เสี่ยงไหวไหม ? จะเกิดอะไรขึ้นถ้ารถไม่มีประกัน 

Key Takeaways:

  • คงไม่มีใครอยากให้เกิดอุบัติเหตุ แต่บางทีเหตุการณ์ฉุกเฉินก็ควบคุมไม่ได้ แม้เราจะขับขี่อย่างระมัดระวังแล้ว ยิ่งสำหรับรถที่ไม่มีประกัน จะต้องรับความเสี่ยงหลายด้าน โดยเฉพาะการรับผิดชอบทั้งค่ารักษาพยาบาล ค่าซ่อมรถของเราและคู่กรณี ซึ่งบางทีค่าใช้จ่ายเหล่านี้สูงกว่าค่าเบี้ยประกันรายปีซะอีก
  • อยากประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ทำประกันภัยรถยนต์ได้ไหม ? หากเป็นประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ เราสามารถเลือกทำหรือไม่ทำก็ได้ตามความสะดวก เพราะกฎหมายไม่ได้บังคับ แต่จะต้องแลกมากับการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นเองทั้งหมด

ยุคเงินเฟ้อ ข้าวของแพงแบบนี้ ประหยัดอะไรได้ก็อยากประหยัด บางคนอาจจะมองว่าประกันภัยรถยนต์เป็นค่าใช้จ่ายที่สิ้นเปลืองและอยากตัดออก แต่รู้ไหมว่าจะเกิดอะไรขึ้น ถ้ารถไม่มีประกัน แต่ดันเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนที่ไม่คาดคิด เราจะต้องรับผิดชอบอะไรบ้าง

ค่าใช้จ่ายเยอะแล้ว ไม่ทําประกันภัยรถยนต์ได้ไหม ?

ภาพ: การทำประกันรถยนต์

ช่วงที่รายจ่ายเข้ามาล้นมือ แต่รายได้เท่าเดิม เจ้าของรถมือใหม่ หรือรถมรดกส่งต่อจากที่บ้านอาจจะสงสัยว่า ถ้าตัดค่าใช้จ่ายบางส่วนที่ต้องจ่ายประจำออกไป โดยเฉพาะรายจ่ายเกี่ยวกับรถ เลือกไม่ทำประกันรถยนต์ได้ไหม ? คำตอบคือ “ได้” สำหรับประกันภัยภาคสมัครใจ แต่ “ไม่ได้” สำหรับประกันรถยนต์ภาคบังคับ หรือ พ.ร.บ. ตามกฎหมาย ซึ่งจะช่วยคุ้มครองกรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ และส่วนค่ารักษาพยาบาล กรณีที่เกิดการบาดเจ็บเท่านั้น

แล้วถ้าไม่ได้ทำประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ จะต้องเตรียมใจรับความเสี่ยงกับอะไรบ้างนะ ?

เตรียมรับมือกับ 6 สิ่งที่จะเกิดขึ้น ถ้ารถไม่มีประกัน

1.ไม่อุ่นใจ กังวลทุกครั้งที่ขับรถบนท้องถนน

ภาพ: การขับรถบนท้องถนน

ข่าวอุบัติเหตุบนถนนนั้นเกิดขึ้นแทบไม่เว้นวัน การขับขี่โดยที่รถไม่มีประกัน อาจทำให้เราเกิดความกังวลใจตลอดขณะที่ขับขี่ เพราะไม่มีใครมาช่วยแบกรับความเสี่ยงด้านค่าใช้จ่าย ต้องเตรียมเงินสำรองไว้ก้อนหนึ่งเผื่อเหตุฉุกเฉิน ถึงแม้ว่าเราจะขับขี่ได้อย่างชำนาญแล้ว แต่อุบัติเหตุก็เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ซึ่งอาจจะเกิดจากความประมาท ไม่ระมัดระวังของผู้อื่นก็ได้

