ไม่อยากให้ประกันขาดต้องอ่าน! ต่ออายุประกันภัยรถยนต์ยังไงมาดู

Key Takeaways

  • สำเนาบัตรประชาชน, สำเนาใบขับขี่, สำเนาเล่มทะเบียนรถยนต์ และ สำเนากรมธรรม์ประกันรถยนต์ปัจจุบัน คือ เอกสารที่ต้องใช้ในการต่ออายุประกันภัยรถยนต์ ซึ่งสามารถต่อประกันรถยนต์ได้ทั้งทางออนไลน์, ผ่านโบรกเกอร์ หรือ ผ่านบริษัทโดยตรง 
  • ได้รับความคุ้มครองต่อเนื่อง, วางแผนการเงินได้ล่วงหน้า และ มีเวลาตัดสินใจในการเลือกประกัน คือ ข้อดีของการต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้า ซึ่งสามารถต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้าได้ตั้งแต่ 3 เดือน, 1 เดือน, 1 อาทิตย์ หรือ 1 วัน

หากวันหนึ่งขับรถไปบนท้องถนนแล้วดันเกิดอุบัติเหตุขึ้น เลยรีบโทรหาบริษัทประกันรถยนต์ที่ทำไว้ แต่คอลเซ็นเตอร์ดันแจ้งมาว่าประกันของเราขาด คงไม่ใช่เรื่องดีแน่เพราะนอกจากจะช็อคแล้วยังเสียเงินค่าซ่อมเองทั้งหมดอีกด้วย และคงไม่มีใครอยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นแน่นอน วันนี้ TPIS เลยจะมาแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับการต่ออายุประกันภัยรถยนต์ เพื่อให้ทุกคนได้รับความคุ้มครองอย่างต่อเนื่องแบบไม่มีสะดุด

ต่ออายุประกันภัยรถยนต์ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง?

การต่ออายุประกันภัยรถยนต์
ภาพ: การต่ออายุประกันภัยรถยนต์

เมื่อถึงเวลาต้องต่ออายุประกันรถยนต์ทีไร หลาย ๆ คนคงมีลืมขั้นตอน รวมถึงเอกสารที่ต้องใช้ในการต่อประกันกันไปบ้าง โดยเฉพาะคนที่เพิ่งได้เป็นเจ้าของรถยนต์คนใหม่ และต้องทำการต่อประกันรถยนต์เป็นครั้งแรก ก็คงสับสนไม่น้อย ดังนั้นตามมาเช็กลิสต์เอกสารที่ต้องเตรียมเมื่อถึงเวลาต้องต่ออายุประกันกันดีกว่า

  • สำเนาบัตรประชาชนหรือหนังสือเดินทางของเจ้าของรถยนต์
  • สำเนาใบขับขี่ของผู้ที่มีชื่ออยู่ในกรมธรรม์ (ในกรณีซื้อประกันแบบระบุผู้ขับขี่)
  • สำเนาเล่มทะเบียนรถยนต์
  • สำเนากรมธรรม์ประกันรถยนต์ปัจจุบันหรือใบเตือนการต่ออายุ

หลังจากเตรียมเอกสารเสร็จเรียบร้อยแล้ว คงอยากรู้ว่าการต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้านั้นจะต้องล่วงหน้านานแค่ไหน แล้วประมาณกี่วันถึงจะดี ตามมาหาคำตอบกันเลย

ควรต่ออายุประกันรถยนต์ตอนไหนดี?

การต่ออายุประกันภัยรถยนต์
ภาพ: การต่ออายุประกันภัยรถยนต์

หลายคนอาจยังมีข้อสงสัยว่า เราควรต่ออายุประกันภัยรถยนต์เมื่อไรดี ซึ่งในความเป็นจริงแล้วยิ่งเราต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้านานแค่ไหน เราก็ยิ่งมีเวลาในการหาข้อมูลมากเท่านั้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อคนที่กำลังอยากย้ายบริษัทประกัน และต้องการเวลาหาข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบแบบประกันและเบี้ยประกันที่โดนใจมากที่สุด โดยเราสามารถต่ออายุประกันภัยรถยนต์ล่วงหน้าได้ตั้งแต่ 1 วันขึ้นไป ซึ่งในแต่ละช่วงจะมีความแตกต่างยังไงกันบ้าง ตามมาดูกันเลย

