รถป้ายแดงควรรู้ข้อกฎหมาย ข้อระวังและข้อห้าม ถ้าไม่อยากถูกปรับ

รถป้ายแดงควรรู้ข้อกฎหมาย ข้อระวังและข้อห้าม ถ้าไม่อยากถูกปรับ

รถยนต์ใหม่มือหนึ่ง หรือที่ทุกคนรู้จักในนาม ‘รถป้ายแดง’ เหตุที่เรียกกันแบบนี้เพราะว่าเราจะได้ป้ายทะเบียนที่มีสีแดงมาจากศูนย์จำหน่ายรถยนต์มาติดที่รถที่เพิ่งถอยใหม่ รวมไปถึงมีสมุดประจำรถเพื่อนำไปเป็นหลักฐานติดรถด้วย โดยการขับขี่รถป้ายแดงนั้นมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการใช้รถประเภทนี้บังคับใช้อยู่ มาดูกันว่ารถป้ายแดงมีข้อห้ามหรือข้อจำกัดในการใช้งานอะไรบ้าง

รถป้ายแดงคืออะไร? ทำไมต้องติด?

รถป้ายแดงคือรถใหม่ที่ยังไม่ได้ทำการจดทะเบียนใช้งานกับกรมการขนส่งทางบก ใช้เพื่อเป็นป้ายทะเบียนชั่วคราวระหว่างขั้นตอนการจดทะเบียนใช้งานรถยนต์ที่เรียกว่าป้ายขาว ซึ่งการฝ่าฝืนโดยไม่ติดป้ายทะเบียนชั่วคราวแล้วนำรถออกมาขับบนท้องถนนถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย

รวมกฎหมายและข้อห้ามรถป้ายแดงอะไรบ้าง?

รถป้ายแดงนั้นมีข้อจำกัดในการใช้งาน นั่นเพราะยังอยู่ในขั้นตอนการจดทะเบียน ซึ่งมีกฎหมายควบคุมดังนี้

1.ห้ามใช้ป้ายแดงเกิน 30 วัน

ห้ามใช้ป้ายแดงเกิน 30 วัน

ตามกฎหมายระบุเอาไว้ว่าห้ามใช้ทะเบียนป้ายแดงเกินระยะเวลา 30 วัน นับจากวันที่ออกรถ เมื่อครบกำหนดต้องเปลี่ยนเป็นป้ายขาวทันที โดยการใช้ป้ายแดงเกินระยะเวลาที่กำหนดถือมีความผิดตามพระราชบัญญัติจราจร มีโทษปรับ 10,000 บาท จริง ๆ แล้วการขอจดทะเบียนเพื่อใช้งานรถใหม่นั้นใช้เวลาไม่นาน ซึ่งเอกสารที่ต้องใช้ประกอบด้วย

  • • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนเจ้าของรถ
  • • หนังสือแจ้งจำหน่ายจากบริษัทผู้ผลิต
  • • หลักฐานการได้มาของรถ ได้แก่ สัญญาซื้อ-ขาย สัญญาเช่าซื้อ
  • • หลักฐานการประกันภัยตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ
  • • คำขอจดทะเบียนรถรวมทั้งหนังสือมอบอำนาจ (กรณีที่มอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน)

แต่สาเหตุที่หลายคนกว่าจะได้ป้ายขาวเพราะว่าศูนย์บริการดำเนินการช้ากว่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นเราจึงต้องเร่งรัดทางศูนย์บริการให้ดำเนินการให้เราโดยเร็ว จะได้ไม่เกินกำหนด

2.ห้ามใช้รถป้ายแดงในเวลากลางคืน

รถป้ายแดงสามารถใช้งานได้ตั้งแต่เวลา 06.00 – 18.00 น.เท่านั้น โดยสามารถอนุโลมได้จนถึงเวลา 20.00 น. เนื่องจากป้ายแดงนั้นไม่สามารถมองเห็นได้ชัดในสภาพกลางคืนที่มีแสงสว่างน้อย หากเกิดเหตุจะระบุเลขป้ายทะเบียนได้ยาก การฝ่าฝืนจะมีปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท แต่ทั้งนี้ก็ยังมีข้ออนุโลมในการใช้งานเกินเวลาในกรณีจำเป็น ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการลงบันทึกในสมุดคู่มือด้วย

3.ต้องพกสมุดคู่มือประจำรถทุกครั้งที่ใช้งาน

ต้องพกสมุดคู่มือประจำรถทุกครั้งที่ใช้งาน

ป้ายทะเบียนสีแดงนั้นมีสมุดคู่มือประกอบการใช้งานให้มาด้วย ซึ่งผู้ขับขี่ต้องพกติดรถทุกครั้งที่ขับขี่รถไปบนท้องถนน โดยต้องบันทึกรายละเอียดการเดินทางทุกครั้ง เช่น ยี่ห้อ , รุ่นของรถ , ระบุชื่อผู้ขับขี่ , สถานที่ไป , ระยะเวลาการใช้รถ เพื่อเก็บไว้เป็นข้อมูลการใช้รถ

