ไหว้แม่ย่านางรถ

วิธีไหว้แม่ย่านางรถให้รวย เสริมโชคดีเป็นมงคล

คนไทยมีความเชื่อเรื่องเทพ เทวดา สิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อกราบไหว้ขอพรให้ร่ำรวย ประสบความสำเร็จในหน้าที่การเงินรวมไปถึงการเดินทางปลอดภัย ไม่ให้มีอันตรายเกิดขึ้นจากการเฉี่ยวชนและอุบัติเหตุแบบไม่ทันตั้งตัว อย่างไรก็ตาม ประกันรถยนต์ ชั้น 1 จะคอยคุ้มครองครอบคลุมความเสียหายต่อตัวรถยนต์และผู้ขับขี่สูงสุด และความเชื่ออีกสิ่งที่ให้ความนับถือเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน นั้นคือ แม่ย่านาง

ตำนานและประวัติของแม่ย่านาง

แม่ย่านาง คือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนไทยเคารพนับถือว่าคอยคุ้มครองปกป้องกันภัย ให้แก่พาหนะ เช่น รถ เรือ หรือเชื่อว่าท่านได้สิงสถิตอยู่ในยานพาหนะ เช่น รถ เรือ สามารถให้คุณ ให้โทษ แก่ผู้ขับขี่และผู้โดยสารได้

ตำนานความเชื่อ แม่ย่านาง มีอยู่ว่า เมื่อพระอิศวรและพระแม่อุมาเสด็จประพาสทะเล กุ้งได้ออกมาร้องเรียนว่าตนเองเป็นสัตว์ที่ร่างกายมีแต่เนื้อ เปลือกห่อหุ้มบาง ไม่สามารถป้องกันตัวเองได้ ทำให้ถูกบรรดาสัตว์น้ำอื่นๆ จับกินเสียมาก พระแม่อุมาจึงประทานพรให้กุ้ง มีเลื่อยสองคมปลายแหลมอยู่บนหัว มีหอกปลายแหลมอยู่ที่หาง เมื่อสัตว์ใดกินเข้าไปจะได้ใช้หางเจาะออกมาให้เข็ดหลาบ ซึ่งอาหารที่กุ้งสามารถกินเองได้ จะต้องเป็นของที่ตายเน่าเปื่อยเท่านั้น

จากนั้น ประชากรกุ้งจึงมีมากจนเสียสมดุล กั้งจึงมาชักชวนผสมพันธ์แล้วออกอุบาย ให้กุ้งใช้อาวุธติดตัวเจาะท้องเรือสำเภาให้จม เมื่อจีนคนไหนว่ายน้ำไม่เป็นก็จะจมน้ำตาย กลายเป็นอาหารส่วนหัวกุ้งแบ่งให้กั้ง ส่วนตัวกุ้งเอาไปกิน ด้วยเหตุนี้ เรือสำเภาจึงตกเป็นเป้าและได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก พวกนายสำเภาจึงได้วิงวอนขอให้เจ้าหมาจ่อช่วยบอกกล่าวเทพเจ้าให้มาช่วยเหลือ เจ้าหมาจ่อสงสารชาวเรือ จึงบอกให้นำของมาเซ่นไหว้พลีกรรม ได้แก่ ผ้าแพรสีแดง สีทับทิม สิ่งละสิบพับ กับดอกไม้ธูปเทียน

สำหรับเจ้าที่ เมื่อได้รับของถวายเจ้าหมาจ่อจึงให้นายทหารนำของไปถวายเจ้าทั้งแปดทิศ แล้วร่วมปรึกษาหารือกันว่าจะนำความไปกราบทูลพระอิศวรและพระแม่อุมาเทวีให้ ตัดสินปัญหา พระแม่อุมาจึงสั่งให้พระอนันตนาคราชไปปราบกุ้งที่ผิดคำสัตย์และใช้อุบายทำให้ มนุษย์เดือดร้อน จากนั้นพระอนันตนาคราชรับโองการ ลงไปถึงพระคงคา กุ้งที่ทำผิดก็ร้อนตัวกลัวจนกระเพาะและของเก่าใหม่ขึ้นมาบนสมอง

จากนั้นจึงถูกสาปให้เรือสำเภาน้อยใหญ่ที่พวกตนเจาะให้ล่มเข้าไปอยู่ในแก้ม ซ้ายขวา ถ่วงหัวไม่ให้เงยขึ้นมาเจาะเรือสำเภาได้อีก แล้วพระอนันตนาคราชจึงสั่งให้จีนเดินสมุทรทั้งหลายนับถือเจ้ายอดสวรรค์ ให้คุ้มครองรักษาเรือสำเภาทุกเที่ยวไปมาจนติดมากระทั่งทุกวันนี้

