ประกันชั้น 3 คุ้มครองอะไรบ้าง? ตอบโจทย์ความต้องการไหม มาดูกัน!

Key Takeaways

  • ประกันชั้น 3 คุ้มครองความเสียหายหลายด้าน ทั้งทรัพย์สินของบุคคลภายนอก, การบาดเจ็บหรือเสียชีวิตของผู้เอาประกันภัย ผู้โดยสารในรถ และบุคคลภายนอก อีกทั้งยังคุ้มครองการประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลและการประกันตัวผู้ขับขี่อีกด้วย
  • ข้อดีของประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 คือ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าแผนประกันแบบอื่น ๆ และยังสามารถซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมตามความต้องการได้ อีกทั้งยังช่วยให้ขับขี่รถยนต์ได้มั่นใจและอุ่นใจมากขึ้น

หลังจากที่ได้ขับรถมาหลายปี ก็ค้นพบว่าไลฟสไตล์การขับของตัวเอง บวกกับสภาพคล่องทางการเงินในปัจจุบัน อาจจะไม่เหมาะกับประกันรถยนต์ชั้น 1 หรือชั้น 2 เนื่องจากราคาแรงแบบสู้ไม่ไหว เลยสนใจจะเปลี่ยนมาใช้ประกันรถยนต์ชั้น 3 แทน วันนี้ TPIS เลยจะมาแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับประกันรถยนต์ชั้น 3 ว่าสามารถคุ้มครองอะไรบ้าง? มีข้อดียังไง? และเหมาะกับใคร? เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่มองหาความประหยัดและความคุ้มค่า

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 คืออะไร?

ประกันชั้น 3
ภาพ: ประกันชั้น 3

ประกันชั้น 3 คือ ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ที่มาพร้อมเบี้ยประกันราคาประหยัด ซึ่งก็จะได้รับความคุ้มครองน้อยตามเบี้ยประกันที่จ่าย และจะไม่ครอบคลุมเท่ากับประกันรถยนต์ชั้น 1 หรือชั้น 2 เนื่องจากประกันรถยนต์ชั้น 3 นั้นเป็นประกันที่ให้ความคุ้มครองชีวิตและทรัพย์สินของบุคคลภายนอกและผู้โดยสารในรถเพียงเท่านั้น โดยไม่ได้คุ้มครองถึงความเสียหายต่อตัวรถยนต์ของผู้เอาประกันในทุกกรณี

ประกันชั้น 3 คุ้มครองอะไรบ้าง?

ประกันชั้น 3
ภาพ: ภาพประกันชั้น 3

  1. คุ้มครองทรัพย์สินของบุคคลภายนอก เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 จะคุ้มครองทรัพย์สินในส่วนของบุคคลภายนอกและผู้โดยสารในรถเท่านั้น
  2. คุ้มครองชีวิตของเราและบุคคลภายนอก เมื่อมีอาการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ประกันชั้น 3 จะคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลของทั้งตัวเราเอง ผู้โดยสารในรถ และบุคคลภายนอก
  3. คุ้มครองการประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ให้แก่ผู้ขับขี่หรือผู้โดยสาร ในกรณีเสียชีวิต สูญเสียมือ เท้า สายตา หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง
  4. คุ้มครองการประกันตัวผู้ขับขี่ เมื่อรถยนต์ที่ทำประกันชั้น 3 ไว้เกิดประสบอุบัติเหตุ บริษัทประกันจะจ่ายค่าประกันตัวให้กับผู้เอาประกันภัย รวมถึงผู้ขับขี่ที่ได้รับความยินยอมจากผู้เอาประกันภัย

ข้อดีของประกันรถยนต์ชั้น 3 มีอะไรบ้าง?

1. ประหยัดค่าใช้จ่ายกว่าแผนประกันแบบอื่น ๆ

ประหยัดค่าใช้จ่าย
ภาพ: ประหยัดค่าใช้จ่าย

เป็นหนึ่งในข้อดีหลัก ๆ ที่ทำให้คนหลายคนสนใจประกันชั้น 3 ถึงแม้ว่าจะไม่ได้คุ้มครองได้อย่างครอบคลุมเหมือนประกันภัยรถยนต์ชั้นอื่น ๆ ก็ตาม เนื่องจากหลายคนอาจจะไม่ค่อยได้ใช้รถหรือขับรถมานานจนชำนาญมาก ๆ แล้ว จึงคิดว่าประกันชั้นอื่นอาจจะไม่คุ้มค่าหรือไม่เหมาะกับตัวเองเท่ากับประกันภัยรถยนต์ชั้น 3

2. สามารถซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมได้

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3
ภาพ: ประกันรถยนต์ชั้น 3

ด้วยไลฟ์สไตล์การขับรถของคนแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน บางคนรักรถและใช้รถบ่อยอาจจะเหมาะกับประกันชั้น 1 ในขณะที่อีกคนมีประสบการณ์การขับรถมานานบวกกับไม่ค่อยได้ขับไปไหนไกล ๆ ก็จะเหมาะกับประกันชั้น 3 มากกว่า และถ้าเกิดอยากได้ความคุ้มครองเพิ่มเติม ก็สามารถเลือกซื้อเพิ่มได้ตามความต้องการ ซึ่งทำให้ได้รับความคุ้มครองที่ตอบโจทย์โดยที่ไม่ต้องเสียเงินเยอะ