4.รถป้ายแดงต้องใช้ในเขตจังหวัดที่ระบุเท่านั้น

รถป้ายแดงนั้นจะระบุให้ใช้เพียงภายในเขตจังหวัดที่ทำการจดทะเบียนไว้กับกรมการขนส่งเท่านั้น การขับขี่รถป้ายแดงข้ามจังหวัดเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย แต่ทั้งนี้สามารถอนุโลมได้ด้วยการทำเรื่องขออนุญาตจากนายทะเบียนขนส่งจังหวัดพร้อมเอกสารหลักฐานการขอ จึงจะสามารถใช้รถนอกเขตจังหวัดที่จดทะเบียนได้ ทั้งนี้ต้องทำการบันทึกข้อมูลการใช้งานลงสมุดบันทึกประจำรถทุกครั้ง การใช้รถป้ายแดงนอกเขตจังหวัดโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท

รถใหม่ใช้ทะเบียนป้ายแดงได้นานแค่ไหน

ป้ายแดงนั้นเป็นป้ายทะเบียนชั่วคราวจากกรมการขนส่งทางบกที่อนุญาตให้ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์นำไปติดตั้งให้กับรถยนต์ของลูกค้าเป็นการชั่วคราวเท่านั้น โดยป้ายแดงนั้นอนุญาตให้ใช้งานได้นาน 30 วันนับตั้งแต่วันออกรถ โดยการฝ่าฝืนใช้ป้ายแดงนานเกินกำหนด จะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท ดังนั้นสิ่งที่ควรปฏิบัติคือการเร่งจดทะเบียนการใช้งานรถยนต์ หรือการขอจดป้ายขาวจากขนส่งโดยเร็วที่สุดเพื่อให้สามารถขับขี่รถได้อย่างถูกกฎหมาย สบายใจ

สรุป กฎหมายรถป้ายแดงต้องรู้

สรุป กฎหมายรถป้ายแดงต้องรู้

การกระทำผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับรถป้ายแดง เช่น การใช้ป้ายแดงนานเกิน 30 วัน , การไม่พกสมุดคู่มือประจำรถทุกครั้งที่ขับขี่ , การใช้รถป้ายแดงเกินเวลาที่กำหนด (06.00-18.00 อนุโลมได้ถึง 20.00 น.) รวมไปถึงการใช้รถป้ายแดงนอกเขตจังหวัดที่ทำการจดทะเบียนโดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งหมดนี้ถือเป็นความผิดลหุโทษ(มีโทษเบา) มีโทษปรับในอัตราไม่เกิน 10,000 บาท แม้จะเป็นฐานความผิดที่โทษไม่รุนแรง แต่การปฎิบัติตามกฎหมายถือเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ

ผู้ที่ทำการซื้อรถกับศูนย์บริการต้องเน้นย้ำว่า ต้องใช้ป้ายแดงที่ออกโดยกรมการขนส่งทางบกเพียงเท่านั้น เพราะบางศูนย์บริการมีการทำป้ายแดงขึ้นมาเองด้วยเหตุผลในเรื่องของป้ายแดงแท้จากขนส่งมีจำกัด

โดยป้ายแดงที่ออกจากกรมการขนส่งทางบก หรือป้ายแดงแท้นั้นมีจุดสังเกตที่สำคัญ ดังนี้

1.อักษรตัวย่อ ขส. จะต้องมีลักษณะนูนขึ้นมาจากแผ่นป้ายและอยู่ตรงบริเวณมุมขวาล่างของทะเบียน
2.ต้องมีลายน้ำที่เป็นตราของกรมการขนส่งทางบก
3.ป้ายต้องมีสีแดงคมชัดรวมไปถึงตัวอักษรที่ชัดเจน

ถ้าพบว่าป้ายแดงที่ศูนย์บริการให้มานั้นไม่ใช่ของแท้ ต้องทำการปฏิเสธการใช้งานทันที เพราะมีความเสี่ยงในการกระทำผิดกฎหมายของเจ้าของรถ และเป็นความผิดที่มีโทษร้ายแรง

รถยนต์คือยานพาหนะที่มีความจำเป็นในการสัญจรเดินทาง การซื้อรถจึงต้องศึกษากฎหมายจราจรทางบกที่เกี่ยวข้อง ทั้งในเรื่องของการใช้รถใช้ถนน รวมไปถึงการจดทะเบียนรถยนต์ด้วย ไม่เช่นนั้นอาจจะกระทำผิดกฎหมายได้แบบไม่รู้ตัว และสิ่งสำคัญในการใช้รถใช้ถนนต้องเคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