  • ต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้า 3 เดือน แน่นอนว่าการต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้า 3 เดือน ก็จะช่วยให้เรามีเวลาในการหาข้อมูลและตัดสินใจค่อนข้างเยอะ แถมยังสามารถเลือกจ่ายแบบผ่อนชำระ 0% นาน 3 เดือน ได้อีกด้วย
  • ต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้า 1 เดือน เป็นช่วงเวลายอดฮิต เพราะยังพอเวลาในการเปรียบเทียบโปรโมชั่นและเลือกบริษัทประกันที่ตรงใจและตอบโจทย์ความต้องการของเราได้
  • ต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้า 1 อาทิตย์ เป็นช่วงที่ค่อนข้างกระชั้นชิด เพราะเหลือเวลาตัดสินใจน้อยมาก ซึ่งอาจทำให้ได้ต่ออายุประกันภัยรถยนต์ที่ไม่ค่อยคุ้มหรือตรงใจเท่าที่ควร
  • ต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้า 1 วัน ส่วนมากมักจะเป็นคนที่ลืม ซึ่งทำให้แทบจะไม่มีเวลาในการเปรียบเทียบความคุ้มค่าได้เลย แต่ก็จะได้รับความคุ้มครองทันทีหลังชำระเงิน

ทุกคนจะเห็นได้ว่าการต่ออายุประกันรถยนต์ล่วงหน้า ก่อนที่ประกันจะหมดอายุประมาณ 1-3 เดือน ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด เนื่องจากเรายังมีเวลาเหลือในการคัดเลือกแบบประกันรถยนต์ที่ตรงตามความต้องการ โดยไม่จำเป็นต้องรีบร้อนทำเรื่อง ซึ่งเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยให้เราสามารถเลือกเบี้ยประกันที่ตอบโจทย์เราได้มากที่สุด

เมื่อทุกคนรู้ความแตกต่างของการต่ออายุประกันภัยรถยนต์ในแต่ละช่วงเวลากันไปแล้ว ก็ตามมาดูขั้นตอนการต่อประกันรถยนต์ว่าต้องทำอะไรยังไงกันบ้าง

การต่อประกันรถยนต์มีขั้นตอนอะไรบ้าง?

การต่ออายุประกันภัยรถยนต์
ภาพ: การต่ออายุประกันภัยรถยนต์
  1. เมื่อตัดสินใจเลือกบริษัทประกันที่ต้องการต่ออายุประกันรถยนต์ได้แล้ว ก็ให้ติดต่อกับบริษัทนั้น ๆ ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ทั้ง ช่องทางการโทร ช่องทางเว็บไซต์ หรือติดต่อผ่านโบรกเกอร์
  2. จากนั้นให้ขอข้อมูลและรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการต่อประกันรถยนต์ เช่น เอกสารที่ต้องใช้ในการต่อประกัน
  3. เมื่ออ่านรายละเอียดทุกอย่างจนครบเรียบร้อยแล้ว ให้ยื่นเอกสารที่ทางบริษัทประกันแจ้งเอาไว้ให้ครบถ้วน จากนั้นจึงชำระเงินหรือเบี้ยประกันตามที่ระบุไว้
  4. รอรับเล่มกรมธรรม์พร้อมตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลอีกครั้ง เพียงเท่านี้การต่ออายุประกันภัยรถยนต์ก็เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

การต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้ามีข้อดีอะไรบ้าง?

การต่อประกันรถยนต์
ภาพ: การต่อประกันรถยนต์

1. ได้รับความคุ้มครองต่อเนื่อง

จะขับรถไปทำงานหรือขับออกต่างจังหวัดไกล ๆ ก็สบายใจ เพราะเมื่อเราต่ออายุประกันรถยนต์ล่วงหน้าเรียบร้อยแล้ว ประกันก็จะคุ้มครองเราและรถของเราอย่างต่อเนื่องไม่มีสะดุด ช่วยให้ไม่ต้องมาคอยวิตกกังวลว่าประกันจะขาดหรือเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้นก็มีคนคอยดูแลเป็นอย่างดี

2. วางแผนการเงินได้ล่วงหน้า

เพิ่งนึกขึ้นได้ว่าอาทิตย์หน้าประกันรถยนต์จะหมดอายุ ต้องรีบต่ออายุประกันภัยรถยนต์แล้ว แต่เมื่ออาทิตย์ที่แล้วดันควักเงินจ่ายค่ากระเป๋าไปหมื่นกว่า เหตุการณ์แบบนี้คงทำให้ใครหลาย ๆ คนต้องเหงื่อตกแน่ ๆ ดังนั้นการต่ออายุประกันรถยนต์ล่วงหน้านั้นจะช่วยให้คุณไม่ต้องตกใจและสามารถวางแผนการเงินล่วงหน้าได้ โดยที่ไม่กระทบกับกระเป๋าเงินของคุณ