3. ขับขี่รถยนต์ได้มั่นใจมากขึ้น

การขับรถ
ภาพ: การขับรถ

มีประกันชั้น 3 ไว้ ยังไงก็อุ่นใจกว่ามี พ.ร.บ. เพียงอย่างเดียว ถึงแม้จะไม่ได้เป็นคนใช้รถบ่อย แต่เมื่อถึงเวลาที่ต้องขับรถไปไหนมาไหน ประกันชั้น 3 ก็ช่วยเรียกความมั่นใจมาได้มากพอสมควร และด้วยความคุ้มครองที่มีจึงสามารถช่วยให้เราขับขี่ได้อย่างสบายใจ หรือในกรณีที่เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น ก็สามารถช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายไปได้หลายอย่าง

หลายคนคงจะเห็นแล้วว่าประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 ก็มีข้อดีหลายด้าน แถมยังคุ้มครองความเสียหายต่าง ๆ ได้อย่างตอบโจทย์ หากใครสนใจก็สามารถเช็กเบี้ยประกันออนไลน์ได้เลยที่นี่!

ใครบ้างที่เหมาะกับประกันภัยรถยนต์ชั้น 3?

การขับรถ
ภาพ: การขับรถ

ด้วยความคุ้มครองและเบี้ยประกันราคาประหยัดของประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 จึงเหมาะมากกับคนที่มีงบจำกัดหรือต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย รวมไปถึงคนที่มีรถไว้ใช้ยามจำเป็น ไม่ได้ขับรถออกต่างจังหวัดหรือไปเที่ยวไหนบ่อย ๆ มีที่จอดรถที่ปลอดภัยมั่นใจได้ว่ารถจะไม่หายหรือไม่โดนน้ำท่วม มีความชำนาญในการขับรถ และมีไลฟ์สไตล์การขับที่เน้นปลอดภัยไม่เน้นซิ่ง ก็จะเหมาะกับประกันชั้น 3 แบบสุด ๆ

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 กับชั้น 3+ คุ้มครองแตกต่างกันยังไง?

1. ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3
ภาพ: ประกันรถยนต์ชั้น 3

จากข้อมูลทั้งหมดที่กล่าวไปข้างต้นจะเห็นได้ว่า ประกันชั้น 3 จะคุ้มครองการบาดเจ็บและเสียชีวิตของผู้เอาประกันภัย ผู้โดยสาย และบุคคลภายนอก แต่จะคุ้มครองความเสียหายต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอกเพียงเท่านั้น โดยที่ผู้เอาประกันภัยจะต้องออกค่าใช้จ่ายในการซ่อมทรัพย์สินของตัวเองเอง หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น

2. ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+
ภาพ: ประกันรถยนต์ชั้น 3+

ความคุ้มครองของประกันชั้น 3+ จะมีความใกล้เคียงกับประกันชั้น 3 อยู่มาก เนื่องจากแบบประกันทั้ง 2 อย่างนี้จะไม่คุ้มครองความเสียหายต่อทรัพย์สินหรือตัวรถของผู้เอาประกัน ในกรณีสูญหาย ไฟไหม้ หรือน้ำท่วม แต่ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ จะพิเศษตรงที่ให้ความคุ้มครองรถยนต์ของผู้เอาประกัน ในกรณีที่เกิดการชนแบบรถชนรถเท่านั้น

ความคุ้มครองชั้น 3+ชั้น 3
ความเสียหายต่อรถยนต์ที่เอาประกันภัยสูญหาย ไฟไหม้ หรือ ภัยธรรมชาติ
อุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี
อุบัติเหตุแบบมีคู่กรณี
ความเสียหายต่อบุคคลภายในรถการบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิต
ค่ารักษาพยาบาล
ค่าประกันตัวผู้ขับขี่
ความเสียหายต่อบุคคลภายนอกการบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิต
ทรัพย์สิน

ดังนั้นหากใครที่กังวลเรื่องค่าซ่อมรถของตัวเอง กลัวว่าวันหนึ่งขับรถออกจากบ้านแล้วจะไปชนกับรถคันอื่น ก็อาจจะเหมาะกับประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ แต่หากใครที่ไม่ค่อยได้ขับรถออกไปไหน นาน ๆ ทีจะออกจากบ้าน และมีความชำนาญในการขับรถมาก ก็จะเหมาะกับประกันชั้น 3 และหากใครอยากรู้ว่ารถตัวเองจะต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันชั้น 3 หรือ 3+ เท่าไร ก็สามารถเช็กราคาประกันได้ที่นี่!

ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลเกี่ยวกับประกันชั้น 3 คุ้มครองอะไรบ้าง? เหมาะกับใคร? และมีข้อดีอย่างไร? ส่วนใครที่สนใจสมัครหรือต่อประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 แต่ยังต้องการสอบถามเบี้ยประกัน รวมถึงรายละเอียดความคุ้มครองทั้งหมด ก็สามารถให้ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิสเป็นผู้ดูแลในการเลือกแบบประกันภัยรถยนต์ที่ตรงใจคุณมากที่สุด เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ หรือเช็คเบี้ยประกันออนไลน์ได้ง่าย ๆ

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส ที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์

เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์กับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

*ผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น