ด้วยเหตุนี้ แม่ย่านาง จึงได้กลายเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของเทพ ผู้พิทักษ์ปกป้องคุ้มครอง ยานพาหนะทุกประเภท เช่น เรือ รถยนต์ จักรยานยนต์ เครื่องบิน เป็นต้น ที่ให้คุณและให้โทษได้ ผู้ขับขี่จึงมีความเคารพยำเกรงต่อแม่ย่านาง จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมไทย ในสมัยที่การคมนาคมส่วนใหญ่ใช้ทางน้ำ ประชาชนนิยมโดยสารเรือเป็นหลัก ต้องมีการบวงสรวงแม่ย่านางเรือ โดยเฉพาะเรือพระราชพิธีที่ใช้ในการพระราชพิธีที่สำคัญ เช่น กระบวนพยุหยาตราทางชลมารค ก่อนออกแล่นเรือจริงต้องมีการนำเครื่องบูชามาทำพิธีบวงสรวงเพื่อความเป็นสิริมงคล

เข้าใจว่าเพื่อบอกกล่าวแม่ย่านางที่สิงสถิตอยู่กับเรือแต่ละลำได้รับรู้และ ปกปักรักษาอย่าให้เกิดอุบัติเหตุเภทภัยใดๆ เรือชาวบ้านก็มีการบวงสรวงเช่นกัน ผู้ที่มีความศรัทธามาก นิยมนำผ้าสามสีมาผูกที่หัวเรือ เพื่อแสดงความเคารพแก่แม่ย่านางและเพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่เรือนั้นๆ

ชาวประมงมีความเชื่อว่าแม่ย่านางจะคุ้มครองทุกคนให้ปลอดภัยในการเดินเรือและ ช่วยให้หาปลาได้มากๆ ดังนั้น ก่อนออกเรือจึงต้องมีการกราบไหว้แม่ย่านางทุกครั้งและเซ่นสังเวยแม่ย่านาง ก่อนที่จะนำเรือออกทำกิจการต่างๆ สังคมชาวประมงยังยึดมั่นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอย่างเหนียวแน่น การปฏิบัติตามความเชื่อใดทำให้แม่ย่านางพอใจต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดที่ สุด ไม่เช่นนั้นแม่ย่านางอาจจะไม่พอใจและจะนำความพินาศมาสู่เรือได้การไหว้แม่ย่านางรถ

สำหรับคนไทยนั้นนับเป็นความเชื่อที่อยู่คู่กับชาวเรามาตั้งแต่โบราณ เพราะเชื่อกันว่าท่านสถิตอยู่ในยานพานะทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นรถ เรือ หรือเครื่องบิน และแน่นอนสำหรับคนที่พึ่งจะถอยรถใหม่ป้ายแดงมาหมาด ๆ ก็คงหนีไม่พ้นจะต้องเสริมมงคลด้วยการไหว้แม่ย่านางรถกันซะก่อน

แต่ขอบอกก่อนเลยว่าการไหว้แม่ย่านางรถนั้น ล้วนเป็นเรื่องที่ตั้งอยู่บนความเชื่อส่วนบุคคล การที่เราจะแคล้วคลาดปลอดภัยจากอุบัติเหตุนั้น ก็อยู่ที่ความไม่ประมาทของตัวเราเองด้วย แต่สำหรับคนไทยแล้วเรื่องจิตใจนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ใครที่อยากจะรู้ว่าไหว้แม่ย่านางรถใช้อะไรบ้าง  พิธีไหว้แม่ย่านางรถมีขั้นตอนอะไร วันนี้เราก็ได้รวบรวมข้อมูลดี ๆ มาฝากกันตามนี้เลย

ไหว้แม่ย่านางรถ-2
ไหว้แม่ย่านางรถ

ไหว้แม่ย่านางรถมีอะไรบ้าง

ความเชื่อในแต่ละภูมิภาคไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นของไหว้แม่ย่านางรถก็จะมีความแตกต่างกันเล็กน้อยขึ้นอยู่กับธรรมเนียมของท้องถิ่นนั้น ๆ ดังนี้

  • ผลไม้มงคลเพื่อไหว้แม่ย่านางรถ 5 อย่าง โดยมีกล้วยน้ำว้าสุก 2 หวี และผลไม้อย่างอื่นอีก 4 อย่าง
  • ขนมมงคลไหว้แม่ย่านางรถ เช่น ขนมถ้วยฟู สาลี่ ขนมเทียน
  • ชุดหมาก พลู ยาเส้นสีฟัน 3 คำ ชุดไหว้แม่ย่านางรถ สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายมาลัยดอกไม้ในตลาด
  • น้ำเปล่า 1 แก้ว 
  • ยาสูบ 3 มวน
  • ข้าวสาร 1 ถ้วย
  • ธูป 9 ดอก