3. มีเวลาตัดสินใจในการเลือกประกัน

แผนประกันนั้นก็ดี แผนประกันนี้ก็โดน บวกกับในปัจจุบันที่มีบริษัทประกันรถยนต์ให้เลือกมากมาย แถมในบริษัทนั้น ๆ ก็ยังมีแผนประกันแบบต่าง ๆ ให้เลือกอีกหลายรูปแบบ กว่าจะเปรียบเทียบราคาและความคุ้มครอง ก็ต้องใช้เวลาไม่น้อยเลย ดังนั้นหากต้องการเลือกประกันรถยนต์ที่เหมาะและตอบโจทย์จริง ๆ ก็ควรต่ออายุประกันภัยรถยนต์ล่วงหน้าเยอะ ๆ จึงจะดีที่สุด

หลังจากที่ทุกคนรู้ข้อดีของการต่ออายุประกันภัยรถยนต์ล่วงหน้ากันไปแล้ว ก็คงอยากรู้ว่ามีช่องทางใดบ้างที่สามารถต่อประกันรถยนต์ได้ ก็ตามมาดูกันเลย!

ช่องทางการต่ออายุประกันภัยรถยนต์มีอะไรบ้าง?

การต่อประกันรถยนต์
ภาพ: การต่อประกันรถยนต์

1. การต่อประกันรถยนต์ออนไลน์

เป็นช่องทางที่ง่าย สะดวก และรวดเร็วที่สุด อีกทั้งยังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากมีช่วงเวลาให้คิดให้ตัดสินใจ แถมยังไม่ต้องเสียค่าเดินทางอีกด้วย เพียงแค่มีโน้ตบุ๊ก โทรศัพท์ และอินเทอร์เน็ต ก็สามารถต่อประกันรถยนต์ออนไลน์ได้แล้ว โดยการต่อประกันรถยนต์ออนไลน์กับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส นั้นสามารถเปรียบเทียบแบบพร้อมเช็กเบี้ยประกันได้หลากหลายเจ้า แถมยังรู้ผลไวภายใน 3 นาที

2. การต่อประกันรถยนต์กับโบรกเกอร์

อีกหนึ่งช่องทางที่ได้รับความนิยม ซึ่งเป็นช่องทางที่ตอบโจทย์สำหรับคนยุ่ง ๆ ที่ไม่ค่อยมีเวลาเตรียมเอกสารหรือหาข้อมูลประกันด้วยตัวเอง เนื่องจากช่องทางนี้บริษัทโบรกเกอร์จะช่วยดำเนินการให้เราทุกอย่าง ซึ่งหากเลือกต่ออายุประกันภัยรถยนต์กับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส เราสามารถช่วยแนะนำแผนประกันที่เหมาะกับรถยนต์ของคุณ แถมยังได้เบี้ยประกันที่ถูกใจ อีกทั้งยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

3. การต่อประกันรถยนต์กับบริษัทโดยตรง 

เหมาะกับคนชอบความมั่นใจหรือต้องการความอุ่นใจในการต่ออายุประกันรถยนต์ แต่อาจจะต้องเสียเวลาเดินทางเพื่อไปปรึกษาและพูดคุยกับพนักงานที่บริษัทนั้น ๆ ด้วยตัวเอง และหากเรายังไม่ได้หาข้อมูลหรือเปรียบเทียบแผนประกันของบริษัทนี้กับบริษัทอื่น ๆ มาก่อน ก็อาจจะทำให้เราได้รับข้อมูลเพียงด้านเดียว โดยที่ไม่รู้เลยว่าบริษัทไหนจะคุ้มค่ามากกว่ากัน

ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลเกี่ยวกับการต่ออายุประกันภัยรถยนต์ ซึ่งน่าจะทำให้ใครหลาย ๆ คนเห็นถึงความสำคัญและข้อดีของการต่ออายุประกันรถยนต์ล่วงหน้า ที่จะช่วยให้ทุกคนมีเวลาในการตัดสินใจเลือกแบบประกันและบริษัทประกันที่ตอบโจทย์ความต้องการได้มากที่สุด และหากท่านใดสนใจต่อประกันรถยนต์ออนไลน์กับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส ก็สามารถเปรียบเทียบพร้อมเช็กราคาประกันได้ที่!

ให้ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิสเป็นที่ปรึกษาและช่วยดูแลคุณในเรื่องประกันภัยรถยนต์ เพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจ แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* หากสนใจสมัครประกันกับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถกรอกแบบฟอร์มได้ที่นี่! หรือเช็คเบี้ยประกันรถยนต์ออนไลน์ได้เลย

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส ที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์
เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์กับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น