วิธีขับรถทางเอกทางโท อย่างถูกต้อง

วิธีขับรถทางเอกทางโท อย่างถูกต้อง

เชื่อว่าปัญหาเรื่อง ‘ทางเอกทางโท’ หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า ‘ทางร่วมแยก’ เส้นทางที่ถนนสองสายตัดกัน หรือบรรจบกัน เป็นหนึ่งในเรื่องที่ทำให้คนขับรถส่วนใหญ่สับสนได้มากที่สุด โดยเฉพาะมือใหม่หัดขับที่ถึงแม้ว่าจะได้รับการอบรมเรื่องนี้ตอนสอบใบขับขี่แล้วก็ตาม แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังเกิดอุบัติเหตุจากความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้เส้นทางเอกทางโทอยู่บ่อยครั้ง อันนำมาซึ่งความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินแล้ว ยังเกิดเป็นคดีความต่อกัน เนื่องจากต่างฝ่ายคิดว่าตัวเองเป็นฝ่ายถูกและได้สิทธิ์ในการใช้ทางก่อน ดังนั้นเพื่อช่วยให้ทุกคนเข้าใจการใช้ทางเอกทางโทและลดการเกิดอุบัติเหตุได้มากขึ้น วันนี้เรามีข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับความหมายและวิธีการขับขี่รถร่วมกับเพื่อนร่วมทางบนทางเอกทางโทมาฝาก

ทางเอกคืออะไร

สำหรับความหมายของ ‘ทางเอก’ คือ ถนนเส้นหลักที่ใช้ในการสัญจร โดยลักษณะสำคัญของทางเอก ได้แก่ มีช่องทางเดินรถกว้างมากกว่าเส้นทางโท มีป้ายสัญลักษณ์การจราจรที่ชัดเจนมากกว่าทางโท เมื่อถึงทางแยกร่วม บนถนนทางเอกจะไม่มีเส้นหยุดบนพื้นการจราจรหรือป้ายสัญลักษณ์แจ้งเตือนให้หยุดรถ เมื่อขับขี่มาถึงทางแยกร่วม รถที่อยู่บนทางเอกสามารถเคลื่อนผ่านไปได้เลย ไม่ต้องหยุดเพื่อให้รถที่อยู่บนอีกเส้นทาง

ทางเอกคืออะไร

วิธีขับรถบนทางเอก

ตามกฎหมายรถยนต์ที่อยู่บนเส้นทางเอกจะได้รับสิทธิ์ในการใช้เส้นทางก่อนผู้ที่ขับขี่มาบนทางโท เพราะฉะนั้นจึงไม่ต้องหยุดรถให้ทางกับรถที่อยู่อีกเส้นทางเมื่อถึงทางแยกร่วมหรือถนนสองเส้นตัดกัน ผู้ขับขี่บนทางเอกสามารถเคลื่อนผ่านไปได้เลยหากเป็นทางตรง แต่ในกรณีที่อยู่ในทางเอกและต้องการเลี้ยวเข้าสู่บนถนนทางโทเพื่อเข้าซอยหรือตรอก ควรเคลื่อนรถมาอยู่ในเลนริมสุดเพื่อเตรียมตัวเลี้ยวเข้าทาง ชะลอให้รถที่อยู่ในเลนส์ตรงข้ามสู่เส้นทางก่อนเพื่อความปลอดภัย

หากไม่มีรถเข้าสู่เส้นทางแล้วจึงค่อยเคลื่อนรถเข้าสู่ทางโท ทั้งนี้ไม่ควรขับรถข้ามเลนส์มาเข้าเลนอย่างกะทันหัน อย่างไรก็ตามในกรณีที่ถนนมีความกว้างแตกต่างกันไม่ชัดเจน หรือไม่มีป้ายสัญลักษณ์การจราจรแสดงว่าเส้นทางเอกทางโท ซึ่งไม่สามารถระบุได้ว่ากำลังขับขี่อยู่บนทางเอกหรือทางโท เมื่อถึงทางแยกร่วมให้ผู้ขับขี่สังเกตเส้นขาวทึบหรือเส้นประตัดขวาบนพื้นถนน หากไม่มีจุดสังเกตดังกล่าวแสดงว่ากำลังใช้เส้นทางอยู่บนทางเอกและได้รับสิทธิ์ให้ใช้เส้นทางก่อนตามที่กฎหมายกำหนด

