ได้รับการติดตั้งสเกิร์ตมาจากโรงงาน หรือของที่ติดตั้งเป็นของเทียบเท่า ไม่ใช่ของแท้ แม้จะมีความสวยงามเพียงใด ราคาขายต่อรถย่อมตกกว่ารถเดิม ๆ ที่ไม่ได้รับการตกแต่งใด เพราะคนซื้ออาจมองดูว่าเป็นรถที่ผ่านการโมดิฟาย หรือเป็นรถแต่ง ยกเว้นแต่จะขายให้กับคนที่ชื่นชอบเท่านั้น

4.ติดตั้งสเกิร์ตไม่ดี ไอเสียเข้าห้องโดยสารได้

การติดตั้งสเกิร์ตรอบคัน โดยเฉพาะบริเวณท้ายรถ ไม่ควรบังท่อไอเสีย เพราะจะทำให้ไอเสียรถยนต์ไม่สามารถพ่นออกนอกตัวรถและมีโอกาสที่จะไหลเวียนเข้ามาภายในห้องโดยสารและทำให้ผู้ขับขี่สูดดมจนได้รับอันตรายได้ ดังนั้นควรเว้นช่องให้ปลายท่อไอเสียโผล่ออกมา หรือต่อท่อให้ยาวขึ้น

เราเคลมสเกิร์ตรอบคันหรือสเกิร์ตหน้าได้ไหม

เราเคลมสเกิร์ตรอบคันหรือสเกิร์ตหน้าได้ไหม

ความคุ้มครองของสเกิร์ตรอบคันขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ โดยทั่วไปแล้วสเกิร์ตรอบคันจะไม่รวมอยู่ในความคุ้มครองแม้จะเป็นประกันภัยชั้น 1 ก็ตาม ยกเว้นรถรุ่นนั้นมีการติดตั้งสเกิร์ตมาจากโรงงานผลิต แต่ถ้ามาติดตั้งเพิ่มเติมในภายหลังโดยไม่ได้แจ้งทางบริษัทประกันทราบ เมื่อเกิดอุบัติเหตุจะไม่ได้รับความคุ้มครอง แต่ถ้ามีการแจ้งให้บริษัทประกันรับทราบ ผู้เอาประกันจะต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันความคุ้มครองเพิ่มเติมจึงจะได้รับความคุ้มครอง ซึ่งมีวิธีการแจ้งและการได้รับความคุ้มครองจากบริษัทประกันภัยแบ่งเป็นกรณี ดังนี้

กลุ่มรถแต่งก่อนทำประกันรถยนต์

เป็นการตกแต่งรถยนต์ก่อนที่จะทำประกัน เจ้าของรถจะต้องเก็บและรวบรวมใบเสร็จ , ค่าติดตั้ง ที่ระบุชื่อร้านไว้เป็นหลักฐาน ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งสเกิร์ต , สปอยเลอร์ , ล้อแม็ก หรือสิ่งอื่นใดที่นอกเหนือจากอุปกรณ์ขั้นพื้นฐานที่มาจากโรงงานผลิต เพื่อยื่นให้กับบริษัทประกันได้ตรวจสอบและประเมินมูลค่าก่อนที่จะคำนวณออกมาเป็นค่าเบี้ยประกันภัยรายปี ซึ่งบริษัทประกันจะให้ความคุ้มครองทั้งตัวรถและอุปกรณ์ที่ตกแต่งเพิ่มเข้าไปทั้งหมดตามที่แจ้งและได้รับการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ประกันแล้ว

กลุ่มรถแต่งหลังทำประกันรถยนต์

ถ้ามีการทำประกันภัยไปแล้วและมีการตกแต่งอุปกรณ์ประดับยนต์ในภายหลัง เจ้าของรถควรรวบรวมข้อมูลค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอุปกรณ์ทั้งหมดและรีบแจ้งให้บริษัทประกันรับทราบเพื่อเข้าทำการตรวจสอบรถยนต์ ซึ่งอาจจะมีการประเมินในส่วนของค่าเบี้ยเพิ่มเติม หลังจากชำระค่าเบี้ยในส่วนที่เพิ่มเติมอุปกรณ์ที่ติดตั้งจึงจะได้รับความคุ้มครอง แต่ถ้าไม่มีการแจ้งทางบริษัทประกันจะให้ความคุ้มครองเฉพาะตัวรถและผู้ขับขี่เท่านั้น เว้นเสียแต่ว่าอุปกรณ์ที่ติดตั้งเพิ่มเติมส่งผลต่อความปลอดภัย หรือเป็นอันตรายต่อผู้ขับขี่ (ตกแต่งอย่างผิดกฎหมาย) บริษัทประกันอาจไม่ให้ความคุ้มครองใด ๆ เลย

ดังนั้นเพื่อผลประโยชน์ของเจ้าของรถและผู้เอาประกัน ควรแจ้งรายละเอียดที่เกี่ยวข้องทั้งหมด หากมีการนำรถไปตกแต่งเพิ่มเติมจากมาตรฐานเดิมที่ออกมาจากโรงงาน อย่าชะล่าใจว่าประกันภัยรถจะให้ความคุ้มครอง โดยเฉพาะหากมีการดัดแปลงที่ผิดกฎหมายและเป็นอันตรายต่อผู้ขับขี่และเพื่อนร่วมทาง เพราะบริษัทประกันภัยอาจปฏิเสธการคุ้มครอง เพราะถือว่าไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข

ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