2.ภาระค่าซ่อมรถแสนแพงเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

ภาพ: รถเสียหายจากอุบัติเหตุรถยนต์

หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น ไม่ว่าจะชนกันเล็กน้อย หรือเกิดความเสียหายหนัก ในกรณีที่เราถูกตัดสินว่าเป็นฝ่ายผิด แต่รถไม่มีประกัน นั่นหมายความว่า เราจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด ทั้งค่าซ่อมรถเราเอง และค่าชดเชยความเสียหายของรถคู่กรณี ยิ่งถ้าเป็นรถยุโรปที่มีราคาแพง ค่าใช้จ่ายในการซ่อมก็ยิ่งแพง และอาจเป็นจำนวนเงินสูงมาก ๆ จนกลายเป็นภาระก้อนใหญ่ของเรา เงินเก็บหมดตัวเลยก็ได้

3.ค่ารักษาพยาบาลที่พ.ร.บ.ครอบคลุมไม่ทั่วถึง

ภาพ: การเข้ารักษาอาการบาดเจ็บที่โรงพยาบาล

คงไม่มีใครอยากให้อุบัติเหตุเกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว สิ่งที่สำคัญกว่าของนอกกาย ก็คือร่างกายของเรา ทั้งการบาดเจ็บเล็กน้อย หรือเจ็บหนัก แถมยุคนี้ค่าใช้จ่ายเพื่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลก็สูงขึ้นทุกปี ถึงแม้ว่าเราจะมีพ.ร.บ.รถยนต์ช่วยคุ้มครองค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่ง ในกรณีที่ขับรถไม่มีประกัน แต่ก็ยังครอบคลุมได้ไม่ครบถ้วน และอาจทำให้เราต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนต่างเพิ่มเติมด้วยนั่นเอง

4.รถหาย น้ำท่วม ไฟไหม้ ก็ไม่มีใครช่วยรับผิดชอบ

ภาพ: น้ำท่วมรถ

สำหรับประเทศที่อากาศแปรปรวน บางทีก็ร้อนสุด ๆ บางทีก็ฝนตกหนักพายุเข้าแบบประเทศไทย จนเกิดวิกฤติน้ำท่วม ซึ่งไม่ได้เตรียมรับมือไว้ก่อน นี่จะเป็นปัญหาใหญ่เลยทีเดียวถ้ารถไม่มีประกันแล้วรถที่จอดไว้หน้าบ้านเกิดจมน้ำไปครึ่งคัน น้ำเข้ารถจนเครื่องยนต์ภายในเสียหาย รวมไปถึงเหตุไฟไหม้รถ หรือจู่ ๆ รถหาย โดนขโมย เราจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม เปลี่ยนอะไหล่ทั้งหมดเอง ซึ่งอาจไม่ใช่เงินจำนวนน้อย ๆ เลย

ระดับความเสียหายค่าใช้จ่ายในการซ่อมรถที่ถูกน้ำท่วม
น้ำท่วมถึงพื้นรถ8,000-10,000 บาท
น้ำท่วมถึงเบาะนั่ง15,000-20,000 บาท
น้ำท่วมถึงส่วนล่างคอนโซลหน้า25,000-30,000 บาท
น้ำท่วมถึงส่วนบนคอนโซลหน้า30,000 บาทขึ้นไป

5.จะเจรจา ประกันตัวหรือสู้คดี ก็ต้องทำเองทั้งหมด

ภาพ: การเจรจาเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

ไม่ว่าจะเป็นการชนกันเบา ๆ เกิดรอยขีดข่วนที่รถเล็กน้อย หรือการชนกันอย่างรุนแรง จนรถยนต์เสียหายอย่างหนัก ถ้ารถไม่มีประกัน นั่นหมายความว่าเราจะต้องเป็นคนเจรจา เคลียร์ปัญหา ต่อรองกับคู่กรณี รวมไปถึงการประกันตัวหรือขึ้นศาล สู้คดีเองทั้งหมด โดยไม่มีใครช่วยเหลือ หรือให้คำปรึกษาเลยนั่นเอง