พิธีไหว้แม่ย่านางรถ

เมื่อเตรียมของไหว้ครบถ้วนกันแล้ว ถึงขั้นตอนพิธีไหว้แม่ย่านางรถ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คอยปกป้องคุ้มครองภัยให้แก่รถยนต์คันโปรดของเรา มีขั้นตอนอะไรบ้าง

  • ตอนเช้าตรู่ให้ทุกคนเตรียมของไหว้วางบนโต๊ะหรือบนหน้ารถพร้อมทำพิธี จากนั้นก็สตาร์ทเครื่องยนต์ บีบแตร 3 ครั้ง เพื่อเอาฤกษ์เอาชัย
  • จุดธูปจำนวน 9 ดอก และ ท่องคาถาไหว้แม่ย่านางรถ

เรียกได้ว่าขั้นตอนการไหว้แม่ย่านางรถนั้น มีทั้งบทสวดคำถวายของไหว้แม่ย่านางรถ คำลาของไหว้แม่ย่านางรถ รวมถึงคำอธิษฐาน และ กล่าวจบ โดยก่อนอื่นต้องเตรียมของไหว้วางบนโต๊ะ พร้อมจุดธูป 9 ดอกที่ตระเตรียม ต่อด้วยท่องคาถาไหว้แม่ย่านาง

คาถาไหว้แม่ย่านางรถ

ให้ตั้งนะโม 3 จบ แล้วท่องคาถาไหว้แม่ย่านางรถ ดังนี้

“สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ

ทุติยัมปิ สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ

ตะติยัม สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ”

เมื่อกล่าวคาถาไหว้แม่ย่านางรถจบ ให้กล่าวต่อไปว่า …

ลูกขอถวายสิ่งของเหล่านี้แก่แม่ย่านางรถ ขอท่านจงรับซึ่งสิ่งของเหล่านี้ เพื่อประโยชน์และความสุขแก่ลูกทั้งหลายเทอญ สาธุ.. จากนั้น ให้อธิฐานสิ่งที่อยากได้รับหรือพูดในสิ่งที่ดี ๆ เช่น ให้ทำมาค้าขาย ให้เงินไหลกอง ทองไหลมา แคล้วคลาดอุบัติภัย ปลอดภัยทุกการเดินทาง เป็นต้น และรอประมาณ 20 นาที จากนั้น จุดยาสูบ 3 มวน และรอประมาณ 3 นาที

คาถา กล่าวลาของไหว้แม่ย่านางรถ

ให้ตั้งนะโม 3 จบ แล้วท่อง “พุทธังลา ธัมมังลา สังฆังลา” 

ข้าพเจ้าขอลาสิ่งของเหล่านี้ให้เป็นทานต่อไป เพื่อเป็นยารักษาโรค อย่าให้เกิดโทษเลย

และท่อง “นะ เสสัง มังคะลา ยาจามะ” เป็นอันเสร็จสิ้นพิธี

ข้อควรระวัง ไหว้แม่ย่านาง

ขอย้ำว่า ห้าม! มัดธูปและเทียนไว้กับกระจังหน้ารถ ห้ามเด็ดขาด! เพราะอาจจะทำให้เกิดไฟไหม้รถของเราได้ จะต้องระวังให้มาก และทุกครั้งที่จุดธูปเทียนก็อย่าเผลอเด็ดขาด แนะนำให้นั่งเฝ้าไว้ รอ 20 นาทีก่อนจะกล่าวคำลาของไหว้แม่ย่านางรถ ดังนั้น ควรหากระถางปักธูปที่ปลอดภัย ให้ห่างจากตัวรถไว้ก่อนเป็นดีที่สุด

เป็นอย่างไรบ้าง กับวิธีไหว้แม่ย่านางรถ ครบจบที่เดียว คาถาและของไหว้ ที่ TPIS เตรียมไว้ให้ หากใครที่ต้องการไหว้แม่ย่านางรถ บูชาแม่ย่านางรถ ก็สามารถทำตามวิธีที่เรานำมาฝากกันได้เลย

แต่อย่างไรก็ตามอย่าลืมขับรถอย่างปลอดภัย ไม่ประมาท เพราะอุบัติเหตุอาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ และเพื่อความอุ่นใจอีกขั้น เช็คเบี้ยประกันภัยรถยนต์กับ TPIS รับรองว่าราคาถูกใจ สบายกระเป๋าแน่นอน

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส ที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์

เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์กับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save