วิธียกเลิกประกันรถยนต์ ทำอย่างไร?

วิธียกเลิกประกันรถยนต์ ทำอย่างไร?

การยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ ที่เราทำอยู่หรือกำลังจะทำนั้น เป็นเรื่องธรรมดาสามารถทำได้ไม่มีข้อแม้ ไม่ว่าจะยกเลิกเพราะไม่ประทับใจบริการของบริษัทประกันภัย ต้องการยกเลิกเพื่อทำประกันภัยกับบริษัทประกันอื่น หรือบริษัทประกันต้องการยกเลิกกรมธรรม์ ก็สามารถยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยได้ และเราจะได้เงินคืนบางส่วนเท่านั้น ขึ้นอยู่กับยกเลิกสัญญาในขั้นตอนไหน ซึ่งขั้นตอนการยกเลิกต้องทำอย่างไร? และได้เท่าไหร่? มาดูกัน

กรณีบริษัทขอยกเลิกสัญญาประกันรถยนต์

ในกรณีนี้ทางบริษัทประกันจะมีการแจ้งเตือนผู้เอาประกันเป็นหนังสือล่วงหน้าประมาณ 30 วัน พร้อมสาเหตุของการยกเลิกสัญญา โดยปกติบริษัทประกันจะไม่ขอยกเลิกสัญญาหากผู้เอาประกันไม่ได้ทำผิดเงื่อนไขกรมธรรม์ ซึ่งบริษัทประกันจะคืนเบี้ยประกันตามระยะเวลาที่กรมธรรม์ได้คุ้มครองไป โดยบริษัทประกันจะคืนเงินให้เราได้ 2 ช่องทาง

  1. แนบแคชเชียร์เช็คมาพร้อมกับจดหมายขอยกเลิกสัญญา
  2. โอนเงินคืนทางธนาคาร

กรณีผู้เอาประกันขอยกเลิกสัญญาประกันรถยนต์

กรณีนี้ผู้เอาประกันต้องการยกเลิกสัญญาประกันภัย ต้องแจ้งบริษัทประกันภัยเป็นลายลักษณ์อักษรถึงเหตุผลการยกเลิกสัญญา ซึ่งขั้นตอนการยกเลิกสัญญาจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับเราขอยกเลิกสัญญาช่วงเวลาไหน

วิธียกเลิกประกันรถยนต์ ทำอย่างไร? -2

วิธียกเลิกประกันรถยนต์ก่อนคุ้มครอง (ยังไม่ได้รับกรมธรรม์)

  1. ติดต่อบริษัทประกันรถยนต์ ตัวแทนขายประกันรถยนต์ หรือ โบรกเกอร์ประกันรถยนต์
  2. แจ้งชื่อผู้เอาประกัน ทะเบียนรถยนต์ และสาเหตุการขอยกเลิกสัญญาแก่เจ้าหน้าที่

วิธียกเลิกประกันรถยนต์ก่อนคุ้มครอง (ได้รับกรมธรรม์แล้ว)

  1. ติดต่อบริษัทประกันรถยนต์ ตัวแทนขายประกันรถยนต์ หรือ โบรกเกอร์ประกันรถยนต์
  2. แจ้งชื่อผู้เอาประกัน ทะเบียนรถยนต์ และสาเหตุการขอยกเลิกสัญญาแก่เจ้าหน้าที่
  3. ส่งกรมธรรม์ตัวจริงคืนแก่เจ้าหน้าที่

วิธียกเลิกประกันรถยนต์หลังคุ้มครอง

  1. ติดต่อบริษัทประกันรถยนต์ ตัวแทนขายประกันรถยนต์ หรือ โบรกเกอร์ประกันรถยนต์
  2. แจ้งชื่อผู้เอาประกัน ทะเบียนรถยนต์ และสาเหตุการขอยกเลิกสัญญาแก่เจ้าหน้าที่
  3. ส่งกรมธรรม์ตัวจริงคืนแก่เจ้าหน้าที่

ยกเลิกประกันภัยรถยนต์ได้เงินคืนไหม ได้เท่าไหร่

ขอตอบสั้น ๆ ว่า “ได้เงินคืน” แค่ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่เราขอยกเลิกสัญญากับทางบริษัทประกัน ถ้าหากเราขอยกเลิกหลังประกันรถยนต์คุ้มครองไปแล้วอาจจะต้องรอนานประมาณ 2 เดือน จึงจะได้เงินคืน

ซึ่งบริษัทประกันภัยจะคืนเบี้ยประกันให้ โดยหักจากเบี้ยประกันภัยบางส่วนที่เราได้ชำระไป ตามระยะเวลาที่กรมธรรม์ได้เริ่มคุ้มครองนั้นเอง หากต้องการยกเลิกประกันภัยควรรีบยกเลิกช่วงก่อนที่จะได้รับกรมธรรม์ หรือก่อนวันเริ่มคุ้มครองเพื่อที่จะไม่ถูกหักค่าเบี้ยประกันมากเกินไปนั้นเอง

สุดท้ายนี้หากเรายกเลิกประกันรถยนต์แล้ว ควรรีบหาประกันรถยนต์ใหม่เพื่อไม่ให้ประกันรถยนต์ของเราขาดต่อ เพราะหากประกันขาดอาจจะยุ่งยากเวลาต่อประกันก็ได้ แต่ถ้าหากยังไม่เจอประกันรถยนต์ที่คุ้มครองครอบคลุมและราคาถูกใจ ก็สามารถมาเปรียบเทียบหาประกันรถยนต์ออนไลน์ได้ที่ tripetchinsurance.com หรือ โทร. 02-792-2160

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส ที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์

เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์กับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น