6.ออกรถติดไฟแนนซ์ไม่ได้ เพราะไม่มีประกัน

ภาพ: การออกรถ

การซื้อของชิ้นใหญ่ที่มีมูลค่าสูง ๆ อย่างรถยนต์ สำหรับใครที่มีกำลังพอจะซื้อเงินสด แล้วรถไม่มีประกันก็ไม่เป็นปัญหาอะไร แต่หากต้องการทำเรื่องกู้สินเชื่อเพื่อผ่อนรถ นี่เป็นข้อบังคับของบริษัทไฟแนนซ์เลยทีเดียว ที่เราจะต้องเลือกทำประกันรถยนต์ชั้นใดก็ได้ ตลอดระยะเวลาในการผ่อน เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงรถยนต์เสียหายนั่นเอง

ชีวิตมีความเสี่ยงรอบด้านอยู่แล้วมากมาย แต่อย่างน้อยการทำประกันรถยนต์ก็สามารถช่วยแบ่งเบาภาระได้หลายด้าน เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ช่วยให้อุ่นใจ สบายกระเป๋ามากขึ้น หากยังไม่รู้จะเลือกทำประกันที่ไหน ให้ TPIS ช่วยดูแลเรื่องประกันรถยนต์ให้ตอบโจทย์ความต้องการ

แบ่งเบาความเสี่ยง อุ่นใจทุกครั้งที่ขับขี่ แค่มีประกันภัยรถยนต์

ภาพ: การทำประกันรถยนต์

ไม่ต้องมานั่งกังวลใจกับการขับรถที่ไม่มีประกัน และแบกรับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เลือกทำประกันรถยนต์ภาคสมัครใจกับ TPIS โบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์ ที่มีประกันให้เลือกหลายประเภท จากบริษัทประกันชั้นนำ สามารถเลือกความคุ้มครองให้ตอบโจทย์ความต้องการได้

ระดับความเสียหายความคุ้มครองประกันชั้น 1ประกันชั้น 2+ประกันชั้น 3+ประกันชั้น 2ประกันชั้น 3
รถเราเสียหายเมื่อชนกับคู่กรณี
รถเราเสียหาย โดยเกิดขึ้นเอง
รถเราสูญหาย / ไฟไหม้
การเกิดภัยธรรมชาติต่อรถเรา
ชีวิต / ร่างกายของคนในรถ
ค่ารักษาพยาบาลของคนในรถ
การคุ้มครองตัวประกัน
การบาดเจ็บทางร่างกายบุคคลภายนอก
ชีวิตคนบุคคลภายนอก
ทรัพย์สินคนบุคคลภายนอก

ทำไมต้อง TPIS ?

  • ทีมงานมืออาชีพ พร้อมบริการให้คำแนะนำเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ทุกแบบ
  • เบี้ยประกันภัยในราคาสุดพิเศษจากบริษัทประกันชั้นนำ พันธมิตรของ TPIS
  • โปรโมชั่นผ่อนสบาย ๆ 0% นานสูงสุด 6 เดือน 
  • เช็คและเปรียบเทียบราคาประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ รู้ผลได้เร็วทันใจ ใน 3 นาที

สรุป

เหตุไม่คาดคิดบนท้องถนนนั้นเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ซึ่งอาจจะไม่ได้เกิดจากความผิดของเราด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้น การมีประกันรถยนต์ไว้ ไม่ว่าจะชั้นไหน ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ช่วยรับความเสี่ยงเวลาเกิดเหตุฉุกเฉินได้นั่นเอง ถ้ารถใครยังไม่มีประกัน อุ่นใจได้มากกว่า ให้ TPIS โบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์ช่วยดูแล

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส ที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์

เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์กับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save