ทางโทคืออะไร

สำหรับความหมายของ ‘ทางโท’ คือ ถนนเส้นรองหรือเส้นทางย่อยที่ตัดกับทางเอก อย่างถนนเลี่ยงเข้าซอย ถนนเลี้ยวเข้าตรอก หรือถนนเลี้ยวเข้าสู่สถานที่ ด้วยเหตุนี้ทางโทจึงมีลักษณะสำคัญตรงข้ามกับทางเอก ได้แก่ ขนาดของถนนเดินรถเล็กกว่าทางเอก บริเวณทางแยกร่วมจะมีป้ายจราจรหยุดรถ และบนพื้นถนนมีสัญลักษณ์เส้นทึบหรือเส้นปะ เพราะฉะนั้นเมื่อถึงทางแยกร่วม รถที่อยู่ในทางโทต้องหยุดรถก่อนเลี้ยวเข้าสู่ทางเอก เพื่อให้รถที่อยู่ในทางเอกเคลื่อนตัวผ่านไปก่อนเสมอ

วิธีขับรถบนทางโท

เนื่องจากมีข้อกฎหมายระบุไว้อย่างชัดเจนว่ารถที่เคลื่อนอยู่ในทางเอกได้สิทธิ์ใช้ทางก่อนและไม่ต้องหยุดรถเมื่อถึงทางแยกร่วม เพราะฉะนั้นรถยนต์ที่อยู่บนทางโทจึงต้องชะลอรถให้ทางกับรถที่อยู่ในทางเอกไปก่อน โดยให้หยุดชะลอรถก่อนทางแยกเมื่อเห็นป้ายจราจรให้หยุดรถ เส้นปะ หรือเส้นทึบบนพื้นถนน เมื่อตรวจสอบแล้วว่ารถที่ใช้ทางเอกเคลื่อนผ่านไปหรือเลี้ยวเข้าทางโทเรียบร้อยแล้ว จึงเคลื่อนรถเข้าสู่ทางเอกด้วยความระมัดระวัง

แต่ในกรณีที่ไม่มีสัญลักษณ์จราจรหยุดรถที่ทางแยกให้สังเกตที่ขนาดของถนนและจำนวนเส้นทางจราจร หากรถอยู่บนถนนที่เล็กกว่า เป็นเส้นทางย่อย หรือมีจำนวนเลนน้อยกว่าก็ให้ถือว่าเป็นทางโท ต้องชะลอให้รถที่อยู่บนทางเอกเคลื่อนไปก่อนเสมอ

วิธีขับรถในวงเวียน

วิธีขับรถในวงเวียน

การสร้างวงเวียน หรือ Roundabout มีจุดประสงค์เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด แต่ด้วยลักษณะถนนที่มีการเวียนเป็นวงกลม จึงทำให้ผู้ใช้รถบางคนเกิดปัญหาเข้าออกวงเวียนไม่ถูก หรือสับสนไม่รู้ว่ารถคันไหนควรจะไปทางไหนไปก่อน ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ ทั้ง ๆ ที่ในความจริงแล้วการขับรถในวงเวียนไม่ได้ยาก เพียงปฏิบัติดังต่อไปนี้

  • • การเข้าสู่วงเวียนควรชะลอรถ เพราะตามกฎหมายต้องให้รถที่อยู่เส้นทางวงเวียนใช้เส้นทางก่อนเสมอ หลังจากรถในวงเวียนว่างแล้วจึงค่อยเคลื่อนรถเข้าสู่เส้นทาง แต่หากวงเวียนมีไฟจราจรให้ปฏิบัติตามสัญญาณไฟได้เลย
  • • การขับรถออกวงเวียนให้เคลื่อนรถมาอยู่ในเลนริมสุดก่อนถึงทางออกเพื่อเตรียมความพร้อม และเปิดสัญญาณไฟเลี้ยวเสมอเพื่อส่งสัญญาณให้เพื่อนร่วมทาง

เป็นอย่างไรบ้างสำหรับวิธีการขับขับรถทางเอกทางโทที่นำมาฝากวันนี้ ซึ่งจะเห็นว่าการขับขี่รถในทางเอกทางโท รวมถึงการขับรถในวงเวียนไม่ได้ยากอย่างที่คิด แต่ไม่ว่าอย่างไรสิ่งสำคัญคือการปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด รับประกันว่าเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุน้อยลงแน่นอน ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